หนานเกียรติ
เกียรติศักดิ์ หนานเกียรติ ม่วงมิตร

เลี้ยงผีน้ำที่ de’ Musoi ตอน “เก็บตก”

พี่คิมตอบรับโดยไม่ทันได้คิดเมื่อผมเอ่ยชวนให้มาร่วมงานเลี้ยงผีน้ำที่ de’Musoi และแนะนำผมให้เขียนบันทึกชักชวนสมาชิก GotoKnow มาร่วมงาน

จากบันทึกที่เขียนขึ้น มีกัลยาณมิตรสนใจไม่น้อยที่จะมาร่วมงานแต่จังหวะเวลาไม่เอื้ออำนวย เนื่องจากเป็นช่วงที่เพิ่งจะเปิดเทอม หลายคนก็ดูจะมีภารกิจยุ่ง ๆ ส่วนใหญ่จึงส่งใจมาร่วมงาน มีตัวเป็น ๆ จาก GotoKnow มาร่วมงาน ๒ ท่านคือ พี่คิม และ หมอเอ

พี่คิมนั่งรถตู้โดยสารมาลงที่สถานีขนส่ง จ.ตาก แบบทุลักทุเล ผมพาไปกินก๋วยเตี๋ยวเที่ริมน้ำปิง เมืองตาก อร่อยหรือเปล่าไม่รู้ ผมกินไป ๓ ชาม ส่วนพี่คิม ๒

กินก๋วยเตี๋ยวเสร็จ พาพี่คิมไปส่งที่บ้านหมอเอ สองสาวต่างวัยมีนัดจะไปเที่ยมแม่สอดด้วยกัน...

ผมไม่ได้ไปด้วยแต่ได้ขอให้หมอเอรับ อ.หน่อง – เธียรชัย อิศรเดช อาจารย์จากมหาวิทยาลัยรังสิต ผู้เป็นทั้งเพื่อน พี่และครูของผม ซึ่งเดินทางมาร่วมงานนี้ด้วย อ.หน่องเดินทางมาถึงตั้งแต่เมื่อวาน โดยเลยไปเที่ยวที่แม่สอดก่อน

หลังจากนั้นก็ขอตัวไปจ่ายตลาด ซื้อข้าวของสำหรับในในงานวันพรุ่งนี้...

ซื้อของเสร็จสรรพก็ขับรถขึ้นดอยฯ ก่อนเข้าบ้านแวะตลาดมูเซอทั้งสองแห่ง (เก่า-ใหม่) ซื้อบรรดาสารพัดผักทำอาหารเลี้ยงต้อนรับมิตรสหายที่จะมาร่วมงานเลี้ยงผี

ก่อนจะขับรถลงจากดอยไปซื้อของ ช่วงเช้าก็เตรียมบ้านเพื่อต้อนรับอาคันตุกะด้วยตัวเอง ทีแรกว่าจะจ้างญาติ ๆ ชาวลีซูมาทำ แต่คิดไปคิดมาคิดได้ว่าควรจะใส่ใจลงไปด้วย จึงตัดสินใจลงมือเอง ทั้ง ทำความสะอาดบ้าน ห้องน้ำ ปูที่นอน จัดเครื่องดื่มต่าง ๆ เข้าตู้เย็น หน้าที่เดียวกับแม่บ้านที่ทำห้องในโรงแรม

บ้านสองหลังที่ผมเตรียมไว้ หลังหนึ่งไว้รับพี่คิมและหมอเอ ส่วนอีกหลังหนึ่งสำหรับ อ.หน่อง

ส่วนมิตรสหายจากกรุงเทพฯ ๔ คน ผมเตรียมเรือนหลังใหญ่ไว้ต้อนรับ

พี่คิมกับหมอเอพักที่นี่ครับ...

กลับจากตลาดก็ไปตรวจดูความเรียบร้อยของบ้านพักอีกคราวหนึ่ง ก่อนที่จะลงมือทำกับข้าวต้อนรับอาคันตุกะ

ผมคิดรายการอาหารไว้คร่าว ๆ ตั้งแต่เมื่อวาน และเมื่อซื้อขณะเลือกซื้อพืชผักที่ตลาด รายการอาหารก็ผุดขึ้นมาในความคิด

อาหารมื้อนี้ ไข่เจียวเห็ดหอม แกงผักกาดดอย (พื้นบ้านประยุกต์) ยอดมะระไฟแดง กล่ำปลีผัดน้ำปลา ยำเดอมูซอย และผักต้มสำหรับกินกับน้ำพริกที่พี่คิมนำมาฝาก

พี่คิม หมอเอและ อ.หน่อง มาถึง de’Musoi ขณะที่ผมทำกับข้าวใกล้จะเสร็จ พร้อมกับหอบผักผลไม่มากองใหญ่

และอาหารมื้อเย็นก็เริ่มจากนั้นอีกไม่นาน...

กับข้าวมื้อเย็น มื้อแรกที่ต้อนรับอาคันตุกะ...

อาคันตุกะผมทั้ง ๓ คน เพิ่งพบกันครั้งแรก พี่คิมกับหมอเอรู้จักกันบ้างแล้วใน GotoKnow ส่วน อ.หน่อง รู้จักกับหมอเอมาก่อน อ.หน่อง กับพี่คิมพบกันเป็นครั้งแรก ทั้งสามคนพูดคุยกันมาในระระหว่างกลับจากแม่สอดบ้างแล้ว ผมจึงไม่ต้องแนะนำให้ใครรู้จักกับใคร

ในวงข้าวพี่คิมเล่าประสบการณ์ตัวเองให้เพื่อนร่วมวงฟังอย่างสนุกและน่าสนใจ

พวกเราพูดคุยกันไปเรื่อยเปื่อย...กระทั่งมืดค่ำ ผมก็ติดตั้งชุดคาราโอเกะ

แล้วเสียงเพลงจากลำโพงก็ส่งเสียงเพลงออกมา เพลงแล้วเพลงเล่า จากนักร้องทั้ง ๔ ตามความชอบของตัวเอง

ไผเผ็นไผเบ่ิงเอาเด้อ...

ราวเที่ยงคืนพี่คิม และหมอเอแยกตัวไปพักผ่อน อ.หน่องอยู่คุยกับผมพักนึงแล้วก็แยกตัวไปนอน ส่วนผมรออาคันตุกะอีกชุดหนึ่ง ซึ่งเดินทางมาถึงตอนตีหนึ่งกว่า

ชุดนี้มีเบิ้ม – วีระพงษ์ กังวานนวกุล บ้านอยู่เชียงราย แต่ทำงานอยู่ที่สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน กรุงเทพฯ เพื่อนเก่าเพื่อนแก่คบกันมากว่า ๑๐ ปี

เต่า – สรพงษ์ ทองอ่อน เพื่อนรุ่นน้อง เคยทำงานร่วมกันเมื่อสมัยผมและเต่ายังทำงานอยู่ที่ศูนย์ส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี

ปู – เป็นเจ้าของกิจการที่พักแห่งหนึ่งที่แม่กลอง สมุทรสงคราม ชื่อ “แม่กลองแค้มป์”

คนสุดท้าย ผมไม่รู้จักมาก่อน แต่ก็สนิทสนมกับปูและเบิ้ม ชื่อน้องเปิ้ล เป็น NGOs ทำงานอยู่ที่มูลนิธิกองทุนไทย

ผมต้อนรับอาคันตุกะด้วยน้ำอำพัน จำนวนหนึ่ง ก่อนจะแยกย้ายกันไปพักตอนตีสองกว่า...

.....

ผมตื่นแต่เช้า เพื่อมาเตรียมอาหารเช้า

ก่อนลงมือทำอาหารเช้า แม่ได้ทำอาหารเพื่อเตรียมไปใส่บาตร และเมื่ออาหารเสร็จผมจึงชวนพี่คิมกับ หมอเอไปใส่บาตรที่หน้าโรงเรียนบ้านดอยมูเซอ จุดที่พระเดินบิณฑบาตรผ่าน

ใส่บาตรทำบุญก่อนเลี้ยงผีน้ำ...

กลับจากใส่บาตรผมก็เริ่มลงมือทำกับข้าว

เช้านี้เป็นข้าวต้ม บรรดากับข้าวก็ใช้พืชผักที่ซื้อมาเมื่อวานเย็น กับข้าวมี ผักกูดผัดกะปิ แขนงไฟแดง และไข่เจียวแหนม

ในวงอาหารเช้า ผมได้แนะนำให้ทั้งหมดรู้จักกัน

หลังมื้อเช้าระหว่างรอชาวบ้าน สมาชิกทั้งหมดก็นั่งล้อมวงพูดคุย ผมเล่าที่ไปที่มาของการทำพิธีเลี้ยงผีน้ำ รวมทั้งแนวคิดในการทำ de’Musoi ซึ่งแน่นอนว่าเชื่อมโยงกับพิธีเลี้ยงผีที่จะจัดขึ้น

พี่คิมมางานนี้พร้อมกับหิ้วเครื่องชงกาแฟใหใม่เอี่ยมมาด้วย ให้เป็นของขวัญวันเกิดและเป็นเครื่องมือทำมาหากินในการเปิด de’ Musoi

ผมจึงใช้โอกาสนี้ชงกาแฟสดเลี้ยงทุกคน กาแฟที่ใช้เป็นกาแฟจากบ้านห้วยปลาหลด ซึ่งรสชาดไม่ธรรมดา

.....

หลังจากเสร็จพิธีเลี้บงผีแล้ว (อ่านรายละเอียดพิธีเลี้ยงผีน้ำ ที่นี่) ผมพาสมาชิกไปเที่ยวหมู่บ้านห้วยปลาหลด (อ่านเรื่องราวของบ้านห้วยปลาหลดได้ที่ ๒.๑,๒.๒๓.๑๓.๒๓.๓๓.๔๓.๕๓.๖ )หมอเอมิได้เดินทางไปด้วย เนื่องจากต้องพาคุณแม่ไปทำบุญที่วัด...

พวกเราเดินทางด้วยยานพาหนะคู่ใจผม “เฉาก๊วย” ปิคอัพดีแมคสีดำ ระยะทางจากบ้านผมถึงหมู่บ้านราว ๑๐ ก.ม. ใช้เวลาเดินทางราวครึ่งชั่วโมง เส้นทางเข้าหมู่บ้านเป็นทางดินอัด บางช่วงเป็นหลุมขรุขระ

บรรยากาศการเยี่ยมชมบ้านห้วยปลาหลด

ผมเป็นมัคคุเทศก์พาเดินชมในหมู่บ้าน พร้อมกับอธิบายลักษณะความเป็นอยู่ให้ฟัง

จากหมู่บ้านผมพาชมแปลงผักที่ชาวบ้านปลูก และชี้ให้ดูป่าทึบที่เกิดจากความร่วมมือร่วมใจรักษาไว้ของชาวบ้าน

จากบ้านห้วยปลาหลด ผมพาไปชมอีกหมู่บ้านลาหู่อีกแห่งหนึ่ง คือบ้านอุมยอม ก่อนจะกลับมาที่พัก

ผมลงมือทำอาหารเย็นเช่นเคย เย็นนี้มี อ.หน่อง เต่า และน้องเปิ้ล มาเป็นลูกมือ

กับข้าวมือนี้มีหลายเมนู แต่ที่เด็ดคือ น้ำพริกผัดของพี่คิมที่ติดเอามาฝาก ความอร่อยของน้ำพริกเล่นเอากับข้าวอันโอชะของผมชิดซ้ายไปเลย เต่าบอกว่าแค่ข้าวเปล่าคลุกน้ำพริกนี่ก็สุดยอดแล้ว...

น้ำพริกผัดของพี่คิมไม่ธรรมดา เมื่ออาหารมื้อกลางวัน แขกเหรื่อที่มสาร่วมงานได้ชิมน้ำพริกนี้แล้วต่างติดใจเป็นทิวแถว พร้อมกับขอสูตรไปทำเองที่บ้าน...

หลังอาหารเย็นก็มานั้งชมภาพถ่ายกิจกรรมตลอดวันนี้ร่วมกัน

...

เช้าวันรุ่งขึ้น หลังอาหารเช้าซึ่งเป็นข้าวต้มเช่นเดิม พวกเรานั่งพูดคุยถึงกิจกรรมที่จัดขึ้น และเรื่องราวสัพเพเหระ

โอกาสนี้ผมได้เล่าเรื่องราวความในใจในการจัดทำ de’Musoi เพิ่มเติมจากเมื่อวาน โดยเล่าเชื่อมโยงไปถึงการทำงานร่วมกับชุมชนต่าง ๆ ด้วย...

เราแยกย้ายเพื่อพบกันใหม่ ก่อนเที่ยง

เบิ้ม ปู เต่า เปิ้ล ขับรถกลับกรุงเทพฯ

ผมไปส่งพี่คิมขึ้นรถที่สถานีขนส่ง จ.ตาก

ส่วน อ.หน่อง ขออยู่ต่ออีกสักสองสามวัน ด้วยยังไม่อยากไปเผชิญความวุ่นวายในกรุงเทพฯ

...

หมายเลขบันทึก: 359485เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2010 22:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ผมอาจจะขอหลีกลี้ หนีความวุ่นวายจาก กทม. ไป ที่ดอยมูเซอเร็วๆนี้ครับผม :)

de' Musoi ยินดีต้อนรับทุกเมื่อครับ

จะเตรียมอาราบิก้าหอมกรุ่นไว้รอต้อนรับทั้งร้อนและเย็น

กับข้าวอร่อย ๆ ที่ใช้ "ใจ" ทำครับ...

มาโลด

เป็นชีวิตที่คิดไว้ว่าสักวันนึง อยากไปอยู่แบบนี้ค่ะ

• แวะมาเก็บตกด้วยความใส่ใจค่ะ เห็นแล้วน้ำยายหยัย

จะนำกาแฟจากไร่ ไปฝากที่ศาลายา  พรุ่งนี้กลับจากโรงเรียนจะแวะสั่ง

สวัสดีคุณหนานเกียรติครับ

ตามมาอ่านซะเพลินเลยครับ

กับข้าวน่ากิน และ บรรยากาศในหมู่มวลมิตรนั้นหอมฟุ้งเลยนะครับ

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวครับ...

• พี่ครับ
  • ตามมาอ่าน
  • เหมือนได้ไปเองเลย
  • ฮ่าๆๆๆ
  • วันที่ 19 พค ไปอุทัยธานี แต่อยู่แค่ วันเดียว
  • คาดว่าคงมีโอกาสไปเที่ยวบ้านพี่
  • อยากไปทำค่ายให้โรงเรียนมูเซอครับ

สวัสดีน้องคำหล้า...

♥paula .`๏'- ที่ปรึกษาตัวน้อย.`๏'-
เมื่อ จ. 17 พฤษภาคม 2553 @ 22:59
#2002851 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

อยากมาก็มาเลย...
อย่ารอช้า...

สวัสดีครับพี่...

อิงจันทร์
เมื่อ จ. 17 พฤษภาคม 2553 @ 23:14
#2002880 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

แหะ แหะ เอากระดาษทิชชู่ไหมครับ...
รีบมาโดยด่วนนะครับ

สวัสดีครับพี่...

ครูคิม
เมื่อ จ. 17 พฤษภาคม 2553 @ 23:43
#2002933 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

ขอบคุณมาก ๆ ครับพี่
เสียดายที่กรุงเทพฯ ไม่มีเครื่องชงกาแฟสด
มะรืนเย้น ๆ พบกันนะครับ

มาชมทิวทัศน์บนยอดดอย          พี่เฝ้าคอยเรื่องเล่าที่กล่าวขาน

เห็นบ้านเรือนน่าอยู่สู่เรือนชาน     ของหนานเกียรติเสียดฟ้าสุราลัย

ชอบบรรยากาศมากกกกค่ะ หากมีโอกาสขอแวะเยียนสักครั้งนะคะ ^^

• มาชื่นชมเจ้าบ้านที่ทำได้ทุกอย่างแม้แต่อาหารหน้าตาดี
    รสชาติคงดีไม่แพ้กัน
  • ความสุขหาได้ไม่ไกลจากวิถีที่เรียบง่ายของชาวดอย
    เห็นแล้วได้แต่อิจฉาพวกเขานะคะ...
  • ขอบคุณบันทึกดี ๆ ที่แบ่งปันค่ะ

มีแบบบดสำเร็จมาให้ด้วยค่ะ  "กาแฟดีต้องมีดำดั่งปีศาจ ร้อนดั่งนรก กลิ่นหอมดั่งนางฟ้า รสดั่งความรัก"

มีแบลคฯ  บลูฯ ม้อคก้า มาฝากให้ชิมเพียง ๓ รสชาติค่ะ

ธรรมชาติน่าสบาย บ้านน่านอนจัง

อาหารก็เป็นตาแซบ....

ฮาย ชาดดายของจ้าน มาถึงคอนถมแล้วหลบบ้านก่อน เพราะพาเมียมาด้วย

ปรือๆก้าต้องมาให้ได้เพ้อ

(เสียดายมาก มาถึงนครปฐมแล้ว ต้องรีบกลับบ้านเพราะเมียมาด้วย อย่างไรเสียจะหาโอกาสมาให้ได้

(ชวนนะไรไว้ล่วงหน้า แต่ขาไม่ปกติจึงยกเลิกการเดินทาง)

สบายดีแล้วครับน้องหนาน

บรรยากาศน่าหนีไปเที่ยวครับ

มีอาราบิก้าหอมกรุ่นด้วยนิ

พี่หนานเกียรติ ค่ะ

บี๋ได้เข้ามาอ่านบันทึกของพี่ รวมทั้งมิตรสหายสนิทของพี่ ไม่ว่าจะเป็นครูคิม คุณลุงวอญ่า เป็นต้น ชื่นชมพี่และทุกๆ ท่านมากค่ะ

เป็นคนที่มีอุดมการณ์มากๆ รวมทั้งมีความจริงใจ มีน้ำใจกับมิตรสหาย ดำเนินชีวิตแบบพอเพียง

ถ้ามีโอกาสดีว่างๆ จะไปเยี่ยมพี่ๆ และมิตรสหายนะคะ รวมทั้งจะขอพักที่ de' Musoi ทานอาหารฝีมือด้วย บี๋ชอบบรรยากาศแบบบ้านพี่ที่บนดอยมากกกก ค่ะ

ชอบวัตถุประสงค์ที่สร้าง de' Musoi มากค่ะ ถูกใจบี๋มากค่ะ

มิตรภาพต้องซื้อด้วยใจ เงินทองมิอาจซื้อได้ :-)

ชื่นชมพี่มากค่ะ ชอบวิธีคิด และความจริงใจที่มีให้มิตรสหายค่ะ

ถ้ามีโอกาสขออนุญาตไปใช้บริการที่ de' Musoi บ้างนะคะ

บี๋ชอบบรรยากาศและการดำเนินชีวิตแบบนี้มากค่ะ รู้สึกได้ไปพักผ่อน ชาจร์แบตค่ะ

ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่ไปร่วมงานครับ

"เราต้องช่วยกันรักษา ประเพณี วัฒนธรรมที่ดีงาม ตามความเชื่อเอาไว้ครับ"

หากใครมีโอกาสไปเที่ยว ดอยมูเซอ ติดต่อพี่หนานเกียรติได้เลยนะครับ

ขอบคุณสำหรับเรื่องราว คราวหน้าจะขอไปด้วยนะพี่

เห็นบรรยากาศแล้ว จะใส่ไว้ในรายการที่จะหาทางไปเยือนค่ะ

น้องเฌวาสบายดีนะคะ

(^___^)

คิดว่าจะไปทั้งครอบครัวไปแวะพักที่ de’Musoi สักครั้งค่ะ

ขอชื่นชมความคิด ความตั้งใจในการทำde’Musoiค่ะ พี่ชวนเพื่อนไว้แล้ว จากสุราษฏร์แน่ะ รอให้มีฝนลงบ้างหายร้อนจะขึ้นไปเยือนจะขับรถไปกันค่ะ การได้มีโอกาสเห็นวิถีคนท้องถิ่นที่เป็นของจริงมีเสน่ห์มากนะคะ เห็นอาหารที่ทำเลี้ยงน่าทานมากเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ..คุณพ่อเฌวา..

• เห็นแล้ว..รูสึกดีมาก ๆ วัฒนธรรม..สิ่งแวดล้อม..ธรรมชาติ..ดูลงตัว...ค่ะ
  • ต้องได้มีโอกาสไปเยี่ยมที่ de' Musoi แน่นอนค่ะ
  • ขอให้มีความสุข และประสบกับความสำเร็จดังตั้งใจค่ะ
  • รักษาสุขภาพ..เดินทางปลอดภัยค่ะเพื่อนร่วมทาง...

สวัสดีค่ะหนานมาเยี่ยมพร้อมให้กำลังใจนะพัฒนาดอยให้เจริญต่อไปเน้อเจ้า..

สวัสดีค่ะน้องหนานเกียรติ

• แวะมาชื่นชมอีกรอบ คือจริง ๆ แล้วก็คิดแบบน้องBaby หน่ะ  อิ..อิ..อิ...
  • และก็มาขอบคุณที่แวะไปทักทายพี่อิง
  • ไปอยู่ในบรรยากาศบนดอยหลาย ๆ วัน พอกลับเข้ากรุงเทพฯ ก็ปรับตัวไม่ทันหน่ะซิคะ
  • น้องเฌวา คงดีใจที่ได้อยู่ใกล้คุณพ่อในช่วงวันหยุด
  • ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด ก็ขอให้มีความสุขเสมอ ๆ นะคะ

พี่ดา อยากชิมยำดอยมูเซอ และน้ำพริกคุณครูคิม เล่าแล้วนึกภาพคงอร่อยมากแน่ๆ พี่ดาไปชม และอ่านการทำพิธีแล้ว แต่สงสารหมูน้อย  เลยไปได้แวะคุย ค่ะ

ในหนังสือเล่มนี้ คุณหมออู๋ แนะนำให้ใช้น้ำมันอะโวคาโด นะคะ

คิดถึงบรรยากาศที่ดอยค่ะ

* บรรยากาศดี น่าไปเที่ยวพักผ่อน..รูสึกดีมาก ๆ วัฒนธรรม..สิ่งแวดล้อม..ธรรมชาติ น่าร่มรม ประทับใจ

* คุณครูคิม ไปแตะมือไว้ ว่าจะจัดทริปท่องเที่ยวที่ de' Musoi สนใจมากๆ และอยากร่วมทริปนี้ค่ะ  แต่ต้องบอกกันล่วงหน้าหน่อย  เพราะงานของครูใจดีชอบมาแบบไม่รู้เนื้อตัวตลอดเวลา

* หาเป็นช่วงตุลา ปิดเทอมเล็กน่าจะดี แหมเริ่มเข้าหน้าหนาวจะจะสวยมากๆ

* ฝากความรักและความคิดถึงแก่น้องเฌวาด้วยค่ะ

* วันนี้ต้องเดินทางไป กทม.ค้าง 1 คืน รุ่งขึ้นพาลูกสาวแฝดผู้พี่ไปรายงานตัว
ที่ ม.ศิ ลปากร พระราชวังสนามจันทร์ค่ะ เดี๋ยวคงต้องเดินทางแล้ว
เฮ่อ  ขับรถไกลอีกละ....

* ขอบคุณมากค่ะ

Phornphon
เมื่อ อ. 18 พฤษภาคม 2553 @ 09:08
#2003147 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม
ดีใจที่ชอบครับ
มีโอกาสแวะไปเยือนสักคราวนะครับ
กับข้าวอร่อยและกาแฟหอมกรุ่นรอต้อนรับอยู่ครับ

สวัสดีคะพี่หนานเกียรติ

สบายดีเน้อ เข้ามาอ่านแล้วคิดถึงกาแฟที่ดอยจัง

ทริปนี้สนุกมาก คิดถูกจริงๆที่ตัดสินใจมา 555+

น้องเปิ้ล...

ผมไม่ได้ลิ้มรสกาแฟอาราบิก้าสด ๆ มาหลายวันแล้ว

พรุ่งนี้จะไปดอยมูเซอ จะซดให้หนำใจเลย

สนใจไหมน้อง...

ไปพักมาแล้วค่ะ...สวยจริงๆ อากาศเย็นสบาย สดชื่น อาหารอร่อย กาแฟสด ฟ้าสวย ปิดท้ายด้วยสายฝนที่เย็นฉ่ำ...ชื่นใจ