KM.45 “ธนาคารความดี บัญชีตกผลึกคุณธรรม นำสู่ Humanized Care” ของโรงพยาบาลบ้านแพรก รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ของเขต 1 ปี 2553


ได้บูรณาการงานทุกอย่างเข้าด้วยกันเพื่อประหยัดพลังงานของตนเองและทีมงานในการดำเนินงานเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายและสรุปผลแบบไม่ต้องยุ่งยาก

                  

         

          สำหรับคนทำงานใน รพ.เล็กๆ ที่คนๆหนึ่งต้องรับงานหลายงาน การบูรณาการงานทุกอย่างให้เป็นเนื้อเดียวกัน เพื่อการตอบโจทย์ได้หลายโจทย์ เป็นทางเลือกที่ดีอย่างหนึ่งที่ตนเองเลือก และอยากนำมาเล่าสู่กันฟัง หลังจากห่างหายไปจาก G2K นี้เสียนาน (ไปเรียนรู้ประสบการณ์อีกหลายอย่างที่ชีวิตนี้ไม่เคยได้เรียนรู้ พร้อมๆ กับได้นำทฤษฏีใหญ่ๆ ไปใช้เพื่อชีวิตตนเองจริงๆ เกิดการตกผลึกความรู้ จากการเรียนรู้ภายใน...และเป็นการเรียนรู้ที่สามารถบอกกับใครได้น้อยคน)

 

          ในฐานะของผู้รับผิดชอบงานแผนยุทธศาสตร์ งานพัฒนาคุณภาพของโรงพยาบาล งานคุณธรรม จริยธรรม  การดูแลผู้ป่วยด้วยกระบวนการ Case management งานพัฒนาบุคลากร (การจัดการความรู้) และด้านความสุขของบุคลากร ในปี 2552 ได้บูรณาการงานทุกอย่างเข้าด้วยกันเพื่อประหยัดพลังงานของตนเองและทีมงานในการดำเนินงานเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายและสรุปผลแบบไม่ต้องยุ่งยาก

 

          ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทางสถาบันพระบรมราชชนก สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข ได้มีโครงการคัดเลือก ผลงานวิชาการดีเด่นด้านคุณธรรม จริยธรรมระดับเขต และได้เข้ามาประเมินผลงานคุณธรรม จริยธรรมที่ รพ.บ้านแพรกเป็นปีที่ 2 หลังจากปีที่แล้ว เราได้รางวัลที่ 3 จากการเข้าไปร่วมนำเสนอผลงานเป็นครั้งแรก

 

 

การนำเสนอผลงานเพื่อคัดเลือกในระดับเขตเป็นครั้งแรก (ปี 2552)

ทีมงานรับประทานโล่รางวัล ในปี 2552 ร่วมกับจัดบอร์ดนิทรรศการ

  

 

ปีนี้ก็เหมือนเช่นเดิม ที่เรามีเวลาสรุปผลงานน้อยมากๆ แต่ก็ไม่ยากเนื่องจากสรุปจากสิ่งที่ทำที่มีอยู่ ส่วนผลลัพธ์ที่ไปสู่ผู้ป่วย และเครือข่ายในชุมชน ก็ตามไปสัมภาษณ์ ถ่าย วีดีโอ มานำเสนอเพื่อผู้รับชมจะได้เห็นของจริง ซึ่งปีนี้ นอกจากมุ่งเน้นที่ความสุขของบุคลากรแล้ว เราต้องการแสดงให้เห็นถึงผลที่ถ่ายทอดไปถึงผู้รับบริการ เครือข่ายในชุมชนและสังคม ในชื่อเรื่อง “ธนาคารความดี บัญชีตกผลึกคุณธรรม นำสู่ Humanized Care” โดยนำเสนอในรูปแบบของ VCD ซึ่งทีมงานของเราจัดทำกันเองตามแต่จะมีความรู้ ความสามารถที่จะทำออกมาได้ ในเวลา 20 นาทีทั้งนี้ทางคณะกรรมการได้ชื่นชมและได้กรุณาให้กำลังใจอย่างมาก ด้วยการคัดเลือกให้ได้รางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 ในระดับเขต

 

 

 

 

ซึ่งจะต้องไปนำเสนออีกครั้งในเวทีการประชุมสัมมนาคุณธรรม จริยธรรม กระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 5 วันที่  8-10 กันยายน 2553 พร้อมกับรับประทานโล่รางวัลจาก พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาธินัดดามาตุ ณ โรงแรม ปริ๊นซ์พาเลซมหานาค กรุงเทพฯ

 

           กับการกลับมารายงานตัวอีกครั้งคราวนี้ คงไม่สามารถนำเรื่องราวใหญ่โต ที่ได้ประสบการณ์ในช่วงที่ห่างหายไปกลับมาเล่าได้ ขอนำเสนอเรื่องราวปัจจุบันและหรือในวันข้างหน้า เริ่มต้นใหม่กับ เรื่องนี้ ที่นำมาฝากกัน

 

ธนาคารความดี บัญชีตกผลึกคุณธรรม นำสู่ Humanized Care

 

ซึ่งอรรถรสจากการอ่านอาจไม่ได้เท่ากับการดู VCD เพราะจะไม่ได้เห็นและได้รับรู้ความรู้สึกจากการเจาะใจ ท่านนายอำเภอ นายกเทศมนตรี รองปลัดเทศบาล นายกเหล่ากาชาด แพทย์ผู้รักษา พยาบาล เภสัชกร ผู้ป่วย และ ท่านเจ้าอาวาสวัด ซึ่งเป็นเครือข่ายการดูแลด้วยหัวใจแห่งความเป็นมนุษย์ ในเรื่องนี้ 

 

เชิญชม VCD ได้ที่นี่ค่ะ  ธนาคารความดี ที่ รพ.บ้านแพรก

 

คิดว่าสิ่งที่ Link มาน่าจะมีประโยชน์กับผู้สนใจไม่มากก็น้อยนะคะ

 

  

เปรยๆ แบบ ส่งท้าย

 

เกือบไปแล้ว ... ที่จะตัดสินใจ ลบ blog ของตนเองทั้งหมดและลาจากเวทีนี้ไป

 

          แต่ด้วยเสียงของคนข้างๆ บอกว่า อยากให้ทำต่อ....นานพอกับการตกลงใจ

 

          วันนี้เลยกลับมา....สานต่อใหม่

 

          ขอบคุณกับใครบางคนที่แวะเวียนมาถามหา ด้วยความห่วงใย

 

และขอบคุณกับสรรพสิ่งทั้งหลายที่ทำให้ชีวิตได้เรียนรู้อย่างไม่รู้จบ แถมเพิ่มดีกรีแห่งความเร้าใจ

 

          กว่าจะถึงวันสุดท้ายของกายนี้...วันนั้นคงเป็นวันที่ต้องเรียนรู้อย่างมากมาย

          และที่ผ่านมานั้น ก็เป็นอันได้แค่....เรียนรู้...ลองเชิง...

 

 

ธรรมะสวัสดี ทุกท่านค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 369986เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2010 19:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ทำอย่างไรให้คนส่วนใหญ่ขององค์กร มีความสุข ด้วยการลดความคาดหวังเบื้องหน้ามาอยู่กับ ความมี ความเป็น ณ ปัจจุบัน จากนั้นก็ขยับความสุขให้สูงขึ้นจากความเป็นผู้ให้ ซึ่งต้องเกิดจากคุณค่าภายใน เป็นความสุขที่เกิดจากการอยู่ร่วมอย่างมีความหมาย ซึ่งจะก่อให้เกิดความสุขส่วนใหญ่ในการทำงาน อันเป็นพื้นฐานในการดูแลสุขภาพผู้รับบริการและประชาชนอย่างมีส่วนร่วม ซึ่งมีข้อจำกัดที่หลากหลาย ด้วยหัวใจแห่งความเป็นมนุษย์

ผมเข้าไปอ่านสรุปโครงการ และเรื่องเล่าเร้าพลังแล้ว ประทับใจมาก ขอบคุณกับการสร้างสิ่งดีๆ ด้วยความสุขที่เกิดจากการอยู่ร่วมอย่างมีความหมาย ยินดีที่ได้รู้จัก ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ

ขอบคุณค่ะ คุณสุเทพ ไชยขันธุ์ ขอบคุณกับกำลังใจ และยินดีรับคำชี้แนะนะคะ สรุปผลงานนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่เก็บตกจากที่ทีมงานได้ทำกัน แล้วนำมาสรุปให้เห็นภาพความเชื่อมโยงของงานสำคัญหลายๆ ด้านค่ะ ที่สำคัญ ให้ทีมงานเองได้เห็นว่า เขาได้ทำสิ่งดีๆ อยู่ตลอดเวลา ด้วยภารกิจที่ยุ่งๆ กับหน้างาน ทำให้บางครั้งลืมไปว่าได้ทำสิ่งที่ดีมากอยู่ค่ะ สรุปผลงานนี้จะเป็นกำลังใจให้กับเขาด้วย

ดีใจที่ได้เป็นคนหนึ่งในองค์กรนี้ ภูมิใจในสิ่งที่ทีมของ รพ.ร่วมกันพัฒนา ทั้งการพัฒนาในแง่กระบวนการดูแลผู้ป่วย และ ในแง่การเพิ่มคุณค่า และความสุขของเจ้าหน้าที่ ไปด้วยกัน และรู้สึกขอบคุณที่มีคุณพี่แหวว ซึ่งคอยสร้างสรรค์ และ ช่วยสรุปผลงานดีๆ ให้กับ รพ.สม่ำเสมอ อีกทั้งเป็นกำลังใจ และ เป็นแรงผลักดันให้น้องๆกระทำความดีต่อตัวเอง และผู้อื่น อย่างต่อเนื่อง "กิจกรรมธนาคารความดี และ หลักสุนทรียสนทนา" เป็นสิ่งที่พวกเราคงต้องช่วยกันให้ดำรงค์อยู่อย่างต่อเนื่องในองค์กรของเรา เพื่อให้บุคลากรมีความสุข และนำไปสู่ humanized care

ยินดีต้อนรับกลับมาสู่การเขียน blog เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ :-) ขอเวลาหัดเขียนก่อนนะคร๊าบ... เดี๋ยวจะเขียนเป็นเพื่อน ตอนนี้ขอไปเชียร์บอลก่อน....

โคนันคุง

ขอบคุณมากค่ะ คุณยอดนักสืบ โคนันคุง คนสำคัญ ดีใจมากๆเช่นกัน ที่มีเพื่อนร่วมงานสุดแสนกัลยาณมิตร เช่นคุณ...ด้วยเราต่างเป็นแรงเสริมกันและกัน...เชื่อมด้วยจิตวิญญาณของคำว่า "ทีม" ...ขอให้สนุกกับการเชียร์บอล ส่วนผู้พี่นี้ต้องขอราตรีสวัสดิ์ค่ะ

 

สวัสดีครับคุณพยาบาล

เป้นเรื่องเล่าที่ทำให้ได้เรียนรู้ ที่ดีมาก

บันทึกเรื่องเล็กๆแต่ยิ่งใหญ่ในการเรียนรู้และการปฎิบัติในการเปลี่ยนแปลง

  • ถ้าลบบันทึก ก็ไม่มีใครรู้จักพี่แหววแห่งบ้านแพรกนะซิ
  • คงได้พบพี่แน่ๆๆ
  • มีอะไรดีเป็นประโยชน์แบบนี้ก็มาเล่าบ่อยๆๆนะครับ
  • มีอะไรพอช่วยได้บอกนะครับ
  • สู้ๆๆครับ
  • ปล นัดกับพี่เจษฏาไว้เย้ๆๆ

สวัสดีค่ะ คุณ วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- ขอบคุณกับ ความคิดเห็นอันเป็นกำลังใจค่ะ

 

สำหรับ อาจารย์ขจิต

  • ขอบคุณที่เป็นห่วง และคอยทวงถาม แถมด้วยกำลังใจในฐานะของพี่เลี้ยงลาน g2k
  • พี่เจษฏา (พี่เจี๊ยบ) เป็นพี่ที่รักและเคารพของพี่แหววค่ะ
  • พี่แหววครับ
  • มาถามด้วยความเป็นห่วง
  • น้ำท่วมไหมครับ

ด้านข้างของบ้านด้านหนึ่งติดแม่น้ำลพบุรี สวนหย่อมหน้าบ้านเลยถูกน้ำท่วม แต่ด้านข้างที่เป็นทางออกบ้านสู่ถนน ไม่ท่วมค่ะ...เลยยังสัญจรไปมาสะดวกอยู่ (แบบว่าน้ำปริ่มถนนทางเข้าบ้านแล้ว แต่ตอนนี้น้ำเริ่มลดระดับลงบ้าง เลยสบายใจอยู่ค่ะ)...ที่แน่ๆ คือว่า ข้างๆ บ้านท่วมกันหมดเลย โชคดีที่ รพ.บ้านแพรกก็สบายอยู่ไม่เจอปัญหา มีแต่เจ้าหน้าที่หลายท่านที่ ที่บ้านน้ำท่วมกันค่ะ...ขอบคุณนะคะที่เป็นห่วง...ไม่ได้เข้ามาเสวนาด้วยเลย...(ปฏิบัติธรรม ที่บ้านและที่ทำงานมากอยู่ค่ะ)

สุภาวดี ยิ้มศรีเจริญกิจ

คิดถึงคุณแหววและทุกๆท่านที่โรงพยาบาลนะคะ ฝากความคิดถึงและขอเป็นกำลังให้ทุกท่านนะคะ รู้ว่าต้องทำงานกันหนักมาก สู้ๆค่ะ

สมควร-สุภาวดี-สมภพ-พญ ภคินี ยิ้มศรีเจริญกิจ

แม่หมออุ๊กและครอบครัว

สวัสดีค่ะคุณน้าสุภาวดี

  • ดีใจนะคะที่ยังคิดถึงกันอยู่...เช่นเดียวกันเลยค่ะ...
  • หวังไว้ว่าโอกาสหน้า เช่นปี 2554 บ้านแพรกคงจะได้มีโอกาสรับการมาเยี่ยมเยือนโดยธรรมะจัดสรร...นะคะ
  • โชคดีมีความสุขในเทศกาลปีใหม่ทั้งครอบครัวนะคะ...ธรรมะสวัสดีค่ะ

แฟนๆเยอะนะคะ อย่างนี้เลิกเวทีไม่ได้ ยิ่งมีโครงการ นาธรรมบ้านแพรก และ บุญรักษา ยิ่งต้องมาบอกเล่า ซึ่งจะเป็นทั้งการต่อยอดบุญกุศลกันแล้วยังจะเป็นตัวอย่างสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นได้ด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท