180.เบาๆช่วงถือศีลอด เดือนรอมฏอน


          ช่วงนี้ผมเบดูอินยุ่งๆมากเพราะนอกจากจะต้องอดอาหารทั้งกินและดื่มตั้งแต่ก่อนรุ่งอรุณจนกระทั้งดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าแล้ว ยังต้องรับผิดชอบรายการเสียงรมฎอนให้กับหมู่บ้านมุสลิมที่มีประชาการเกือบห้าพันคน ทุกๆเย็นจนถึงเวลาละศีลอด

          ช่วงค่ำก็มีภาระกิจการนมัสการที่มีเฉพาะในเดือนรอมฎอนเท่านั้นคือ "ละหมาดตะรอเวียะ" ซึ่งเป็นละหมาดสุนนะฮ์(ละหมาดที่ท่านศาสดาส่งเสริมให้ทำ) มุสลิมถือว่าเดือนนี้ เป็นเดือนที่เป็นมงคลยิ่ง เป็นเดือนที่ประเสร็ฐ การทำความดีในเดือนนี้ จะได้รับภาคผลเป็นทวีคูณ ฉะนั้นมุสลิมส่วนมาก(นั้นหมายความว่ายังมีส่วนน้อยด้วย-ที่ไม่สนใจ) จะให้ความสำคัญ ให้เกียรติ มุ่งมั่นทำความดีจนสุดความสามารถ

          การทำความดีที่ว่านี้ มีมากไปกว่าการทำนมัสการต่อพระผู้เป็นเจ้าเท่านั้น แต่มันยังรวมถึงการทำความดีต่อมนุษย์ด้วยกัน เราจึงเห็นว่าทุกๆช่วงเย็นก่อนละศีลอด แต่ละบ้านก็จะนำอาหารไปให้เพื่อนบ้านใกล้เคียง แลกเปลี่ยนอาหารการกินซึ่งกันและกัน สังคมมุสลิมช่วงนี้เลยอิ่มหนำสำราญกันทั่วหน้า

         กระผมเบดูอิน อดมา 8-9 วันแล้ว ทดลองชั่งน้ำหนักดูปรากฎว่าแทนที่น้ำหนักจะลด กลับหนักขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย ส่วนพุง(ท้อง)ยังเป็นน้องๆคนท้อง 8 เดือนอยู่เล็กน้อย

          พี่น้องเอ๋ย ช่วงเย็น เดินผ่านร้านไหน เป็นต้องซื้อ ผ่าน 10 ร้านก็ 10 อย่าง เห็นอะไรก็อยากกินไปหมด ....ได้เวลาละศีลอด ฮ่าฮ้า.....ปะทะน้ำไป 4-5 แก้ว นั่งอืดขยับไปไหนไม่ได้ หากใครปล่อยเสือมาช่วงนี้ผมยอมให้เสือกินแน่นอน ไม่วิ่งไปไหนแล้ว ฮา

          สมัยเด็กที่เกือบจะวัยรุ่น(ยังเอาะๆนั้นแหละครับ) ผมกับเพื่อนเดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัด ขากลับเช้ารถจอดที่ขนส่ง หันซ้ายหันขวา จ๊ะเอ๋ร้านกาแฟ ผมกับเพื่อนเดินไปหาร้านกาแฟแบบไม่ได้นัดหมาย ท่านไม่ต้องถามนะครับว่าผมกับเพื่อนไปทำอะไร...อิอิ ท้องกางออกมาเลย เย็นๆถึงหมู่บ้าน เขาถือศีลอดกันทั้งนั้น ผมกับเพื่อนก็ต้องทำหน้าแห้งๆ ประมาณว่า ไอ้พวกนี้ถือศีลอดมานี่หว่า...

          ถึงเวลาละศีลอด ก็ละกับเขาด้วย กินข้าวไปขำไป คนที่กินข้าวด้วยกันคงงงๆว่าไอ้พวกนี้มันขำอะไรกันนักหนา...อิอิ

          จริงๆแล้วถ้าใครไปแอบกินอาหารเชื่อแน่ว่าไม่มีใครรู้ แต่มุสลิมเชื่อมั่นว่า แม้คนไม่เห็นแต่พระผู้เป็นเจ้าทรงเห็น ถ้าเขาศรัทธาจริงๆ ย่อมไม่ทำผิดทั้งต่อหน้าและลับหลัง หรือที่เราเรียกว่า "คุณธรรม" นั้นเอง

          การเดินทางจริงๆแล้วไม่ต้องถือศีลอด แต่ต้องถือชดใช้ในภายหลัง การถือศีลอดที่จำเป็นต้องถือ ไม่ถือไม่ได้ จะมีเฉพาะในเดือนรอมฎอนเท่านั้น นอกนั้นเป็นการถือศีลอดอาสา

หมายเลขบันทึก: 386690เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2010 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)
  • สวัสดีค่ะ คุณเบดูอิน
  • แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ
  • ศาสนาอิสลามเน้นเรื่องการแบ่งปัน  การบริจาคให้ผู้ยากไร้
    เป็นตัวอย่างที่น่าชื่นชม
  • การถือศีลอดทำให้จิตใจเข้มแข็ง 
  • ขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องมุสลิมทุกคนค่ะ

สวัสดีค่ะ

 พี่ดามีคำถาม  แล้วคนที่กำลังมีลูกอยู่ในท้อง ต้องถือศีลอดหรือไม่? มีข้อยกเว้นหรือเปล่า  น้ำหนักขึ้นพุงโตเหมือนท้อง 8 เดือน ถือศีล อด 1 เดือน ก็คลอดพอดี

 ค่ะ" ไม่ทำผิดทั้งต่อหน้า และลับหลัง" 

 

 

P 

  • คนท้องไม่ต้องถือครับ ในบันทึกที่แล้วผมเขียนไว้ครับ
  • อิสลามมิกชนจะต้องถือศิลอดทุกวัน บัญญัตินี้บังคับกับมุสลิมที่บรรลุศาสนภาวะแล้ว ไม่บังคับกับสตรีมีครรภ์ เด็ก คนชรา หรือคนเดินทาง

พี่ดานี่อารมณ์ขันจริงๆ

สวัสดีค่ะท่านเบดูอินมาเยี่ยมค่ะ นานๆได้มาทักทาย ท่านคงจะเพิ่มความอดทนเข้าไว้แล้วล่ะเพื่อให้พุงยุบลงบ้างน่ะ อิอิ นึกภาพนี่ขนาดว่ายังไม่เจอตัวจริงนะคะ ยังระลึกถึงเสมอค่ะ

สลามครับท่านเบ ส่วนว่าผมนน.ลดลงแล้วครับ

กะว่าเดือนนี้จะไม่ไปไหน ก็ต้องไปไหนจนได้ครับ

P อิอิ ภาพที่นึกเป็นอย่างไรครับ อยากรู้จัง

P

  • วอญ่าเหมือนผมเลยครับ
  • วันนี้ผมก็เดินทางอีกแล้ว
  • สลามท่านพี่น้องP เบดูอิน
  • ได้อ่านบทความของท่านแล้วกระผมรู้สึกสบายๆ เหมือนชื่อบันทึกยังไงอย่างงั้นเลยครับ
  • สำหรับคุณพี่ดา ครับP กานดา น้ำมันมะพร้าว  
  • พี่ดามีคำถาม  แล้วคนที่กำลังมีลูกอยู่ในท้อง ต้องถือศีลอดหรือไม่? มีข้อยกเว้นหรือเปล่า  น้ำหนักขึ้นพุงโตเหมือนท้อง 8 เดือน ถือศีล อด 1 เดือน ก็คลอดพอดี
  • ต้องขออนุญาตทางเบดูอินด้วยนะครับ  ผมขอเสริมครับ

อนุญาตให้สตรีมีครรภ์และสตรีให้นมบุตรงดเว้นการศีลอดได้ แต่จำเป็นต้องถือชด ส่วนการบริจาคอาหารเพียงอย่างเดียวนั้นถือว่าใช้ไม่ได้

นักวิชาการมีทัศนะที่แตกต่างกัน เกี่ยวกับหุก่มของสตรีมีครรภ์และสตรีให้นมบุตร ในกรณีที่นางทั้งสองงดเว้นการถือศีลอด ดังนี้:


ทัศนะแรก : จำเป็นต้องถือศีลอดชดเพียงอย่างเดียว นี่เป็นทัศนะของอิหม่ามอบูหะนีฟะฮฺ เราะหิมะฮุลลอฮฺ และเศาะหาบะฮฺที่มีทัศนะเช่นนี้ก็ได้แก่ท่านอะลี บิน อบีฏอลิบ เราะฎิยัลลอฮุอันฮฺ

ทัศนะที่สอง : ถ้าหากนางทั้งสองงดเว้นการถือศีลอด เพราะเกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อตัวเอง ก็จำเป็นต้องถือศีลอดชดเพียงอย่างเดียว แต่ถ้างดเว้นการถือเพราะเกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อเด็ก ก็จำเป็นต้องถือศีลอดชดพร้อมบริจาคอาหารให้แก่ผู้ยากไร้ หนึ่งคนต่อหนึ่งวันที่ขาดไป และนี่คือทัศนะของอิหม่ามชาฟิอีย์และอะหมัด และอัลญัศศอศได้ระบุว่าเป็นทัศนะของอิบนุอุมัร เราะฎิยัลลอฮุอันฮุมา


ทัศนะที่สาม : จำเป็นต้องบริจาคอาหารเพียงอย่างเดียว โดยไม่ต้องถือศีลอดชด ทัศนะนี้มีรายงานจากเศาะหาบะฮฺบางท่านเช่น ท่านอับดุลลอฮฺ บิน อับบาส เราะฎิยัลลอฮุอันฮุมา นอกจากนี้ท่านอิบนุกุดามะฮฺยังได้ระบุไว้ในหนังสืออัลมุฆนีย์ (3/37) ว่ามีรายงานมาจากท่านอิบนุอุมัร เราะฎิยัลลอฮุอันฮุมา เช่นกัน

  • กระผมขอซีเรียสหน่อยนะครับท่าน เพราะเรื่องศาสนาจำเป็นต้องซีเรียสครับ
  • ขอขอบคุณครับท่านเบดูอิน
  • สำหรับคุณพี่ดาครับ  หากสงสัยเพิ่มเติมเชิญได้ที่นี่ครับ http://www.islamhouse.com/p/231363
  • วัสลามครับ

แวะมาทักทายในเดือนถือศีลอดด้วยคนค่ะ

อ่านจากที่เล่ามาแล้วรู้สึกไม่ค่อยซีเรียส  เท่าไหร่เลยนะคะคุณเบดูอินกับเพื่อน  ยังมีอารมณ์ขันเมื่อแอบทำผิด  อิ อิ

มาส่งยิ้มก่อนเข้านอนค่ะ

   ***  สวัสดีเดือนรอมฎอนเดือนแห่งความเป็นมงคลยิ่งค่ะ  ***

                                        

P

  • ดีมากเลยครับ ช่วยเสริมในเชิงวิชาการ
  • ส่วนผมนำเสนอแบบง่ายๆครับ

P

ขอบคุณครับ ถ้าผมนำเสนอซีเรียส์ เดี่ยวท่านหายกันหมดผมเหงาแย่เลย

P

ขอบคุณลูกสาวคนสวยมากๆ

P  ฮาฮ่าๆอิจฉาคนมีลูกสาวสวยละซิ

สวัสดีค่ะ

     พี่ดาจะแวะมาถามว่าเลือดกรุ๊ปอะไร ทานอาหาร ให้ถูกต้องจะได้แข็งแรง เพราะเห็นบอกจังเลยว่าแก่แล้วๆๆๆๆ......

         http://gotoknow.org/blog/kanda02/387078 ทานอาหาร ตามกรุ๊ปเลือด

   ขอบคุณมากนะคะคุณ Spidy  พี่ดาเข้าใจมากขึ้นทั้ง 3 ทัศนะแล้วค่ะ 

                          

P ผมจะรีบตามไปดูเพื่อความหนุ่มครับ

สวัสดีค่ะป๊ะเบฯ

๕ ๕ ป๊ะเบฯ ช่วงอด น้ำหนักขึ้น อิ อิ ค่ะ ได้ความรู้ใหม่เลย เพิ่งทราบว่ามีศีลอดอาสา ด้วย

P

 

ขออภัยลูกสาวมากที่มาตอบช้า แต่ว่าตอบช้าดีกว่าไม่ตอบนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท