หัวใจนักบริหาร


คนที่ไม่ทำอะไรผิดคือคนที่ไม่ทำอะไรเลย

จากการที่ได้อ่านหนังสือ “หัวใจนักบริหาร”  มีหลายๆอย่างที่น่าสนใจดังตอนที่ว่า

                ท่ามกลางสังคมที่หาคนมีคุณธรรมได้ยากทุกวันนี้  หากมีคนคนหนึ่งเป็นคนดีมีคุณธรรมโดยไม่หวั่นไหวกับสิ่งรบกวนใดๆ สังคมก็จะมองมาที่บุคคลนั้นเป็นจุดเดียวด้วยความชื่นชม  ในโรงเรียนที่ครูคนหนึ่งยืนหยัดยึดมั่นในคุณธรรม  ดวงตาของศิษย์ทุกคู่ก็จะมองมาที่ครูคนนั้นเป็นจุดเดียวด้วยความเคารพเทิดทูนและถือเป็นแบบอย่างนำทางชีวิต   ความสำคัญของครูเกิดขึ้นจากคุณธรรมคือมีปัญญารู้ว่าอะไรเป็นความดี  แล้วทำดีให้ถูกดี  ให้ถึงดี  และพอดี  มีความบริสุทธิ์ใจในอาชีพครูและมีเมตตากรุณา  รักและปรารถนาดีต่อศิษย์เป็นคนรู้จักพอ  รู้จักให้ และปล่อยวาง

                มาดูเรื่องการบริหารกันบ้าง  การเป็นนักบริหารที่ดีไม่ใช่บริหารงานดีอย่างดีแต่จะต้องมีคุณธรรม  จะต้องรู้หน้าที่  รู้จักการวางแผน  การจัดองค์กร  การแต่งตั้งบุคลากรให้เหมาะกับงาน  การควบคุมผู้ที่อยู่ในความดูแลของตนให้ทำงานสำเร็จและมีประสิทธิภาพ

                นักบริหารที่ดีจะต้องเป็นคนที่กล้าตัดสินใจ  กล้าได้กล้าเสีย  ไม่กลัวความยากลำบากที่รออยู่เบื้องหน้า  ใครที่ไม่ก้าวเดินไปข้างหน้าจะกลายเป็นคนล้าหลัง  นักบริหารจะต้องกล้าลองผิดลองถูก

 ถ้าทำผิดก็ถือว่าผิดเป็นครู  ใครที่ถนอมตัวจนไม่กล้าทำอะไรเลยจัดเป็นคนขลาด  เขาควรฟังคำเตือนของนโปเลียนที่ว่า “ คนที่ไม่ทำอะไรผิดคือคนที่ไม่ทำอะไรเลย” ผู้ทำการใหญ่ย่อมต้องเจออุปสรรคเหมือนต้นไม้สูงใหญ่มักเจอลมแรง  นักบริหารต้องกล้าจับทำโครงการใหญ่หรืองานใหญ่    ถือคติว่า

 “ คนสร้างงาน  งานก็สร้างคน ”  ถ้าขยันทำงานยากๆ ความชำนาญก็ตามมา  คนที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมามากจะฉลาดและแกร่งขึ้น

                ดังนั้นการเป็นนักบริหารที่ดีจึงไม่ใช่เรื่องง่าย  เพราะจะต้องมีคุณสมบัติ  4  ประการคือ

                1. ต้องฉลาด  คือมีวิสัยทัศน์ว่าจะวางแผนงานไปในทิศทางใดและจะต้องรู้ความสามารถของลูกน้องว่าคนจะให้แต่ละคนทำงานอะไรเพื่อความเหมาะสมทั้งคนและงาน

                2. ต้องขยัน   เพื่อความก้าวหน้าในหน้าที่การงานและเป็นตัวอย่างแก่ผู้อื่น

                3. ต้องสุจริต  คือต้องเป็นคนซื่อสัตย์  ซื่อตรง  และขณะเดียวกันก็มุ่งสร้างสรรค์งาน  ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม  นั่นคือคิดถึงส่วนรวมมากกว่าตนเอง

                4. ต้องมีมนุษยสัมพันธ์  เพราะต้องประสานงานกับลูกน้องและคู่ค้าธุรกิจอยู่เสมอ 

                คุณสมบัติทั้งหมดนี้เป็นคุณธรรมชื่อว่า พละ  หรือ กำลัง  4  ประการ  หากใครมีครบทุกข้อและยิ่งมีมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งทำงานได้ดีมากเท่านั้น  แต่ถ้าใครขาดแม้เพียงบางข้อก็จะเป็นนักบริหารที่ดีไม่ได้และนักบริหารที่ดีต้องมีธรรมะอยู่ในใจด้วย

                “ พัฒนาชาติ  ให้เริ่มต้นที่ประชาชน  พัฒนาคน  ให้เริ่มต้นที่จิตใจ  พัฒนาอะไร  ต้องเริ่มต้นที่ตัวเราเองก่อน  ”

คำสำคัญ (Tags): #kmanw3
หมายเลขบันทึก: 357390เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2010 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 11:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท