การได้รับประโยชน์และการเห็นคุณค่าในการเขียนบล็อก


การได้รับประโยชน์และการเห็นคุณค่าในการเขียนบล็อก

"การได้รับประโยชน์และการเห็นคุณค่าในการเขียนบล็อก"

จากที่ผู้เขียนได้เริ่มต้นเขียนบล็อก เมื่อประมาณเดือนตุลาคม 2552 เป็นต้นมา ทำให้ผู้เขียนมีความคิดเห็นว่าการเขียนบล็อกนั้นมีประโยชน์และมีคุณค่าอย่างไรบ้าง...

ประโยชน์และคุณค่าจากการที่ได้เขียนบล็อก

1. การได้รับรู้และเห็นว่าในโลกปัจจุบัน...สังคมเราต้องมีการเปิดใจให้กันและกัน...เพื่อรับความรู้ใหม่ ๆ เข้ามาเติมเต็มให้กับชีวิตที่เรายังไม่รู้...ตลอดจนถึงได้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน...

2. การได้มีโอกาสเรียนรู้กับโลกยุคใหม่ "โลกไซเบอร์" ซึ่งในอดีต เราไม่ได้รับการเรียนรู้เช่นนี้

3. ถ้ามนุษย์เราฝึกฝนและหมั่นเรียนรู้ในบล็อกนี้อย่างสม่ำเสมอ จะทำให้อนาคตสังคมไทยจะเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตและสามารถสอนให้คนไทยมีนิสัยในการรักการอ่านมากยิ่งขึ้น

4. การได้ฝึกฝนหลักการเขียนภาษาไทย ให้มีความชำนาญ แตกฉานในการใช้หลักไวยากรณ์ภาษาไทย + ภาษาอังกฤษ

5. การได้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน โดยนำความรู้ ประสบการณ์ดี ๆ นำมาแบ่งปันกัน อาจใช้เป็นตัวอย่างในด้านการเรียนรู้ ประสบการณ์ในการทำงาน การดำรงชีวิต การจัดระบบสังคมให้ดียิ่งขึ้น ความถูกต้องของกฎหมายที่สังคมต้องปฏิบัติร่วมกัน

6. เกิดการเคารพในความรู้ซึ่งกันและกัน โดยพูดกันด้วยเหตุด้วยผล

7. ทำให้ทราบถึงปัญหาในการพัฒนาส่วนราชการและประเทศว่าเกิดจากสาเหตุใด

8. ทำให้ทราบถึงปัญหาในช่วงรอยต่อระหว่างการบริหารราชการแบบใหม่กับการบริหารราชการแบบเก่า

9. ทราบถึงความเข็มแข็งและความอ่อนแอของผู้ที่ใช้กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับในการปฏิบัติงาน เนื่องจากถ้าปฏิบัติแบบผิด ๆ จะทำให้ระบบด้านกฎหมายในอนาคตผิดไปจากความเป็นจริง

10. ทำให้ทราบถึงจุดแข็ง - จุดอ่อนเกี่ยวกับการทำงานของภาคราชการและการพัฒนาตนเองของข้าราชการไทย

11. ทำให้ทราบถึงว่าปัจจุบันระบบราชการไทยยังมีระบบศักดินาในการทำงานของระบบราชการอยู่มาก และผู้บังคับบัญชายังใช้อำนาจในการทำงานหรือบังคับบัญชากับผู้ใต้บังคับบัญชาอยู่ ซึ่งขัดกับการบริหารจัดการภาครัฐแนวใหม่ที่ได้มีการกระจายอำนาจให้กับส่วนราชการ โดยไม่ได้ให้หัวหน้าส่วนราชการใช้อำนาจ แต่ให้ใช้การวัดผลงาน + การทำงานเป็นทีมในการทำงานมากกว่าการใช้อำนาจ

12. ทำให้ทราบถึงการขับเคลื่อนของการใช้ระบบ IT ในระบบสังคมไทยเป็นไปอย่างช้า ไม่รวดเร็ว เห็นได้จากผู้ใช้บล็อกส่วนมากจะเป็นผู้ที่อายุกลางคนลงไป (ผู้ใหญ่ใช้บล็อกมีน้อย) ส่วนมากจะเป็นบุคคลที่มีอายุ ตั้งแต่อายุ 45 ปี ลงมาและจำนวนที่เข้าใช้ทั่วประเทศ... แต่การเข้ามาใช้ยังไม่มากเท่ากับจำนวนคนทั้งประเทศ

13. ทำให้ทราบว่าคนไทยยังไม่ค่อยเปิดใจในการรับความรู้ใหม่ ๆ (ค่านิยมดั้งเดิม คือ การเรียนแล้วได้รับราชการหรือทำงานต้องเป็นเจ้าคนนายคน) เมื่อ IT เข้ามาในระบบราชการจึงทำให้ยังคิดว่า ไม่มีการเปลี่ยนแปลงยังคงใช้ระบบเดิม ๆ ถึงจะเปลี่ยนแปลง แต่ยิ่งถ้าเป็นผู้บริหารก็ไม่ค่อยสนใจและไม่ใส่ใจในการเรียนรู้ในโลกยุคใหม่...คงใช้กระบวนการในการทำงานแบบเดิม ๆ...

14. ทำให้ทราบว่าสังคมไทยยังยึดติดกับเรื่องการได้รับวุฒิการศึกษาที่สูงขึ้น เป็นที่ตั้งซึ่งนำมาเป็นตัวตั้งว่าตนเองมีความรู้ โดยไม่ได้คำนึงถึงว่า "สิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำงาน คือ ประสบการณ์ในการทำงานต่างหาก ที่จะทำได้ผลของการทำงานได้สำเร็จ" สำหรับวุฒิการศึกษานั้นเป็นเพียงบันไดขั้นแรกของการเริ่มต้นทำงาน เรียกได้ว่า วุฒิการศึกษานั้น คือ ความรู้ สำหรับการประสบผลสำเร็จในการทำงานนั้น คือ ต้องอาศัยประสบการณ์ในการทำงานและแก้ไขปัญหาการทำงาน

15. ทำให้ทราบถึงการแบ่งชนชั้น แบ่งประเภทของกลุ่มบุคลากรที่ทำงานภาครัฐ เช่น ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ พนักงานราชการและพนักงานมหาวิทยาลัย อย่างเด่นชัด...ทราบได้จากการเขียนในบล็อก...ซึ่งผิดจากความเป็นจริงที่รัฐมีนโยบายให้มีการแบ่งประเภทที่แตกต่างกัน สิทธิและสวัสดิการที่แตกต่างกันเท่านั้น แต่มิได้หมายความถึงว่า รัฐจะให้มีการแบ่งชนชั้นกัน...แต่มุ่งเน้นในเรื่องของการทำงานเป็นทีมมากกว่า...

16. ทำให้ทราบว่าบุคลากรทุกประเภทตามข้อ 15. ควรได้รับการพัฒนาอย่างจริงจัง...เนื่องจากบุคลากรส่วนใหญ่ยังไม่คำนึงการพัฒนาตนเองในด้านการทำงาน...ส่วนใหญ่จะคิดว่าการพัฒนาตนเองนั้น คือ การได้เรียนรู้ให้ได้รับวุฒิที่สูงขึ้นเพียงอย่างเดียว...ซึ่งความเป็นจริงการเรียนรู้ สามารถเรียนรู้ได้จากหลายประเภท...เพราะไม่เช่นนั้นจะไม่บรรลุตามแผนพัฒนาระบบราชการไทย...ซึ่งเป็นการมุ่งสู่สากล...

17. ทำให้ทราบว่าข้าราชการไทย (คนเก่า) ไม่ค่อยใส่ใจในเรื่องของการเรียนรู้ทาง e - learning ของสำนักงาน ก.พ. มากเท่าไร...จึงทำให้เห็นถึงการเข้าหรือทำงานร่วมกันได้กับคนรุ่นเก่าและคนรุ่นใหม่...ซึ่งทำให้เกิดปัญหาในการทำงานร่วมกัน...โดยไม่เปิดใจที่จะยอมรับการเรียนรู้...และมองว่าการที่คนรักที่จะเรียนรู้โดยการเขียนบล็อกเป็นการกระทำเรื่องแปลกประหลาด...

18. ทำให้เห็นถึงความรู้ระหว่างการเรียนรู้แบบใหม่กับการเรียนรู้แบบเก่า โดยมี Technology เป็นสื่อกลางระหว่างการเรียนรู้ทั้ง 2 ประเภท

19. ทำให้เห็นถึงคุณประโยชน์ของการเผยแพร่ข้อมูล ข่าวสารที่ต้องการแจ้งให้ทราบ + ปฏิบัติ ด้วยความรวดเร็ว

20. ถ้าคนไทยหันมาเรียนรู้ในโลกยุคใหม่ โดยการเรียนรู้ทางบล็อกมากขึ้นกว่านี้...จะมีผลทำให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต...และจะส่งผลถึงการพัฒนาคนอย่างมีคุณภาพต่อไปในอนาคต...ปัญหาเรื่องการแบ่งแย่งจะค่อย ๆ ลดลง...

หมายเลขบันทึก: 368673เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2010 15:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2016 16:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ดีจังเลยครับ
  • การให้ดอกไม้ทำให้ได้ทบทวนบันทึกเก่าๆด้วย

สวัสดีค่ะ...พี่Ico24 + น้อง Ico24...

  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้ค่ะ...

สวัสดีค่ะ...อาจารย์ขจิต...Ico48...

  • ใช่เลยค่ะ...ตั้งแต่เขียนแล้ว...มีอยู่ในช่วงแรก ๆ ก็มาเปิด blog อ่านบ้าง...แต่พอนาน ๆ ไป มัวไปเพลินแต่ blog ใหม่ ลืมมาเปิดดูอีก...กลับมาคราวนี้ ได้อ่านทบทวนเรื่องที่เขียนไปได้อีกค่ะ...
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท