อวสานของเจ้าสีทอง เป็นมรณานุสติให้พระใหม่


แต่การตายของสีทองไม่ธรรมดา เพราะได้สร้างสำนึกพิเศษให้กับพระใหม่รูปหนึ่ง ให้เข้าใจถึงกรรมและมรณานุสติ ที่เพื่อนร่วมโลกทั้งหลายต้องพบเจอแน่นอน....ความตายนั่นเอง

  เช้ามืดวันหนึ่ง ขณะที่พระลูกชายของผู้เขียน ลุกขึ้นมาล้างหน้าแปรงฟันที่ห้องน้ำรวม เพื่อเตรียมตัวทำวัตรเช้า ก็ได้พบว่าเจ้าสีทอง กำลังลอยคออยู่ในบ่อปลาหน้าห้องน้ำ ตัวสั่นสะท้าน ไม่สามารถจะขึ้นจากน้ำได้ พระลูกชายรีบนำสีทองขึ้นมาจากน้ำ

  ไม่มีใครรู้ว่า สีทองตกน้ำตั้งแต่เมื่อใด ขนที่ปกคลุมทั่วร่างอย่างแมวสมบูรณ์ กลับนำพาให้ตัวชุ่มน้ำ และจมลึกเข้าไปอีก เหลือเพียงหัวที่ชูพ้นน้ำมาได้ ด้วยเรี่ยวแรงทั้งหมด คงจะเกร็งคอมาหลายชั่วโมง ร่างกายคงเริ่มเป็นตะคริว อวัยวะภายในจึงเริ่มวาย มีเลือดไหลออกมาทางทวาร

  พอดีวันนั้น ผู้เขียนไปที่วัดพอดี พระได้ตามให้โยมแม่ไปดูสีทอง ที่นอนอยู่ในกองผ้าดูอบอุ่น ผงกได้แต่หัวขึ้นมามอง ตัวยังแข็งซีดอยู่อย่างนั้น ผู้เขียนไม่รู้จะช่วยอย่างไรดี คิดว่าให้ความอบอุ่นอย่างนั้น สีทองอาจปรับตัวได้ และแข็งแรงขึ้น  แต่.....เมื่อผู้เขียนกลับถึงบ้าน ก็ได้รับบันทึกสรุป จากพระลูกชาย ส่งมาบอกว่า  

  เจริญพร..

  

  วันนี้ตื่นมาแปรงฟันเตรียมไปทำวัตรเช้า พบแมวตกลงไปในบ่อปลา พระเลยช่วยมันขึ้นมา ตัวมันเปียกไปเกือบทั้งหมดเหลือแค่ส่วนหัวที่ยังไม่เปียก  ไม่รู้ว่ามันตกลงไปอยู่ในนั้นด้วยสาเหตุใด/นานเท่าไหร่แล้ว แต่ดูอาการมันอ่อนแรง หลังทำวัตรเช้าเสร็จกลับมาดูอีกครั้งสังเกตเห็นมีเลือดออกทางทวาร  พระอาจารย์ให้ผ้ามาเช็ดตัวมัน หลังเช็ดเสร็จพระเลยห่อมันไว้ สร้างความอบอุ่น .. ช่วงเย็นหลังทำวัตรเสร็จได้ไปดูมันอีกครั้ง อาการค่อนข้างหนัก ขยับตัวไม่ได้แล้ว มีเพียงส่วนหัวที่ยังขยับได้บ้าง ดูแล้วเหมือนมัน กำลังต่อสู้ยื้อลมหายใจสุดท้ายไว้อยู่ .. ดูแล้วก็น่าสงสารไม่ใช่น้อยคงทำกรรมหนักไว้ในชาติก่อนๆเป็นแน่ ..

  เมื่อวาระสุดท้ายของชีวิตมาถึง เราต้องต่อสู้ดิ้นรนยื้อลมหายใจสุดท้ายเพียงลำพังกันทุกคน ชีวิตหลังจากลมหายใจสุดท้ายสิ้นสุดลงก็ขึ้นอยู่กับกรรมดีกรรมชั่วที่ได้สร้างเอาไว้เฉพาะตนเท่านั้น  เมื่อเราได้เกิดมาเป็นมนุษย์พบพระพุทธศาสนา พระก็อยากให้ตั้งมั่นอยู่ในความไม่ประมาท ใช้ชีวิตสร้างกรรมดีให้สมกับโอกาสที่ได้มายากยิ่งนี้ด้วย

เจริญพร+บุญรักษา

   แม้เมื่อไม่นานมานี้ สีทองดูเหมือนจะเป็นแมวผู้โชคดี ได้รับการดูแลรักษา จนแข็งแรง มีชีวิตที่สุขสบายขึ้น แต่วิบากกรรม ยังตามรักษา จึงทำให้สีทอง ต้องมาจบชีวิต จากความหนาวเย็น ที่ไม่มีใครช่วยทันอีกแล้ว แต่การตายของสีทองไม่ธรรมดา เพราะได้สร้างสำนึกพิเศษให้กับพระใหม่รูปหนึ่ง ให้เข้าใจถึงกรรมและมรณานุสติ ที่เพื่อนร่วมโลกทั้งหลายต้องพบเจอแน่นอน....ความตายนั่นเอง

  ขอให้เจ้าสีทอง จงได้รับอานิสงค์นี้ และไปเกิดในภพภูมิที่ดีที่สูงกว่าเดรัฐฉานเช่นชาตินี้ ด้วยเทอญ

หมายเลขบันทึก: 386706เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2010 21:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะพี่ตันติราพันธ์

ตามมาอ่านเรื่องราวของเจ้าสีทองและตามมาเรียนรู้สัจธรรมของชีวิตค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ หมอ

สบายดีนะครับ

เป็นเรื่องของกรรม

แต่บางกรรม..ก็พอเลี่ยงได้

ด้วยการไม่ประมาท..ติดก่อนทำ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะคุณถาวร

เรื่องราวที่เกิดขึ้นในโลกนี้

มีเหตุผลและข้อคิดเตือนใจเสมอเลยค่ะ

ขอบคุณที่ติดตามอ่านจนจบ

และยังได้ข้อคิดกลับไปด้วย

สาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะคุณเกษตรยะลา

สบายดีค่ะพี่

จริงด้วยค่ะ ความไม่ประมาทนั้นชาวพุทธจดจำได้ดี

แต่ก็มักจะลืมปฏิบัติเสมอๆ

เรื่องของเจ้าสีทองทำให้รู้ว่า

ชีวิตนี้ สั้นนัก

ปล. ราคาลองกองปีนี้เป็นอย่างไร

ที่นี่ก็ประมาณ ๔๐-๔๕ บาทค่ะ

แต่ยังไม่ได้ชิมเลย รอลองกองยะลา

อ่านเรื่องเจ้าสีทอง แล้วทำให้นึกถึงนกเขา"เจ้าบุญช่วย"ที่ช่วยชีวิตไว้ได้ 11 วัน ก็ตายจาก  เจ้าสีทองคงจะลงไปกินปลาหรือเปล่าค่ะ พลาดตกลงไปแล้วขึ้นจากน้ำไม่ได้  ขอให้เจ้าสีทอง ไปเกิดใหม่ในภพที่ดีนะคะ

                

             

สวัสดีค่ะคุณกานดา น้ำมันมะพร้าว

ค่ะชีวิตสัตว์โลก รวมทั้งเราด้วย ก็เป็นไปตามแรงกรรม

อนุโมทนบุญกับการช่วยเจ้าบุญช่วยด้วยค่ะ

อย่างน้อย บุญช่วยคงรู้สึกดี ที่เกิดมาบนโลกนี้

ได็พบผู้ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน

คงเป็นหนึ่งในความทรงจำที่ดี ที่ติดใจเขาไปค่ะ

ปล. กินน้ำมันมะพร้าวทุกวันเลยค่ะ

รู้สึกว่า สุขภาพดี

ขอบคุณค่ะ

รักการอ่านนะค่พ

สวัสดีค่ะคุณทิพวรรณ

ยินดีด้วยค่ะ

ที่รักการอ่าน

การอ่านทำให้เรามารู้จักกันทางบันทึกค่ะ

ขอบคุณมากที่แวะมาอ่าน

ด.ช.ชัยกร แก้วมัดเจริญ

ผมอยากรู้ว่าใครผู้แต่งเจ้าสีองครับ

สวัสดีค่ะคุณ ด.ช.ชัยกร

ลูกชายดิฉันเองค่ะ

ขณะที่ท่านบวชอยู่ได้เล่าเรื่องเจ้าสีทองให้ฟัง เรื่องจริงค่ะ

เลยนำมาเขียนในบันทึกนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท