การบริหารนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา
นายอภิศันย์ การบริหารนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา ศิริพันธ์

visit___ โรงแยกก๊าซ ปตท. อ.ขนอม&โรงไฟฟ้าขนอม


ผลิตภัณฑ์ LPG NGV

มาทำความรู้จักโรงแยกก๊าซ ปตท. อ.ขนอม&โรงไฟฟ้าขนอม

 

          จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นจังหวัดหนึ่งที่มีการก่อตั้ง หน่วยงานผลิตพลังงานไฟฟ้า เพื่อตอบสนองคนในพื้นที่ภาคใต้ โรงงานไฟฟ้าที่ก่อตั้งในจังหวัดนครศรีธรรมราช มีกำลังการผลิต 824 MW ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อการบริโภคพลังงานไฟฟ้าทั้งหมดในพื้นที่ เราทราบกันดีว่าปัจจุบัน ปริมาณการใช้พลังงานด้านนี้สูงขึ้นทุกวัน แต่หน่วยงานผลิตพลังงานก็มีจำนวนคงเดิม ปรับเปลี่ยนที่นำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในกระบวนการผลิต ให้สามารถเพิ่มปริมาณการผลิตให้มากขึ้น อย่างเช่น เดิมผลิตพลังงานไฟฟ้าจากความร้อน มาเป็น ผลิตพลังงานไฟฟ้าแบบความร้อนร่วม

            สิ่งที่เชื่อมโยงระหว่างทั้งสองโรงงานคือ การจัดการเชื้อเพลิง โรงแยกก๊าซ ปตท. เป็นโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติ จากอ่าวไทย โดยลำเลียงมาทางท่อส่งก๊าซในทะเล จากแท่นขุดเจอะ ที่มีอยู่หลายแท่นในอ่าวไทย ทำการแยกก๊าซด้วยขบวนการผลิต อย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ  ผลิตภัณฑ์ที่ได้คือ ก๊าซ LPG และ NGV  สำหรับก๊าซที่นำมาเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้าคือ ก๊าซ NGV ใช้ในกระบวนการต้มน้ำ ให้เกิดไอน้ำที่มีแรงดันสูงขับเคลื่อนกังหันลมในระดับความเร็ว 3,000 รอบต่อวินาที หมุนเจนเนอร์เรเตอร์กำเนิดพลังงานไฟฟ้าออกมาให้เราใช้งาน ทั้งสองโรงงานได้รับรางวัลด้านคุณภาพ และระบบบริหารมากมายเช่น ISO 14000 ISO9001:2008 มอก.18000 จัดทำระบบ CSR  สิ่งที่ชื่นชม คือกระบวนการดูแลสิ่งแวดล้อม และการให้ความสำคัญกับชุมชนโดยรอบโรงงาน การเข้าถึงชุมชนซึ่งมีการวางเป็นโยบายหลักของโรงงาน พนักงานมี KPI ที่แสดงให้เห็นว่าไปร่วมกิจกรรมอะไรกับชุมชนบ้าง มีการจัดกิจกรรมให้ชุมชน เช่น ปะการังเทียมจากตู้คอนเทนเนอร์ บ้านปูม้า เกษตรชีวภาพ การจ้างงานโดยใช้คนในชุมชนทำให้คนในชุมชนมีอาชีพ

              หากมีเวลา ท่านผู้อ่านสนใจ ลองนำองค์กรของท่าน เยี่ยมเยือนหน่วยงานนี้บ้างนะครับ แล้วลองนำแนวปฏิบัติที่ดีกลับมาใช้และเปรียบเทียบกับองค์กรของเราดู เราจะได้นวัตกรรม และพัฒนางานได้เยอะเลยทีเดียว

หมายเลขบันทึก: 354869เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2010 15:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 06:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท