หนานเกียรติ
เกียรติศักดิ์ หนานเกียรติ ม่วงมิตร

อันเนื่องมาจาก “ทวิภพในสมมติของเอกภพ โดย นิธิ เอียวศรีวงศ์”



อ.นิธิ เอียวศรีวงศ์

 

      ผมได้รับความเห็นตอบกลับมาหลังจากได้นำบทความที่เขียนโดย อ.นิธิ เอียวศรีวงษ์  (ทวิภพในสมมติของเอกภพ) มาเผยแพร่ในบล็อคของผม จากกัลยาณมิตรท่านหนึ่ง...

      ผมรับรู้และเชื่อโดยสนิทใจถึงความเป็นห่วงของกัลยาณมิตรท่านนั้นที่มีต่อผม

      ผมคับข้องใจและคิดอยู่นานทีเดียวว่าควรจะตัดสินใจอย่างไรดีต่อความเห็นนั้น

      การเฉยเมยต่อความเห็นนั้นน่าจะเป็นการกระทำที่หยาบคาย และไร้ความรับผิดชอบ

      แต่การแสดงความคิดเห็นตอบต่อความเห็นของท่านนั้นก็เป็นความยากอย่างยิ่ง

      ยากยิ่งที่จะเป็นการถนอมน้ำใจของกัลยาณมิตรไว้ เนื่องจากขีดความสามารถอันจำกัดในการอธิบายความคิด ความรู้สึกของผมเอง...

      ผมตัดสินใจเขียนบันทึกนี้ตอบแทนน้ำใจปรารถนาดีต่อกัลยาณมิตรท่านนั้นครับ

      และขอเรียนกัลยาณมิตรท่านนั้นไว้เป็นการเบื้องต้นไว้ว่า ผมจะพยายามอธิบายเหตุผลถึงการกระทำของผมที่ผ่านมาและต่อไป ซึ่งหากมีส่วนใดที่จะกระทบกระทั่งทำให้ไม่พึงใจ ขอเรียนให้ทราบว่าผมมิมีเจตนาเช่นนั้น  จึงขออภัยล่วงหน้าไว้ก่อน...

.....

 

      ผมมิใช่นักวิชาการ มิใช่ผู้คงแก่เรียน อีกทั้งมิใช่นักเคลื่อนไหวทางสังคม แต่ก็ไม่ปฏิเสธว่าชีวิตอันกระจ้อยของผมนั้นวนเวียนอยู่ในแวดวงเหล่านี้มานานกว่าครึ่งชีวิต ซึ่งการวนเวียนอยู่ในแวดวงเหล่านี้ทำให้มีโอกาสได้โฉบเฉี่ยวเข้าไปใกล้ อ.นิธิ เอียวศรีวงศ์ คราวแรกเมื่อเกือบยี่สิบปีก่อน และก็มีแรงดึงดูดให้ผมลอยเข้าไปอยู่ในรัศมีการโคจรของอาจารย์อยู่เรื่อย ๆ หลังจากนั้น

      ควรจะกล่าวด้วยว่า ครั้งแรกที่ผมปลื้มอาจารย์ ตอนนั้นผมยังบวชเป็นพระอยู่ สิ่งที่ทำให้ผมประทับใจมิใช่เพราะความเฉียบแหลมและปราดเปรื่องของสติปัญญา แต่เป็นเพราะท่าทีและโลกทัศน์ของอาจารย์ ในทัศนะผมท่านเป็นชาวพุทธที่น่าเลื่อมใสอย่างที่สุด

      ความประทับใจนั้นมิใช่เกิดจากการอ่านงาน หรือการฟัง แต่เป็นการรับรู้และพบเห็นวัตรปฏิบัติของอาจารย์มาอย่างต่อเนื่องยาวนานพอสมควร

      และความประทับใจนั้น นำไปสู่การอ่านงานของอาจารย์เท่าที่สติปัญญาจะรับได้ ซึ่งมีไม่มากนัก

 

      อาจารย์นิธิ เอียวศรีวงศ์ ที่ผมรับรู้ ท่านอยู่ข้างคนจน คนที่ไม่มีใครสนใจมายืนเคียงข้าง โดยเฉพาะนักวิชาการในมหาวิทยาลัยทั้งหลาย การเกิดขึ้นของเครือข่ายนักวิชาการเพื่อคนจน กระทั่งมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ก็ล้วนมีวัตถุประสงค์ที่จะยืนเคียงข้างคนจน

      สำหรับในทางพระพุทธศาสนา ผมถือว่าอาจารย์มีคุณูปการณ์ต่อวงการพุทธศาสนาบ้านเราเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะสถาบันสงฆ์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการฟื้นฟูและทำนุบำรุงหากสดับตรับฟังท่านอย่างมีโยนิโสมนสิการ

      กรณีที่ท่านอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวไม่เอาสถาบันฯ กระทั่งเคลื่อนไหวสอดคล้องกับความต้องการของทักษิณนั้น

      ในข้อนี้ อาจเป็นไปได้ที่ผมมีข้อมูลไม่เพียงพอ เข้าไม่ถึง หรือรู้ไม่จริง กระทั่งสติปัญญาไม่เพียงพอ ฯลฯ

      แต่อย่างไรก็ตามเท่าที่ยังมีสติปัญญาอยู่บ้างในขณะนี้ ผมเชื่อว่าหากขบวนการโค่นล้มสถาบันฯ มีจริง (ไม่ใช่เป็นเพียงความเคลื่อนไหวแสดงออกของคนที่รังเกียจ ชิงชัง ผูกใจเจ็บสถาบันฯ แอบพูดจาซุบซิบในที่ลับต่าง ๆ ในเชิงลบหลู่ ดูหมิ่น ดูแคลน และต่าง ๆ นา ๆ ฯลฯ แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้ล้วยเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้) ผมไม่อยากจะเชื่อกระทั่งออกจะมั่นใจเสียด้วยซ้ำว่าอาจารย์นิธิ มิได้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือเห็นด้วยกับขบวนการเหล่านั้น

      ส่วนกรณีการเคลื่อนไหวสอดคล้องกับความต้องการของทักษิณ ยิ่งมีความเป็นไปไม่ได้ยิ่งกว่า อาจารย์นิธิได้วิพากษ์วิจารณ์ทักษิณไว้มากมาย ถึงการกระทำที่มิชอบ การกระทำที่ซ้ำเติมคนยากคนจน การทำลายศักยภาพของคนจน  รวมทั้งอื่น ๆ มีงานเขียนจำนวนมากที่เป็นประจักษ์พยานในเรื่องนี้

 

      อาจารย์นิธิ เอี่ยวศรีวงศ์ นั้น แม้ผมไม่ใช่ลูกศิษย์โดยตรงของท่าน และท่านเองก็ไม่รู้จักผมเป็นการส่วนตัว ผมมีโอกาสพบกันซึ่งหน้าเพียงไม่กี่ครั้ง บอกได้เต็มปากเต็มคำว่าผมไหว้ท่านสนิทใจกว่าไหว้พระบางรูปเสียอีกครับ...

 

 

      อย่างไรก็ตามในท้ายที่สุดนี้ผมต้องขอขอบพระคุณต่อความปรารถนาดีของกัลยาณมิตรนิรนามท่านนั้นจากใจจริงครับ...

 

หมายเลขบันทึก: 361675เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2010 20:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 16:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

*-* สวัสดีค่ะ พี่หนาน

บางครั้ง มุมมองของคนเราอาจไม่ตรงกัน

เราไม่อาจมองเหมือนใครได้ แต่เราก็เชื่อในความรู้สึกของเราได้

ภูมิหลังของคนบางคน ไม่ใช่จะนำมาตัดสินความคิด หรือการกระทำในขณะนี้ได้

สวัสดีครับน้องหนาน อยู่ กทม มั้ยครับ

พรุ่งนี้เข้ากทม.ไปประชุมต่อที่ระยอง อาจมีเวลาแวะเยี่ยมครับ

  • สวัสดีค่ะ คุณหนานเกียรติ
  • มองต่างมุมขึ้นอยู่ที่ว่ามองมุมไหน
  • "การศรัทธาแต่ขาดปัญญา" กำกับอันตรายที่สุดค่ะ
    อาจกลายเป็นความงมงายโดยไร้เหตุผล   น่าเป็นห่วงสังคมไทย
    ที่คนบางคนไม่สามารถใช้วิจารณญาณแยกแยะ  ระหว่างความถูกต้องกับ
    ความศรัทธาออกจากกันได้
  • เป็นกำลังใจให้ค่ะ

สวัสดีค่ะน้องหนานเกียรติ

  • พี่อิงเองก็มีหนังสือของอาจารย์อยู่หลายเล่ม
  • ตอนเรียนก็ได้หนังสือของอาจารย์ช่วยในการทำงานส่งผู้สอนอยู่เสมอ ๆ
  • ก็รับได้เท่าที่สติปัญญาที่มีอยู่ค่ะ
  • สบายดีนะคะ  

สวัสดีค่ะคุณหนานเกียรติ

 

ครูใจดีชื่นชอบงานเขียน และบทความของอาจารย์นิธิ เอี่ยวศรีวงศ์ 

สมัยเรียน ป.โท ได้อ่านงานเขียนของท่านเยอะมาก ส่วนใหญ่จะเข้าไปที่มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน  ได้มุมมอง แง่คิดจากท่าน แล้วนำกลับมาพิจารณาขบคิดต่อมากมาย

ยังชื่นชมท่านอยู่เสมอค่ะ

ขอบคุณมากๆ  คุณหนานเกียรติสบายดีนะคะ และน้องเฌวาคงสบายดีเช่นกัน

ฝากความระลึกถึงด้วยค่ะ

 

       

 

ตามครูใจดีมานะคะ..หนานก็บันทึกได้น่าอ่านทุกเรื่องราวค่ะ..ชอบอ่านบทความท่านนิธิ..ที่มติชนสุดสัปดาห์ค่ะ...

ผมเป็น ครูห้องสมุดคับ ชอบอ่านหนังสือ บทความ ส่วนบทความของ อ.นิธินั้น ผมก็ชอบอ่าน ว่างๆ ก็ไปเยี่ยผม ที่ เรื่อจ้างนะคับ

ครูแทน

สวัสดีคุณน้องคำหล้า ♥paula .`๏'- ที่ปรึกษาตัวน้อย.`๏'- 

จองแล้วกลับมาอ่านด้วยนะจ๊ะ...

 

สวัสดีครับ คุณนู๋ฏวง 

 เห็นด้วยครับ “ภูมิหลัง” ไม่อาจอธิบายพฤติกรรมในปัจจุบันได้ทั้งหมด
การตัดสินใจคงต้องใช้ข้อมูลรอบด้านครับ

 

 คารวะท่านผู้เฒ่า วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- 

วันนี้ผมมีธุระแถวกระทรวงสาธารณสุขครับ
แล้วจะโทรหานะครับ...

 

สวัสดีครับ พี่ธรรมทิพย์ 

“ศรัทธา” เป็นจุดเริ่มต้นของปัญญาครับ
การศึกษามักเริ่มจากศรัทธา
แต่ศรัทธาที่ไม่ประกอบด้วยปัญญาก็เป็นภัยนะครับ อาจหลงผิดไปเลย

 

สวัสดีครับ พี่ครูอิงจันทร์ 

ผมมีหนังสือของอาจารย์เกือบทุกเล่มครับ
มีหลายเล่มที่อ่านไม่เข้าใจ
แต่มีหลายเล่มที่อ่านแล้วก็สร้างแรงบันดาลใจครับ

 

สวัสดีครับ คุณครูใจดี 

ผมเองก็อ่านงานของอาจารย์ไม่น้อย เข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้างครับ
ทุกวันนี้ก็ยังตามอ่านอยู่เนือง ๆ พบเห็นเรื่องราวดี ๆ ก็นำมาแบ่งปันแบบนี้แหละครับ

 

สวัสดีเจ้าคุณครูrinda 

ผมก็เป็นแฟนคอลัมน์ของอาจารย์ในมติชนสุดสัปดาห์เหมือนกันครับ
แหะ แหะ เมื่อก่อนชอบของ อ.นิวัติ ด้วย ตอนนี้เลิกเขียนไปแล้ว ฮิ ฮิ...

 

สวัสดีครับ คุณเรือจ้างแห่งการศึกษาไทย 

ยินดีที่ได้รู้จักนะครับ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ

 

สวัสดีครับ พี่กระแต มาตายี 

ขอบคุณที่มาเยี่ยมครับ
ดีใจมาก ๆ ที่ชอบครับ

 

สวัสดีค่ะ

มีเห็ดเผาะเตรียมแช่เย็นไว้ให้ค่ะ

สวัสดีค่ะ

ด่วน โปรดเปิดเมล์...ค่ะ

ถ้าว่างๆ..พี่ใหญ่ มาชวนไปรำลึกพระพุทธคุณในวันวิสาขบูชาค่ะ..

http://gotoknow.org/blog/nongnarts/361885

สวัสดีครับ พี่คิม....

P
ครูคิม 
เมื่อ พฤ. 27 พฤษภาคม 2553 @ 16:47 
#2017493 [ ลบ ] [ Report Abuse ] 

อยากกินเห็ดจังเลยครับ...
เข้าไปอ่านเมล์มาแล้วครับ...

สวัสดีครับ พี่ใหญ่

P
นาง นงนาท สนธิสุวรรณ 
เมื่อ พฤ. 27 พฤษภาคม 2553 @ 19:51 
#2017725 [ ลบ ] [ Report Abuse ] 

ขอบคุณที่มาชวนครับ
ไปแวะระลึกบุญมาแล้วครับ...

สวัสดีค่ะคุณหนานเกียรติ

 

เมื่อเช้าไปวัดมา.. เอาบุญมาเผื่อค่ะ

ส่งบุญ ส่งความสุข ในวันวิสาขบูชา และวันสันติภาพโลก

ขอให้ประเทศร่มเย็นเป็นสุข คนไทยรักกัน

ค่ำๆ  ชวนครอบครัวไปเวียนเทียนกันนะคะ

 

 

 

สวัสดีค่ะ

จะส่งการบ้านทางเมล์แล้วนะคะ  กำลังไปบนดอยใช่ไหมคะ

สวัสดีครับ

P
ครูใจดี 
เมื่อ ศ. 28 พฤษภาคม 2553 @ 09:34 
#2018631 [ ลบ ] 

วันวิสาขาขบูชา ผ่านมาหลายวันแล้ว
กลับมาขอบคุณที่ส่งบุญมาให้ครับ...

สวัสดีค่ะคุณหนานเกียรติ

     แวะมาราตรีสวัสค่ะดึกแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท