เสวนานอกรอบ


รู้สึกดีที่จะมีห้องเรียนkm เกิดขึ้นในกรมฯ และเริ่มมีการนำkm ไปปรับปรุงงานของตนเองแล้ว น่าชื่นใจมาก

เมื่อวานนี้ดิฉันรู้สึกเหนื่อยและล้า เพราะเริ่มตั้งแต่ตอนเช้าเข้าประชุมผู้เชี่ยวชาญซึ่งจะจัดทุกวันพุธช่วงเช้า มีการบ้านต้องกลับไปทำต่อและนำมาเสนอพุธหน้า  ตอนบ่ายประชุมหารือภายในเรื่องการปรับปรุงระบบส่งเสริมการเกษตรโดยเชิญผู้เกี่ยวข้องมาร่วมหารือเช่นก.พ.ร. กรมฯ กองแผนงาน สำนักพัฒนาเกษตรกร สำนักพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยี เพราะขณะนี้กรมฯได้รับงานนโยบายมาหลายเรื่องจากกระทรวงและรัฐบาลเช่นวิสาหกิจชุมชน  อาสาสมัครเกษตรกร ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยี ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง โจทย์คือทำอย่างไรจะสามารถเชื่อมโยงงานเก่ากับงานใหม่อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ  เราได้ร่วมกันให้ข้อมูล แลกเปลี่ยนและวิเคราะห์ร่วมกัน  เห็นว่าทุกเรื่องไปด้วยกันได้ขึ้นอยู่กับว่าจะบริหารและจัดการเชิงกลยุทธ์อย่างไรให้เกิดประโยชน์และทำให้ผ้ปฏิบัติงานไม่ยุ่งยากและสับสน

      ช่วงเย็น ขณะนั่งพักเหนื่อย คุณนันทา ติงสมบัติยุทธ์มาคุยเรื่องการจัดห้องเรียนรู้     และได้นำช่างศิลป์ไปออกแบบและตกแต่ง รวมกันคุยเรื่องการจัดลปรร.ทีม km ส่วนกลางอยู่ซึ่งคุณนันทาคุณอุดมและคุณศิริวรรณเป็นหัวเรือใหญ่  และเราคงจะเห็นห้องเรียน km ที่มีผู้ไปใช้ประโยชน์ต่อไปในอนาคต 

ขณะที่คุยกันอยู่นั้นคุณอุษา ทองแจ้ง ก็เข้ามาคุยกันเรื่องความก้าวหน้าของทีม km  ของศูนย์สารสนเทศ(ศสท)ฟังแล้วตื่นตัวและตื่นเต้นที่ทีม ศสท. ได้สร้างทีมmobile unit การแก้ปัญหา itและเริ่มทำไปแล้ว จะเป็นหัวข้อที่น่าสนใจมาก ๆ รวมทั้งมีแผนคิดจะปรับปรุงงานในเรื่องอี่นต่อโดยจะเชื่อมกับกอง/สำนักอื่นด้วย เราคงได้เห็นความมีชีวิตชีวาในวงลปรร.ทีมkm ส่วนกลางวันที่ 13 ก.ค.2549 นี้อย่างแน่นอน    โดยคุณอุษา คงจะเล่าเรื่องนี้ในบล็อกให้พวกเราเพื่อการ ลปรร. 

ทั้งสองเรื่องทำให้ความเหนื่อยหายไปเลยคะ รู้สึกดีที่จะมีห้องเรียนkm เกิดขึ้นในกรมฯ  และเริ่มมีการนำkm ไปปรับปรุงงานของตนเองแล้ว น่าชื่นใจมาก 

หมายเลขบันทึก: 37322เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2006 07:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณพี่หม่า...ที่เขียนเล่าเรื่อง...ความจริงเรามีการ ลปรร. วงเล็กๆ ในทีมงานอยู่เป็นประจำ... แต่ไม่ได้นำมาบันทึก...เผยแพร่... คิดไม่ถึงว่า..เมื่อนำมาบันทึก อ่านแล้ว..รู้สึกดีจัง...และเป็นความทรงจำที่ดีตลอดไป.....

ได้ไปเป็นวิทยากรให้จังหวัดนครศรีธรรมราชเรื่องkmและเล่าให้เจ้าหน้าที่ของจังหวัดฟังว่าการจัดการเรียนรู้ควรทำให้เนียนไปกับงานที่ปฏิบัติอย่างเช่นคณะทำงานKmกรมมีเวทีตอนเช้าบ่ายเย็นช่วงพักจากงานพวกเราจะมานั่งล้อมโต๊ะพี่หม่ากันเพื่อแลกเปลี่ยนกันในเรื่องต่างๆ เสร็จแล้วทุกคนก็กลับไปด้วยความรู้ที่เพิ่มขึ้นและความสุขที่ตามมา ทำให้เกิดพลังในการทำงานต่อไป
ห้องเรียน KM เป็นสิ่งที่ดีมาก "ทำอย่างไร? ให้น่าตื่นเต้น  กระตุ้นเจ้าหน้าที่ให้ตื่นตัว  และลุกขึ้นมาเรียนรู้เรื่องดังกล่าว" 
  • ขอแสดงความยินดีกับสิ่งใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้
  • ขอเป็นกำลังใจให้กับทีมงานทางส่วนกลางทุกๆ ท่านครับ

 

ไพโรจน์ ลิ้มจำรูญ
ขยันจัง ช่วยต่อไปนะ อย่ารู้สึกเหนื่อย ให้คิดว่าสนุก คอยให้กำลังใจ และคอยรอการขอสนับสนุน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท