นักเรียน เขียนไม่ได้ อ่านไม่ออก บอกไม่เป็น


นักเรียนปัจจุบัน เขียนไม่ได้ อ่านไม่ออก บอกไม่เป็น มาจากสาเหตุอะไร

 ปัจจุบันนักเรียนเขียนหนังสือไม่เป็น อ่านหนังสือไม่ออก คิดวิเคราะห์ไม่ได้ เท่าที่มีประสบการณ์เปรียบเทียบนักเรียนต่อละรุ่นๆ มีความเชื่อว่าเป็นเพราะสาเหตุดังนี้

1. นักเรียนเขียนหนังสือไม่เป็น มีสาเหตุเพราะ

   1.1 หลักสูตร หากเราลองนึกย้อนถึงหลักสูตรการศึกษา 2503 การเขียนหนังสือนั้นเราถูกฝึกให้เขียนหลายกระบวนการ เช่น เขียนตามคำบอก คัดไทย ฯลฯ ซึ่งเป็นการฝึกฝนการเขียนที่ดีมาก ครูที่สอนชั้น ป.1 สมัยนั้นโรงเรียนตัองเลือกเอาครูที่ลายมือสวยงาม เขียนหนังสืออ่านง่าย พยัญชนะต้องมีหัว ซึ่งต้องเป็นแบบอย่างที่ดี และเป็นธรรมชาติของเด็กๆที่ต้องมีเลียนแบบตัวอย่างเสมอ ดังนั้นอยากนำเสนอผู้บริหารสถานศึกษาในสมัยนี้ ควรเลือกครูที่สอนอนุบาล หรือ ป. 1 ที่แต่งกายสุภาพเรียบร้อยนักเรียนดูแล้วมีชีวิตชีวา รักเด็ก ลายมือต้องสวยด้วย ที่เน้นการแต่งกายนั้นเพราะที่บ้านนักเรียนบางพื้นที่อยู่กับ ปู่ย่า ตายาย ลุงป้า น้าอา อยู่ที่บ้านเห็นแต่คนแก่ๆ เมื่อมาโรงเรียนต้องเห็นครูบุคลิกภาพ เหมือนพ่อแม่เด็กบ้าง หากครูทำตัวแก่ๆ เด็กอาจจะเบื่อได้ เพราะทนเห็นที่บ้านแล้ว เมื่อมาโรงเรียนต้องเห็นอีก

         ส่วนหลักสูตรการศึกษาศึกษาในปัจจุบันนี้ ไม่เน้นการเขียนเท่าไรนัก นักเรียนสอบไม่ผ่านสามารถขึ้นเรียนชั้นสูงได้ ติด 0 วิชาใดก็ค่อยสอบแก้ตัวภายหลัง

   1.2 พื้นฐานของครอบครัว

         ปัจจุบันนี้พื้นฐานทางเศรษฐกิจเป็นตัวบีบรัดให้ผู้ปกครองไม่มีเวลาได้อยู่กับลูกหลาน ขาดการดูแล ให้ความอบอุ่นต่อนักเรียน ซึ่งมีสัดส่วนจำนวนมาก ต้องออกไปประกอบอาชีพเพื่อหารายได้เลี้ยงครอบครัว บางครอบครัวพ่อแม่ไม่เคยเอาใจใส่ดูแลการบ้านหรือช่วยสอนหนังสือให้บุตรหลานเลย  ทำให้นักเรียนขาดทักษะในการเขียน การฝึกการเขียน ฯลฯ

   1.3 กระบวนการสอนของครู

             จะว่าไปแล้วการที่นักเรียนเขียนหนังสือไม่เป็นจะโทษกระบวนการสอนของครูทีเดียวก็ไม่ได้ เป็นเพราะหลักสูตรเป็นตัวกำหนด  หากครูสอนไม่เป็นตามที่หลักสูตรกำหนดเวลาจะไม่พอ ไม่จบหลักสูตรที่กำหนดไว้  แต่เป็นข้อคิดให้ครูหน่อยหนึ่งว่า ช่วยกันสอนอย่างไร บูรณาการอย่างไร ให้นักเรียนเขียนหนังสือเป็น นอกเหนือจากที่หลักสูตรกำหนด อย่างน้อยการออกข้อสอบแต่ละครั้งควรใช้อัตนัยร้อยละ 20 เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกเขียนหนังสือ ได้ฝึกการคิดบ้าง

2. นักเรียนอ่านหนังสือไม่ออก    

     1.1 หลักสูตร  หลักสูตรไม่เน้นให้นักเรียนอ่านหนังสือเป็นหลัก ซึ่งแตกต่างกับหลักสูตร 2503 ที่เน้นให้นักเรียนอ่าน เช่น อ่านในใจ อ่านออกเสียง ตอนเย็นก่อนเลิกเรียนนักเรียนทุกคนต้องท่องบทท่องจำ สูตรคูณ (ตั้งแม่ 2-12) แต่ปัจจุบันนักเรียนขั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ไม่สามารถท่องสูตรคูณ ถึงแม่สิบสองได้  ไม่มีการท่องบทอาขยาน นี่แหละสาเหตุที่ทำให้นักเรียนอ่านหนังสือไม่ออก

     1.2 พื้นฐานของครอบครัว

     1.3 กระบวนการเรียนการสอน

3.  นักเรียนบอกไม่เป็น(คิด วิเคราะห์ไม่เป็น) .........................................

     1.1 หลักสูตร

               ประวัติศาสตร์

               หน้าที่พลเมือง

      1.2 พื้นฐานของครอบครัว

      1.3 กระบวนการเรียนการสอน

หมายเลขบันทึก: 372098เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2010 00:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 16:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นับเป็นวิกฤ๖ของภาษษไทย ที่ต้องเร่งมือแก้ไข

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากครับ

อยากเชิญชวนเพื่อนครูทั่วประเทศช่วยกันแก้ปัญหา

อยากให้ผู้บริหารการศึกษาระดับสูงเอาจริง เอาจังกับเรื่องนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท