ใครเห็นด้วย ยกมือขี้น


           วันนี้บรรยากาศแต่ละบ้านดูช่างคึกคัก   คึกคักไปด้วยหัวใจแห่งบุญ   ในชุมชนหมู่บ้านของฉันไม่มีสักบ้านเลยที่ไม่มีคนไปทำบุญที่วัด เพราะวันนี้เป็นวันอาสาฬหบูชา  ก่อนเข้าพรรษาในวันพรุ่งนี้   เสียงเรียกหน้าบ้านว่า “ไปกันหรือยังนะบ้านนี้”  เป็นเสียงของพี่น้องร่วมหมู่บ้านของฉันที่เดินไปวัดและทักทายกันเมื่อผ่านหน้าบ้าน   ตอนเช้าฉันไปส่ง “แม่ขาว”  คุณแม่ของฉันเองที่จะไปจำศีลที่วัดตั้งแต่ ๖.๐๐ น.  สำหรับคนจำศีลในหมู่บ้านของฉันจะเรียกว่า  “แม่ขาว”
          วัดจำศีลหลุบเลา  เป็นศูนย์รวมที่พุทธศาสนิกชนสามหมู่บ้าน บ้านเหนือ  บ้านกลาง  บ้านใต้ (หมู่๓  หมู่ ๔  และหมู่ ๕)  เคารพและบูชากันมาช้านานประเพณีต่างๆที่สืบทอดกันมาแต่บรรพบุรุษจากคนรุ่นแล้วรุ่นเล่า  มีเรื่องให้เล่าขานจากรุ่นสู่รุ่นก็ที่วัดจำศีลแห่งนี้  เป็นทั้งเวทีทางศาสนา  และทางโลก  ประชาคมหมู่บ้านบางครั้งก็เริ่มที่นี่  เวทีสุขภาพก็เคยจัดที่ตรงนี้  เรียกว่าเป็นศูนย์รวมเกือบทุกอย่างของชุมชนสามหมู่บ้าน

P1110840

        เมื่อก้าวขึ้นศาลาใหญ่  ฉันพบผู้คนเยอะมากแทบจะไม่มีที่นั่งกัน  บางคนจัดสำรับอาหารถวายพระแล้วต้องไปนั่งฟังพระที่เต๊นท์ที่จัดเตรียมไว้ให้ญาติธรรมด้านล่าง  แต่เนื่องจากฉันไปเช้าหน่อย  ก็เลยพอมีที่นั่งบนศาลาแต่ก็สุดศาลาเลยทีเดียว  บางคนมาคนเดียว  บางคนมากันทั้งครอบครัว  คู่รักหนุ่มสาวบางคนก็มาเป็นคู่ได้มาทำบุญร่วมกัน  ตักบาตรร่วมขัน  ตามประเพณีความเชื่อของพุทธศาสนิกชน  ภาพของความยิ้มแย้มแจ่มใส  เป็นกันเอง  ความมีน้ำใจแบ่งที่กันนั่ง  เรียกว่าเนื้อแนบเนื้อเลยทีเดียว  กระนั้นยังหยุดทักทายแม้จะเบียดเสียดเมื่อเจอเพื่อนบ้านที่จากไปอยู่ที่อื่น  แต่กลับมารวมญาติกันในวันสำคัญทางศาสนา  สิ่งที่ฉันเห็นมากที่สุดก็คือ  ความเป็นครอบครัวของสังคมคนไทย สังคมชนบท
         วันนี้พระคุณเจ้า พระปลัดทองสุข ธมฺมวิริโย   เจ้าอาวาสขึ้นธรรมมาศน์เทศน์  เกี่ยวกับวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาให้ญาติโยมฟัง  บางคนฟังด้วยอาการเงียบสงบ  บางคนก็คุยกันแม้จะคุยเบาๆ  กับบรรยากาศที่เงียบเช่นนี้  ก็พอได้ยิน  หลังเทศน์เสร็จท่านได้แจ้งเรื่องกฐิน  ซึ่งปีนี้จะมีกฐินที่วัด  ซึ่งมีผู้มาจองกฐินไว้แล้ว  สำหรับชาวบ้านก็จะเตรียมข้าวปลาอาหารไว้ต้อนรับคณะกฐินในวันนั้น  จะมีกองยาวต้อนรับคณะกฐิน  ส่วนวงดนตรีที่จะจัดไว้ต้อนรับคณะกฐินนั้นจะมีดีหรือไม่  ท่านได้ขอความเห็นญาติโยมและให้ยกมือในการเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย   และทุกงานท่านจะสั่งเสมอว่าในวัดห้ามมีสุราไม่ว่าจะเตรียมมาเองหรือนำมาจำหน่ายในวัด  เรื่องกฐินสุรา  ผ้าป่าเหล้า  หากมีใครทำผิดกฎกติกาที่ว่าไว้ท่านจะสั่งให้หยุดทันที  และงดการละเล่นทุกชนิด  ท่านรณรงค์มาหลายปีและญาติโยมก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี  นี่คือสิ่งที่ฉันเห็นการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมที่สุดตั้งแต่พระคุณเจ้ามาเป็นเจ้าอาวาสที่วัดแห่งนี้  ความเป็นพระนักพัฒนาของท่าน  ยังไม่รวมถึงการปรับปรุงภูมิทัศน์จนได้รับรางวัล 5ส.ดีเด่นระดับอำเภอ  ประเภทศาสนสถาน จากทั้งหมด 85 วัด  ซึ่งฉันก็ภูมิใจและดีไปด้วย  เมื่อมองทางด้านสุขภาพท่านก็ให้ความร่วมมือด้วยอย่างดี  ไม่ว่าจะมีการระบาดของโรคอะไรเข้ามา  เมื่อมีโอกาสท่านจะนำมาให้ความรู้กับญาติโยมบ่อยๆ  และคนที่ฟังรู้เรื่องและเข้าใจง่ายที่สุดก็คือ  ผู้สูงอายุ  การที่มีผู้นำทางศาสนามาบอกกล่าวในเรื่องต่างๆทุกคนก็พร้อมที่จะฟังและทำตามอยู่แล้ว

P1110854

        เมื่อท่านถามและขอมติจากคนส่วนใหญ่ซึ่งในวันนั้นอย่างน้อยก็มีคนทุกครอบครัวไปวัดอยู่แล้ว  ถือเป็นตัวแทนของแต่ละบ้าน  ท่านได้ขอให้ทุกคนแสดงความเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย  กับการมีดนตรีพอได้สนุกสนานสำหรับต้อนรับคณะกฐินที่จะมาทอดที่วัดจำศีลหลุบเลาของเรา  โดยการยกมือ  รอบแรกที่ถามทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยยกมือกันน้อย  และมีบางคนไม่ยกมือนั่นหมายถึงอะไร  เพราะนี่เป็นตัวแทนของหมู่บ้านเราอยากให้ทุกคนมีส่วนร่วมกับงานบุญในครั้งนี้  ท่านจึงขอความเห็นอีกครั้ง  เพราะถ้ามีดนตรีต้อนรับนั่นหมายถึงการมีรายจ่ายเพิ่มขึ้นแต่บางคนก็บอกว่าปีนึงครั้งเดียวขอได้โอกาสนี้ได้ร่วมสนุกในงานบุญอย่างนี้  เมื่อถามความเห็นอีกครั้งคราวนี้  เกือบทุกคนที่แสดงความเห็น  แต่มือของคนที่อยากให้มีดนตรีต้อนรับครั้งนี้เยอะกว่า  จึงถือว่า  มติเป็นเอกฉันที่จะมีดนตรีต้อนรับคณะกฐินในครั้งนี้
         จากการขอความคิดเห็นในครั้งนี้  และหลายๆครั้งที่ผ่านมาการขอความคิดเห็นจากคนในชุมชนของฉัน  มันเป็นแบบเรียบง่ายและทุกคนก็ยอมรับข้อตกลงอย่างไม่กังขา  แม้จะไม่เห็นด้วยก็ยอมรับมติจากเสียงส่วนใหญ่  ไม่เหมือนกับการประชุมในห้องประชุมของเราที่คนไม่มาก  แถมตกลงกันไม่ได้ต้องนัดประชุมใหม่ในครั้งถัดไป
         ความเรียบง่ายเป็นความงดงามและเป็นการสอนให้เด็กเล็กๆ  ที่ไปวัดกับพ่อแม่  ปู่ย่าตายายในครั้งนี้ได้เห็นวัฒนธรรมในชุมชนของเขาและได้มีส่วนร่วมไปด้วย  และนี่เป็นความสุขเล็กๆในสังคมและชุมชนของฉัน
        ในคืนนั้นฉันและครอบครัวทุกคนไปร่วมเวียนเทียนกับคนในชุมชน  หลังเวียนเทียนเสร็จพวกเราคนแล้วคนเล่าเข้าไปกราบพระในโบสถ์พร้อมรับน้ำพระพุทธมนต์ที่ประพรมบนศีรษะกันทุกคน  น้ำมนต์แห่งความดี   
สาธุ

P1110748

 

หมายเลขบันทึก: 382673เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2010 18:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

สาธุ ขอผมร่วมปฎิบัติจิตปฏิบัติธรรมด้วยคน

ตามมาสาธุๆๆด้วยคนครับ เด็กน้อยน่ารักมาก

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมกันด้วยความระลึกถึงค่ะพี่น้ำชา  "พร้อมกับยกมือขึ้นทั้ง 2 ข้างเลย"
  • ขอบคุณค่ะ

                              

  • เห็นความเรียบง่าย การมีส่วนร่วม และบรรยากาศที่ตัวเองคุ้นเคย
  • การบริหารแบบมีส่วนร่วมของบางองค์กรที่มักจะอ้างกัน ต้องมาดูการประชุมของชุมชนที่นี่..คุณnamshaสบายดีนะครับ
  • ขอบคุณเรื่องเล่าดีๆ และขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมเยือนครับ

สวัสดีค่ะน้องnamsha

เห็นภาพความพร้อมเพรียงและใจที่เปี่ยมบุญค่ะ

พาเด็กเข้าวัด เด็กๆได้ซึมซับสิ่งดีๆ น่าเอาอย่างค่ะ

ขอบคุณค่ะ

มายกมือด้วยค่ะ..

สา...ธุ..

มาขอยกมือสาธุด้วยค่ะ..

สวัสดีครับน้องน้ำชา มายกมือเห็นด้วย "เพียงได้อ่นก็อิ่มบุญ"

..ไอซ์ขอยกมือด้วยคนคร๊าบ...สบายดีน่ะค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • นำภาพน่ารัก ๆ และภาพขำ ๆ มาฝากกันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                                    

ได้ผู้นำทางศาสนาดีย่อมเกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี...ศาสนาของเราก็จะได้มีผู้คนศรัทธา...สืบทอด..ไปสู่ลูกหลาน...ดีใจด้วยค่ะที่ได้ท่านเจ้าอาวาสเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง...สามารถบูรณาการวัดเข้ากับทุกภาคส่วนได้

อนุโมทนาบุญกับหมู่บ้านที่มีหลวงพ่อดีนะคะ...

ความสุขของชุมชนขึ้นอยู่กับความสามัคคีนี่แหละค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • วันแม่ที่ใกล้จะถึงนี้ ขอส่งความรักและความระลึกถึงด้วยบทกลอนเพราะ ๆ จาก internet มาฝากกันค่ะ
    สตรีใด…….ไหนเล่า………..เท่าเธอนี้
    เป็นผู้ที่ …………..ลูกทุกคน………บ่นรู้จัก
    เป็นผู้ที่ ……………มีพระคุณ………การุณนัก
    เป็นผู้ที่ …………..สร้างความรัก…..สอนความดี
    เป็นผู้ที่……………คอยสั่งสอน…….เอาใจใส่
    คอยห่วงใย….……เราทุกคน………จนวันนี้
    เปรียบแสงทอง……สว่างล้ำ……….นำชีวี
    เธอคนนี้…………..คือ ” แม่ ”……..ของเราเอง

                                  

สวัสดีค่ะ

- แวะมายกมือด้วยคนค่ะ

สวัสดี วันแม่ ทุกคนค่ะ  ขอให้ทุกท่านมีความสุขมากๆนะคะ

  ขอบคุณค่ะ  P คุณ@-@..เส้าหลง..@-@

   ขอบคุณค่ะ P ครูหยุย นาย วัลลภ ตังคณานุรักษ์

   ขอบคุณค่ะ P  พี่กุ้งนาง สุธีรา

   ขอบคุณค่ะ P  อ.ขจิต ฝอยทอง หลานๆสบายดีค่ะอาจารย์

   ขอบคุณค่ะ  P  น้องนก บุษรา

   ขอบคุณค่ะ  P   อ.ธนิตย์ สุวรรณเจริญ  ด้วยความคิดถึงค่ะอาจารย์  อาจารย์หายไปนานเลย

   ขอบคุณค่ะ  P  พี่ถาวร  ด้วยความคิดถึงค่ะพี่

   ขอบคุณค่ะ  P   คุณครู ป.1

    ขอบคุณค่ะ  P  คุณครูแป๋ม

    ขอบคุณค่ะ  P  คุณกานดา น้ำมันมะพร้าว เห็นมะพร้าวแล้วนึกถึงพี่ทุกครั้งเลยค่ะ

    ขอบคุณค่ะ  P  ท่านวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--  เดินทางบ่อย ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ  ด้วยความเคารพและห่วงใยค่ะ

     ขอบคุณค่ะ  P  คุณครูบันเทิง.com  สุขสันต์วันแม่ค่ะ  มีความสุขมากๆนะคะ

      ขอบคุณค่ะ  P  น้องjaja  หยุดยาวอย่างนี้ไปไหนนะ  มีความสุขมากๆนะคะ

       ขอบคุณค่ะ  P คุณครูกระแต มาตายี

       ขอบคุณค่ะ  P  คุณครูkrugui Chutima

        ขอบคุณค่ะ  P  พี่มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย)

        ขอบคุณค่ะ  P  พี่เพชรน้อย

ขอเจริญพร อนุโมทนา โยมน้ำชา

ที่ได้มีข่าวประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับงานบุญ เพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนา

เจริญพร

พระปลัดทองสุข ธมฺมวิริโย

เจ้าอาวาสวัดจำศีล

เจ้าคณะตำบลท่าคล้อ เขต ๑

กราบนมัสการ พระคุณเจ้าพระปลัดทองสุข ธมฺมวิริโย เจ้าอาวาสวัดจำศีล เจ้าค่ะ

เราเป็นส่วนหนึ่งของสังคมและชุมชน ช่วยกันคนละไม้ละมือเจ้าค่ะ

ตั้งแต่พระคุณเจ้ามาเป็นเจ้าอาวาส ได้เห็นการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลง เรื่องการพัฒนาและบูรณะพุทธศาสนา ต้องขอบกราบคุณพระคุณเจ้าแทนประชาชนทุกคนในชุมชนของเราด้วยเจ้าค่ะ บ้านหลุบเลาของพวกเราจะได้น่าอยู่ ที่มีความงดงามของคนในชุมชนเอง และงดงามทางศาสนา

กราบขอบพระคุณเจ้าค่ะ

เจริญพร ฝากประชาสัมพันธ์ด้วยว่า วัดจำศีล(หลุบเลา) ได้รับเลือกจากกระทรวงวัฒนธรรมให้เป็นศูนย์ปฏิบัติวันอาทิตย์ วัตถุประสงค์ เนื่องจากวันพระไม่ตรง เสาร์ อาทิตย์ เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนเยาวชน พนักงาน ผู้บริหารส่วนต่างๆ ได้มีโอกาสทำบุญ จึงได้รับเลือกให้เป็น ลานบุญใหญ่วันอาทิตย์ ซึ่งกำลังดำเนินการที่จะเตรียมความพร้อมในการเปิดศูนย์ ในเร็ววันนี้

และวันที่ ๓๐ ตุลามคม พ.ศ.๒๕๕๓ เป็นงานบุญใหญ่ของวัดจำศีล คือเป็นวันทอดกฐินสามัคคีประจำปี ๒๕๕๓ ซึ่งปีนี้ บริษัท อินเตอร์แนล แพ๊ท ฟูู๊ดส์ รับเป็นกฐินต้น

ส่วนวันที่ ๒๐ - ๒๑ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๓ วันงานประจำปีลอยกระทง ซึ่งปีนี้จัด ๒ คืนด้วยกัน

วันที่ ๒๐ พ.ย. กลางคืนชมลิเกดังเมืองแม่ย่าโมคณะ ไฉน พานทอง และภาพยนต์

วันที่ ๒๑ พ.ญ. กลางคืนชมรำวงย้อนยุค คณะ รีเทรินธ์

ลิเกคณะ ไฉน พานทอง

ภาพยนต์ 2 จอ

การประกวดนางนพมาศ ประจำปี ๒๕๕๓

ตักไข่ปลาการกุศล

การจำหน่ายกระทงประดิษบ์จากวัสดุใบตอง

ขอเจริญพร

อนุโมทนา สาธุ ในผลบุญกุศลท่านพระจารย์ปลัดทองสุข และสาธุชนคนดี 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท