ข้อดีของความทุกข์


ข้อดีของความทุกข์

เคยอ่านหนังสือมามากนะครับ  แต่ไม่เคยคิดเลยว่าเพราะความทุกข์จะทำให้เราค้นพบบางสิ่งบางอย่าง  นั่นก็หมายความว่าความทุกข์ไม่ได้มีเฉพาะข้อเสียอย่างเดียว  วันนี้ก็เลยอยากนำเสนอข้อดึของความทุกข์ให้พี่น้องทั้งหลายได้ทราบกันนะครับ

1. ทำให้เราเข้มแข็งมากขึ้น

2. ทำให้เรามีความสามารถมากขึ้น

3. ทำให้รู้ถึงคุณค่าของความสุข

4. ทำให้เรามีสิ่งที่ต้องทำมากขึ้น (เพื่อให้หายทุกข์)

5. ทำให้เรามีประสบการณ์ในการแก้ปัญหา

6. ทำให้เรามีความอดทน

7. ทำให้เรามีความระมัดระวัง

8. ทำให้เรามองโลกกว้างขึ้น

9. ทำให้เราพยายามมองโลกในแง่ดี

10. ทำให้เราได้รู้ว่ามีใครบ้างที่เป็นมิตรแท้

11. ทำให้เรารู้ว่าการหัวเราะเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก

12. ทำให้เรารู้ว่าน้ำตาไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นมาเลย

13. ทำให้เรารู้ว่าถ้าอยากสบายใจต้องทำอย่างไร

14. ทำให้เราได้เรียนรู้การปล่อยวาง

15. ทำให้เราได้รู้ว่ามีใครบ้างที่เป็นห่วงเรา

และอาจทำให้เรารู้ว่ามีใครสักกี่คนที่รักเราจริง...

 

เรื่องราวที่บันทึกอาจจะไม่เข้ากับหน้าตาคนเขียนเท่าไรนัก  แต่ผมว่าน่าจะมีประโยชน์กับใครหลาย ๆ คนนะครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #มหาสารคาม22
หมายเลขบันทึก: 372099เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2010 01:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

แวะมาอ่านมีประโยชน์มากครับ

ทำให้หลายๆคนที่มีทุกข์มีกำลังใจมากขึ้น

ขอบคุณข้อดีของความทุกข์

เขียนอีกนะครับ อ่านแล้วสบายใจครับ

แวะมาอ่านค่ะ

สุข-ทุกข์คู่กันเสมอ....

สุขย่อมเป็นที่ต้องการ ดังนั้น ทุกข์ก็ไม่ควรต้องรังเกียจ เรียนรู้ ยอมรับ เฝ้าดู...

แค่นี้ก็ได้ข้อดีแล้ว

(^___^)

ธรรมชาติย่อมสร้างสิ่งคู่กันเสมอ เมื่อมีสุข ก็ย่อมมีทุกข์ เป็นธรรมดา

แต่คนฉลาดจะมองความทุกข์เป็นโอกาส เป็นครูสอนใจให้เข้มแข็ง

ดังคำกล่าวที่ว่า "ถือวิกฤติให้เป็นโอกาส"

ดีมากเลยน้องอ้อด ที่นำเรื่องดี ๆ มานำเสนอ คิดไม่ถึงเลยว่าอ้อด จะสนใจเรื่องแบบนี้ด้วย ดีมากไอ้น้องชาย

ขอบคุณครับที่แวะมาให้กำลังใจ

จะเก็บกำลังใจนี้ไว้ เพื่อเป็นพลังในการทำงานต่อไปครับ

ป้าด ครูอ็อดปานนี้บ่ อ่านแล้วซาบซึ้ง ครับ ขอคาระวะ 1 โจก

  • การรอคอยทำให้เกิดทุกข์
  • แต่...ท้ายที่สุดก็ทำให้รู้ว่า
  • สิ่งที่รอคอยนั้นมีค่ามากมายแค่ไหน

 

นึกไม่ถึงว่าศิษย์พี่จาล้ำเลิศขนาดนี้...นับถือ-นับถือ

ความทุกข์ เป็นสิ่งที่ทุกคนไม่ปรารถนา

แต่เมื่อเกิดความทุกข์ ก็ต้องหาทางดับทุกข์

ขอบคุณความทุกข์ เพราะถ้าไม่ทุกข์ก็จะไม่รู้ว่าสุขเป็นอย่างไร

  • สวัสดี ครับ
  • แวะมาอ่านบันทึก  เป็นกำลังให้มากทีเดียว อ่นแล้วสบายใจ
  • ปลง  ซะ
  • ขอบคุณครับ  สุดยอด ๆ ๆ

ทุกข์ให้น้อย ๆ แล้วจะทำให้มีความสุขมากค่ะ

ทุกขัง อนิจจัง ความทุกไม่เที่ยงหนอ ตั้งอยู่แล้ว ก็ดับไป

ขอจงมีแต่ สุโข สุขัง นิรันดัง เทอญ

"เรื่องราวที่บันทึกอาจจะไม่เข้ากับหน้าตาคนเขียนเท่าไรนัก" ทำไมพี่อ็อดว่างั้นล่ะ ฮ่า ๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท