นางนิยม ผลภาค


เผยแพร่ผลงานนางนิยม ผลภาค โรงเรียนวัดใหญ่ชัยมงคล สพฐ.อยุธยา เขต 1

บทคัดย่อ

 

นิยม  ผลภาค  :  รายงานการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะการวาดภาพ  ที่มีผลต่อความคิดสร้างสรรค์

                             ของเด็กปฐมวัย  ชั้นอนุบาลปีที่  2

 

                การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์  1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมศิลปะการวาดภาพ  2)  เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยก่อน และหลังใช้ชุดกิจกรรมศิลปะการวาดภาพ  3)  เพื่อหาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย  ที่มีต่อชุดกิจกรรมศิลปะการวาดภาพ

                กลุ่มตัวอย่าง  ได้แก่  เด็กปฐมวัยที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1  ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2552  ของโรงเรียนวัดใหญ่ชัยมงคล (ภาวนารังสี)  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1  จำนวน  26  คน  โดยใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง  การวิเคราะห์ข้อมูล  โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปสถิติที่ใช้  ได้แก่  ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  และเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมศิลปะการวาดภาพ  (จำนวน  10  ชุด)  โดยใช้ค่าสถิติทดสอบ (t-test)

 

                ผลการศึกษาพบว่า

                   1.  การหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมศิลปะการวาดภาพของเด็กปฐมวัย  ชั้นอนุบาลปีที่ 2  ที่ผู้ศึกษาสร้างนั้น มีประสิทธิภาพ  81.85/84.19  เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน  80/80

                   2.  การเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมศิลปะการวาดภาพ  ผลปรากฏว่า  เด็กปฐมวัยที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะการวาดภาพ มีความคิดสร้างสรรค์สูงกว่าที่เรียนโดยไม่ใช้ชุดกิจกรรมศิลปะการวาดภาพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

                   3.  การหาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อชุดกิจกรรมศิลปะการวาดภาพ ผลปรากฏว่า เด็กปฐมวัยมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมศิลปะการวาดภาพในภาพรวมอยู่ในระดับมากร้อยละ  90.77

 

 

หมายเลขบันทึก: 357394เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2010 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตามมาอ่านครับ วันที่ 20-21 พค จะไปอยุธยาครับ ที่ สพท มีใครบ้างครับ จำอาจารย์ Todsapol ได้ท่านเดียวเองครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท