(23) ราชรัฐ... โมนาโก , ลักเซมเบิร์ก , ลิกเตนสไตน์


ราชรัฐ
                     เราทราบกันว่าบรรดาประเทศต่างๆในโลกกลมๆ ใบนี้กว่า 200 ประเทศ มีเพียง 29 ประเทศที่ทรงมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของประเทศ ในงานพระราชพิธี รัฐพิธี และกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติต่างๆ ระหว่างวันที่ 9-13 มิถุนายน 2549 ที่รัฐบาลไทยจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองครองราชย์ครบรอบ 60 ปีของในหลวงของเรา มีพระประมุขและผู้แทนพระองค์เสด็จมาร่วมงาน 25 ประเทศ               
                    
ท่านผู้อ่านทราบหรือไม่ว่า มีบางประเทศที่มาร่วมในงานเป็นราชรัฐเล็กๆ(ไม่เรียกว่าราชอาณาจักร
= Kingdom) มีพื้นที่อาณาเขตของประเทศเท่าๆ หรือใกล้เคียงกับ 1 จังหวัดของประเทศไทยเราเท่านั้นเอง               
                   
ตัวอย่างเช่น ประเทศ โมนาโก , ประเทศลักเซมเบิร์ก  , และประเทศ
ลิกเตนสไตน์ ท่านทราบหรือไม่ว่าประเทศราชรัฐเล็กๆ เหล่านี้ จัดตั้งเป็นประเทศเมื่อไม่นานมานี้เอง
                   
ประเทศฝรั่งเศส เมื่อราชอาณาจักรล่มสลาย มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากราชอาณาจักรที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของประเทศมาเป็นสาธารณรัฐที่มีประธานาธิบดีเป็นประมุข บรรดาราชวงศ์ของประเทศฝรั่งเศส ก็ไปตั้งราชรัฐโมนาโก ที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของประเทศ
                   
ประเทศเยอรมันเมื่อราชอาณาจักรล่มสลาย มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากราชอาณาจักรที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของประเทศมาเป็นสาธารณรัฐที่มีประธานาธิบดีเป็นประมุข บรรดาราชวงศ์ของประเทศเยอรมัน ก็ไปตั้งราชรัฐลักเซมเบิร์ก ที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของประเทศ
                    
ประเทศออสเตรียเมื่อราชอาณาจักรล่มสลาย มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากราชอาณาจักรที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของประเทศมาเป็นสาธารณรัฐที่มีประธานาธิบดีเป็นประมุข บรรดาราชวงศ์ของประเทศออสเตรีย ก็ไปตั้งราชรัฐลิกเตนสไตน์ ที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของประเทศ
คำสำคัญ (Tags): #เผยแพร่ความรู้
หมายเลขบันทึก: 35608เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2006 09:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 19:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นความรู้เชิงลึกครับ....(ไม่เคยรู้ลึกมากก่อนหน้านี้) ขอบคุณครับ.....................

เรียน  คุณสถิตย์         ยังมีอีกครับ เพิ่งไปค้นเจอมาจาก นสพ.เดลินิวส์ฉบับวันพฤหัสที่ 22 มิถุนายน 2549          ที่ในสมัยก่อนรัฐต่างๆ ของประเทศอินเดียต่างก็มี "มหาราชา" รัฐใครก็รัฐคนนั้น เมื่อคราวที่ราชรัฐปันจาบจะล่มสลาย ได้ไปก่อร้างราชรัฐใหม่ขึ้นเป็นประเทศ สิขิม" ที่อยู่ทางตอนเหนือของประเทศอินเดียในปัจจุบัน         ประเทศสเปน ก็เป็นอีกประเทศหนึ่งเมื่อราชบัลลังก์สเปนเกิดวิกฤติก็ไปตั้งราชรัฐชื่อ อันดอร์ร่า
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท