pom
นาย พัฒนศักดิ์ พลอยสมบูรณ์

เรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ (จริงหรือ)


เรียนฟรี 15 ปี

           จากนโยบาลรัฐบาล ให้มีการเรียนฟรี 15 ปีโดยไม่มีการเสียค่าใช้จ่ายแต่สุดท้ายก็ยังมีการเรียกเก็บค่าต่าง ๆ อยู่ดี และยังมีการดำเนินการของโรงเรียนที่ไม่โปร่งใสเป็นที่คลางแคลงใจของผู้ปกครองหลาย ๆ คน แต่ก็มีหลายโรงเรียนดำเนินการตามระเบียบได้ดี การดำเนินการสามารถเกิดการทุตจริตขึ้นได้ง่ายเพราะเป็นการให้โรงเรียนจัดการเองได้โดยผ่านความเห็นชอบของภาคี 5 ฝ่าย ซึ่งภาคีที่ว่าก็เป็นประชาชนผู้ปกครองนักเรียนนั่นเองเมื่อครูพูดยังไงก็คงจะเอ่อออไปตามนั้น ซึ่งเป็นการเปิดช่องทางให้เกิดการทุตจริตได้ง่ายขึ้น ยิ่งโรงเรียนใหญ่ ๆ ด้วยแล้วยิ่งมีงบประมาณมากสามารถตกลงราคากับร้านค้าที่มาเปิดขายของได้เลย หรือซื้อหนังสือเรียน อุปกรณ์การเรียน เพราะบิลทางร้านออกไว้ให้เลยทางโรงเรียนเขียนชื่อเองขาดเหลือทางร้านออกเผื่อไว้เลย ซึ่งเปิดโอกาสให้เกิดการทุจริตได้ง่าย

       จึงมีคำถามว่านโยบาลเรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ (จริงหรือ...)เพราะราคาที่งบประมาณที่รัฐตั้งไว้ กว่าจะมาถึงตัวผู้เรียนเหลือคุณภาพมากน้อยแค่ใหน ไม่มีใครทราบเพราะโรงเรียนดำเนินการตามที่รัฐบาลกำหนดแล้ว แต่ได้แค่นี้ไม่รู้จะไปร้องเรียนกับใคร ถ้าไม่พอผู้ปกครองจ่ายเพิ่มเอง... นั่นคือทางออกที่ดีที่สุด และเรื่องค่าเทอมถึงจะเรียนฟรีแต่ไม่รู้ว่าทางโรงเรียนให้ผู้เรียนจ่ายค่าอะไรต่อมิอะไรเพิ่มเติม ซึ่งรวม ๆ แล้วก็ไม่น้อยกว่าค่าเทอมที่เคยจ่ายมาเลย ก็เลยไม่รู่ว่านโยบายเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพนั้น (จริงหรือ)

      เสียดายงบประมาณของประเทศชาติที่อุตส่าห์ไปกู้เขาเป็นหมื่น ๆ ล้านเพื่อพัฒนาการศึกษาให้ดีขึ้น แต่ก็โดนระบบการเมืองไทยเข้าครอบงำ งบประมาณจะเหลือตกถึงประชาชนมากน้อยแค่ใหนนั้นก็ไม่อาจรู้ได้ ดังเป็นที่รู้ ๆ กันว่าประเทศไทยลงทุนงบประมาณด้านการศึกษามากที่สุดประเทศหนึ่งในโลก แต่ผลการเรียนของเด็กไทยก็อยู่ในลำดับท้ายสุดของโลกเช่นเดียวกันไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร...

     อยากจะฝากท่านผู้บริหารระดับสูงดูแลเรื่องการศึกษาอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรมมากกว่านี้ ไม่ควรให้การเมืองแทรกแทรงจนไม่สามารถพัฒนาการศึกษาได้ อย่างเช่นรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการก็เช่นกันเปลี่ยนง่ายเหมือนอะไรก็ไม่รู้พอรัฐมนตรีคนนี้กำลังมีนโยบายพัฒนาการศึกษา มีเป้าหมาย มีการวางแผน แต่พอการเมืองเปลี่ยนก็เปลี่ยนไปตัวรัฐมนตรีอีกแล้ว นโยบายก็เปลี่ยน เป้าหมายก็เปลี่ยน ทำให้การทำงานไม่ต่อเนื่องด้วย ถ้าหากยังเป็นอย่างนี้ต่อไป ต่อให้ลงทุนเป็นพัน ๆ ล้านก็ไม่สามารถส่งเสริมให้การพัฒนาการศึกษาไทยสำเร็จได้...

 

                                     * ปล.หากผิดพลาดประการใดผู้รู้โปรดชี้แนะด้วยครับ...

              ขอบคุณครับ

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน pom
หมายเลขบันทึก: 354858เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2010 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าจะจริงอยู่หรอกนะครับ แต่ก็ยังดีกว่าไม่มีอะไรให้เลย มันเป็นที่น่าสงสัยมากกว่าในเรื่องคุณภาพอย่างที่ว่า เพราะลงทุนจำนวนมากกับการศึกษาแต่คุณภาพของคนกลับไม่ดีขึ้นตาม เราควรให้ความใส่ใจกับการปรับปรุงคุณภาพให้มากที่สุด จะเห็นได้จากครูที่มีลูกกลับส่งลูกตนเองไปเรียนในเมืองหรือโรงเรียนเอกชน มันน่าสงสัยในคุณภาพของโรงเรียนที่ครู (ที่ส่งลูกไปเรียนอื่นๆ ที่ไม่ใช่โรงเรียนตนเอง) จริงหรือไม่ครับ เรียนฟรี 15 ปี ก็ดีว่าไม่มีเลยนะครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายในวันหยุดนักขัตฤกษ์  สบายดีนะค่ะ
  • วันนี้บุษราได้นำภาพสายน้ำเย็น ๆ มาฝากกันค่ะ         

                                                                              

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท