คติจากหนังการ์ตูนเรื่องก้านกล้วยเมื่อ 6 ขวบถาม


  ประมาณ 2 อาทิตย์มาแล้วผมได้นั่งดูหนังเรื่องก้านกล้วยกับลูก 2 คน อายุ 6 ขวบ(น้องใบเตย)และ 4 ขวบ (น้องต้นตาล)  ทั้งสองคนชอบหนังเรื่องนี้มากจะนั่งถามผมตลอดเวลา เช่น จะถามว่า"พ่อของก้านกล้วยไปไหน"ผมก็ตอบว่า"พ่อก้านกล้วยตายแล้วเขาสละชีวิตเพื่อช่วยเพื่อน" และผมก็ต้องนั่งตอบอีกหลายๆคำถาม แต่มาอึ้งกับคำถามในตอนสุดท้ายของเรื่อง คือ ตอนที่ก้านกล้วยออกรบและต่อสู้กับกับช้างของพระมหาอุปราชา จนตอนหลังก้านกล้วยชนะ แล้วในหนังเขาบอกว่าหลังจากก้านชนะ ก้านกล้วยได้รับพูนบำเร็จรางวัลมากมาย ถึงตอนนี้น้องใบเตยถามผมว่า "พ่อเขาให้รางวัลก้านกล้วยตัวเดียวเขาไม่ให้ทหารหรือช้างตัวอื่นที่ไปต่อสู้ด้วยละพ่อ" ตอนนั้นผมตอบไปว่าเขาให้ทั้งหมดนั้นแหละ เพียงแต่เขาไม่ได้พูดถึงเพราะหนังเรื่องนี้ชื่อเรื่องก้านกล้วย เขาเลยเน้นเฉพาะก้านกล้วย ผมเลยรอดตัวไปในตอนนั้น

 แต่ผมกลับมาคิดอีกทีว่าจริงๆทหารและช้างตัวอื่นๆที่ร่วมรบในครั้งนั้นและทหารบางคนที่ต้องตายสุดท้ายเขาได้อะไรบ้าง ใครรู้ช่วยตอบทีครับ ขอบคุณมากครับ

หมายเลขบันทึก: 37374เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2006 12:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2012 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ไม่กล้าตอบเพราะไม่รู้จริงๆค่ะ...แต่คิดว่าคงจะได้สร้างความภาคภูมิใจ (ที่ปนความเศร้าเสียใจ) ให้กับญาติพี่น้อง วงศ์ตระกูล และคนที่รักเขา.....เนาะ!
  • นายดำเก่งมากเลยนะ ที่เอาตัวรอดกับน้องใบเตยได้ในตอนนั้น ถ้าเป็นพี่เม่ยนะ คงอึ้ง....แล้วตอบลูกว่า "แม่ก็ไม่รู้เหมือนกัน...อ่ะ..." ดีแล้วที่ไม่ได้พาลูกไปดูหนัง หรืออีกทีพาไปดูแล้วลูกอาจจะไม่รู้จักคิดถึงจิตใจผู้อื่น แล้วตั้งคำถามได้อย่างน้องใบเตยก็ได้
  • ดีใจจริงๆค่ะที่มีหลานน่ารัก มองโลกในแง่ดี และรู้จักคิดเผื่อแผ่คนอื่นตั้งแต่เล็กๆเลย นายดำกับคุณศิริสอนน้องได้เก่งจริงๆเลยค่ะ...ชื่นชม...ชื่นชม....
อีกครั้งค่ะ รูปน่ะหล่อนะ...แต่ให้ใหญ่กว่านี้หน่อยได้ไหมคะ?...
ชื่อนายดำ ต้องดำครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท