สันติชน
นาย วรนันท์ มูฮัมหมัด รอมฎอน บุนนาค

พอช.(มูลนิธิองค์กรชุมชน) ให้ทุนโครงการสร้างบ้านดินงบ 10 ล้านบาท


นายสวาง บัวจารผู้นำโครงการเศรษฐกิจชุมชนของบ้านโนนศรีสวัสดิ์ เป็นทั้งนักเคลื่อนไหวและนักพัฒนาชุมชน ล่าสุดเขียนโครงการของบประมาณ พอช งบประมาณจำนวน 10 ล้านบาท เพื่อจัดสร้างบ้านดินให้กับชาวบ้านที่ยากจนได้มีบ้านเป็นของตัวเอง เฉลี่ยครอบครัวละ 200,000บาทและได้รับอนุมัติงบประมารแล้ว เป็นโครงการที่ชาวบ้าน จำนวน 50 หลังคาเรือน ใน 14 หมู่บ้านต้องคืนเงินภายใน 20ปี ปี
              บ้านดิน  ในนัยยะทีแท้เรียบง่าย  ประหยัด  พอเพียง   ราคาถูก บ้านดินสร้างความสมถะในเนื้อหาความรักในธรรมชาติ รักในความพอเพียง เหมือนกับที่ผู้คนมักเรียกติดปากว่า ติดดิน คนที่มีวิถีการดำเนินชีวิตแบบติดดินนั้นต้องเรียบง่าย ไม่ฟุ้งเฟื้อ ฟุ่มเฟือย คลั่งซื้อ และมีจิตสำนึกสาธารณะคือมีจิตที่ดี ที่เอื้อประโยชน์ เอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ แบ่งปันและหนุนช่วยเกื้อกูลผู้คน โดยเฉพาะคนที่เดือดร้อน พ่อสวาง แกเขียนโครงการไปช่วยสมาชิกเครือข่ายเศรษฐกิจชุมชน ด้วยการของบประมาณ 10 ล้าน เพื่อจัดสร้างบ้านดิน ขนาด 10 X 6 เมตร 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องครัว จำนวน 50 หลังคาเรือน ด้วยเงินหลังละ 150,000 บาท  ที่เหลือซื้อวัวตัวเมิย ครอบครัวละ 4 ตัว (ตัวละ13,000บาท) ครอบครัวทั้งหมด 50 ครอบครัวเช่าที่ดินนิคมปีละ 200 บาท ครอบครัวละ 2 แปลง (ที่อาศัย 100 ตารางว่า ที่ทำกินครอบครัวละ 3 ไร่รวม 21 ไร่) ผู้นำกรรมการทำการสำรวจความต้องการ นำรายชื่อเข้าอำเภอให้อำเภอรับรอง ผู้ใหญ่บ้านในหมู่บ้านรับรอง ว่าเป็นคนจนจริง เขาเชื่อว่าชาสบ้านจะพึ่งตนเองได้ในเวลา 5 ปี พอช ใช้งบในโครงการ ศตจ(ศูนย์ต่อสู้เอาชนะความยากจน)มาให้ชาวบ้าน ตำบลม่วงหวานอำเภอน้ำพองจะเป็นโครงการต้นแบบ เอาใช้จ้างชาวบ้านทำดินตากแห้ง หลังละ 2,000 ก้อน ค่าจ้างก้อนละ 3 บาท บ้านดินที่นี่ดูจะแพงในความคิดของผม เนื่องจากใช้สังกะสีทำหลังคา และปูกระเบื้องปูพื้น ราคาจึงดูสูง ผู้อ่านพิจารณาจะนำความคิดนี้ไปดำเนินการก็น่าสนใจ แต่ขออย่างเดียวอย่าให้ราคาแพงเช่นนี้ ดินชาวบ้านสามารถดำเนินการได้เอง เรียกว่า "ทำบุญตีน" น่าจะให้สมาชิกทุกหลังคามาช่วยกันน่าจะได้คุณค่ามากกว่าจ้างเขา  
หมายเลขบันทึก: 37373เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2006 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 01:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
     ผมสนใจเรื่องบ้านดินมากครับ แต่ยังไม่ค่อยทราบรายละเอียดสักเท่าไหร่ อยากขอคำแนะนำจากพี่ถึงแหล่งข้อมูลด้วยครับ
ถึงคุณชายขอบ ผมขอโทษที่ตอบช้ามาก ที่ขอนแก่นเรากำลังทำวิจัยคู่มือบ้านดินกันอยู่ครับและเมื่อ 26 กันยายนที่ผ่านมา เราเดินทางไปดูรูปแบบบ้านดินภาคเหนือหลายจังหวัดสวยงามมาก คุณชายขอบสามารถประสานงานได้หลายจุดเพราะแต่ละแห่งสร้างไม่เหมือนกันรูปแบบหลากหลายมาก แต่อยากมาสัมผัสของจริงมาขอนแก่นได้ผมจะนำชม แต่ยืนยันว่าความคงทนนั้น เกิน 50 ปีแน่นอน ติดต่อที่089 -0390178 เป็นเพื่อนที่สร้างบ้านดินที่ชัยภูมิ
สร้างบ้านดินด้วยเงิน 10 ล้าน 50 ครัวเรือน..มองในแง่หนึ่งก็ถือว่าดี เป็นการสนับสนุนภูมิปัญญาท้องถิ่น...แต่ผมกลัวอย่างเดียว...เงิน จะทำให้คุณค่าดีดีแตกสลายไปได้...เงิน อาจจะทำให้อุดมการณ์ที่ก่อร่างมาแต่ต้นแตกสลายไปก็ได้...องค์ชาวบ้านหลายเติบโตเต็มที่มาด้วยลำแข้งตัวเอง...พอได้รับการสนับสนุนเงินจากภายนอก แตกทันที
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท