ทำงานเพลิน ๑


ช่วงเย็นเป็นเวลาที่สามารถทำงานที่ต้องใช้สมาธิได้ดี เพราะไม่ค่อยมีโทรศัพท์มาแทรก เวลากำลังคิดอะไร ทำให้คิดงานได้ต่อเนื่องได้นานดี นอกจากนี้ เวลาทำงานอะไรแล้ว ต้องใช้เอกสารอื่นประกอบก็สามารถหาได้ในทันที ซึ่งต่างจากการนำงานกลับไปทำที่บ้าน เพราะสำหรับตัวเอง ถ้าหอบงานกลับไปบ้าน บ่อยครั้ง มักจะกองอยู่ปลายเตียง แล้วก็หอบกลับมา

 

หมายเลขบันทึก: 37759เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2006 06:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

  แหม เรื่อง หอบไป แล้ว หอบกลับ นี่ผมทำเป็นประจำเลยครับ ... สิ่งที่ได้อย่างเดียวคือ ความ อุ่นใจ
ว่ามีงานอยู่ใกล้ตัว  ถ้า จะทำต่อก็ทำได้  แต่ส่วนมาก ไม่ได้ทำ เพราะ  ล้า มาทั้งวันแล้วนั่นเอง

ดิฉันก็เป็นเช่นกันค่ะ หอบอยู่นั่นแหล่ะ มีอยู่ครั้งหนึ่งหอบกลับไปแล้วหอบกลับมาไม่หมด มีเอกสารสำคัญชิ้นหนึ่งที่ เจ้านายระดับสูงบังเอิญเรียกหาจะใช้ในที่ประชุมภายใน 2 นาทีหลังจากเรียกหา ดิฉันทำไงหล่ะที่นี้ จะกลับไปเอาที่บ้านก็ต้องใช้เวลา ไป-กลับ ตั้ง 15 นาทีเป็นเลขานุการในที่ประชุมด้วย หลังจากที่ดิฉันตั้งหลักได้ จึงเรียนเจ้านายไปตรง ๆ ว่า ..."เมื่อวานหนูขยันไปหน่อย หยิบงานชิ้นนั้นกลับไปทำที่บ้านแล้วลืมติดมา" ช่วยกรุณาพิจารณาเรื่องอื่นไปก่อน...สำหรับหนูขออนุญาตกลับไปเอกสารชิ้นนั้นที่บ้านก่อนค่ะ..และขออนุญาตจะส่งคนอื่นขึ้นมาบันทึกรายงานการประชุมแทนหนูสัก 15 นาที ค่ะ ด้วยความอึดอัดมากในวันนั้น แต่ดิฉันมีบุญเก่าช่วยไว้ "ไม่เป็นไรครับผมมีสำเนา ช่วยไปบอกเลขา...ว่าผมขอเรื่องนี้...." ตั้งแต่วันนั้นมา ก่อนจะกลับบ้านดิฉันจะนั่งทบทวนว่า วันนี้มีงานเร่งด่วนอะไรที่ต้องใช้เวลาที่บ้านทำ ต้องใช้เอกสารอะไรประกอบบ้าง ถ้าทำงานชิ้นที่ไม่ต้องหอบเอกสารประกอบมากมายได้ ก็จะทำงานชิ้นนั้นก่อน และที่สำคัญ เราไม่ควรหอบงานติดตัวไป เพราะเราต้องดูแลสอนลูกทำการบ้าน ดูแลอาหารการกิน ดูแลเสื้อผ้า ดูแลบ้าน (สมดุลระหว่างงาน ครอบครัว)ไม่งั้นเราจะหอบไปหอบมา นอกจากจะดูรุงรังแล้ว เราอาจจะกลายเป็นประเภทไม่ได้ทำดังที่ตั้งใจไว้ บ่อย ๆ หรือ "ตั้งใจจะทำอะไรไม่เคยสำเร็จสักที" ได้ค่ะ
บางครั้ง พยายามตัดใจ ไม่หอบ จะดีกว่า แต่พยายามทำงานที่มีอยู่ให้เสร็จ แล้วกลับบ้านโดยไม่หอบ เพราะการทำงานที่ทำงานเราจะสะดวกมากกว่า มีอุปกรณ์และข้อมุลในการทำงานเพียบ ยอมอยู่เย็น นิดหน่อย หรือแวะเข้าไปซักนิด จะได้งานมากกว่าค่ะ และเคยเป็นอย่างคุณเมตตา แต่ดีที่ไม่ใช่งานด่วน ขอบคุณ คุณ Handy และ คุณเมตตา ที่เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนกัน ประสา คนทำงาน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท