โครงการผลิตสื่อนวัตกรรมการศึกษา


สื่อการเรียนการสอน

โครงการผลิตสื่อนวัตกรรมการศึกษา

ชื่อโครงการ   คณิตคิดสนุก  (การบวกจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 100,000 )

ชื่อผู้จัดทำ     นายฉัตรชัย  ตาเบอะ รหัส 52741104  ป52.01

หลักการและเหตุผล

                วิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่มีผลต่อการพัฒนาความคิดของมนุษย์ ทำให้มนุษย์มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์  คิดอย่างมีเหตุผล  เป็นระบบ  ระเบียบ  มีแบบแผน  มีความสามารถในการคิด  วิเคราะห์ปัญหา  คาดการณ์  วางแผน  ตัดสินใจและแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

                หวังเป็นอย่างยิ่งว่า สื่อการเรียนการสอน คณิตคิดสนุกชุดนี้  จะช่วยพัฒนาผู้เรียนให้รักและมีความสุขในการเรียนรู้คณิตศาสตร์  มีความสามารถทางคณิตศาสตร์ที่เพียงพอในการพัฒนาคุณภาพชีวิต  สามารถใช้คณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ   และเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นสูงต่อไป

วัตถุประสงค์

          1.  ผู้เรียนสามารถบวกจำนวนนับไม่เกินแสนและศูนย์  พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ

          2.  ผู้เรียนสามารถใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหาได้

          3.  ใช้ความรู้  ทักษะ  และกระบวนการทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ  ได้อย่างเหมาะสม

          4.  ใช้เหตุผลประกอบการตัดสินใจและสรุปผลได้อย่างเหมาะสม

ขอบเขตของสื่อนวัตกรรมที่นำไปใช้

          -  เนื้อหาสาระคณิตศาสตร์ที่ใช้ในการสร้างสื่อนวัตกรรม  เรื่อง  การบวกจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 1,000   การบวกจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 10,000  การบวกจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 100,000   สื่อการเรียนการสอนชุดนี้เหมาะสาหรับระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 3  (ช่วงชั้นที่ 1)  เพื่อเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6  (ช่วงชั้นที่ 2)     

 ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.  เมื่อกำหนดโจทย์ปัญหาการบวก สองจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 100 ให้ สามารถหาผลบวกได้

 

2.  เมื่อกำหนดโจทย์ปัญหาการบวก สองจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 1,000 ให้ สามารถหาผลบวกได้

 

3.  เมื่อกำหนดโจทย์ปัญหาการบวก สองจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 10,000 ให้ สามารถหาผลบวกได้

 

4.  เมื่อกำหนดโจทย์ปัญหาการบวก สองจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 100,000 ให้ สามารถหาผลบวกได้

 

ขั้นตอนการดำเนินงาน

                1. ขั้นศึกษาค้นคว้าจากตำราเรียน สอบถามจากผู้รู้

                2. ขั้นวางแผนการจัดทำสื่อ

                3. ขั้นรวบรวมข้อมูล  อุปการณ์ในการทำสื่อ

                4. ขั้นกระบวนการในการผลิตสื่อ

                5. ขั้นทดลองใช้สื่อ

                6. ขั้นปรับปรุงแก้ไข

 

ระยะเวลาในการจัดทำ

           1.ยื่นเสนอโครงการ  25 เมษายน  -   2 พฤษภาคม  2553

           2.ศึกษาค้นคว้าวิธีการทำ  3 เมษายน  -  9 พฤษภาคม  2553

           3.ออกแบบและผลิตสื่อ  10  พฤษภาคม   -  16  พฤษภาคม  2553

           4.ปรับปรุงแก้ไข  พร้อมส่ง  17  พฤษภาคม   -  23  พฤษภาคม  2553

 

งบประมาณที่ใช้จริง

           1.  ค่าเหล็กลวด           20  บาท

           2.  ค่าตัวลูกคิด            40  บาท

           3.  ค่าไม้                    50  บาท

           4.  ค่าสี                      40  บาท  

         รวมประมาณ                 150 บาท

หมายเลขบันทึก: 355478เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2010 08:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สื่อนวัตกรรมฯ คืออะไรหรือครับ ???

ผลที่คาดว่าจะได้รับ ก็คือ สื่อที่ตนเองคิดจะทำ

แก้ไขแล้ว...ไปแจ้งที่บันทึก ถาม-ตอบ ด้วยนะครับ

สวัสดีครับ คุณครูOngkuleemarn

คุณครูช่วยแนะนำโครงการ คณิตคิดสนุกของผม ได้ไหมครับ

ควรจะเป็นรูปแบบ บทเรียนสำเร็จรูป เหมาะสมหรือเปล่าครับ

ผมตัดสินใจไม่ถูก ว่าผมจะทำในรูปแบบไหน ขอบคุณครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท