5ส ที่ ศอ.3 ... เรื่องเล่าจาก ผอ.


ความสำเร็จต่างๆ ที่เกิดขึ้นมานั้น ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะ ... ผมมีความจริงใจให้กับทุกคน ผมพยายามดูแลทุกคน ให้ความเห็นใจและเป็นแบบอย่างนั่นเอง

 

 

เป็นเรื่องเล่าที่จั่วหัวเหมือนเรื่องของพี่ติ๊ก ที่เล่าไว้ก่อนหน้านี้นะคะ  และเรื่องเล่าของคุณศรีวิภา ที่เล่าในงานเดียวกันค่ะ

คุณหมอเตย แพทย์หญิงพลิตถิยา สินธุเสก จากศูนย์อนามัยที่ 3 ชลบุรี ฝากเรื่องนี้มาเล่าให้ฟังอีกทีหนึ่งค่ะ

นายแพทย์ชัยพร พรหมสิงห์  ท่านผอ.ศูนย์ฯ 3 แห่งนี้ ท่านเล่าให้ชาวศูนย์ฯ 3 ฟัง ในคราวที่มีการจัดกิจกรรม 5 ส ของศูนย์ เมื่อวันที่ 23 มีค.49 ค่ะ

"ย้อนไปเมื่อ 10 ปีก่อน สมัยนั้นผมอยู่ที่ รพช.เล็กๆ ติดชายแดน ตัวผมเองมีความต้องการที่จะพัฒนาโรงพยาบาลที่ตนอยู่เป็นอย่างมาก ก็ได้ศึกษาหาอ่านจากหนังสือมากมาย เพื่อที่จะมีความรู้ที่มาพัฒนาโรงพยาบาล ผมมีความสนใจในเรื่องของ 5ส มาก ได้พยายามชักจูงบุคลากร เพื่อร่วมกันทำ 5ส ให้สำเร็จ ผมผ่านองค์กรมา 4 แห่ง ทั้ง 4 แห่ง สร้างความสำเร็จแล้วทุกแห่ง แห่งแรกที่โรงพยาบาลเขมราฐ ผม และทีมงานฟันฝ่าอุปสรรคนานกว่าจะสำเร็จ เพราะเป็นช่วงแรกๆ จากการเริ่มทำ guideline เองตั้งแต่แรก เป็นหน่วยงานที่ทำออกมาเป็นรูปคณะกรรมการ สร้างจนเป็นที่ดูงานจากที่อื่นมากมาย และได้รับเชิญเป็นวิทยากร 5ส บ่อยๆ ในหัวข้อ “ผู้นำ กับการทำ 5ส”  ผมได้ช่วยให้จังหวัด ได้พัฒนาสถานที่ทำงานน่าอยู่ พอย้ายมาอยู่โรงพยาบาลอำเภอใกล้ในเมือง เพื่อพาลูกมาเรียน ผมย้ายมา ทำให้เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลเครียด จึงไม่ได้บังคับเขาทำ แต่พอถึงปี เห็นผู้อำนวยการเครียด เขาจึงรวมตัวกันมาขอทำ พอเท่านั้นแหละ ไม่ช้าก็สำเร็จ

พอย้ายมาเป็น ผชชว. รองนพ.สาธารณสุขจังหวัด ผมผ่าน นพ.สสจ. มา 3 ท่าน ท่านสุดท้ายรับ มั่นใจจะทำ 5ส มีนโยบายที่จะตั้งใจทำเต็มที่ คือ ท่านกล่าวว่า “ใครไม่ทำ 5ส ให้ย้ายไปที่ สสจ.อื่น” กว่าที่จะทำกิจกรรม 5ส สำเร็จในแต่ละที่ ... เป็นไปด้วยความยากยิ่ง ต้องใช้ศาสตร์ และศิลปะต่างๆ ในตัวเองมากมายจึงทำได้สำเร็จ

ครั้งจับพลัดจับผลูมาเป็น ผอ.ที่ศูนย์อนามัยที่ 3 ได้รับฟังมาว่า ผอ.ท่านก่อนท่านเก่งมาก ... ผมเลยเครียด ก็ถ้าไม่ดีมาก ผมทำอะไรนิดหน่อยก็พอ แต่นี่ถ้า ผอ.คนก่อน ท่านได้สร้างสิ่งดีๆ ไว้มากมาย สุดยอดขนาดนี้ เราก็ต้องทำหน้าที่ ผอ.ของเราให้ดีที่สุดเช่นกัน แล้วผมก็มาคิดว่า เอ๊ะ ... แล้วเราล่ะมีดีที่อะไร ก็ได้คำตอบว่าสิ่งที่เรามี ก็คือ เรื่องการทำ 5ส นั้นเอง ซึ่งการจะสำเร็จได้นั้น ขั้นตอนต่างๆ ผมทราบหมด

มาที่ศูนย์อนามัยนี้ ผมวิเคราะห์องค์กร ทั้งภายนอก ภายใน ที่นี่ไม่ได้เริ่มจากศูนย์ คนที่นี่แม้จะดูแข็ง แต่ข้อดีคือเวลาตั้งใจทำ หรือเป็นทีมแล้ว จะทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่นี่เราดูแล 9 จังหวัด จึงไม่ค่อยได้อยู่กันที่ศูนย์ จึงใช้เวลาที่จะอยู่พร้อมกัน คือ ตุลาคม และพฤศจิกายน เรากำหนดเป้าหมายชัดเจน และนับถอยหลังแข่งกับเวลา ตัวผมเองก็ต้องทำตัวให้เป็นแบบอย่างที่ดี และการทำ OD นั้น ช่วยได้อย่างมาก ทำให้พวกเราในศูนย์มีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน รักกันและมีเป้าหมายเดียวกันด้วย จากเดิมที่ผมเห็นว่าคนที่นี่เก่ง มีความสามารถมาก สวยและ ... แข็ง ปรากฏว่าคนที่แข็งมากๆ เค้าก็ยังมาถามผมว่า จะทำอย่างไร จะทำอะไร เค้าให้ความร่วมมือเต็มที่ ทุกคนช่วยเหลือกันจริงๆ  ผมก็ทุ่มเทเต็มที่ในการสนับสนุนทุกรูปแบบ แม้กระทั่งหมอพนิต ซึ่งไม่ได้ไปอบรม 5ส มา ก็ยังทำงานสุดความสามารถ ผมล่ะชื่นชมจริงๆ และสุดท้ายผมคิดว่าความสำเร็จต่างๆ ที่เกิดขึ้นมานั้น ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะ ... ผมมีความจริงใจให้กับทุกคน ผมพยายามดูแลทุกคน ให้ความเห็นใจและเป็นแบบอย่างนั่นเอง"

ฟังแล้ว รู้สึกว่า "ประสบการณ์ และการทำงานของท่าน ไม่เป็นสองรองใครเลยนะคะ"

อ่านต่อ เรียนให้รู้ ต้องมองหลายด้าน ที่นี่ค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 37765เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2006 08:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท