ต้นทุนในการรับความรู้ : การประชุมสัมมนา


ประเทศของเราต้องสูญเสียเงินจำนวนมากในการรับรู้และเรียนรู้,ไม่ได้ปฏิเสธว่าสิ่งเหล่านั้นความรู้เหล่านั้นไม่ดี,ประเทศของเราได้ลงทุนไปกับเทคโนโลยีสารสนเทศจำนวนมากใช้ให้คุ้มค่ากันเถอะ

ในปัจจุบันเวลาที่ทฤษฎีใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นที่ใด ๆ ในโลก ประเทศของเราต้องสูญเสียเงินจำนวนมากในการรับรู้และเรียนรู้สิ่งเหล่านั้น

เพราะเราชอบเรียนรู้กันอย่างเป็นทางการ หรืออาจจะเรียกว่าจัดโครงการให้เรียนรู้ กิจกรรม สัมมนาเชิงปฏิบัติการ เพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เหล่านั้นอย่างมากมาย

มีใหม่ ๆ เข้ามาทุกปี แล้วแต่ว่าจะมีนักวิชาการจากต่างประเทศท่านใดมาจุดระเบิดให้กับผู้บริหารหรือผู้นำประเทศว่าสิ่งที่เขาพูดนั้นดี

ยิ่งไปกว่านั้นก็ปรับเปลี่ยนนโยบาย ปรับเปลี่ยนวิสัยทัศน์ใหม่ เริ่มกิจกรรมของวงจรการทำงานใหม่ เพราะความรู้ใหม่ทำให้การปฏิบัติต้องเปลี่ยนใหม่ตามไปด้วย ประชาชนก็ต้องปรับตัวใหม่

แต่ที่ผมพูดมาผมไม่ได้ปฏิเสธว่าสิ่งเหล่านั้นความรู้เหล่านั้นไม่ดีนะครับ

แต่ประเทศของเราได้ลงทุนไปกับเทคโนโลยีสารสนเทศจำนวนมากอยู่แล้วเช่นเดียวกัน

แทบทุกสำนักงานจะติดตั้งระบบ Internet และ Intranet เสียเงินซื้อคอมพิวเตอร์ เสียเงินทำเครื่อง Server เสียเงินจ้างบุคลากรมาดูแลและเฝ้าระบบ แต่ไม่ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ความรู้เหล่านี้ในปัจจุบันเพียงแค่นั่งอยู่ที่โต๊ะทำงาน ก็คลิ๊กเข้าไปเรียนรู้ได้

แต่คนไทยบุคลากรไทยไม่ค่อยชอบทำ

ชอบทำโครงการแล้วก็ไปนั่งฟังในโรงแรมหรู ๆ เพื่อรับเอกสารและนั่งฟังการบรรยาย ต้นทุนสูงมาก ๆ เลยครับ

แต่ถ้าทุกคนนำมาใช้ประโยชน์ได้ตามนั้นก็จะดีเยี่ยมเลยครับ

นำความรู้ที่ได้มาปฏิบัติ กลับมาจากการเดินทางไปราชการ หน่วยงานหนึ่งมีร้อยคน ได้ไปสองคน ก็นำความรู้นั้นมาเผยแพร่ นำเอกสารที่ได้กลับมาอ่าน กลับมาพูดคุยกันในเวทีกาแฟ เผยแพร่ออกไปถึงคนที่ไม่ได้ไป ไม่ได้เข้ารับการบรรยาย อย่างนี้คุ้มครับ มาร่วมกันทำให้เกิดความคุ้มค่าทางด้านเหล่านี้กันเถอะครับ

หมายเลขบันทึก: 35571เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2006 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท