วิสาขบูชาโลก


นี่คือคำ อุทิศส่วนบุญแก่สัพพะสัตว์ และแผ่เมตตาในหนังสือทำวัตร (มนต์พิธี) ที่อาตมาคัดออกมาเฉพาะบท เห็นว่าตรงกับใจดีเป็นคำนิพนธ์ของบุรพาจารย์ที่นิพนธ์ไว้ดีเยี่ยมทีเดียว เอามาให้เราทั้งหลายได้อ่านทวนและร่วมกันภาวนาให้เป็นอย่างนั้น เนื่องในสัปดาห์วิสาขบูชาประจำปีนี้
เนื่องในสัปดาห์วิสาขบูชา(โลก)ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา ขออำนาจคุณพระรัตนตรัยโปรดรักษาคุณงามความดีให้อยู่คู่คนไทยตลอดกาลนาน
ฐาตุ จิรัง สะตัง ธัมโม ธัมมัทธะรา จะ ปุคคะลาฯ

ขอธรรมของสัตบุรุษทั้งหลายจงตั้งอยู่นาน ขอบุคคลทั้งหลายผู้ทรงไว้ซึ่งธรรม จงดำรงอยู่นาน

สังโฆ โหตุ สมัคโควะ อัตถายะ จะ หิตายะ จะ
ขอพระสงฆ์จงมีความสามัคคีพร้อมเพรียงกัน ในอันทำซึ่งประโยชน์และสิ่งอันเกื้อกูลเถิด
อัมเห รักขะตุ สัทธัมโม สัพเพปิ ธัมมะจาริโน
ขอพระธรรมจงรักษาไว้ซึ่งเราทั้งหลาย แล้วจงรักษาไว้ซึ่งบุคคลผู้ประพฤติซึ่งธรรมแม้ทั้งปวง
วุฑฒิง สัมปาปุเณยยามะ ธัมเม อะริยัปปะเวทิเต
ขอเราทั้งหลายพึงถึงพร้อมซึ่งความเจริญในธรรม ที่พระอริยเจ้าประกาศไว้แล้ว
ปะสันนา โหนตุ สัพเพปิ ปาณิโน พุทธะสาสเน
ขอสัพพะสัตว์ทั้งหลายทั้งปวง จงเป็นผู้เลื่อมใสในพระพุทธศาสนา
สัมมา ธารัง ปะเวจฉันโต กาเล เทโว ปะวัสสะตุ
ขอฝนทั้งหลายจงหลั่งลงตกต้องตามฤดูกาล
วุฑฒิ ภาวายะ สัตตานัง สะมิทธัง เนตุ เมทะนิง
ขอฝนจงนำความสำเร็จมาสู่พื้นปฐพี เพื่อความเจริญแก่สัตว์ทั้งหลาย
มาตา ปิตา จะ อัตระชัง นิจจัง รักขันติ ปุตตะกัง
มาดาและบิดาย่อมรักษาบุตร ที่เกิดในตนเป็นนิจฉันใด
เอวัง ธัมเมนะ ราชาโน ปะชัง รักขันตุ สัพพะทา
ขอพระราชาจงปกครองประชาชน โดยชอบธรรมในกาลทุกเมื่อฉันนั้น ตลอดกาลฯ
นี่คือคำ อุทิศส่วนบุญแก่สัพพะสัตว์ และแผ่เมตตาในหนังสือทำวัตร (มนต์พิธี) ที่อาตมาคัดออกมาเฉพาะบท เห็นว่าตรงกับใจดีเป็นคำนิพนธ์ของบุรพาจารย์ที่นิพนธ์ไว้ดีเยี่ยมทีเดียว เอามาให้เราทั้งหลายได้อ่านทวนและร่วมกันภาวนาให้เป็นอย่างนั้น เนื่องในสัปดาห์วิสาขบูชาประจำปีนี้
นี้เป็นวิธีง่ายๆสำหรับท่านที่ไม่ค่อยมีเวลา เพราะการแผ่เมตตาและอุทิศส่วนบุญกุศลนั้นทำได้ทุกที่ทุกขณะ และที่สำคัญก็มีอยู่ในพระไตรปิฎกด้วย วิธีการง่ายๆที่พวกเราควรทำในวันสำคัญอย่างนี้แต่บางท่านอาจมองข้ามไป คิดไม่ออกว่าเราจะทำอะไรดี หรือบางท่านอาจยังไม่รู้สึกว่าในวันสำคัญอย่างนี้ชาวพุทธอย่างเราท่านควรที่จะทำอะไรสักอย่างเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา
อย่าหาว่าอาตมาเขียนบันทึกตามกระแสเลย เพราะความที่อาตมาเป็นพระในเครื่องแบบก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงไปได้ อย่างน้อยก็เป็นการทำหน้าที่ของพระไปรษณีย์ สื่อสารให้ท่านผู้อ่านได้ระลึกถึงคุณงามความดี คือพระธรรมของพระพุทธเจ้าว่า ถ้าไม่มีธรรมเสียเลยป่านนี้โลกมนุษย์ของเราจะวุ่นวายขนาดไหน เพราะขนาดมีพระธรรมอยู่ยังวุ่นวายขนาดนี้เลยท่านสาธุชน
คงเคยได้ยินติดหูอยู่บ้างสำหรับคำว่า "เมตตาธรรมค้ำจุนโลก" และสุภาษิตอีกมากที่กล่าวนัยยะว่า โลกเราจะอยู่ได้ด้วยความเป็นธรรมเท่านั้น ไม่ใช่เป็นอยู่ด้วย จีดีพี เหมือนอย่างที่หลายท่านเข้าใจ
อ้าวว่าจะไม่เขียนเรื่องการเมืองแต่อดไม่ได้ขอนิดขอหน่อยนะท่านสาธุชน เพราะเมื่อวานมีโอกาศได้ดูโทรภาพ เห็นเขาจัดงานที่พุทธมนฑล มีผู้หลักผู้ใหญ่ไปกันหลายท่านอยู่ ตอนที่เจ้าประคุณสมเด็จให้ศีลดูจะขัดตายังไงก็ไม่รู้ ก็เห็นแต่ทายกเท่านั้นที่ว่าศีลตาม คนอื่นๆไม่เห็นปากขยับเลยแต่เข้าใจว่าท่านรับศีลในใจก็ได้มั้ง
มันเป็นงานใหญ่นะขอรับ ระดับโลกก็ว่าได้เพราะทุกประเทศทั่วโลกเขายกให้เราเป็นผู้นำทางพุทธศาสนา เราทำเพื่อบูชาพระพุทธศาสนาไม่ใช่เพื่อพอเป็นพิธี สิ่งหนึ่งที่ดูเหมือนขัดแย้งอยู่ก็คือ เมืองไทยเมืองพุทธแต่ทำไมวุ่นวายเสียเหลือเกิน อันนี้ก็เป็นสิ่งที่น่าคิดนะขอรับ
สุดท้ายก็ขอเชิญชวนชาวพุทธและไม่พุทธไปร่วมกันทำบุญปฏิบัติธรรมเจริญภาวนาตามความสามารถเนื่องในโอกาศนี้ด้วย ที่วัดบ้านระหาร ชุมพลบุรี สุรินทร์ครับ
ขอบุญกุศลจงรักษาท่านทั้งหลายไม่ให้ตกไปในที่ไม่ดี ทั่วกัน เจริญธรรมฯฯฯฯ

 

คำสำคัญ (Tags): #วิสาขบูชา#๒๕๕๓
หมายเลขบันทึก: 361668เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2010 19:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท