ระบบการให้การยริการที่ร้านเจ๊กหัวหงอก


ความระแวงที่ไม่น่าระแวง

          อยู่บ้าน ถ้าพอมีเวลาว่าง ผมจะขี่รถเครื่องไปหาของอร่อยกินที่ตลาดปากน้ำ เจ้าประจำที่ผมไปอุดหนุนบ่อยมาก คือร้านก๋วยเตี๋ยวหมูเจ๊กหัวหงอก ก๋วยเตี๋ยวร้านนี้อร่อยมาก เปิดขายคูหาเดียว มีโต๊ะนั่งประมาณ 8 โต๊ะ ถ้าไปตอนเที่ยงรับรองว่าไม่มีที่นั่งแน่นอน

          ก๋วยเตี๋ยว ร้านนี้เสน่ห์อยู่ที่ตัวเจ๊กหัวหงอก ไม่รู้ว่าชื่อจริงคืออะไร ที่เรียกกันว่าเจ๊กหัวหงอก เพราะผมบนศรีษะแกขาวโพลนหมดเลย ทั้ง ๆ  ที่อายุน่าจะไม่เกิน 50 กว่า ๆ บุคลิกประจำตัว คือเสียงดัง และคิดอย่างไรก็พูดอย่างนั้น สมัยที่ผมทำงานที่สมุทรปราการ ผมก็เป็นแฟนประจำแกแล้ว

         มีครั้งหนึ่ง ลูกน้องแก เอาก๋วยเตี๋ยวมาเสริฟให้โต๊ะผม แต่วางก๋วยเตี๋ยวไว้ที่มุมโต๊ะ แกหันมาเห็น เสียงดังก็ระเบิดออกมา วางชามก๋วยเตี๋ยวทำไมไม่วางหน้าแขก มึงวางอย่างนี้ แขกเขาจะแ-ก ได้อย่างไร พวกเราหันมามองหน้ากัน แล้วก้มหน้ากินก๋วยเตี๋ยวที่สุดอร่อยชามนั้น

         ร้านนี้นอกจากรสชาดจะอร่อยถูกปากแล้ว ราคาก็ไม่แพง เรียกว่าพอทานกันได้ ที่ผมชอบใจคือระบบการบริการ แม้นคนจะมาก แต่ทุกคนก็เต็มใจที่จะนั่งรอ  รับรองได้ว่ามาก่อนต้องได้ก่อน ไม่มีการแซงคิว ตัวเจ๊กหัวหงอกเป็นคนเขียนใบสั่งเอง ส่งใบสั่งเอง คนทำมีประจำอยู่หน้าหม้อก๋วยเตี๋ยว 4 คน โดยแยกหน้าที่กันทำงาน คนหนึ่งลวกเส้นใส่ชามกะละมังใหญ่  คนต่อมาเอาเส้นที่ลวกแล้วใส่ชามพร้อมคลุกกระเทียมเจียว  ส่งต่อให้อีกคนใส่เครื่อง อีกคนใส่น้ำ เด็กเสริฟนำไปเสริฟได้เลย

          ตอนคิดตังค์ก็เจ๊กหัวหงอกเป็นคนคิด ถ้ามีการต่อว่าไม่เป็นไปตามคิว รับรองว่าบรรดาลูกน้องถูกเอาตายแน่นอน เพราะจะทำให้เสียเครดิตที่ว่ามาก่อนได้ก่อน ไม่ว่าเป็นใครมาจากใหน ต้องยึดกติกานี้ ผมเคยถามแกเวลาลูกค้าน้อย โดยชมแกว่าจัดระบบได้เยี่ยม แกบอกว่าอั้วทำอย่างนี้มานานแล้ว

         และมีสิ่งหนึ่งที่เจ๊กหัวหงอก ค่อนข้างภูมิใจ แกบอกว่า ลื้อรู้ไหม ตอนปิดร้าน อั๊วเช็คยอดเงินกับใบสั่งด้วย เพื่อดูว่ามีใครเล่นไม่ซื่อกับอั๊วหรือเปล่า ผมเคยแย้งแกว่า ตรวจสอบทำไมให้เสียเวลา ถ้ามีการเม้มเงินเกิดขึ้น ก็ตัวลื้อละซิที่เป็นคนเม้มเงินเพราะลื้อส่งใบสั่งเอง คิดเงินเอง เก็บเงินเอง ถ้ามีการเม้มเกิดขึ้น ก็คงเป็นลื้อละ  เจ๊กหัวหงอกยิ้มแหย ๆ  เออจิงล่วย

        

หมายเลขบันทึก: 357383เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2010 13:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อยากลองไปอุดหนุนดู

สวัสดีครับอาจารย์

ร้านนี้อยู่แถวไหนเหรอครับ เผื่อมีโอกาสผ่านไปจะลองไปชิมหน่อยครับ...

สวัสดีค่ะ

  • เมื่อเห็นคนขยันทำมาหากินด้วยความซื่อสัตย์สุจริตและจริงใจกับลูกค้า
  • นึกชื่นชม และอยากเป็นกำลังใจให้เขานะคะ

สวัสดีครับคุณพีเมี่ยม

          เชิญเลยครับ ถ้าจะไปวันใหนโทรบอกผมด้วย ถ้าผมว่างผมเลี้ยงก็ได้ครับ

สวัสดีครับคุณหนานเกียรติ

          เป็นอันว่าคุณรู้จักตลาดปากน้ำรึเปล่าครับ  ถ้ารู้จักเริ่มที่ธนาคารกรุงไทย สาขาสมุทรปราการ อยู่ไม่ไกลจากธนาคารเท่าไร ถ้าไปไม่ถูกโทรถามผมก็ได้นะครับ หรือจะให้เลี้ยงก็ไม่ขัดข้องครับ

สวัสดีครับครูคิม

        ไม่ทราบว่าครูคิมชอบทานก๋วยเตี๋ยวหรือเปล่า ถ้ามีโอกาสผ่านมาทางสมุทรปราการ ผมจะพาไปเลี้ยง พูดถึงก๋วยเตี๋ยวที่พิษณุโลก ในตัวเมืองมีอร่อยอยู่เจ้าหนึ่ง ครูคิมคงรู้จัก ก๋วยเตี๋ยวห้อยขา  ผมไปทานแล้ว เข้าประชุมที่ กศน. พิษณุโลก เสนอแนะให้ กศน. พิษณุโลกไปเปิดการนวดฝ่าเท้าที่ร้านนี้ คิดดูนะ คนกินก๋วยเตี๋ยวจะมีความสุขแค่ใหน นั่งห้อยขากินก๋วยเตี๋ยวที่อร่อย ขณะที่เท้าที่ห้อยไปมีคนมานวด สุดยอดที่สุดเลยครับ  ที่ประชุมวันนั้นตั้งสมญาผมว่าผอ.น้อย ผู้คิดสท้านโลก แต่เสียดายที่ไม่เอาความคิดผมไปสานต่อ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท