เรียนตอนแก่ ยักแย่ ยักยัน


  

เรียนตอนแก่ อย่านึกว่าจะเป็นผู้คงแก่เรียนอะไรนะครับ ที่จริงแล้วก็เป็นนักเรียนแก่ๆคนหนึ่งเท่านั้น ปกติก็เรียนอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันนั้นแหละ บังเอิญโดนโชคชะตาจับยัดให้เข้ามาเรียนในหลักสูตรการเสริมสร้างสังคมสันติสุข รุ่นที่1ของสถาบันพระปกเกล้า เนื่องจากเป็นรุ่นลองของ หรือหนูลองยา จึงอาสาเป็นสุกรวิ่งชนปังตอ ซึ่งก็ดีมากๆเลยละครับ สำหรับคนที่ทำตัวให้เป็นผู้เรียน การที่ได้เจอหลักสูตร เจอวิทยากร เจอเพื่อนหลากหลาย เจอจอมยุทธรุ่นขี่นกกระเรียน และเจอเซียนจากหลายสำนัก ได้รับรู้และได้เรียนรู้มาพะเรอเกวียน

   กระบวนการเรียนน่า จะเรียกได้ว่าหัวหกก้นขวิด ขึ้นเหนือล่องใต้ท่องไปในสถานที่ๆเป็นบ่อเกิดการขาดสันติสุขสันติภาพ แต่น่าจะมีสันติวิธีซ่อนอยู่บ้าง หลายครั้งที่ทางสถาบันจัดให้ไปศึกษาดูงานในลักษณะไม่ลองไม่รู้ไม่ดูไม่เห็น การเคลื่อนไปตามที่ต่างๆแทนที่จะเจ่าจุกอยู่แต่ในห้องเป็นวิธีเรียนที่ยอด เยี่ยม พระอาจารย์ก็มากหน้าหลายตาเปลี่ยนไปตามเนื้อหาและเป้าประสงค์ นักศึกษาแทบจะอิ่มความรู้อยู่ตลอดเวลา ช่วงนั้นผมต้องมาปักหลักอยู่คอนโด เดินทางขึ้นล่องเป็นว่าเล่น บางครั้งก็ตระเวนไปศึกษาประเทศเพื่อนบ้าน บางจังหวะก็ไปดูงานประเทศที่มีบทเรียนน่าสนใจ เช่น การไปดูงานที่ตะวันออกกลาง บางคณะก็เลือกไปลอนดอน ส่วนผมอยากไปสวีเด็นและฟีนแลนด์ อยากจะไปดูบริษัทโนเกียและการจัดการป่าไม้ อัฟริกาก็อยากไปครับ อยากจะดูการเลี้ยงสัตว์ในทุ่งหญ้าธรรมชาติ แต่ก็ยังไม่มีวาสนา ได้แต่ฝากไว้ก่อนโอราฬ..

   นักศึกษาโข่งมี สัมพันธภาพต่อกันดีมาก ก็เราเรียนวิชาสันติวิธีมานี่ครับ อะไรที่ไม่ใช่ทางสันติเราก็จะงดๆๆแขวนๆไว้เฉยๆ ไปยุ่งมากก็เรื่องมาก ค่อยๆคิดค่อยๆพิจารณา ถ้าเห็นว่ายังทำอะไรไม่ได้ ก็อย่าเอาเท้าไปเตะขี้หมา มันจะเหม็นติดเท้าเปล่าๆ ควรจะอยู่ห่างรัศมีแล้วปล่อยให้กาลเวลาบรรเทาความคลุ้มคลั่ง ดิ้นมากเหนื่อยมากเดี๋ยวก็หายซ่าส์ไปเอง คนเราเย๊วๆได้ไม่นานหรอก โดนจับไปเข้ากรุก็เป็นการเสริมสร้างสันติทางอารมณ์

   วันนี้แล้วสินะ ที่นักศึกษาโข่งจะเข้าไปรับใบประกาศนีบัตรชั้นสูง ที่ศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง ระหว่างเวลา 09.00-09.30 นาฬิกา โอ๊ตบอกให้เข้าทาง ประตูวิเศษไชยศรี ไม่ควรเอารถส่วนตัวไปเพราะหาที่จอดลำบาก สนามหลวงกำลังปิดปรับปรุง ตอนแรกผมก็ยักแย่ยักยันจะไปยังไงกับใครละนี่ บังเอิญอัยการชาวเกาะส่งข้อความมาถามเรื่องพักที่ไหน จึงนัดหมายให้มาพักที่พระนครแกรนด์วิวที่ราชภัฏพระนครด้วยกัน ท่านอัยการเกิดจำผิดนั่งรถไปราชภัฏสวนดุสิต ไปถามพนักงานก็แห้วสิครับ

   เอาใหม่-โทรใหม่-คิดใหม่-ทำใหม่ สุดท้ายอัยการถามว่า ทำไมเราไม่พักโรงแรมรัตนโกสินทร์ น๊านนะสิ ใกล้ด้วย แถมยังเป็นถิ่นเก่าผมเสียอีก โผล่ไปถึงพนักงานต้อนรับทักทายกระตู้วู๊ อำนวยความสะดวกไม่ต้องจ่ายค่ามัดจำใดๆเหมือนโรงแรมไปแล้วเจ๊ง แถมยังเลือกห้องใกล้ลิฟให้เราอีกแน๊ะ ได้นอนคุยกัน พากันไปทบทวนความจำที่สกายไฮ ท้องขยายออกอีกหลายนิ้ว

   ขอบคุณญาติชาวเฮสายเหนือ ที่ช่วยจัดเช่าชุดขาวให้จนได้ พิเศษจริงๆนะครับเรื่องนี้ แห้วพยายามหาชุดให้แล้วในกรุงเทพฯ แต่มันไม่ลงตัวลงพุง ครั้นไปลองที่เชียงใหม่กลับลงพล็อกอย่างเหลือเชื่อ แต่นานๆจะแต่งชุดอย่างนี้ก็เด๋อๆเหมือนกันตอนเย็นมีงานเลี้ยงที่สโมสรกองทัพ เรือ บรรยากาศเป็นยังไงจะเอารูปมาฝากนะครับ..

   ขากลับคุยกันว่าจะเอายังไง สายการบินไปภูเก็ตนั้นบินว่อนอย่างกับแมลงเม่า มีเที่ยว3ทุ่มซะด้วย ถ้าทันเวลาอัยการคงจะกลับก่อน ส่วนผมอยากจะเผ่นไปนอนขอนแก่นเหมือนกัน แต่น้าอึ่งเอวเคล็ดเพิ่งแจ้งมาว่ามีไฟล์ 6 โมงเช้า ออกจากสุวรรณภูมิ คงไม่แคล้วแหกตาตื่นตั้งแต่ตี4 จะ ลองไปแอร์พล๊อทลิงค์ก็ไม่มีข้อมูล วันที่3 ต้องไปร่วมงานUKM.ที่ราชภัฏมหาสารคาม เขายกเวทีให้เลย 9.00-12.00 น. จะตกเวทีหรือจะลงเวทียังไง ยังไม่รู้เลย อิ อิ . .

หมายเลขบันทึก: 380505เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2010 06:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ส่วัสดีค่ะพี่ชายใหญ่ที่รักและคิดถึง

นักเรียนโข่ง สำคัญที่ใจ สู้สู้ค่ะ

สวัสดีครับ  ผมอ่านบันทึกของท่านเหมือนอ่านข่าวที่ได้อรรถรสทางทางด้านเล่าข่าวที่ไม่ตกหล่นจากเริ่มและจบแฝงอารมณ์ขันไปในตัว ถึงแม้จะบอกว่าแก่ก็แก่ประสบการณ์ดูจากการเล่าถึงว่าไปได้หลายแห่ง  ไม่ทราบว่าที่ไปมาหลายแห่งหลายที่นั้น ทำไมปิดบังไม่นำมาแบ่งปันบ้างละครับ คงสนุกไม่น้อยครับ   ผมขออภัยถ้าก้าวล้ำมาเกินเขตการแสดงความคิดเห็น แต่ขอร่วมชื่นชมการเรียนตอนสูงอายุ ขอแสดงความยินดีด้วยคนครับ  ขอบคุณที่แบ่งปันครับ

สวัสดีค่ะ

ดีใจที่ได้อ่านบันทึกของพ่อครูบาอีก

ขอแสดงความดีใจกับพ่อครูบาค่ะ  รักษาสุขภาพนะคะ  สู้  ๆ ๆ ๆ ค่ะ

ขอแสดงความยินดีด้วยครับ กำลังลุ้นว่าพ่อครูไปงานทันไหม หลังจากที่พ่อครูไม่ได้ไปพักที่โรงแรมรัตนโกสินทร์นาน ผม แวะไปพัก เจ้าหน้าที่ยังถามถึงพ่อครูเลยครับ เดินทางปลอดภัยครับ

ขอแสดงความยินดีในวันรับประกาศนียบัตรค่ะพ่อครูขา ตื่นเต้นไหมคะ จะรอชมภาพพ่อครูสวมชุดขาว ต้องเท่ห์หล่อแน่ๆ เลย ;)  ดีเดย์ เวลา ๙ โมงนะคะ พ่ออย่าลืมยิ้มเวลาขึ้นรับ ตอนเค้าจับภาพนะคะ ;)   ว้าว ... ตื่นเต้นแทนเลย ส่งใจไปในงานค่ะ

   ... กล้วยไม้แทนใจ ในวันแห่งความอิ่มเอมค่ะ ;) ...  

สวัสดีครับ คุณพ่อ เเละ พี่ๆ สสสส. ๑ ทุกท่าน

ผมเองในฐานะที่เคยดูเเล ช่วยงาน พี่ๆทุกท่านใน สสสส. ๑

ขอแสดงความยินดีกับทุกท่านครับ ที่มีวันนี้

วันที่มีความสำเร็จ ความยินดี

เเต่อย่างไร ผมขอฝากประเทศไทยไว้ในอ้อมกอดทุกท่านด้วยนะครับ

พ่อครูขา มาชมภาพ พ่อครูเท่ห์มากๆ ค่ะ ชอบน้องพุง ;) ภาพหมู่ ไม่เห็นท่านอัยการ ๆ เป็นมือกล้องรึคะ พ่อครูคะ สาวสวยที่ยืนข้างหลังพ่อครู น่ารักจังค่ะ เหมือนดาราเลย ;) พ่อครูเหนื่อยไหมคะกับงานรับประกาศฯ ไม่เห็นพ่อครูยิ้มเลย ... คิดถึงพ่อครูค่ะ ;)

กราบสวัสดีครูบาฯ ครับผม

    ขอบอกว่า "เท่ห์เหลือหลาย" ครูบาฯ ครับผม

 นิสิต

 

 

ขอบคุณทุกท่าครับ

คนสวยชื่อศิริบูรณ์ ณัฐพันธ์ นักจัดรายการทีวี ครับ

ขอแสดงความยินดีด้วยครับพ่อ

เท่สุดๆ เลยครับ

คิดถึงต้นไม้ และป่ายูคาของครูบาครับผม

เอาภาพมาลงบ้างได้หรืเปล่าครับ ผมคิดถึง

  • ขอแสดงความยินดีด้วยนะคะ
  • ชอบจัง.. สไตล์การเล่าเรื่องพ่อครูบา
  • อ่านเพลิน ได้สาระด้วยค่ะ.  

นักเรียนน่ารักทุกคนเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท