"ประมาท" กับ "ดื้อ" ยังไงแน่ ?


" ปีนี้เอาให้ได้นะ ไปไหน ใครถาม พ่ออายเขา " ประมาท มักเกิดจาก ความเชื่อมั่น ที่มากเกินไป

     ผมไปอ่านบันทึกของ น้องชาย คือคุณ ชายขอบ เรื่อง รัตติกาล...เพื่อวันรุ่ง และแสดงความเห็นต่อท้ายไว้หน่อยนึง  กลัวจะจมหายไปเลยยกมาวางตรงนี้ เพื่อประโยชน์ตนเอง และมหาชนชาว Gotoknow อีกครั้ง ดังนี้ :-

                        ประมาท” กับ “ดื้อ” ยังไงแน่ ?

     อ๋อ ... ไม่ยาก ... ประมาท มักเกิดจาก ความเชื่อมั่น ที่มากเกินไป เช่น ผมเรียนค่อนข้างดี จบป.ตรี ก็คิดว่ายังไง สอบบรรจุได้ Sure ! ในใจนึกอยู่แต่ว่าจะเลือก วิทยาลัยครูไหนดีนะ ? แล้วก็ไม่อ่านหนังสือสอบ  ผลคือ สอบได้ที่ 113  เขาบรรจุ ไม่กี่สิบคน เรียกบรรจุรอบสองถึงที่ 110 มันส์ มั้ยล่ะ เจ้า ความประมาท !

    สอน รร.เอกชนอยู่ค่อนปี อะไรๆก็ดี แต่ผม  ดื้อ คือ มีเจตจำนง ที่จะทำ หรือ ไม่ทำ ตามที่ คนอื่น หรือ ตนเอง เคยคิดว่าควรทำ ในที่นี้คือการ ลาออก ให้เป็นคนว่างงาน และเริ่มอ่านหนังสือเตรียมสอบบรรจุครั้งที่สองในปีถัดมา  บางวันไปนั่งอ่านระเบียบ กฎหมาย ใต้ร่มไม้ข้างหอพัก ไม่ถึงชั่วโมงก็ง่วง เลยเดินกลับจะไปนอน   เสียงพ่อก้องมาในสำนึกอีกว่า    " ปีนี้เอาให้ได้นะ ไปไหน ใครถาม พ่ออายเขา "  ก็เพื่อนซี้ผมที่ไปจากตำบลเดียวกัน  เรียนด้วยกันมาตลอด เขาสอบได้ที่ 1 ตั้งแต่ปีแรก ไม่ใช่ 1 สองตัว ตามด้วย 0 อย่างผม   ผมจึง ดื้อ เดินกลับไปนั่งอ่านหนังสือต่อทันที
    ผลจากความ ดื้อ ทำให้ผมสอบบรรจุ ได้ที่ 2 จากผู้เข้าสอบจากทั่วประเทศ 842 คน และบรรจุทำงานรับราชการต่อเนื่องมาจนปัจจุบัน ไม่กี่ปีหรอกครับ 30 ปี ฝ่าๆ เท่านั้นเอง ! ( ตายจริง ! ใครไม่รู้ต้องนึกว่าเราแก่แล้ว แน่เลย .. ขอปฏิเสธว่า ยัง ... ยังแก่กว่านี้ได้อีกครับ )

หมายเลขบันทึก: 37772เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2006 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
     ขำกลิ้งเลยครับ เมื่อบวก ๆ ดู ก็จะพบว่า 50 ฝ่า ๆ แล้ว ขอบคุณครับ ประมาทนี่ถัดจากดื้อไปอีกใช่ไหมครับ
อาจารย์Handy ครับ...ว่าด้วยเรื่อง "ประมาท" และ "ดื้อ" นี่อยู่ในตัวผมครบถ้วน ด้วยความเป็นคนดื้อ รั้น ก็ทำให้ผมเป็นผมมาจนทุกวันนี้...ผมมองว่าเป็นเรื่องที่ดีครับ อาจารย์ ///ตอนนี้ผมเพื่อนๆเรียกผมว่า "ดื้อเงียบ" ครับ
  • ผมเป็นชนิดดื้อครับ ไม่ค่อยประมาท ว่าแต่ว่า 50 กว่าๆจริงหรือ ดูยังหนุ่มอยู่เลยจะ early retire ไหมครับ แต่พี่ Handyมีคุณภาพต่ออายุราชการได้นี่ครับ
    ขอบคุณครับ คุณน้องทั้งสาม เรียงตามลำดับ .. Dark .. Handsome และ Tall ... ได้กันไปคนละอย่าง ส่วนผมนั้น เกรงใจเล็กๆ ที่จะบอกว่า มีครบทั้งสาม .. แต่เสียนิดเดียว  ชอบพูดเท็จ !

    เรื่อง ดื้อ นี่ผมมีมาก ไม่น่าจะต่างจาก น้องจตุพร และ น้องขจิต สักเท่าไร .. ที่ เขาว่าดี เราไม่ถึงกับไม่เชื่อ  แต่อยากลองทำสิ่งที่ เราว่าดี ดูบ้าง  ช้าหน่อย ลำบากนิด ในที่สุดก็มักได้อะไรใหม่ๆออกมาเสมอ .. ดีเท่าเดิม ดีกว่าเดิม ด้อยกว่าเดิม .. มีทั้งนั้น แต่รางวัลคือ ความรู้-ประสบการณ์ ที่เป็นประโยชน์ และ เป็นที่ยอมรับ ซึ่งส่วนใหญ่ก็ได้มาจาก ตัวดื้อ  ของผมนั่นเอง.

ขอร่วมก๊วน "ดื้อ"ด้วยคนค่ะ แม้จะไม่มีคุณสมบัติร่วมอื่นๆที่ว่า dark...handsome และ tall หรือว่า 50 ฝ่าๆ หรือ 30 ฝ่าๆ แต่เป็น 40 ติ๊ดๆ dark ติ๊ดๆ handsome ติ๊ดๆ (มีคนนึกว่าเป็นทอมมาแล้ว เพราะตัดผมร้านเดียวกับลูกชาย และให้เขาตัดด้วยปัตตาเลี่ยน) และ short ติ๊ดๆ (150 พอดีๆ)

และขอยืนยัน นั่งยัน นอนยันว่า "ดื้อ"แบบเราๆนี่ มีเยอะนะคะ ตอนแรกนึกว่าเราประหลาดจากคนอื่น ที่เค้าต้องไหลตามระบบ แต่พอเข้ามาใน GotoKnow แล้ว ดีใจมากค่ะ เรามีพวกเยอะแยะเลย (รู้สึกจะรวมครูนงเมืองคอนได้ด้วยอีกคนค่ะ)

   หายไปนานเลยนะ "ครูโอ๋"
    .. ขอบคุณมากครับที่มา ร่วมก๊วน "ดื้อ" ผมว่ายิ่งนานว้นก็ยิ่งพบ Fator ร่วม ในหมู่เรามากขึ้นเรื่อยๆ หากจัดการดีๆ  ไม่ช้าจะมี พลังร่วมในแต่ละมุม ที่สามารถนำไปช่วยกันสร้างสรรค์อะไรๆให้ กว้างและมากขึ้นได้บ้างเป็นแน่ ..
   ... จากข้อมูล ตัวน้ำเงิน ทำให้รู้อะไรเพิ่มขึ้นตั้งเยอะแน่ะ
       ดูตัวเลข-ข้อมูลหลายตัวก็ OK. นะ แต่จากภาพถ่าย "ครูโอ๋" ผมยังนึกว่า
dark ไม่ติ๊ดๆ หรือ ถึงขนาด หลายติ๊ด ด้วยซ้ำ   นี่ถ้าไม่บอก คงเข้าใจผิดกันอีกนาน ... มีคำแนะนำที่รับรองได้ผลแน่นอน คือ ถ้าอยากให้ dark ติ๊ดๆ หรือไม่ dark สักติ๊ด ก็ให้ไปยืนข้างๆ เจ้าของความเห็นที่ 1 ครับ !

     ยังมีพาดพิงอีกนะครับ พอว่ากันเรื่อง dark ๆ อย่างผมนี่พันธ์พื้นเมืองแท้ ๆ (Origin) ครับ สาวขึ้นไปถึงไหน ก็แท้มาตลอดเลยครับ ได้ข้อสรุปอย่างหนึ่งว่า "ทนโรค แต่ไม่ค่อยฉลาด" (ฮา)
    ดี ๆ ๆ ... มาก ๆ ๆ ... 
    ผมชอบของแท้ครับ  ชอบเข้มๆ   แบบกร่อยๆ ไม่นิยมครับ
    ขอแก้คำผิดหน่อย จาก คห. ก่อนถึงของ คุณ ชข.ข้างบนนั้น Fator = Factor  ขอรับ.

แวะมาเยี่ยมบ่อยครับ  ตอนนี้ขำ ๆ อืม  โล่ง ๆ ดี

     ส่วนใหญ่ผม ก็ดื้อเป็นบางครั้ง  ประมาทก็เคยมีช่วงเรียนมัธยม แต่ตอนหลังกลัว "ประมาท"มากเลยครับ

สมศรี เต็มอนุภาพกุล

 สำหรับ ตัวดิฉันเอง ความดื้อก็ใกล็เคียงกับความเชื่อ-มั่นเหมือนกัน  แต่ยังคิดว่าตัวเอง  เชื่อมั่นในสิ่งที่ควรจะเป็นมากกว่า  มิใช่มั่นใจจนเกิดความประมาทจะเห็นว่าการกระทำบางอย่างของผู้คนในสังคมปัจจุบันทำไปเพื่อความอยู่รอดใครเป็นพวกใครก็ได้รับการสนับสนุนแต่คนอื่นที่ไม่ใช่พวกก็ได้รับการยอมรับ

นางเดือนเพ็ญ วรรณศรี

ดีใจมากเลยคะที่มีคนดื้อเหมือนเรา  เพราะความดื้อทำให้คนเรามีความเชื่อมั่น  ในตัวเองแต่ความประมาทอาจทำให้ขาดความเชื่อมั่น

อัญชลี ประกายเกียรติ

ความดื้อและความประมาทดูเหมือนจะใกล้เคียงกัน แต่ก็ยังมีความแตกต่างในเนื้อแท้ของมัน ความดื้อเป็นนิสัยหรือพฤติกรรมที่ซ่อนเร้นอยู่ในตัวคนแต่ละคน  การแก้ไขพัฒนา เป็นเรื่องที่ต้องแก้ไขด้วยตนเองอย่างใช้เวลา ความอดทน และความตั้งใจแต่ความประมาทเป็นเรื่องที่ปรับแก้ไขได้ง่ายกว่า เพราะมิได้ซ่อนเร้นอยู่ในจิตนิสัยของบุคคล เป็นเพียงแต่การกระทำที่ปรากฎชัดแจ้งถึงการตัดสินใจด้วยความประมาทหรือความรอบคอบ

สมาน สนจิตร์ ป.บัณฑิต รุ่น 3

ความดื้อกับความประมาทมีความแตกต่างกัน ความดื้อเป็นพฤติกรรมของคนที่อยู่ในตัว แต่ความประมาทนำมาซึ่งความเสียหาย กว่าจะคิดได้ก็สายเสียแล้ว

สุรัตน์ ถาวรพจน์ ป.บัณฑิต รุ่นที่ 3

ความดื้อกับความประมาท บางครั้งก็แยกไม่ออก แต่ดูเหมือนว่า ความประมาทจะดูชัดเจนกว่า และเห็นผลง่าย แต่ความดื้อบางครั้งมองไม่ออก มันเป็นพฤติกรรมส่วนตัวบุคคล

แอบมาเมียงมองหลายครั้ง..สะอึกไปแล้วครั้งหนึ่งจากบันทึกของคุณชายขอบ..เหมือนโดนว่า.."ดื้อ"..และความดื้อของตนบางครั้งนำไปสู่ความประมาท...แต่ก็ไม่เข็ดหราบ...ยังเรียนรู้ที่จะใช้ความดื้อ..ของตน..นำตน..อยู่เรื่อยมา...ดื้อเงียบบ้าง ดื้อเสียงดังบ้าง..ปะปนกันไป..แต่ดื้อที่ว่า..ก็ไม่เสียหาย และไม่เคยทำให้ใครเดือนร้อน...ที่ดื้ออาจเพราะเชื่อมั่นในตนมากเกินไป..ถูกบ้างผิดบ้างก็เรียนรู้ เพราะ "ชีวิต" ยังต้องเรียนรู้อีกมากมายตราบเท่าที่มีลมหายใจอยู่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท