กฎทองคำในการเลี้ยงลูก


ข้อคิดเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการเลี้ยงลูก

ไปอ่านเจอแล้วรู้สึกว่า เป็นข้อคิดเล็ก  ๆ น้อย ๆ ในการเลี้ยงลูกคะ บันทึกไว้เพื่อตัวเองจะอ่านบ่อย ๆ และเพื่อน ๆ ที่แวะมาอาจจะได้ประโยชน์ด้วย

              1. อย่าตามใจหนูมากเกินไป เพราะจะทำให้หนูคาดหมายว่าทุกคนต้องตามใจหนูในทุกครั้งและทุกเรื่องของชีวิต


              2.อย่า กลัวที่จะแสดงท่าทีที่หนักแน่น จริงจังกับหนูการที่พ่อแม่พูดคำไหนเป็นคำนั้นมีผลดีกับหนูเพราะมันทำให้หนูรู้ว่าหนูจะทำสิ่งใดได้หรือไม่ได้


              3.อย่าดุว่าหนูต่อหน้าคนอื่นๆ หนูจะรู้สึกอาย และพาลโกรธทุกคนไปหมด โปรดเรียกหนูไปพูดค่อย ๆ ตามลำพัง


              4.อย่าปกป้อง ทะนุถนอมหนูจนเกินไป บางครั้งการเรียนรู้ที่เจ็บปวดก็เป็นสิ่งจำเป็นของชีวิตของหนู


              5. อย่าให้สัญญาพรำเพรื่อ แล้วไม่ทำตามหนูจะเสียใจมาก


              6.ถ้าหนูทำสิ่งใดที่ยังไม่ถูกต้อง โปรดบอกในสิ่งที่ถูกให้หนูได้รู้ โดยไม่ใช้อารมณ์หรือคำพูดที่เจ็บปวด


             7.อย่า เปรียบเทียบหนูกับคนอื่น ๆ มันทำให้หนูรู้สึกต่ำต้อยเกลียดชังผู้อื่นโดยไม่จำเป็น


             8.อย่าคิดว่าการกล่าวคำขอโทษหนู จะเป็นสิ่งที่น่าอายตรงกันข้ามมันกลับทำให้หนูรู้สึกอบอุ่นและเรียนรู้ที่จะกล่าวคำขอโทษผู้อื่นเป็น


             9.อย่า สอนหนูอย่างหนึ่ง แล้วทำในสิ่งที่ตรงกันข้ามกับที่สอนมันจะทำให้หนูสับสนและขาดความนับถือในตัวพ่อแม่


             10.อย่าทำให้หนูคิดว่า พ่อแม่คือบุคคลที่สมบูรณ์ไม่มีที่ติเพราะถ้าหนูโตขึ้นแล้วพบว่าพ่อแม่ของหนูทำผิดพลาดไป เช่น มนุษย์อื่น ๆ หนูจะผิดหวังและไม่อยากให้อภัย


             11.อย่าลืมว่าหนูโตเป็นผู้ใหญ่ได้ ก็ด้วยการโอบอุ้มประคับประคองของพ่อแม่ โปรดช่วยหนูและอดทนกับหนู

                       

                                      " You Are My Friends"

 

หมายเลขบันทึก: 368670เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2010 14:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอเพิ่มอีกสักข้อ...

ข้อ 12. อย่าลืม 11 ข้อที่ผ่านมา..แป๊ว...^^

ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมเยียนครับ...

ขอบคุณมากคะคุณ เกษตร(อยู่)จังหวัด นึกแล้วเชียว........ว่าอ่านแล้วมันยังขาดบางอะไรไป ขอบคุณที่ช่วยมาเติมความฮาให้คะ...............

อีกข้อนึงครับคือข้อ 13

" อย่าลืม คำเตือนในข้อ 12 "

อิ อิ อิ

555 ขอบคุณมากคะ คุณ handy มีข้อ 12 และ 13 เพิ่มขึ้นมา perfect เลยคะ อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท