"อ่านมากรู้มาก" แต่ขาดการ "สังเคราะห์" ...


จะไม่เกิดประโยชน์ขึ้นมากนัก หากเราไม่สามารถสังเคราะห์สิ่งที่เราอ่านและสิ่งที่เรารู้มาได้นะครับ...

          ช่วงนี้เป็นช่วงที่ต้องอ่านหนังสือเยอะ เพื่อสะสมองค์ความรู้ในเรื่องที่สนใจครับ ซึ่งเรายิ่งอ่านมาก เราก็ยิ่งรู้มากขึ้นนะครับ แต่สิ่งที่เราอ่าน สิ่งที่เรารู้ จะไม่เกิดประโยชน์อะไรขึ้นมากนัก หากเราไม่สามารถสังเคราะห์สิ่งที่เราอ่านและสิ่งที่เรารู้มาได้นะครับ...

 

          อาจารย์ท่านหนึ่งเปรียบเทียบการนำความรู้ต่าง ๆ ที่เรามีมาวางเรียงกันไว้ในรายงาน โดยปราศจากการสังเคราะห์ ก็เหมือนการเก็บผักบุ้งมาวางกองกันไว้ โดยไม่ได้ปรุงออกมาให้เป็นอาหารอย่างที่เราตั้งใจจะปรุงในตอนแรกนะครับ...

 

  

 

          ซึ่ง การสังเคราะห์ จะเป็นการรวบรวมส่วนประกอบต่าง ๆ เข้าด้วยกันเพื่อให้เป็นเรื่องเดียวกัน ซึ่งการสังเคราะห์จะมีลักษณะเป็นกระบวนการรวบรวมเนื้อหาสาระของเรื่องต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อสร้างรูปแบบหรือโครงสร้างที่ยังไม่ชัดเจนขึ้นมาก่อน ซึ่งต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ภายในขอบเขตที่กำหนดขึ้นนะครับ... 

        

          สำหรับผมแล้ว ทักษะการ "สังเคราะห์" เป็นทักษะที่สำคัญ แต่ก็ทำได้ไม่ง่ายเลยนะครับ และที่สำคัญคงต้องใช้การฝึกฝนเป็นประจำ เพื่อให้เกิดความชำนาญขึ้นนะครับ...

 

           สำหรับบันทึกนี้ก็นำทักษะการสังเคราะห์มาฝากกันครับ ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญสำหรับ "นักเรียนรู้" ทุก ๆ ท่านนะครับ เพราะการสังเคราะห์ไม่ได้มีประโยชน์เฉพาะสำหรับการเรียนรู้ทางวิชาการอย่างเดียว แต่ก็มีความจำเป็นสำหรับการเรียนรู้ "ชีวิต" ด้วยนะครับ...

 

หมายเลขบันทึก: 354872เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2010 15:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

สวัสดีครับ ท่าน Mr.Direct

การจะทันสมัยข่าวสาร และให้เกิดความรู้ที่ดีต้องสังเคาระห์ความรู้ที่ได้รับจริงๆครับ

ขอบคุณครับ

ครับ... คุณ P  เดชา

เห็นด้วยเลยครับ...

การบริโภคข่าวสารในปัจจุบัน ต้องอาศัยการกระบวนการสังเคราะห์ก่อนนะครับ...

ขอบคุณเช่นกันครับผม...

 

บันทึกบังกะทัดรัด คมเข้มในเนื้อหาสาระ ชอบๆๆครับ

  เป็นกำลังใจให้เสมอครับบัง...สิ่งสำคัญที่สุด คือ การสังเคราะห์ตัวเองเพื่อความเข้าใจในตัวตนของตนเองครับ

ครับ... เด๊ะ P เสียงเล็กๆ فؤاد

ขอบคุณและเป็นกำลังใจให้เช่นกันครับผม...

จะไม่เกิดประโยชน์ขึ้นมากนัก หากเราไม่สามารถสังเคราะห์สิ่งที่เราอ่านและสิ่งที่เรารู้มาได้นะครับ

ประโคนี้คมมากครับ..

การสังเคราะห์เป็นทักษะที่สำคัญมากนะค่ะ...

กินทุกอย่างที่ขวางหน้า แต่หาประโยชน์คุณค่ามางอาหารไม่ได้

อ่านมากแต่ไมสังเคราะห์ ก็ใช้ประโยชน์ได้น้อย

การสังเคราะเป็นขั้นตอนสำคัญ ในการรวบรวมข้อมูลมาวิเคราะห์ปัญหานำข้อมูลมาทำแผนชุมชน

ทักษะการ วิเคราะห์ และ สังเคราะห์ ออกมาให้ได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายจริงๆ ด้วยคะ แต่คงไม่ยากเกินไปสำหรับท่านว่าที่ ดร.ดิเรก หรอกนะคะ .. สวัสดีวันอาทิตย์นะคะ

ครับ... คุณ P ศรีวิรัตน์

ใช่เลยครับ...

ขอบคุณครับผม...

จบได้สวยมากค่ะ..คุณดิเรก..^^

เรียนรู้ สังเคราะห์ ตกผลึกแล้วก็เรียนรู้ ......ต่อไปไม่จบสิ้นนะคะ..

..ขอบคุณค่ะ..

ครับ... บังหีม  P วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

การสังเคราะห์จำเป็นสำหรับทุก ๆ เรื่องเลยนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

 

ครับ... คุณ P ณัฐพัชร์

สวัสดีวันอาทิตย์ครับ...

แม้ยาก แต่คงไม่เกินความพยายามนะครับ...

เส้นทางนี้มีอีกยาวไกลครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ... P คุณครูแอ๊ว

เรียนรู้ สังเคราะห์ ตกผลึกแล้วก็เรียนรู้ ......ต่อไปไม่จบสิ้นนะคะ..

ถือเป็นวัฏจักรของการเรียนรู้นะครับ...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีครับ...

ผักบุ้งเปล่า ๆ เอาไปลวกจิ้มน้ำพริกก็อร่อยนะครับ (ฮิ ฮิ..)

แวะมาทักทายเยี่ยมเยียนครับ

ด้วยความระลึกถึงครับ

ครับ... P พี่หนาน  หนานเกียรติ

ด้วยความระลึกถึงเช่นกันครับผม...

สบายดีนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีค่ะ

แวะมาสวัสดีค่ะ

งานยุ่งป่าวคะ???

แล้วนอนยังอ่ะคะ???

มีเพลงเพราะเพราะมาฝาก

ก่อนนอน เอ!!! หรือตอนเช้าดีคะ???

อิอิ

http://www.youtube.com/watch?v=d89IFcJD07A

ขอบคุณที่เขียนเรื่องนี้ให้อ่านนะคะ

นึกถึงตอนที่อาจารย์ที่ปรึกษาให้พรหลังจากทำวิทยานิพนธ์เสร็จ ให้นำหลักอิทธิบาท4 มาเป็นแนวทางในการเรียนรู้และการทำงาน

อันประกอบด้วยแนวปฏิบัติ 4 ข้อ คือ ฉันทะ ความพอใจรักใคร่ในสิ่งนั้น วิริยะ ความพากเพียรในสิ่งนั้น จิตตะ ความเอาใจใส่ฝักใฝ่ในสิ่งนั้น วิมังสา ความหมั่นสอดส่องในเหตุผลของสิ่งนั้น

อาจารย์บอกว่าทุกข้อเรามีหมดแล้วแต่พัฒนาข้อ 4 ให้มากขึ้นอีก เป็นสิ่งที่นำมาปรับใช้ในการทำงานด้านการวิเคราะห์แผนและนโยบายทุกวันนี้ค่ะ การวิเคราะห์อย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอเสียแล้วต้องมีการสังเคราะห์เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงและสามารถถ่ายทอดลงสู่การปฏิบัติจริงได้

เป็นประโยชน์มากๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ครับ... คุณณัชชา P Natcha Chalermklang

ขอบคุณมากนะครับที่มีเพลงมาฝากกันเสมอ...

มีความสุขกับทุก ๆ วันนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...น้องลูกปลา

ดีใจนะครับที่อ่านแล้วได้ประโยชน์...

ขอบคุณเช่นกันครับผม...

  • เห็นด้วยที่สุดค่ะ คุณดิเรก
  • การรับข้อมูลไม่ว่าจะทางใด
  • หากปราศจากการสังเคราะห์
  • ทั้งการสังเคราะห์ไม่เป็น
  • หรือการไม่ทำการสังเคราะห์
  • ก็ล้วนแต่เป็นโทษจากความไม่รู้
  • แบบว่า..ไม่ช้าก็เป็นกอง..
  • กองผักบุ้ง..ในที่สุดนั่นแล.

 

ขอบคุณค่ะพี่ Mr.Direct

เทียนน้อยจะพยายามอ่านให้มากสังเคราะห์ให้มากขึ้น

เพื่อพัฒนาตนเองและนักเรียนค่ะ^_^ 

ครับ... คุณ P ครูแป๋ม

การสังเคราะห์เป็นกระบวนการที่สำคัญและเป็นประโยชน์มากนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ... น้อง P เทียนน้อย

พัฒนาตัวเราไปพร้อม ๆ กับพัฒนาตัวนักเรียนด้วยนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

สังเคราะห์แล้วมาใช้ในชีวิตจริงเพื่อกิดกระบวนการเรียนรู้...เรียนรู้..ไม่สิ้นสุด

ครับ...คุณ chounkwan sinpamorn

ขอบคุณมากครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท