หนังสือคือมิตรแท้


หนังสือคือมิตรแท้

หนังสือคือมิตรแท้

          คนเราทุกคนที่เกิดมาบนโลกใบน้อย ๆ ใบนี้  มักจะมีความชอบและความไม่ชอบที่แตกต่างกัน  ในเรื่องการอ่านหนังสือก็เหมือนกันบางคนชอบอ่านการ์ตูน  , นิยาย , ตาราเรียน เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันมีหนังสือให้เราได้เลือกอ่านมากมายตามความชอบของแต่ละคน
 
          แต่สำหรับฉัน  ชอบอ่านหนังสือประเภทธรรมประยุกต์  คือเป็นหนังสือธรรมะประเภทหนึ่งที่อ่านง่าย เข้าใจง่ายและนำไปใช้ได้จริงค่ะ  ทุกครั้งที่ฉันอ่านจะประทับใจและบางครั้งถึงขั้นเปลี่ยนความคิดตนเองไปเลยก็มี
 
          นักเขียนคนโปรดของฉันมีอยู่ 2 ท่านคือ  พระมหาสมปอง  ตาลปุตโต  และท่านพระมหาวุฒิชัย  วชิรเมธี  (ว.วชิรเมธี)  ซึ่งลีลาการเขียนของท่านทั้งสองจะเป็นการประยุกต์เหตุการณ์หรือสถานการณ์ต่าง ๆ ในปัจจุบันมาผสมผสานกับหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา  ครบทุกรสชาติได้ทั้งสาระ  ข้อคิด และความสนุก ที่สำคัญราคายังไม่แพงอีกด้วยค่ะ
                
 
          สำหรับหนังสือเล่มโปรดของฉันคือ ธรรมะ Delivery เล่ม 2 ธรรมะคู่รัก  เหตุผลที่ชอบบอกไปห้ามหัวเราะนะคะ  เรื่องของเรื่องคือมีอยู่ว่า อกหักรักคุด  เสียใจกลัวเองฟุ้งซ่านจึงเข้าร้านหนังสือบังเอิญไปเห็นหนังสือเล่มนี้เข้าเนื้อหาน่าสนใจจึงซื้อมาอ่านดูปรากฏว่าได้ผลเกินคาดหมายเพราะเริ่มเข้าใจในสัจจะธรรมเพราะประโยคนี้ค่ะ "...เมื่อมีสติเราจะเกิดปัญญา  ปัญญาที่ทำให้เราคิดได้ว่าความเสียใจไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น  แต่เราต้องลุกขึ้นยืนได้ใหม่  มีชีวิตที่ดีชีวิตใหม่  เพราะแค่อกหักไม่ยักกะตาย  แต่ไอ้คนที่ตายเพราะมันไม่มีหัวใจที่จะรักตัวเอง  ไม่รักคนที่เป็นกำลังใจให้ตัวเอง ไม่รู้จักหน้าที่ของตัวเองในการมีชีวิต..."
 
          โดยสรุปหนังสือเล่มนี้เป็นเรื่องของความรัก  ซึ่งเราสามารถนำมาปรับใช้ได้กับทุกคนที่เรารักไม่ใช่เฉพาะคู่รักเท่านั้นแต่อาจจะเป็น  พ่อแม่ ญาติพี่น้อง และเพื่อน ๆ ของเราก็ได้  ซึ่งสถานะการณ์บ้านเมืองปัจจุบันเราตั้งรักกันให้มาก เพราะความรักชนะทุกสิ่ง :)  เราต้องเข้าใจที่จะรักและรักให้เป็น ดังนั้นสำหรับฉันแล้ว หนังสือคือมิตรแท้ จริง ๆ ค่ะ
 
 
หมายเลขบันทึก: 354862เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2010 15:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีครับ

ผมก็ชอบอ่านหนังสือเหมือนกันครับ อ่านได้ทุกแนว

แต่ธรรมมะผมชอบฟังเพราะทำให้เรามีสมาธิด้วยเวลาฟัง

อ่านก็ดีครับช่วยให้เกิดจิตนาการมีสมาธิอีกทาง

ขอบคุณคุณพัฒนศักดิ์ มากนะคะที่เข้ามาอ่านบันทึกเล่มนี้ ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

ถ้าไม่อกหัก คงไม่บรรลุใช่ไหมครับคุณครู ดีแล้วครับอ่านธรรมเพื่อชีวิต เขียนดีแล้วครับ พยายามเข้าไว้ครับ แล้วอยากลืมเพื่อนคนนี้นะครับ เจริญพรโยม

สวัสดีคะ

เป็นหนังสือที่น่าอ่านมาก ๆ เลยนะคะ

สามารถนำไปปรับใช้ได้กับชีวิตจริง

ทั้งท่านพระมหาสมปอง ตาลปุตโต และท่านพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี)

เป็นนักเขียนและนักเทศน์ที่ฉันชื่นชอบเช่นกันคะ

ขอบคุณคะ ^_^

การอ่าน

หนังสือธรรมะ

ช่วยให้จิตใจสงบ

ชอบอ่านของท่านว.วชิรเมธีเหมือนกันคะ

เป็นธรรมะที่อ่านง่ายเข้าถึงได้ง่ายด้วยคะ

ความรัก นี้มันทำให้คนเปลี่ยนแปลงได้มากเลย เน๊อะ

ดีแล้วครับ.......ที่เอาธรรมะเข้ามาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ

แต่อยากจะบอกไว้ว่า อกหักดีกว่ารักไม่เป็นนะครับ คุณครู Suwalee

เหอะ ๆ แซวเล่น ครับ

...................

.........................จากบ่าวเทวดา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท