แนวการดำเนินงานโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนสู่ความเป็นนักประดิษฐ์ ปี2553


สพฐ.อยากให้มีการเร่งรัดพัฒนาเด็กและเยาวชนในด้านการประดิษฐ์คิดค้นอย่างจริงจัง

   วันที่ 12-16  สิงหาคม  ช่วงวันหยุดยาว  ครูต้อยกลับต้องไปร่วมกิจกรรมค่ายการพัฒนาศักยภาพความคิดสร้างสรรค์ ณ  บ้านวิทยาศาสตร์สิริธร  อุทยานวิทยาศาสตร์แห่งชาติ  หลายคนไม่เคยไป  แท็กซีพาหลงไปพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์  แต่สุดท้าย  ก็ได้มาร่วมกิจกรรมกันเกือบครบทีม (มีบางเขตไม่มา  คงเป็นเพราะเป็นช่วงแห่งความวุ่นๆของสัปดาห์วิทยาศาสตร์)  จากที่ก้าวเข้าไปจนถึงวันกลับ  เป็นกิจกรรมที่เค้นศักยภาพความคิดสร้างสรรค์กันจนลืมแก่(วิทยากรบอกว่าคำนี้เป็นคำหยาบ..ห้ามพูด  แต่ครูต้อยขอยอมรับความจริง  เพราะตอนกรอกข้อมูล  อายุครูต้อยก็เกือบเท่าๆกับคนอื่นน่ะแหละ  เพียงแต่ของครูต้อยเป็นอายุราชการ  ของคนอื่นเขาเป็นอายุจริง..55)

   สพฐ.อยากให้ครูวิทยาศาสตร์  มีการเร่งรัดพัฒนาเด็กและเยาวชนในด้านการประดิษฐ์คิดค้นอย่างจริงจัง  ครูต้อยเลยอยากชวนเพื่อนครูให้มาส่งเสริมเยาวชนของเรากันมากๆ  ขอยืมคำพูดของคุณบัณฑิต  อึ้งรังษี "เด็กไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก"  มาเป็นกำลังใจให้ครูวิทย์ช่วยกันพัฒนานักเรียนของเรานะคะ

   ขอแจ้งแผนการดำเนินงาน/ปฏิทินปฏิบัติงาน ปี2553  กิจกรรมการออกแบบสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ ที่สพฐ.กำหนด ดังนี้

1. ประชาสัมพันธ์และแจ้งกิจกรรมฯ  ก.ค.2553

2. แจ้งแนวการดำเนินงาน ก.ค.2553

3.  ส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนออกแบบและสร้างสรรค์  ก.ค.-ก.ย.53

4.  รวบรวมผลงานส่งเขตพื้นที่ภายในเวลาที่กำหนด ก.ย.53

5.  สรุปรายงานผล  รวบรวมผลงานฯ ส่งสพฐ  ต.ค.53

6. แต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกผลงาน พ.ย.-ธ.ค. 53

7.  จัดค่ายหรือกิจกรรมอื่นๆเพื่อต่อยอด  มี.ค.-เม.ย. 54

8.  สรุปผลการดำเนินงาน เม.ย.-พ.ค. 54 (สพฐ.)

    ขอให้เพื่อนครูวิทยาศาสตร์ในจังหวัดกำแพงเพชร  ช่วยกันพัฒนาผลงานสิ่งประดิษฐ์ของนักเรียนให้ดียิ่งๆขึ้น  แล้วพบกันในงานศิลปหัตถกรรมนะคะ

หมายเลขบันทึก: 386697เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2010 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 12:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เมื่อเกือบสามสิบปีที่แล้ว ตอนที่ผมกำลังเรียนอยู่ประถมปลาย (ป.5-7สมัยนั้นเรายังแยกเป็นประถมต้นและประถมปลาย ประถมปลายจะมีความพร้อมที่จะเข้าเรียนต่อมัธยมมาก ไม่ว่าจะเป็นครู เครื่องไม้เครืองมือ เรียกได้ว่าน้องๆมัธยม หลังจากแผนการศึกษาปี 2520 ไม่รู้ว่าพหูสูตรท่านใดรวมชั้นประถมเข้าด้วยกันแล้วตัดออกไปหนึ่งปี เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้ชั้นเรียนประถมเพิ่มขึ้นทันทีหลายหมื่นห้องครูขาดทันทีหลายหมื่นคน คุณภาพการศึกษาระดับประถมศึกษาทั้งระบบล้มเหลวมาจนถึงทุกวันนี้ ) พวกเรานักเรียนสนใจเรื่องวิทยาศาสตร์ การทดลอง การประดิษฐ์กันมาก เพราะได้มีการปฏิบัติจริง มีความท้าทายการเรียนการสอนเป็นไปอย่างสนุกสนาน ทั้งที่เป็นโรงเรียนบ้านนอก

 

อุปสรรคที่สำคัญของพวกเราไมใช่การทำความเข้าใจในห้องเรียน แต่เป็นความยากลำบากในการหาอุปกรณ์เพื่อนำมาทำสิ่งที่เราอยากทำ ซึ่งก็มีพื้นฐานมาจากตำราเรียนนั่นเอง อย่างเช่นเราอยากทดลองประดิษฐ์มอเตอร์หรือไดนาโม หลักการเรื่องขดลวดตัดสนามแม่เหล็กใครก็รู้ แต่เวลาลงมือทำเราหาอุปกรณ์ในท้องตลาดในตัวจังหวัดของเรา หรือใกล้เคียงไม่ได้เลย ผมจำได้ว่าต้องแคะแม่เหล็กจากกล่องดินสอมาใช้ แกะมอเตอร์เด็กเล่นเอาชุดขดลวดที่พันเหล็กมาใช้ เอาสังกะสีมาตัดทำตัวถังแค่นี้ต้องใช้เวลาเป็นอาทิตย์แต่ก็ภูมิใจอย่างที่สุดที่มันทำงานได้

 

ที่จริงเราอยากทดลองประดิษฐ์อะไรอีกหลายอย่างเช่นเครื่องจักรไอนำ แต่มาดูเรื่องอุปกรณ์ และระดับความรู้ของพวกเราแล้วคงเป็นไปได้ยาก แต่ก็ฝันอยู่เสมอ..

 

ต่อมาเมื่ออยู่มัธยม เราอยากประดิษฐ์วิทยุรับส่ง อุตสาห์ไปควานหาวงจรมา(คิดดูว่าไม่มี internet เหมือนปัจจุบันมันยากแค่ไหน) เมื่อได้แล้วก็พยายามหาซื้ออุปกรณ์ใช้เวลาสะสมนานมากเพราะต้อตระเวนหาซื้อหลายแห่งแม้แต่เดินทางข้ามจังหวัดไปก็เคย ที่ร้ายกว่านั้นเมื่อนำมาประกอบ มาทดลองก็ต้องหลบๆซ่อนๆเพราะมันมีกฎหมายควบคุม เป็นเรื่องความมั่นคง (เยาวชนเราก็เลยโง่อย่างมั่นคง) spec บอกว่าส่งได้ไกล 300 ม. ของเราทดลองแทบแย่ได้ไม่เกิน 15 เมตร...ดีใจแทบตาย

 

เชื่อไหมครับ วันนี้ ขณะที่โลกก้าวหน้ามาขนาดนี้ เด็กหัวเท่ากำปั้นยังมีโทรศัพท์มือถือใช้ แต่ลองไปหาอุปกรณ์ที่เด็กจะสามารถเอามาใช้เป็นวัตถุดิบประดิษฐ์สิ่งของตามจินตนาการดูเถอะครับ...

 

..เฟืองพลาสติกซักตัวยังต้องไปแกะเอาจากของเล่นเก่าเหมือนเมื่อ 30 ปีที่แล้วอยู่เหมือนเดิม

 

ไม่เถียงครับว่าในร้านหนังสือชั้นนำ หรือร้านคุรุภัณฑ์ใหญ่ๆ มีพวกชุด kit เสริมทักษะพวกนี้ขาย แต่ถามว่าเมื่อดูราคาแล้วเด็กที่มีฐานะธรรมดาๆจะมีปัญญาหาซื้อได้ไหม?

 

นี่สะท้อนความตระหนัก ความจริงใจ วิสัยทัศน์ของผู้ใหญ่ ของผู้รับผิดชอบหรือเปล่าครับ

พอมีใครสะกิด มีกระแส เอ้าระดมกันมาส่งเสริมฮือฮากันเกรียวกราว...

 

...ไม่พ้นเทอมหน้าก็เลิกฮิตครับ !

 

The Outsider

อ่านแล้วมองเห็นภาพความยากลำบากได้ชัดเจนมาก มองอีกมุม ถ้าไม่ลำบากคงไม่สนุก

มีการสนับสนุนบ้าง ก็คงดีกว่าไม่มีเลย มาช่วยกันเถอะค่ะ ใครไม่ทำ ครูเรานี่แหละช่วยกันทำ

คิดว่าคงได้รับความคิดเห็นดีๆจาก The Outsider อีก ขอบคุณมากค่ะ


บินข้ามฟ้า มาทักทาย

  • มาขอบคุณที่เข้าไปทักทายที่อาศรมก้ามกุ้งครับ

ดอกกุหลาบ มัดกำ นำมาให้

ด้วยดวงใจ เต็มเปี่ยม ให้สุขสันต์

มอบความรัก ให้กัน ทุกคืนวัน

ขอเธอนั้น มีรัก ตลอดกาล............สุขสันต์วันแห่งความรักนะจ๊ะ....

โครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนสู่ความเป็นนักประดิษฐ์ ปี2553

เป็นไงบ้างค่ะ ใกล้จะรายงานผลแล้ว สู้ๆ นะค่ะครูต้อย

ครูคือผู้มอบทุกๆ อย่างให้เด็ก เพื่อเป็นอนาคตของชาติ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท