จะเป็นคนหรือจะเป็นมนุษย์ ดีน้อ


คน คน คน โชคดีที่เกิดมาคนในชาตินี้..แต่ชาติต่อๆ ไป ไม่ทราบจะเป็นคน อีกหรือเปล่า..หรือชาติต่อไป จะจองชาติเปรต อสุรกาย สัตว์นรก ดิรัจฉาน...
เป็น มนุษย์ หรือ เป็นคน เป็นมนุษย์ เป็นได้ เพราะใจสูง เหมือนหนึ่งยุง มีดี ที่แววขน ถัาใจต่ำ เป็นได้ แต่เพียงตน. ย่อมเสียที ที่ตน ได้เกิดมา ใจสอาด ใจสว่าง ใจสงบ ถ้ามีครบ ควรเรียก มนุสสา เพราะทำถูก พูดถูก ทุกเวลา เปรมปรีดา คืนวัน สุขสันต์จริง. ใจสกปรก มืดมัว และร้อนเร่า ใครมีเข้า ควรเรียก ว่าผีสิง เพราะพูดผิด ทำผิด จิตประวิง แต่ในสิ่ง นำตัว กลั้วอุบาย. คิดดูเถิด ถ้าใคร ไม่อยากตก จงรับยก ใจตน รับขวนขวาย ให้ใจสูง เสียได้ ก่อนตัวตาย ก็สมหมาย ที่เกิดมา; อย่าเชือน เอยฯ. (พุทธทาสภิกขุ)
คำสำคัญ (Tags): #คน#มนุษย์
หมายเลขบันทึก: 37319เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2006 07:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

         บังเอิญเปิดมาอ่านวันเข้าพรรษาพอดี   เคยไปกลาบท่านพุทธทาส  วัดสงบ บรรยายกาศ เยือกเย็น ในชาตินี้เราโชคดีที่เกิดเป็นมนุษย์มีสิทธิเลือกที่จะทำตัวเองให้พ้นทุกข์  ถ้าชาติหน้ามีจริงคิดว่าจะพยายามให้ไปสู่ภพที่สูงขึ้น ๆ สาธุ

         ดีใจได้เจอกันในบล๊อคนะคะ

                                          สวัสดีค่ะ

     คน ----- ยกระดับวิญญาณด้วยปัญญา -----> มนุษย์

ชาตินี้ดีใจนักหนาที่ได้เกิดเป็นมนุษย์พบพระพุทธศาสนา..คิดถูก (ดำริชอบ) ก็เป็นมนุษย์ได้แล้วเพราะรู้จักสำรวมกาย วาจา ใจ ..ชาติหน้านางฟ้า ก็เป็นอันหวังได้ค่ะ..

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท