รู้จักเธอ รู้จักฉัน รู้จักกัน ที่ธัญบุรี


การบริการด้วยหัวใจและความรัก เกิดขึ้นจากความเข้าใจและรู้จักตัวเรา รู้จักผู้อื่น และมีความละเอียดอ่อนในการมอง

ออกจากบ้านตีห้าครึ่ง ท่านอาทิตย์เริ่มทำงานแล้วค่ะ สวยจังเลยอบอุ่นค่ะ

ได้รับเกียรติเป็นอย่างมากจากศูนย์มหาวชิราลงกรณ์ ธัญบุรีที่ได้เชิญให้มาเป็นวิทยากร ในการพัฒนาองค์กร การพัฒนาหัวใจความเป็นมนุษย์อย่างเรียบง่าย ได้เรียนรู้ และที่สำคัญผ่อนคลาย สบายๆ สไตล์พอลล่าเลยค่ะ อิอิ

ไปถึงช้าไปห้านาที ทุกคนมาพร้อมแล้ว เริ่มดำเนินการเร้ย...พอลล่า อิอิ

กิจกรรมนี้ มีเป้าหมายในใจที่คิดไว้ก็คือ การรู้จักฟัง รู้จักความรัก ความละเอียดอ่อน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เรารู้จักตัวเอง รู้จักคนอื่น และย่อมทำให้เราเข้าใจคนไข้ บุคคลสำคัญของเรานั่นเอง

เราเริ่มกิจกรรม ด้วยการละลายความเป็นตัวตน การเรียนรู้กฎกติกา ของการอยู่ร่วมกันอย่างซื่อสัตย์  ใช้การเล่นเป่า ยิ้ง ฉุบ เป็นตัวนำไปสู่กติกา ของการแพ้ชนะ เริ่มจาก สุนัข แมว ลิง และสุดท้าย ผู้ชนะ จะได้เป็นคน บรรยากาศ สนุกสนานมากๆ ค่ะ

เป่า ยิง ฉุบ ...

ที่สำคัญเราต้องสื่อสารกันให้รู้ว่าตอนนี้ เราเป็นอะไรอยู่ เป็นแมว ลิงหรือสุนัข

หลังจากนั้นต่อด้วย เกมปะแป้ง โดยใช้แป้งเวียนไปตามวง หากแป้งหยุดที่ใคร คนนั้นต้องทำตามโจทย์ ซึ่งเกมนี้ ผู้เล่นจะได้เรียนรู้การเคารพ ความเป็นพี่น้อง ความเกรงใจและการให้อภัย แบบสนุกสนาน พอลล่ารู้สึกว่าที่นี่เขาเทแป้งกันน้อยๆ แบบพอเพียง ไม่แน่ใจว่ากลัวทาตัวเองรึป่าว..อิอิ

อ่ะ ในมือ กำแป้งไว้ แน่น...จะประคุณป้า ด้านขวาไหมนะ อิอิ หนูขอโทษนะคะ คุณป้า..

 

พี่จ๋า....ไปประคนตรงกันข้าม เร้ย....ลุย ค่ะ

 

ดูท่าคุณป้า ทำท่าสวัสดี วันนี้มาพบกัน สุขใจพลันทั้งฉันและเธอ ฉันและเธอ ออกแนวน่ากลัว นะคะ อิอิ

หลังจากนั้น นำเข้าสู่การรู้จักตัวเอง รู้จักลมหายใจ เข้าออก รับรู้และเรียนรู้ตามลมหายใจของทุกคน หายใจเข้าลึก หายใจออกยาว...

น้องโมก มานำเข้าสู่การสนทนา โดยการสีไวโอลิน ที่ไพเราะค่ะ

เข้าสู่กิจกรรมหลัก เรียนรู้การฟังเพื่อที่จะเข้าใจตนเองและเข้าใจผู้อื่น โดยใช้กิจกรรมวัยเยาว์เล่าขาน  ให้จับคู่เล่าเรื่องที่ประทับใจในวัยเด็กไม่เกิน 7 ขวบ ให้กันและกันฟัง กิจกรรมนี้หากผู้ฟังรับรู้ได้ถึงความรู้สึกของผู้เล่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นในตนเองอย่างแน่นอน 

เล่าไป ซาบซึ้งประทับใจกันก็ร้องไห้ออกมาเลยค่ะ

ประมาณหนึ่งชั่วโมงกว่า เรารู้จักเพื่อนๆ ที่ธัญบุรีมากขึ้น คนที่ยินดีเล่าประสบการณ์ดีๆที่มีคุณค่าให้เพื่อนๆ ฟัง เราพบเพชร เราพบศิลปิน เราพบผู้ซึ่งมีความอดทน ผู้กล้า และความเป็นแม่ พี่น้อง ครอบครัวของทุกคนในห้องประชุมค่ะ เรารู้จักเพื่อนๆ มากขึ้น ในมุมมองที่หลากหลาย ที่บางคนอาจจะไม่รู้จักเขามาก่อน เช่น

ออม : หงส์ฟ้า ผู้ไม่คิดว่าตนเองมีปมด้อย ต่อสู้ดิ้นรนจนประสบความสำเร็จ

ติ๋ม : เด็ก ต่างจังหวัดที่ขยัน อดทน เรียนรู้จากความผิดพลาดของตนเองในอดีต

เรารู้จักลูกสาวนายหัวที่โดดเดี่ยว และเด็ดเดี่ยว ไม่มีใครแม้กระทั่งในวันสำคัญของชีวิต

เรารู้จักลูกคนที่ 9 ของพี่น้อง 11 คนที่ต่อสู้ทำมาหากิน จนเป็นเจ้าของที่ดินมากมาย

เรารู้จัก สุดาทิพย์ : ผู้ที่จบปริญญาตรีคนแรกของหมู่บ้าน เป็นพยาบาลคนแรกของหมู่บ้าน

บางคนเป็นแกนนำของเพื่อนมาตั้งแต่เด็ก เพราะมีทีวีเครื่องแรกในหมู่บ้าน

รู้จักความเป็นแม่ของป้าทับทิม ผู้ที่ใช้บทเรียนการขาดความรักของตนเองมาก่อน เป็นกำแพงมอบความรักให้ลูกและครอบครัวของตนเองอย่างเต็มกำลัง

รู้จักน้องผู้ซึ่งเคยสูญเสียพี่ชายผู้ซึ่งหนีออกจากบ้านและได้กลับใจกลับมายังบ้านอีกครั้ง ความรัก ความผูกพันของพี่น้องก่อให้เกิดความให้อภัย และดูแลกันมาตลอด

ลูกอม: ผู้ที่มีปมในใจไม่ได้กินนมแม่มาตั้งแต่เด็ก

และรู้จักอีกหลายๆ ประสบการณ์ที่บ่มเพาะให้เขาเป็นเขาในวันนี้ หากเราฟังเพื่อนเป็นเราจะเข้าใจว่าทำไมนะ..เพื่อนเราเขาถึงรักครอบครัวเขามากมาย เขารักพี่น้องเขามาก เขาอดออม ประหยัดมากมาย

 

หากเรานำความรู้สึกนี้ส่งผ่านไปสู่คนไข้ ผู้รับบริการของเรา เราจะเข้าใจเขามากขึ้น เราจะเข้าใจว่า คนไข้เราบางคนเขาก็เป็นแม่ที่รักลูกมาก เขาก็รักและผูกพันกับพี่น้องของเขา ก็เป็นความภาคภูมิใจของคนทั้งหมู่บ้านมาก่อน แต่เราเคยเปิดโอกาสให้เขาได้ระบายความรู้สึกดังกล่าวนี้หรือไม่ หรือเราสนใจแค่โรคของเขาเท่านั้น???

ช่วงบ่าย เราแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม เพื่อพัฒนาการมอง การมองที่ไม่ได้แค่เพียงเห็น แต่เป็นการมองอย่างเข้าใจ โดยแบ่งกลุ่มเพื่ทำภาระกิจ เป็น 12 กลุ่ม ได้แก่กลุ่ม ปลายฟ้า ต้อยติ่ง สโมสรศรรักปักอกโสดเฉพาะคืนนี้ สว.รวมหอย  ทะเลใจ หิ่งห้อย รักชาติ ข้างหลังภาพ Friendship  ค้นหาความงามของทุกๆ สิ่งรอบๆ ตัว แล้วนำมาแบ่งปันกันในห้องประชุม เพราะเราเชื่อว่าภาพหนึ่งภาพสื่อความหมายได้หลายร้อยพันคำ ผู้ชนะจากการ Vote ของเพื่อนๆ จากภาพที่สวยงามและมีความหมาย จะได้รับรางวัลจากท่าน ผอ. ค่ะ

ระหว่างรอผลการ Vote ก็มีกิจกรรม ร้องเพลง จาก สองคนสุดท้าย the Star

 

เขาคือ โตแน่ คู่แข่ง โตโน่..

และ เขาอีกคน

ริด...รอน เรียกเสียงกรี๊ดได้ไม่แพ้ตัวจริงเลยค่ะ อิอิ

 

เสร็จจากกิจกรรมทั้งหมด ท่านผอ.ได้สรุปบทเรียนได้ชัดเจนมากๆ เกี่ยวกับกิจกรรมของเรา ที่ชี้ให้เห็นถึงเรื่องการฟัง ไม่ใช่แค่การได้ยิน การมองเพื่อความเข้าใจไม่ใช่แค่เห็น การเรียนรู้รู้จักพนักงานในองค์กรมากขึ้น รู้จักศักยภาพของคนในองค์กรผ่านทางกิจกรรมที่เราได้สร้างเพื่อชาวศูนย์มหาวชิราลงกรณ์ธัญบุรี ค่ะ

กอดก่อนจาก

 ขอบคุณท่านผอ.กันค่ะ

ร่วมร้องเพลง กำลังใจ กันค่ะ  พบกันใหม่ ปีหน้า อิอิ..

 

หมายเลขบันทึก: 355484เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2010 08:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

สุดยอดเลยค่ะน้องสาวที่แสนสวยและเก่ง...เป็นกิจกรรมที่เห็นแล้วยังประทับใจและซาบซึ้งค่ะ

รีบเข้ามานึกว่าละครอะไรค่ะ ชื่อรู้จักเธอ รู้จักฉัน

อิอิ น้องพอแล้ว โอ้โห ภาพในบันทึกนี้สวยชัดจังเลยค่ะ

ทำไมบันทึกของพอลล่า ต้องดูตัวอย่างก่อนบันทึก

กว่าจะได้เม้น ทำไมต้องทำสองขั้นตอนด้วยละค่ะ ว้า งงจัง

ทำไมไม่เหมือนของชาวบ้านเค้าละค่ะ นี่ตั้งใจทำแบบนี้หรือเปล่าน่ะ

เป็นกิจกรรมที่น่ารักจังเลยค่ะ

เมื่อวานดุหนังเกาหลี

เค้าก็น่ารักมากเลย ที่ทำงานเค้าตั้งใจทำงานกันมาก ๆ

แต่ในขณะเดียวกัน เค้าก็สร้างบรรยากาศในการทำงานให้หนุกหนาน

ที่นี่มันเก็ง ๆ ไม่ค่อยจะได้เป็นตัวเองสักเท่าไหร่ เพราะผอ.ท่านเข้ม

รู้จัก รู้ใจ กันและกันนะคะ ^^

 

น้องคำหล้าของพี่..น่ารักจัง..สู้พี่ชุดลายพรางได้ป่ะนั่น..อิ..อิ..

P
สวัสดีคะพี่ครูกระแต...
ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ
เขิน อิอิ
ขอบคุณนะคะ
P
สวัสดีค่ะ พี่ไผ่ หาไม่มีกอ อิอิ
ไม่ใช่ละครค่ะ แต่เป็นกิจกรรม อิอิ
ภาพชัดเพราะคนถ่ายเขาเก่งค่ะ ขอบคุณคะ
P
พี่กอ พอลล่าไม่ได้ตั้งค่าอะไรเลยค่ะ
ทำไมมันไม่เหมือนชาวบ้านคะ งงค่ะ
จะแก้ไขอย่างไรดีคะ งงกันใหญ่แล้ววว แป่ววว
P
สวัสดีคะพี่กอ
จริงๆอย่างที่พี่กอว่า นะคะ
ทุกคนมีส่วนร่วมในการสร้างบรรยากาศค่ะ
P
สวัสดีคะ อาจารย์
เริ่มจากรู้จักก่อนใช่ไหมคะ อิอิ
ขอบคุณค่ะ
สุขสันต์วันเกิด ค่ะ
P
สวัสดีค่ะ พี่สาว
พอลล่าสู้พี่เขาไม่ไหวค่ะ อิอิ
คิดถึงนะคะ

พอลล่า ท่าทางสนุกและซาบซึ้งมากๆๆเลย เสียดายไม่ช่วนบ้าง แงๆๆๆๆ(ทำเหมือนว่าง ฮ่าๆๆ)

P
ปาคะ พอลล่าอยากคุยเรื่องหนองคาย และการเดินทางด้วยค่ะ อิอิ

ว้าว! มีหนุกๆอย่างนี้ทำไมไม่ชวนมาบ้าง..งอน งอน ไม่ยอมน่ะ

ขอยืมเกมส์ไปลอกมั่งจิ

ของพี่  ส่วนมาก จะเล่น กระต่าย นก ลิง (คล้ายๆกัน แหละ)

ดูภาพแล้วประสบความสำเร็จมากๆเลยน่ะค่ะ กิจกรรมนี้ ทุกคนให้ความร่วมมือดีด้วย

สงสัยเพราะมีวิทยากร ขาว สวย หมวยนิดๆ เป็นมิตรกับทุกคนค่ะ.. 

แหม! ไม่รู้ว่าน้องพอลล่าชอบบันเทิง เมื่อตุลาที่แล้ว พี่เพิ่งไปอบรมลูกเสือบันเทิง ที่ราชบุรีมา นันทนาการทั้งวันทั้งคืนเลยจ้า  คราวหน้าถ้ามีอีกจะชวนไปจ้า จะได้ไปแดนซ์ด้วยกัน..แต่ว่าช่วงนี้..พี่หนักพุงอ่ะ..อิอิ..

คิดถึงพี่พอลล่าจังเลยค่ะ

เห็นภาพแล้วประทับใจแทนเลนครับพี่พอลล่าคนสวย..

แว่ะไปเยี่ยมบล็อกกันนะครับครับ..

http://knonlafhun.blogspot.com/

P
สวัสดีคะ พี่สาว อิอิ
จะมาได้รึป่าวคะ ไกล น๊า...
คราวหน้ามาจอยกัน จอยกัน อิอิ

 

kiTTyJuMP^^ น้องก้อย จ๊ะ
คิดถึงเหมือนกันจ้า
facebook เล่นม่ายเป็น อิอิ สอนบ้างนะ
P
ขอบคุณค่ะ พี่บ่าว....ขอบคุณที่มาเยี่ยม และชมว่าเยี่ยม อิอิ
P
พี่ครูป้อมคะ
ไปเยี่ยมมาแล้วค่ะ แต่ว่า เม้นไม่ได้ อิอิ
ขอบคุณนะคะ

สวัสดีครับ

กิจกรรมทั้งสนุกและได้เรียนรู้มากมายเลยครับ

ภาพแรกสวยยยยย มากกกกกกครับ

สวัสดีค่ะพอลล่าน้อย

กอได้เปิดบ้านไว้หลังหนึ่งค่ะ ชื่อบ้านว่า คนลงกลอน กอเปิดบ้านหลังนี้ไว้เพื่อให้เพื่อนๆ ที่รักในการเขียนกลอนได้มาร่วมเขียนกลอนกันค่ะ

กอชอบอ่านและพยายามเขียนกลอนอยู่น่ะค่ะ

บ้านหลังนี้มีค่าต่อกอมากอยากให้เพื่อน ๆ มาร่วมอยู่ด้วยกันค่ะ ไม่รู้ว่าจะมีใครสนใจเข้ามาบ้าง

ในบ้านหลังนี้กอจะเริ่มเปิดห้องใหญ่ไว้ห้องแรกคือ พรรักเกลื้อน อิอิ เพื่อนรักกลอน

อยากให้เพื่อน ๆ ช่วยกันเขียนกลอนน่ะค่ะ หากใครสนใจตอบกลับหากอด้วยน่ะค่ะ กอจะให้ Username และ password ทางอีเมล์ค่ะ

การเขียนบันทึกกลอนของแต่ละคนไม่ต้องลงชื่อผู้เขียนน่ะค่ะ พอบันทึกกอลนของพวกเรามีครอบ 10 บันทึกเราก็จะมีการร่วมโหวดกลอนที่เราชอบกัน โดยที่พวกเราแต่ละคนไม่รู้เลยว่าใครเป็นเจ้าของกลอนนั้น (เพื่อน ๆ จะไม่จัดทำการโหวดก็ได้ค่ะตรงนี้เราค่อยคุยกันต่อไปในอนาคตน่ะค่ะ)

ประโยชน์อีกอย่างหนึ่งของบ้านหลังนี้คือ หากบันทึกไหนที่พวกเราต้องการให้มีแต่เพื่อน ๆ รักกลอนของเราเท่านั้นที่ได้อ่าน เราก็สามารถไม่แสดงบันทึกได้ แต่เมื่อเราเข้าระบบพวกเราก็จะได้อ่านกันค่ะ

บ้านหลังนี้จะสร้างความเพลิดเพลินให้กับเพื่อนรักกลอนอย่างพวกเรากันน่ะค่ะ สร้างความสามัคคี ตรงนี้ก็อยากให้เพื่อน ๆ ได้มาอยู่บ้านเดียวกัน และได้ลองทำอะไรร่วมกับกอน่ะค่ะ

กอหวังว่าคงจะมีคนสนใจเข้าร่วมกับกอน่ะค่ะ กอได้ส่งข้อความนี้ถึงเพื่อน ๆ ประมาณ 6 คนก่อน ไม่รู้ว่าจะมีใครมาร่วมบ้าง อิอิ

เม้นได้นะ

พี่พอลล่า มาร่วมเขียนกับผมมั้ย สนุกดีนะครับเผยแพร่ความรู้ เพื่อสังคมช่วยกัน

สนใจ ส่งเมลมานะครับ ([email protected]) จะรอพี่ ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท