159...แห่บุญบั้งไฟ ของเขตเทศบาลตำบลหนองโก อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น


บุญบั้งไฟอำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น วันที่ 22 พฤษภาคม 2553

ประเพณีบุญบั้งไฟ เชื่อว่าเป็นการส่งสัญญาณขอฝนจากพระญาแถน  เทพผู้คุมฝนฟ้า  อีกทางหนึ่งเหตุผลหนึ่ง  เป็นการกระตุ้นให้เกษตรกรเตรียมการให้พร้อม  ก่อนฤดูทำนา  และสร้างความสามัคคีชุมชน  เป็นมงคลวิถีธาตุไฟ 

2.สส. จตุพร เจริญเชื้อภาพขวามือใหญ่ พร้อมนายนพดล สวัสดิ์ซิตัง  นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหนองโก ร่วมจัดงานประเพณี บุญบั้งไฟประจำปี วันที่ 22 พฤษภาคม 2553 ภาพใหญ่ พร้อมด้วย ผู้แทนชาวบ้าน 6 ชุมชน ขึ้นจุดบั้งไฟเล็กที่ทำจากท่อ PVC เป็นการเปิดงาน จะเห็นควันไฟ พวยพุ่ง และเสียงดังของบั้งไฟเล็ก ที่ตั้งไว้บนเวที ให้  สส. พร้อมนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหนองโกเป็นคนประเดิมจุดบั้งไฟ แสดงการเริ่มของงาน  ในงาน ก็มีผู้สนับสนุนมามอบเงินช่วยในกิจกรรมเทส โก้โลตั้ส ก็ส่งตัวแทนใส่เสื้อยืดสีเขียว  นำเงินมามอบ เพื่อสนับสนุนในกิจกรรมนี้ ซึ่งครั้งหนึ่งถูกชุมชนต่อต้านไม่ให้ตั้งเทสโกโลตัส แต่ในที่สุดก็เข้ากันได้ดี ไม่มีอะไรเกิดขึ้น หลังจากที่เทสโกโลสได้มีขึ้นแล้ว

3. ใครเอ่ย ใส่ชุดนี้แล้วแก่หงักเลยคะ ร่วมเดินบวนแห่บุญบั้งไฟกับชุมชนตน มีสองคนที่ใส่ชุดลักษณะเดียวกัน เขาว่าจะให้ถือป้ายคนละข้าง ผู้เขียนมัวไปเก็บแต่ภาพ ไม่อยู่ในแถว เขาเลยให้คนสวยคนอื่นถือแทนคะ (อิอิคิดว่าตนสวยละซี)

4.ในเขตเทศบาล จะมีชุมชน 6 ชุมชนในเขตเทศบาล ฉะนั้นจะเห็นได้ว่า จะต้องมีขบวนแห่ทั้งหมด 6 ขบวน  และทั้งหมดจะต้องฟ้อนให้คณะกรรมการชมเสียก่อน  ซึ่งจะเป็นการประกวด ฟ้อนรำสวยคะ ทุกขบวนต้องฟ้อนที่ เต้นท์กลางที่เห็นถ้วยรางวัลโชว์ไว้อยู่ เพื่อให้กรรมการได้เห็นให้คะแนนฟ้อนสวยเสียก่อน

5.นี่ก็เป็นชุมชนแรกที่ได้แสดงฟ้อนรำ เอาความพร้อมเพียง การแต่งกาย สวยงาม  การฟ้อนรำที่สวย จินตลีลา แล้วแต่คิดได้ ให้แปลกให้สวยที่สุด

6.นี่ก็เป็นอีกชุมชนหนึ่งกำลังแสดงฟ้อนรำกันอย่างสวยงาม ยิ้มแย้มแจ่มใส ช่วงเช้า ยังยิ้มออกอยู่ การฟ้อนรำแบบนี้ จะต้องนำไปฟ้อนโชว์ประมาณ 7 จุด ตามถนน ในอำเภอกระนวน เพื่อให้ทุกชุมชนได้มีโอกาสชมลูกหลานของตนเอง

7.นี่ก็เป็นอีกชุมชนหนึ่ง ซึ่งในแต่ละชุมชนฟ้อนรำ ด้วยเพลงอิสานที่สามารถฟ้อนประกอบเพลงได้อย่างสวยงาม และไม่ซ้ำแบบกัน และทุกขบวนก่อนที่จะตามด้วยการะบวนฟ้อนรำยาว  หน้าขบวนฟ้อนจะต้องมีขบวนนำหน้า ฟ้อนลีลาที่สวยงาม โชว์ไตเติ้ลเสียก่อน  ซึ่งการแต่งตัวถูกออกแบบ ที่เด่นและสดุดตา  ส่วนมากขบวนต้นๆๆ จะเห็น กระเทย มาฟ้อนมาแสดงสร้างสีสรรค์ สวยงาม ทุกคนพอใจและยอมรับ ผู้เขียนได้สังเกตเห็นว่า  ทำไม  กระเทยที่กระนวน เยอะจังเลยคะ แต่ก็ว่าไม่ได้ เพราะอำเภอกระนวน ในเขตเทศบาล เป็นชุมชนใหญ่มาก ประกอบด้วย 6 ชุมชนคะ หรือที่เรียกว่า 6 หมู่บ้านคะ

8.สางเขียว ผู้ถือป้าย ฟ้อนรำด้วย อย่างสวยงาม อ่อนช้อยยิ่งกว่าผู้หญิงเสียอีก  เรียกเสียงพอใจและฮือฮา  สร้างสีสัน ให้ขบวนนี้อยู่ไม่น้อย  และเวลายิ้ม  ยิ้มสวยเสียด้วย  และการเดินโชว์ แห่ไปตามทาง  ก็รู้สึกว่าจะอีด มากกว่าผู้หญิงเสียอีก ตอนเช้าอากาศยังพอทนได้  แต่พอบ่ายคล้อย แทนที่อากาศจะเย็น  กลับร้อนยิ่ง ทรมารที่สุด ผู้เขียนก็เดินด้วย จนจบงาน แทบกระอักร้อนคะ ไม่อยากแตกแถวหรือแอบกลับบ้านคะ ด้วยรับผิดชอบต่อชุมชนตน แบบอย่างที่ดี

9.ขบวนบั้งไฟ ทีหลายขบวน 6 ชุมชนก็ต้อง 6 ขบวน แต่ไม่สามารถเก็บภาพได้หมด เพราะปีนี้ผู้เขียนก็ต้องเดินร่วมในชุมชนตน เช่นกัน จึงถ่ายภาพได้ เท่าที่เห็น เพราะถ้าแตกแถว ออกไปถ่ายรูป  มีคณะกรรมการ ดูความสวยงามของขบวนด้วย จึงต้องรักษาความสวยงามไว้ให้ได้มากที่สุด  ทั้งที่ อยากออกมาเก็บภาพคะ บรรยากาศจึงได้ถ่ายภาพ อยู่เพียงรอบข้างแค่นั้นคะ

10.ขบวนบั้งไฟแต่ละขบวน สวยงาม วิจิตรไม่ต่างกัน ทุกอย่างประดับประดาด้วยมือ ไม่ว่านำลูกปัดมาร้อย หรือการวาดรูป ใช้สีสดใส น่าชม  ซึ่งผู้เขียนคิดว่า ไม่แพ้เมืองยโสธรเลย มีทีวี ช่อง 11 กับ บีทีวี  มาถ่ายทำพร้อมสัมภาษณ์นายกเทศมนตรี ก็ไม่ทราบว่า ออกอากาศไปแล้วหรือยัง คิดว่าคงออกทีวีไปแล้ว และทุกขบวน ต่างก็โชว์วัฒนธรรม ประเพณี ความเป็นอยู่ของคนอีสานคะ ถ่ายรูปการจัดพาน  เหมือนพานบายศรีสู่ขวัญ แต่อันนี้ใหญ่มาก ฝีมือปราณีตสวยงามคะ  คงจะบ่งบอกว่า  ที่ชุมชนนี้ มีฝีมือด้านนี้นะ การจัดพานสวยไหม อยากโชว์ฝีมือคะ เป็นการแสดงออก ที่ดีมากคะ

11.นี่ก็ขบวนแห่บั้งไฟ ที่ทำสวยงามมาก ใส่รถ 6 ล้อ สมัยก่อน แห่กันด้วยเกวียน นับว่าได้พัฒนา ความทันสมัยและสวยงาม ขึ้นตามกาลเวลา มีรถแห่แล้วก็มีขบวน สื่อตลก  สื่อการทำมาหากิน สื่อทั้งสวยงาม และแปลกตา  ที่ขาดไม่ได้คือสื่อตลก  แบบชาวบ้าน ชาวบ้าน อาจจะหยาบโลน แต่เป็นธรรมดาคนอีสาน ไม่ถือกันคะ    

13.ขบวนแม่บ้าน ในอีกชุมชนหนึ่ง ผู้เขียนก็เดินในขบวนแม่บ้านเหมือนกัน แต่ไม่ใช่ขบวนนี้  สวยสมวัยไหมคะ แม่บ้าน คนที่พร้อมที่จะสวยก็ได้ถือป้าย ตามรับผิดชอบคะ คิดว่าทุกแม่บ้านคงพอใจ เพราะถ้าไม่มีเทศกาล ก็ไม่มีโอกาสสวย เพราะแม่บ้านทุกคน เป็นเรี่ยวแรงของครอบครัว มุ่งทำมาหากิน ไม่มีโอกาสได้แต่งตัวสวยกันคะ วันนี้ จะได้รู้ว่าใครสวย  ผัยเป็นผัยหละคะ

14.นี่ถึงเป็นขบวนฟ้อนรำ เห็นๆกระเทย จะนำฟ้อนอีกเหมือนกัน  สีสันเสื้อผ้า สีฟ้า ซึ่งเป็นการนำขบวนฟ้อนรำ ของอีกกลุ่มหนึ่ง  แต่ละชุมชน สวยงาม ไม่ว่าเสื้อผ้า หรือการฟ้อนรำ ลีลาแปลกๆต่าง ช่างสรรหามา และเป็นการลงทุนให้เลิศที่สุด  เพราะแข่งขันกัน การแต่งตัว การเดินขบวนสวย การฟ้อนสวย บั้งไฟสวย ทุกคนในชุมชน จะแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ ช่วยกัน ทุกคนต้องทำให้เลิศที่สุดคะ

และเห็นคนถือป้ายยิ้มสวย ท่ามกลางแดดร้อนคะ น่าเห็นใจนะคะ สู้ยิ้ม ยิ้มสู้ ตามหน้าที่  คนถือป้ายต้องยิ้มคะ

15.นี่ก็ฟ้อนรำอย่างสวยงาม มีขบวนนำหน้า มีขบวนตามเสื้อสีส้ม สางเขียวฟ้อนสวย มากคะ อ่อนช้อยเชียว เป็นขบวนฟ้อนนำหน้าคะ

16.เดินไปเก็บภาพ ที่ยืนเตรียมตัว เข้าแถว เตรียมความพร้อม สวยไหมคะ

17.ถ่ายภาพ ทั้งเบื้องหลังเบื้องหน้า ก็ยังสวยอย่างนี้แล ไม่รู้ว่าไปสรรหาชุดไม่ซ้ำแบบ มาจากไหนกัน ท่าฟ้อนด้วยคะ ครูนาฏศิลป์คงทำงานหนักเชียว

18.ผู้เขียน อยู่ชุมชน หมู่ที่ 11 ก็อยู่ในแถวนี้ด้วยคะ แต่ออกไปเก็บภาพ เท่าที่จะเก็บได้คะ  เลยไม่เห็นอยูในขบวนด้วย คนถือป้ายน่ารักไหมคะ ตอนแรกเขาก็จะให้ถือคะ เลยบออก  สว.(สูงวัยแล้ว) ขอเป็นผู้เดินดีกว่า ขนาดเดินก็ยังขาลากคะ ทั้งอากาศก็ร้อน แต่ก็เดินให้เขาจนถึงจุดสุดท้ายแหละคะ ไม่แตกแถว รับผิดชอบอยู เดินจนจบคะ คนอื่นเขาเดินได้ ทั้งถือป้ายด้วย เราเดินเฉยๆๆมีร่มใหญ่ถือ จะแตกแถวไปทำไม  ปีหน้า จะเป็นเช่นไรหนอ หรือเขาจะให้เป็นกรรมการ

19.สวยไหมคะ ทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลัง นี่ก็เป็นอีกชุมชนหนึ่งคะ

20.พิน  แคน ซอ คงจะเป็นนางฟ้านางสวรรค์ ที่ดีด สี ตีเป่า นำมาส่งเสริมขบวนให้ดูสวยงามและมีความหมายมากขึ้น  เวลาฟ้อนรำ ก็ต้องวางเครื่องดีด สี เสียก่อน  เป็นขบวนฟ้อนนำขบวน ซึ่งแต่ละขบวน ก็มีวงนำที่สวยงามให้ชมกันก่อน

21.ดูซิคะ  น่ารักไหมคะ ในแต่ละขบวน สวยงามและพร้อมเพียงคะ เสื้อสีสวยสด

22.คนฟ้อนยิ้ม เลยเห็นว่ามีชีวืตชีวาดีคะ เสื้อสีสด คนยิ้ม ทำให้คลายร้อนได้

23.นี่ก็เป็นขบวนแม่บ้านอีกชุมชนหนึ่ง ซึ่งแต่งตัวแตกต่างกันออกไปกับชุมชนอื่น ยิ้มไม่ออกคะ อากาศร้อน แต่ก็ยังดี มีงอบใส่กันร้อน ขบวนนี้ก็สวยงามพร้อมเพียงกันดี  รู้สึกว่า  เขาจะเขียนป้าย ผู้สูงอายุ ผู้เขียนเลยบอกกระเซ้าว่า  ทำไม ไม่พากันถือตระกร้าหมากด้วย จะได้สื่อสูงอายุจริงๆๆ เพราะบางคนยังไม่แก่เลย

24.ขบวนบั้งไฟ ถ่ายภาพเท่าที่ได้คะ  ตอนนี้ดินตามชุมชนแลวคะ  สวยงามมากคะพญาแถน พ่อแม่พญาสบายจัง ได้นั่งรถประดับตกแต่งสวยงาม  จนจบงาน

25. เก็บตกคะ  อากาศร้อนมาก ดูหน้าตาแต่ละคน เหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าไปตามๆกัน  หน้าเห็นใจ หนุ่มเสื้อแขนยาวสีขาว ใส่หล่อคะ แต่อากาศไม่อำนวยเลยคะ น่าสงสารมากเลย อยากจะถอดก็คงถอดไม่ได้ คงจะเข็ดหล่อไปอีกนานเชียว

ปีนี้ ผู้เขียนอยู่ในแถว ไม่ได้ ไปถ่ายภาพ ผาแดง นางไอ่ ในแต่ละขบวนเลยคะ

26.ขบวนแฟนซีแต่ละชุมชน ก็มีของใครของตน จะสื่อตลก สื่อการทำมาหากิน ก็มีมากมาย มีทุกขบวน แต่ก็เก็บได้แค่นี้คะ  คนที่ถือกล้อง  แทนที่จะบอกว่า เป็นทีวีช่องไหน กลับเขียนข้างๆกล้องว่า "ช่องคลอด"

ส่วนผู้หญิงเสื้อสีแดง แบกหน้าม้า สงสัยจะสื่อว่า เป็นหน้าม้าคะ หรือนายหน้า เข้ากลอง ที่กำลังสัมภาษณ์แบบตลกกันอยู่คะ

27.ผีตาโขน ทาสีสวยสดงดงาม และข้างเอวด้านหลังของคนใส่ผีตาโขน จะแขวนกระป๋อง ไว้รอบเอวหลัง เวลาเดินมันจะชนกัน เหมือนเสียงเกราะ(กะลอ)ใส่คอควายคะ  ก็น่าสนใจเสียงดังๆของกะลอต้องหันไปดู ก็เห็นเป็นผีตาโขนคะ

29.ขบวนตากล้อง กำลังสัมภาษณ์ แบบตลก ส่วนภาพข้างล่าง ก็เป็นควาย โดยทำแบบคนสามารถเดินไป เหมือนกับควายเดินได้ ส่วนคนที่ขี่ควาย ใส่ชุดผู้ใหญ่บ้านคะ  คงจะสื่อว่า สมัยก่อน ควายมีความสำคัญมาก ใช้ประโยชน์ได้หลากหลายรูปแบบ แต่ทุกวันนี้ หาควายยาก เพราะไปสนใจควายเหล็กกันหมด สร้างสีสันขบวน  ด้านความคิด พร้อมติดตลก และความสามารถทำควายกระดาษได้

30.นี่แต่งตัวเป็นนักเรียน คงจะอยู่กันคนละชุมชน แล้วมาเจอกันคะ คงจะบ่งบอกว่า นักเรียนทุกวันนี้ แต่งตัวไปเรียนกันเเป็นเช่นไรคะ คงตามแฟร์ชั่น

31.เก็บตกคนสวย คนถือป้ายคะ อากาศร้อนมากยิ่งต้องยืนกลางแดดเผานาน

32.เก็บตกคะ  ตอนนี้ก็เดินมาทั้งวันแล้วยังไม่สิ้นสุด เป้าหมายซักที  เป็นช่วงที่ คนฟ้อนรำ จะต้องรำในจุดนี้กันคะทั้งหมดมี 7 จุด  ต้องแสดงรำให้ชาวบ้านดู กรรมการก็ดูอยู่ นี่เป็นเพียงจุดที่ 4 เท่านั้น อาการเมื่อยล้าก็ออกแล้ว ร้อนด้วย

ขณะที่คนฟ้อนกำลังฟ้อนให้กรรมการดุอยู่   คนถือป้าย คนเดินในแถว ที่ยังไม่ได้รำของขบวนอื่นๆ ได้โอกาศพัก  ที่เห็น คนถือป้าย ขนาดใหญ่เล็กต่างๆ แม้แต่คนที่ยังไม่ได้ถึงเวลาฟ้อน พากันเหนื่อยแล้วคะ ฉวยโอกาศ พากันแตกแถว นั่งลงตรงไหนก็ได้ เท่าที่มี เพราะเหนื่อยล้าเหลือเกินคะ ปล่อยให้คนฟ้อน  แสดงการฟ้อนไป คนฟ้อนไม่มีโอกาสได้พักเลยคะ พอฟ้อนเสร็จก็ต้องเดินแถวไปข้างหน้า เพื่อโชว์ที่จุดอื่นๆๆคะ

คนที่แต่งตัวสวยๆ ยิ่งหน้าเห็นใจคะ เพราะเขาต้องตื่นตี 1,2,3,ตามที่ได้นัดกับช่างเสริมสวยไว้ ในเรื่องของการแต่งตัว แต่งหน้า  อดหลับอดนอน เพราะคนมาแต่งหน้าแต่งผม จำนวนมากคะ ช่างเสริมสวยแต่ละร้าน ต้องตื่นกลางดึกเพื่อที่จะมาเสริมสวยให้คะ ง่วงหงาวหาวนอนไปตามๆๆกัน  และไม่รู้ว่าได้ทานข้าวกันบ้างหรือเปล่า  อากาศก็ไม่เป็นใจเลยคะ  โอ้! ประเทศไทยจะร้อนไปถึงไหนกัน

33.เก็บตกสวยงาม มาให้กันชมอีกคะ เวลาฟ้อนรำ แห่อ้อมบ้านอ้อมเมืองเสร็จแล้ว เมื่อมารวมกันที่ศาลากลางอำเภอ จุดเริ่มต้นเริ่มแห่  บ่ายโมง  มาถึงจุดเริ่มต้นแรก  บ่าย 4 โมงเย็นคะ  ทั้งหมด 4 ชั่วโมง สำหรับผู้เขียน ต้องมาแสดงอีกที่จุดเริ่มต้นคะ พร้อมทั้งประกาศ คะแนน ให้รางวัล ถ้วยที่โชว์อยู่คะ  ชุมชนไหน สวย ดี เก่ง ลงทุนความสวย มากที่สุดคะ ให้รางวัลกันคะ  ผู้เขียนพอเดินมาถึงตรงนี้แล้ว เหนื่อยมาก มีความคิดว่า ใครอยากได้อยากดี ที่ 1 ก็เอาไปเลย ไม่ไหวแล้วคะ จุดจบแตกแถวพาแม่บ้านกลับบ้านกัน ไม่รับฟังคะแนน หรือผลอะไร

ผู้เขียน ยังอยู่ในแถวกลุ่มแม่บ้านเลยคะ เห็นคนฟ้อน พร้อมเพียงกัน สวยดี ก็เลยถ่ายภาพมาให้ชมคะ  ทั้งสงสาร ทั้งให้กำลังใจกัน เพราะอากาศร้อนมาก ทั้งตื่นแต่ดึกเพื่อเสริมสวย จึงทำให้การเดินทางไปแต่ละก้าว ฟ้อนไปแต่ละครั้ง ถึงจะสวย แต่มันเหมือนทรมารกันคะ ผู้เขียนก็ได้แต่ลุ้นๆๆๆ 

เห็นป้ายเหลืองๆ ข้างบนภาพนี้ไหมคะ  เขาจะเขียนว่า จุดแสดงที่ 2 คะ  มีแบบนี้ ทั้งหมด อ้อมถนน  7 จุดคะ  จะมีคณะกรรมการ รอการให้คะแนน นั่งดู ทุกอย่าง ที่เขาเขียนไว้ ไม่ว่าขบวน การฟ้อน ลีลา ขบวนประกอบแถวที่เห็นขบวนแม่บ้าน  สื่อการทำมาหากิน ขบวนพ่อแม่พญาแถน  ขบวนผาแดงนางไอ่ ฉะนั้นแต่ละขบวนจะยาวมากเลยคะ  ทั้งหมด 6 ขบวน  อ้อมถนน จรดกัน คนรอชมจะยืนอยู่ที่เดียว คือจุดตรงที่มีเต้นท์และมีกรรมการให้คะแนน ถึงจะได้ชมหมดทุกขบวน

คนชมยืนอยู่ที่เต้นท์กรรมการตามจุดไม่ต้องเดินตามไปไหน ให้ร้อนคะ

ผู้เขียนได้ลงรายละเอียด เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ ให้คนที่เข้ามาเยี่ยมชม ได้เห็นวัฒนธรรมประเพณีความเป็นอยู่ของคนชาวกระนวน ที่มีความพร้อมเพียง เสียสละ เพื่อเป็นการบ่งบอกถึง การพัฒนาการอยู่ร่วมกัน ความสามัคคี ที่จะเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา และอาจจะมีชื่อเสียง ในหลายๆด้าน ที่ผู้เขียนนำเสนอ เพื่อการเปิดตัว ให้คนทั่วไปที่เข้ามาชมเว็บ ได้รู้จักชาวอำเภอกระนวนได้ดียิ่งขึ้น  และทำทุกอย่างได้ ไม่แพ้ จังหวัดอื่นแต่คนไม่ค่อยรู้จักอำเภอกระนวนกัน และทำไม คนต่างถิ่น จึงชอบพากันย้ายมาทำมาหากินถิ่นนี้จัง หรือด้วยว่าเศรษฐกิจดี  มีป่าอ้อย ป่ามัน ป่าสวนยางพารา  มีการทำนาเป็นหลัก  มีการค้าขายรุ่งเรือง เป็นอำเภอใหญ่ ที่พึ่งมีคนเห็นความสำคัญ และจะมาลงทุนค้าขาย

และผู้เขียน มีความภาคภูมิใจที่นำเสนอ เพราะบทความของผู้เขียน ได้ไปสู่สายตาชาวอำเภอกระนวน ที่เล่นอินเตอร์เน็ท เข้ามาค้นหา อำเภอกระนวนได้จาก สื่อ GOTOKNOW นี่เอง  จึงทำให้ผู้ที่อยากรู้เรื่องอำเภอกระนวน สามารถผ่านมาเยี่ยมชมได้  ด้วยความคิดถึงกระนวน เพราะไปอยู่ไกล แต่เข้ามาแล้ว จะเห็นเรื่องราว ที่มีในอำเภอกระนวน  ผู้เขียนจะนำมาบันทึกไว้ เหมือนเป็นอนุสรณ์ว่า แต่ก่อน กระนวน เป็นแบบนี้นะ  แล้วเปลี่ยนแปลงไปเป็นแบบนี้แล้วนะ 

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชม และสามารถเข้าไปเยี่ยมชม บทความอื่นๆได้ เพราะผู้เขียนได้บรรจงสร้าง เพื่อเก็บไว้ ให้เป็นประโยชน์ได้ตลอดกาล ของตำนาน อำเภอกระนวน มีวิถีชีวิตเป็นเช่นไร

หวังว่าบทความนี้ คงจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย แม้ฝีมือไม่ใช่นักเขียนก็ตาม

 ขอบคุณทุกท่าน ที่เข้ามาเยี่ยมชมคะ

หมายเลขบันทึก: 361661เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2010 19:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

สวัสดีค่ะพี่สุ

        อยากไปชมแห่บุญบั้งไฟ ของอำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น จังเลยค่ะ...วันที่เท่าไหร่คะ..

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนกันค่ะ สบายดีนะค่ะ  พร้อมกับมาเชิญชวนไปชม "สุดยอดส้วม...โรงพยาบาลพะโต๊ะ"
  • ขอบคุณค่ะ

1.

P
มาตายี
เมื่อ พ. 26 พฤษภาคม 2553 @ 19:10
#2016022 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

สวัสดีคะ น้องกระแต มันแห่ผ่านมาแล้วคะ พี่สุใส่ภาพไว้ก่อน บทความตามหลังมา เลยไม่รู้ว่า พี่สุแห่แล้วคะ วันที่ 22 พฤษภาคม 53 คะ ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมนะคะเดี๋ยวจะไปเยี่ยมคืนคะ

3.

P
บุษรา
เมื่อ พ. 26 พฤษภาคม 2553 @ 19:22
#2016047 [ ลบ ] [ Report Abuse

สวัสดีคะ น้องนก บุษรา พี่สุจะไปเยี่ยมเดี่ยวนี้แหละคะ ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมกันคะ

สวัสดีค่ะ แวะเข้ามาเยี่ยมชมมหาวิทยาลัยชีวิต ชอบนางไม้ชุดเขียวค่ะ กับเสื้อนางรำสีชมพู งามสุ๊ด สุ๊ด

6.

P
มะปราง
เมื่อ พ. 26 พฤษภาคม 2553 @ 20:38
#2016207 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

สวัสดีคะคุณมะปราง เลือกชมได้เลยคะ  อย่างน้อยก็ได้ดูตัวอย่างเสื้อผ้า เวลามีเทศกาลที่ต้องใส่ ก็มาดูแบบได้คะ และนางรำชุดสีเขีนวนั้นกระเทยนะคะ ส่วนเสื้อรำสีชมพุสวยสดจริงๆๆคะ แสดงว่า ดูละเอียดากเลยใช่ไหมคะ ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมนะคะแล้วจะไปเยี่ยมคืนคะ

บุญบั้งไฟกระนวนคักอีหลีเด้อ

ยิ่งใหญ่ อลังการ

คิดถึงพีสุเลยมาเยี่ยมค่ะ

ระวังนะเขาจะเอาลงตม บั้งไฟไม่ขึ้น

ภาพสวยมาก คุณสุก็สวยครับ

ว้าว...นางไอ่คุ้มไหนกันคะ

สวยจังเลย

สวยๆงามๆ กันหมดเลย ร่มก็สวยคนถือก็สวยค่ะ มีความสุข สนุกสนานได้บุญนะคะ

เหนื่อยแล้วชิม มะม่วงมหาชนก ค่ะ

 

สวัสดีค่ะพี่สุ

 

โอ้โฮ... เป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่อลังการมากเลยคะ

อยากไปชมของจริงๆ จัง เลย หนูเห็นแต่ในทีวี...ค่ะ

พี่สุเหมือนเจ้านางเลย  สวยมากค่ะ

 

สวัสดีค่ะ

เป็นประเพณีอีสานที่น่าชมค่ะ สวยมากค่ะ

ดูแล้วมีชีวิตชีวาดีนะค่ะ

ขอบคุณที่นำบรรยากาศมาฝากค่ะ

Pสวัสดีค่ะ..พี่สุที่รัก..

  • ขอบพระคุณพี่สุนะคะ..ที่แวะไปรับรู้เรื่องราวความทรงจำของน้อง
  • งานแห่บั้งไฟ..น่าสนุกนะคะ..และก็ได้บุญด้วย..
  • ชุดที่แต่งงดงามมาก..เป็นเอกลักษณ์..น้องชอบมากค่ะ
  • ขอบพระคุณพี่สุอีกครั้งค่ะ..
  • รักษาสุขภาพ..เดินทางปลอดภัยค่ะ..

สวัสดีค่ะพี่สุ

 

เมื่อเช้าไปวัดมาหรือเปล่าคะ... เอาบุญมาเผื่อค่ะ

ส่งบุญ ส่งความสุข ในวันวิสาขบูชา และวันสันติภาพโลก

ขอให้ประเทศร่มเย็นเป็นสุข คนไทยรักกัน

ค่ำๆ  ชวนครอบครัวไปเวียนเทียนกันนะคะ

 

 

สวัสดีค่ะ..พี่สุที่รัก..

  • ใบตองรองเตารีด
  • ขอบพระคุณพี่สุนะคะที่เข้าใจในความรู้สึกของน้อง
  • น้องยังคงคิดถึงความทรงจำเก่า ๆ เสมอ..
  • ขอบพระคุณพี่สุอีกครั้งนะคะ
  • ขอให้พี่สุจงมีแต่ความสุขนะคะ..ระลึกถึงเสมอนะคะ
  • รักษาสุขภาพ..เดินทางปลอดภัย

8.

P
นาง...มณีวรรณ ตั้งขจรศักดิ์
เมื่อ พ. 26 พฤษภาคม 2553 @ 21:22
#2016357 [ ลบ ] [ Report Abuse ]
สวัสดีคะ น้องนาง คิดถึงน้องนางเหมือนกันคะ ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมนะคะ
แล้วพี่สุจะไปเยี่ยมคืนคะ คนดี

9.

P
พรชัย
เมื่อ พ. 26 พฤษภาคม 2553 @ 21:41
#2016410 [ ลบ ] [ Report Abuse
สวัสดีคะท่านพี่ พอดีวันที่เขาแข่งยิงบั้งไฟ สุไม่ได้ไปดู มันเหนื่อยแล้ว วันถัดมา เขาจัดที่ให้แข่ง ทำเลน้ำ ทำโคลนตมไว้ด้วย บั้งไฟใครไม่ขึ้น จับกันลงตมคิดว่าคงสนุกสนานกันมากที่เดียว เพราะกระนวน ทำอะไรทำจริง  และในบริเวณยิงบั้งไฟนั้น  วันนั้นทั้งวันมีหมอลำซิ่งให้ฟังและเต้นตลอดวันเลยคะ สุเหนื่อยไม่ได้เก็บภาพมาให้ชม ปีหน้าคะ อาจจะโดนแกล้ง โยนลงตมก็ได้ ถ้าเผลอมัวแต่เก็บภาพคะ ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมนะคะ แล้วสุจะไปเยี่ยมคืนคะ

0.

P
ครูอรวรรณ
เมื่อ พ. 26 พฤษภาคม 2553 @ 21:52
#2016434 [ ลบ ] [ Report Abuse
ตอนนี้คงเป็นแม่ย่านางไอ่ หรือไม่ก็เป็นแม่พญาไปแล้วคะ ขอบคุณที่เข้ามาชมคะ คิดถึงอยู่นะคะ

11.

P
กานดา น้ำมันมะพร้าว
เมื่อ พ. 26 พฤษภาคม 2553 @ 23:21

โอ้ยน้ำลายไหล แล้วก็เปรี้ยวปาก อยากกินพร้อมกับข้าวเหนียวมะม่วง คงจะต้องไปหามาทานแล้วคะ ตอนนี้เรียกน้ำย่อยได้ทีเดียวคะ ขอบคุณมากนะคะ บรรจงจัดภาพเสียสวยเลยตั้งแต่ยังไม่ได้ปอกปาดจน ใส่จาน อูย หิว หิวคะ

12.

P
ครูใจดี
เมื่อ พ. 26 พฤษภาคม 2553 @ 23:36
#2016604 [ ลบ ] [ Report Abuse ]
น้องครูใจดีมาเยี่ยมพี่สุ สองครั้งแล้วนะคะ มีอะไรใหม่ให้พี่สุอ่านหรือเปล่าหนอเดี๋ยวจะไปเยี่ยมคืนคะ คนดี  ขอบคุณที่นำบุญมาฝากคะ

16.

P
จำเนียรวดี
เมื่อ ศ. 28 พฤษภาคม 2553 @ 10:54
#2018794 [ ลบ ] [ Report Abuse ]
สวัสดีคะ น้องจำเนียรมาเยี่ยมพี่สุ 2 ครั้งแล้วคะ ขอบคุณมากสำหรับภาพสวยๆๆคะ แล้วพี่สุจะไปเยี่ยมคืนนะคะ

มาขออนุญาตนำภาพการเก็บกล่อง UHTครั้งที่ 1-2  และภาพคุณครูโย่ง คุณสุ  ไปลงบันทึกสืบสานต่อ กิจกรรมร่วมด้วยช่วยกัน จิตอาสา เพื่อทำโต๊ะนักเรียน นะคะ  ขอบคุณมากค่ะ

               

23.

P
กานดา น้ำมันมะพร้าว
เมื่อ พ. 02 มิ.ย. 2553 @ 12:01
ครั้งที่ 1  650 กล่อง   พร้อมทั้งที่ 2  จำนวน  2500  กล่องคะ  สำหรับครั้งที่ 3 ที่เห็นสุหายไประยะนี้  ไม่ใช่อะไร เอาเวลาไปล้างกล่องนมอยู่คะ รีบทำให้เสร็จ  พร้อมนับบรรจุ เตรียมส่งให้ครูน้องโย่งคะ ยังล้างไม่หมดนะคะ คิดว่าอีก 2 วัน
       

                  

และนี่ครั้งที่ 3 กำลังรวบรวมอยู่คะ มีพี่สาวมาช่วยเลี้ยงหลาน เขาเลยอาสาล้างแทน ส่วนตัวสุเองพอมีเวลาว่าง เลี้ยงหลานพร้อมทั้งอุ้มเล่นคอมด้วยคะ 

           
ที่พี่สาวเขาล้างให้เสร็จแล้ว นับแล้วได้ ประมาณ 3 พันกล่องแล้ว ตอนนี้ พี่สาวเอาหลานบรีมบรีม ไปต่างจังหวัดอยู่ สุเลยว่าง  เลยแวบ ระยะนี้ ไม่ได้ขึ้นเรื่องใหม่และไม่ได้เยี่ยมใคร เพราะขมีขมัน ล้างกล่องนมให้เสร็จ จะส่งให้ครูน้องโย่ง เร็วนี้แหละคะ อาจจะเพิ่มเป็น 4 พันกล่องก็ได้ จะเห็นได้ว่าระยะนี้ ไม่ค่อยได้ไปปรากฏเม้นท์ที่ไหนเลยคะ เพราะอย่างนี้แหละคะ    อยากได้หาเห็นไหมหละคะ

เห็นบันทึกของพี่สุแล้ว ปลื้มใจค่ะ

เห็นคนมาร่วมตัวกันมากมายแต่มารวมแบบทำสิ่งดีๆ ซึ่งไม่ได้เห็นแบบนี้มานานแล้วค่ะ ในสังคมไทย

ทุกคนที่ไปร่วมงานคงมีความสุข เพราะดูร่วมแรงร่วมใจกันทุกภาคฝ่ายในการจัดงาน

พี่สุเองก็ไฉไลใช่เล่นนะคะ :-)

25.

P
Baby
เมื่อ พ. 02 มิ.ย. 2553 @ 22:01
#2027208 [ ลบ ]

ขอบคุณคะน้อง BABY เล่นมาชมย้อนหลัง พี่สุเลยเม้นท์ไม่ทัน ขอบคุณน้อง BABY มากนะคะ ที่เข้ามาเยี่ยมชมพี่สุคะ พี่สุว่าพี่สุนำเสนอยาวไปหรือเปล่าหนอ แต่อยากให้คนเห็นความพร้อมเพียงหลากหลาย ซึ่งจะหาได้ยาก แต่เมื่อเห็นการจัดงานแล้ว ก็ยิ่งใหญ่ เหนื่อยๆๆไปตามๆกันคะ สงสารแต่คนฟ้อนคะ สำหรับพี่สุก็ไปสามัคคัร่วมกับเขาคะ  ลองเดินดูในขบวน แล้วจะได้รู้สึกว่า มันลำบากแค่ไหน จะให้กำลังใจกันแบบใดบ้าง ปีหน้า พี่สุอาจจะมีข้อเสนอให้แก่ชุมชนกรรมการบ้าง อย่างน้อยคนฟ้อนให้เงินเขาไปเลยอย่างน้อยคนละ 200 บาท เพื่อเป็นกำลังใจเขาคะ ส่วนเงินจะหามาจากไหนนั้น ก็คงได้มาจากบ้านหลังไหน ไม่มีส่วนร่วมทางกาย คงต้องบริจาคทรัพย์หละคะ

-ขอบคุณนะคะ น้องรัก พี่สุก็สละแรงกายได้เพียงนี้แหละคะ เพื่อส่วนรวมคะ

สวัสดีค่ะ พี่สุ

คิดถึงเลยเข้ามาดูงานของพี่สุ เข้าดูก่อนเลยค่ะก่อนที่จะไม่ได้ดู บุญบั้งไฟอำเภอกระนวน สวยงามอลังการมากเลยค่ะ ดูแต่ภาพยังไม่ได้อ่านรายละเอียด ก็น่าชมมากเลยค่ะ ปีหน้าต้องไปดูเองแล้วค่ะ

หมู่ที่ 11 กลุ่ม สว. ก็แต่งได้สวยมากค่ะ

7.

P
ษา
เมื่อ จ. 14 มิ.ย. 2553 @ 15:19
#2043467 [ ลบ

น้องอุษาคิดถึงพี่สุมากหรือคะ  อีกหน่อยฝนตกคงไปดำนา ว่างก็เข้ามานะคะ พี่สุก็คิดถึงเช่นกันคะ แล้วเมื่อไหร่ อยากเขียนเรื่อง บอกพี่สุนะคะจะแนะนำวิธีเขียนคะ เตรียมเก็บภาพการดำนา วิถีชีวิต คนชาวนายุคใหม่ แล้วมาเขียนเรื่องดีไหมคะ อยากเขียนเมื่อไหร่บอกนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท