ยา SHA เย็นๆ


สรุปประเด็นจาก การประชุม SHA Season 2 network วันที่ 5 - 6 สค.ที่ ดิเอ็มเมอรอล

ระบบยา โดยทั่วไปแล้ว เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหลายฝ่าย นอกจากจะเกี่ยวข้องโดยตรงกับเภสัชกรแล้วยังมีแพทย์ พยาบาลและผู้ป่วย เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เพื่อที่จะทำให้ยานั้นบรรลุตามวัตถุประสงค์ของการใช้ยาเพื่อรักษาโรค ตามมาตรฐาน ดังที่หลายท่านคงทราบกันมาบ้างแล้ว ไม่ว่าเป็นการออกแบบระบบ เพื่อป้องกัน ดักจับ ความคลาดเคลื่อนของยา การเก็บสำรองยาการใช้ยา เป็นต้น แต่สำหรับยา SHA  หมายถึงยาที่เติมเต็มระบบยาด้วยหัวใจ ด้วยจิตวิญญาณของผู้ให้ เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ป่วยดูๆ เหมือนจะมีเป้าหมายที่ตรงกันนะคะ ยา SHA นอกจากจะวางระบบยาตามมาตรฐานแล้ว ระบบยาที่ยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง ตลอดจนออกแบบการใช้งานเพื่อให้ผู้ใช้ได้เรียนรู้และใช้ได้ถูกต้อง  ด้วยวิธีการสื่อสารที่สร้างสรรค์ ง่ายต่อการจดจำ และมีความสุข  มีตัวอย่างยา SHA 1 จากรพ.พุทธชินราช เป็น SHA รุ่นพี่ โดยภก.อภิสิทธิ์ และ รพ.หนองจิก จ.ปัตตานี โดยพี่เซาะ เภสัชกรสีตีแอเสาะ ดือเระ  คนสวย นั่นเองค่ะ

ภก.อภิสิทธิ์ เล่าให้ฟังถึงจุดเปลี่ยน ที่เห็นคนไข้กระโดดตึกต่อหน้า แต่คว้ามือเอาไว้ได้ทัน จึงเป็นจุดที่กลับไปใส่ใจในความเป็นคนไข้ ใส่ใจในรายละเอียดของแต่ละคนให้มากขึ้น พูดคุยกับคนไข้เพื่อรับรู้ความต้องการของแต่ละคน มากกว่าการดูแต่เวชระเบียนแต่ไม่ได้เยี่ยมคนไข้ คนไข้เกิดความเครียดจนต้องกระโดดตึก เพราะไม่มีใครรับรู้ถึงความเครียดของคุณลุงได้เลย

“ผมได้เรียนรู้เลยว่า เมื่อเราขึ้นตึกเราดูแต่เวชระเบียน ดูแต่กระดาษ เมื่อก่อนเจอคนไข้นอนไม่หลับ เราจะแนะนำเรื่องยานอนหลับ ว่าทานยา แล้วห้ามขับรถ ห้ามใช้เครื่องจักร แต่ไม่เคยดูเลยว่าเขาทำอาชีพอะไร ขับรถหรือไม่ ใช้เครื่องจักรหรือไม่ ??? จึงเป็นที่มาว่า เราจะช่วยคนป่วยให้ดีที่สุด รู้จักคำว่า Patient orientation เป็นอย่างไร ไม่ได้มองแค่ยา คุณค่าของการเป็นเภสัชกรไม่ได้มีแค่การให้ยาเท่านั้น”

การออกแบบระบบยาเสี่ยงสูง ที่สะดวกต่อการจดจำของทุกๆคน โดยการแต่งเป็นกลอน และแต่งเพลง เพื่อการเฝ้าระวังการใช้ยาที่ถูกต้องของผู้เกี่ยวข้อง

Cloxa  ควรเจือจางก่อน  

ไม่ควรรีบร้อน    

ค่อยๆ drip ไป

สงสารคนไข้เอาไว้  

จะเจ็บปวดได้      มันทรมาน

 

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการเสริมพลังกลุ่มผู้ป่วยเบาหวานเพื่อการดูแลตนเอง โดยการมีกิจกรรมเข้าถึงชุมชนและกิจกรรมอีกมากมาย

 

สำหรับพี่เซาะ สีตีแอเสาะ เภสัชกรคนสวยรพ.หนองจิก  กล่าวถึงระบบยา SHA ของพี่เซาะ ที่มีมาตรฐานครบครันแล้วแต่ผู้ป่วยได้รับยาไปแล้วไม่รับประทาน เอาไปเก็บไว้ ต้องหาสาเหตุ การนำวิถีชีวิตความเชื่อของคนมุสลิม มาใช้ในการบริหารยา เช่นการไม่ใช้ยาที่ผสมอลกอฮอล์ ปลอกยาแคปซูลที่ผลิตโดยร้านที่มีฮาราล การให้คำแนะนำในการรับประทานยาที่สอดคล้องกับวิถีชิวิตเช่นช่วงถือศีลอดใช้ภาษาศาสนาเช่น สลาม...อัสลามูอาลัยกุม.../ สวัสดีค่ะ / ครับ ขอให้พระเจ้าคุ้มครองเป็นความประสงค์ของพระเจ้า...แต่ทุกครั้ง     พระเจ้าให้โรค พระเจ้าจะส่งยามาด้วย อัลฮัมดุลลิเลาะห์......หาย  สอดแทรกในการให้คำแนะนำผู้ป่วยทุกครั้ง

เห็นไหมคะ ว่าระบบยาที่ละเอียดอ่อน เข้าถึงมิติจิตใจเป็นอย่างไร เห็นชัดๆ ว่า จิตวิญญาณสัมผัสได้จากการบริการ ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #sha season 2#ยา sha
หมายเลขบันทึก: 384796เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2010 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ระหว่างที่จะโพสต์

ท่าน ผอ.นำประเด็นเรื่องยามาให้เราได้เรียนรู้

paracetamol ที่มักมีการ stat โดยไม่มีคำสั่งการรักษา พยาบาลให้เพื่อลดไข้

คำถามคือ ให้ได้หรือไม่ ควรจัดการเรื่องนี้อย่างไรดี เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับเรื่องอะไรบ้าง มี Evidence base อัไรที่เกี่ยวข้อง

เพื่อนำไปพูดคุยกับรพ.ให้เข้าใจและยอมรับในเหตุผลเรื่องความปลอดภัยต่อผู้ป่วย

ยา SHA ขนานนี้น่าทานจังพอลล่า อิอิ เพราะว่าคนปรุงยา หล๊อ หล่อ 5555 !

สวัสดีครับ พรทั้งหล้า ชาเย็นๆ ค่อยๆดูด ค่อยๆจิบ รสชาดซาบซ่าน ยิ่งชงจากรพ.พระพุทธ สูตรต้นตำหรับผสมนวรรตกรรม งามหวานมัน ซ่านจิตติใจผู้รับบริการ ชาเบาหวานเคยจิบมาแล้ว

ขอบคุณค่ะ  อ.พอลล่า

ที่สรุปชาหล่อๆ  อุ๊บ! ยาชาให้ฟังอีกครั้ง

เสียดายจังที่จดประเด็นได้ไม่ทั้งหมด  แต่เห็นกิจกรรมแล้วบอกได้ว่า สุดยอดค่ะ

มีความสุขมากๆนะคะ 

สวัสดีวันแม่ค่ะ

          ฝนตกอากาศเย็น

 

P
สวัสดีคะ ท่านผู้เฒ่า
ชา หวาน ๆ เย็นๆ หอม ๆ ต้องค่อยๆ ชิมค่ะ
สบายดีไหมคะ
ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยียนนะคะ

 

P
พี่ชูคะ พอลล่าก็เสียดายเหมือนกันค่ะ
ฟังไปด้วย ทำอย่างอื่นไปอีก เก็บมาได้ไม่หมดเหมือนกันค่ะ อิอิ

ขอบคุณพอลลาที่สรุปShaให้อ่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท