ความเข้าใจมีค่ากว่าสิ่งใด มาให้ลูกกันเถิด


เราเองก็ต้องการ มากกว่าความรักเสียอีก จริงไหมคะ

ได้อ่านบันทึกคุณเมตตา เรื่องน้องปลากลัวบาปแล้วทำให้คิดถึงความเข้าใจที่เราควรมีให้ลูกนะคะ รู้สึกว่าพวกเราแม่ๆมักจะได้เปรียบ เพราะลูกมักจะคุยกับแม่ๆได้ เพราะแม่เข้าใจนี่เอง

น้องฟุงใช้คำพูดนี้ เมื่อต้องการคุยกับคุณพ่อแต่ไม่กล้า ต้องมาทำใจหลายรอบมากด้วยการซ้อมกับตัวเอง ถามว่าต้องพูดกับพ่อว่ายังไงนะแม่ พอเราอธิบายเขาก็คงเข้าใจระดับหนึ่ง แต่ก็ยังพูดไม่ได้อยู่ดี เพราะกลัวพ่อดุเอาอีก (เรื่องยาว เล่ายากค่ะ) สุดท้าย เขาพูดว่า ฟุงหมายความว่า....(พูดอะไรต่ออะไรหลายอย่าง) แล้วก็จบประโยคว่า แต่แม่เข้าใจใช่ไหมแม่ พอแม่พยักหน้า เขาก็ดูท่าทางดีใจ จนเราต้องอมยิ้ม เท่านั้นเองที่ลูกต้องการ เราน่าจะช่วยกันมองโลกในแง่ลูกบ้าง แทนที่จะมองแต่ในแง่เรา เพื่อที่เราจะได้เข้าใจเขามากขึ้น

หมายเลขบันทึก: 38064เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2006 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:19 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
รัก คือความผูกพันธ์อันพิสุทธิ์ และ พิสูจน์ได้ทุกเมื่อเชื่อหรือไม่ เข้า มาอ่านบันทึกโอ๋-อโณทัย ใจ ถึงใจเข้าใจลูกรักผูกพันธ์
คุณโอ๋ เราก็ไม่เข้าใจลูกทุกครั้งหรอก แต่เรา(แม่)มักให้เวลากับเขา ตามทันอารมณ์เขา น้องปลาเคยถามเสมอว่า แม่ ทำไมเวลาถามอะไร พ่อเฉย ๆ ไม่ตอบ
ลูกเลยไม่รู้ว่าพ่อได้ยินมั๊ย ถามแม่ดีกว่าแม่คุยกับลูกทุกทีทุกวัน นานด้วยเราสื่อสารสู่ลูกสม่ำเสมอด้วยทุกภาษาภาษากาย ภาษาพูด ลูกรู้ว่าเราไม่รำคาญที่จะตอบ(ทุกเรื่อง) สำหรับพ่อถามได้บางเรื่องเท่านั้น เช่น พ่อน้ำพุนี้มันพุ่งขึ้นมาได้ยังไง (ดิฉันนึกสมน้ำหน้าคุณพ่อน้องปลาขึ้นมา ที่เจอคำถามยาก) ลูกรอจนคุณพ่อไม่ตอบ จึงหันมาถามแม่ "แม่ขอคิดก่อนลูก"  แกจะได้คำตอบ คำอธิบายจากเราทุกครั้งจนแกวางใจว่าแม่เข้าใจ เอาแม่คนอื่นมาแลกก็ไม่ยอม
จริงครับผม... ขอความเข้าใจ ยังไม่ต้องรักก็ได้ ความเข้าใจเป็นพื้นฐานของความรักด้วย เมื่อเข้าใจจึงได้รัก ... น้องฟุงน่ารักมากเลยครับโชคดีที่น้องฟุงมีคุณแม่ที่แสนใจดี และเข้าใจ... มีคุณแม่หลายท่านที่ไม่เข้าใจจิตวิทยาเด็กแบบนี้ การแสดงอารมณ์ของแม่จึงมีผลต่อเด็กมากมายอย่างเราคาดไม่ถึงในอนาคต การที่เด็กอยู่ใกล้ชิดกับคุณแม่ที่เข้าใจ คอยให้กำลังใจเด็ก เด็กจะเกิดความภูมิใจ และต่อไปก็เกิดความมั่นใจ ที่สำคัญแม่คอยช่วยเสริมเพิ่มเติมในสิ่งที่ลูกขาดอย่างแยบยล ตรงนี้สำคัญมากครับ...(ผมอ่านหนังสือ ศึกษาครับ ผมยังไม่มีลูก) แต่ได้ใช้ความรู้จากที่ศึกษา อ่าน และแลกเปลี่ยนกับผู้รู้(มีแระสบการณ์เช่น พี่โอ๋) นำไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับนักศึกษาปฐมวัยของผมครับ
คุณโอ๋คะ
  • ชัวร์เลยค่ะว่าเปิดอ่านหลายบันทึกพร้อมกันแน่ๆ
  • พี่เม่ยพยายามตามลิงค์เพื่อจะไปอ่านบันทึกของคุณเมตตา แต่พบว่าไปเปิดเจอบันทึก "คุณเม่ย_ยาย" แทนค่ะ
ขอบคุณค่ะ พี่เม่ย แก้ไขแล้ว ก็แหม...เราติดใจบันทึกนั้นของพี่เม่ยน่ะ ทำให้แต่งกลอนออก เก๋ไก๋จนตัวเองก็ยังงงเลยว่า แต่งได้ไง

ขอบคุณผอ.บวร, คุณเมตตา สำหรับความเห็นลปรร.ด้วยความเข้าใจค่ะ

คุณจตุพร...ชอบความเป็นคุณจริงๆ ขอให้ได้เป็นคุณพ่อคุณภาพในอนาคตนะคะ ระหว่างนี้ก็ฝึกเป็นคุณพ่อ คุณพี่ที่แสนดีของเด็กๆทั้งหลายไปก่อน ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ค่ะ

หนูเป็นเด็กอายุ8ขวบนะคะคุณเเม่หนูชอบตามใจหนูแต่ถึงหนูจะชอบแต่หนูก็สงสารแม่ว่าแม่ให้แต่คนอื่นไม่เคยให้ตัวเองแต่หนูก็รู้ว่าแม่รักหนู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท