โครงการ


โครงการสร้างบทเรียนสำเร็จรูป

โครงการสร้างบทเรียนสำเร็จรูป  เรื่องเงินและสถาบันการเงิน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมเป็นสาระวิชาหนึ่ง ที่ทุกคนต้องเรียนทั้งในระดับชั้นประถมศึกษาและชั้นมัธยมศึกษา ทั้งนี้เพราะกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีธรรมชาติวิชาที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวกับการอยู่ร่วมกันบนโลกที่มีการเปลี่ยนแปลง ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง เทคโนโลยี ฯลฯ   ที่เป็นไปอย่างรวดเร็วตลอดเวลา การปรับตัวเองให้เข้ากับบริบทสภาพสิ่งแวดล้อมสามารถที่จะดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข อย่างสร้างสรรค์และรู้เท่าทันเหตุการณ์จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ (กรมวิชาการ, 2545 : 6)

สภาพปัญหาของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในปีการศึกษา 2552 ที่ผ่านมาพบว่า นักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่  6 มีคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ย และจากการจัดกิจกรรมการเรียน การสอนของนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่  6 โรงเรียนบ้านเหล่าป่าฝาง อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ ประสบปัญหาในเรื่องการเรียนของนักเรียนที่มีความแตกต่างระหว่างเด็กเก่ง ปานกลาง และเด็กอ่อน ในเนื้อหาวิชาที่เน้นทางด้านความรู้ความจำที่จัดกิจกรรมให้นักเรียนศึกษาเป็นรายบุคคล ซึ่งเด็กกลุ่มเก่งต้องเสียเวลารอเด็กกลุ่มอ่อน แทนที่นักเรียนจะได้รับการพัฒนาให้เต็มศักยภาพของตนเอง ประกอบกับเวลาเรียนปกติที่ใช้เรียนในชั่วโมงเรียนปกติมีน้อย ครูผู้สอนจึงต้องสรุปเนื้อหาในบางสาระให้นักเรียนได้ความรู้และทำความเข้าใจในสาระนั้นให้มากที่สุด

การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในสาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ เป็นเรื่องที่ค่อนข้างเข้าใจยาก สำหรับนักเรียน ซึ่งยังไม่เข้าใจถึงสภาพปัญหาเศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลง การปรับตัวตามสภาพแวดล้อมของสังคม เพื่อเสริมสร้างให้นักเรียนเกิดความสนใจ อยากเรียนรู้ด้วยความสนุก อันจะนำไปสู่ทักษะกระบวนการคิด คิดเพื่อที่จะนำความรู้ไปปรับใช้ในการวางแผน และเตรียมการในการดำเนินชีวิตประจำวัน

จากสภาพปัญหาดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น ผู้ศึกษาในฐานะครูผู้สอนในรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เท่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน พบว่า การเรียนการสอนไม่บรรลุตามเป้าหมายที่ได้วางไว้ ผู้ศึกษาได้เล็งเห็นความสำคัญที่จะต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนและการสอนของครู พร้อมสื่อการสอน ให้สามารถพัฒนาผู้เรียนเป็นไปตามศักยภาพของแต่ละคนและสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลาจากสื่อที่มีความสะดวกในการใช้ได้ทุกเวลา ทุกสถานที่ และเป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพสามารถที่จะให้ผู้เรียน เรียนรู้ บรรลุตามวัตถุประสงค์ของกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมได้ จึงได้สร้างบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องเงินและสถาบันการเงิน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อใช้สอนในชั่วโมง โดยสอนคู่กับการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ ซึ่งได้สอดคล้องกับหลักสูตร ที่ต้องการให้นักเรียนคิดวิเคราะห์ และแก้ปัญหาเป็น ทำให้นักเรียนเกิดเจตคติที่ดีต่อรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

ดังนั้นผู้ศึกษาจึงได้เล็งเห็นว่า การใช้บทเรียนสำเร็จรูป เป็นวิธีการหนึ่งที่จะช่วยแก้ปัญหาให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และส่งเสริมให้นักเรียนมีโอกาสศึกษาตามศักยภาพ ความชอบ ความถนัด มีทักษะการคิดสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน ผู้ศึกษาจึงได้นำเนื้อหา สาระที่ 3 เรื่องเศรษฐศาสตร์ มาออกแบบและพัฒนาให้เป็นบทเรียนสำเร็จรูป ที่มีความเหมาะสมต่อการเรียนรู้ และการเรียนรู้ด้วยตนเอง ช่วยให้นักเรียนเกิดความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาสาระเศรษฐศาสตร์ เรื่องเงินและสถาบันการเงินสูงขึ้น

วัตถุประสงค์ของการศึกษา 

1. เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องเงินและสถาบันการเงิน ในรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

2. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องเงินและสถาบันการเงิน

ขอบเขตของสื่อนวัตกรรมที่นำไปใช้ 

ในการสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม  สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ เรื่องเงินและสถาบันการเงิน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1 ชั่วโมง โดยยึดมาตรฐานการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ของกระทรวงศึกษาธิการ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1. นักเรียนที่เรียนรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม จากบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องเงินและสถาบันการเงิน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน

2.  โรงเรียนได้นวัตกรรมบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องเงินและสถาบันการเงิน รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ใช้สอนนักเรียนในปีการศึกษาต่อๆ ไป

3. เป็นแนวทางในการสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปในรายวิชาอื่นๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางการเรียนการสอน สำหรับระดับชั้นอื่นๆ และนำไปประยุกต์ใช้ในรายวิชาที่สอนให้เกิดประโยชน์กับนักเรียนได้ 

วิธีดำเนินงาน 

25 เมษายน 2553

อาจารย์มอบหมายงานโครงการผลิตสื่อนวัตกรรมการศึกษาคนละ 1 โครงการ

26-28 เมษายน 2553

1. รวบรวมปัญหาที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติการสอน เลือกปัญหา ตั้งชื่อโครงการแนวทางการแก้ไข จากเอกสารตำราต่าง ๆ

1. ศึกษาหลักสูตร คู่มือครู เนื้อหาบทเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระเศรษฐศาสตร์) ของกระทรวงศึกษาธิการ หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2554 คู่มือการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เพื่อนำมาใช้ในการสร้างบทเรียนสำเร็จรูป

2. ศึกษาความหมาย รูปแบบ วิธีการสร้างนวัตกรรมต่าง ๆ จากเอกสาร ตำรา งานวิจัย

29-30 เมษายน 2553

- เขียนโครงร่างโครงการ

1-7 พฤกษาภาคม 2553

1. ส่งโครงร่างโครงการและรอการอนุมัติโครงการ

2. ศึกษาความหมาย รูปแบบ วิธีการสร้างบทเรียนสำเร็จรูป  จากเอกสาร ตำรา งานวิจัย

3. เมื่อโครงการฯผ่านการอนุมัติ ให้ Print Out ออกมา 1 ชุด ส่งวันเสาร์ ที่ 8 พฤษภาคม 2553

8-21 พฤษภาคม 2553

1. ดำเนินการผลิตสื่อนวัตกรรมการศึกษาตามลำดับขั้นตอนที่ได้ค้นคว้ามา

2. วางแผนและออกแบบการสร้างบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องเงินและสถาบันการเงิน

3. กำหนดเนื้อหาของบทเรียนสำเร็จรูป และนวัตกรรมให้สอดคล้องเหมาะสมกับเนื้อหา โดยจัดเรียงลำดับเนื้อหาจากง่ายไปยากตามลำดับ

4.  กำหนดวัตถุประสงค์ในการเรียนออกเป็นวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม ให้สอดคล้องกับเนื้อหาในบทเรียน

5.  ดำเนินการเขียนโครงร่างบทเรียนสำเร็จรูป

ระยะเวลาดำเนินการทั้งหมด 

25 เมษายน 2553 - 21 พฤษภาคม 2553

งบประมาณ 

 ค่ากระดาษ + ค่าปริ้นส์สี  300 บาท ค่าจัดทำรูปเล่ม 45 บาท

รวมค่าใช้จ่ายโดยประมาณ   345  บาท

บรรณานุกรม

กรมวิชาการ. หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว, 2544.

_______. คู่มือการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์, 2545.

กุศยา  แสงเดช. บทเรียนสำเร็จรูป. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แม็ค จำกัด, 2545.

 

หมายเลขบันทึก: 355467เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2010 01:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 12:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัดดีค่ะ..คุณดอกบัวขาว

  • นวัตกรรมการศึกษาเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม
  • โดยเฉพาะได้เกิดจากความคิดของผู้เรียนเอง
  • ของให้สนุกกับงาน..และมีกำลังใจทำเพื่อเด็ก ๆ สังคมก็จะได้สิ่งดีดีต่อไป
  • ขอบคุณมากนะคะ..อย่างที่คุณดอกบัวขอวเป็น..พี่ขอชื่นชม..
  • รักษาสุขภาพค่ะ
  • นวัตกรรม "บทเรียนสำเร็จรูป" ใช้ประอบการสอนสังคมศึกษา เห็นชัดเจน น้องครูพัฒนาไปเรื่อย ๆ ทำผลงานได้ครับ

สวัสดีครับคุณดอกบัวขาว เขียนโครงการได้น่าสนใจครับ ขอชื่นชมครับ

เป็นกำลังใจให้นะคะ

เขียนโครงการได้น่าสนใจ

สู้ สู้ นะ

ขอบคุณคะ คุณจำเนียร

แล้วจะพยามทำให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ นะคะ

ขอบคุณ ดอกรัก ดอนตรอ

คงไม่เก่งถึงขนาดนั้นหรอกคะ

แต่ก็จะพัฒนาไปเรื่อย ๆ นะคะ

ขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้มาโดยตลอดนะคะ

ขอบคุณ ครูเพื่อชีวิต

ที่แวะมาให้กำลังใจนะคะ

ขอบคุณคะ Nyonya ที่แวะมาให้กำลังใจคะ

"ผลสัมฤทธิ์" น่าจะเป็นการเรียนทั้งภาคเรียนมากกว่าครับ

ใช้ "ผลการเรียน" น่าจะพอครับ ;)

ลงมือทำได้เลยครับ ... ขอให้โชคดีครับ ;)

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท