วินัยท้องถิ่น


เมื่อความคิดของคนไทยเปลี่ยนไปเช่นนี้ ท่านคิดว่าปัญหาการกระทำความผิดทางวินัยของข้าราการ นักการเมืองมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นหรือไม่...

 

เมื่อวันที่ 26-28 เมษายน 2553  ได้มีโอกาสไปปฐมนิเทศเครือข่ายคณะกรรมการสอบสอนทางวินัยของพนักงานส่วนท้องถิ่น  ที่โรงแรมริเวอร์ไชด์  กทม. เพราะทางกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นตระหนักดีว่าการที่กระจายอำนาจให้ท้องถิ่นปฏิบัติงานเอง  ท่ามกลางความไม่รู้  หรือรู้ แต่มีอำนาจล้นเหลือ  ทำให้ระบบคุณธรรมด้อยลง  จะด้วยเหตุผลอันใดก็ตาม     มีบางคนเปรียบเทียบนายก ฯ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบางแห่งว่าเหมือน "คนป่าได้ปืน" หมายถึง ได้อำนาจมาแล้วใช้ไม่เป็น 

หน้าตาเครือข่ายวินัย ภูเก็ต

แต่อย่างไรก็ตามคนที่ต้องดูแลเรื่องระเบียบกฎหมายก็ต้องเป็นข้าราชการประจำอยู่ดี  ทำเรื่องผิดให้เป็นเรื่องถูกนั้นมันยากพอสมควร  ดังนั้นตรงนี้คือสิ่งที่ข้าราชการพึงระวัง

รู้ทั้งรู้ว่าเรื่องบางเรื่องมันทำไม่ได้  ผิดระเบียบกฎหมาย  แต่ข้าราชการก็ต้องหาช่องทางหายใจกันอุตลุต  เพราะถ้าหาช่องทางไม่ได้ข้าราชการผู้นั้นก็อยู่ไม่ได้  นี่คือสภาพของข้าราชการท้องถิ่นเกือบทั่วประเทศ  แต่ผู้เขียนหวังว่าในภูเก็ตเราไม่มี  เพราะผู้บริหาร อปท. ทั้ง 19 แห่งล้วนแล้วแต่เป็นผู้ทรงความรู้  เป็นนักกฎหมายกันส่วนใหญ่  ย่อมไม่กระทำการใด ๆ ที่ทำให้ลูกน้องต้องเดือดร้อนติดคุกติดตารางในบั่นปลายของอายุราชการ

แต่ทั้งนี้ใช่ว่าข้าราชการจะดีจนไม่มีที่ติ  เป็นที่รู้กันว่าระบบราชการไม่ว่าหญ้าหย่อมไหนที่ไม่มีข้าราชการประเภทน่ารังเกียจของสังคม  จนกลายเป็นวัฒนธรรมองค์กร  และวัฒนธรรมของประเทศที่แบบสำรวจของโพลไหนไม่ทราบ (จำไม่ได้)  บอกว่าประชาชนรับได้ในการทุจริตคอรัปชั่นของผู้นำประเทศ  เพียงคืนกำไรให้ประชาชนด้วย

เมื่อความคิดของคนไทยเปลี่ยนไปเช่นนี้  ท่านคิดว่าปัญหาการกระทำความผิดทางวินัยของข้าราชการ  นักการเมืองมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นหรือไม่...คงไม่ต้องตอบก็พอจะทราบคำตอบ  จริงไหมท่าน !!!!

 

 คนที่สูงที่สุด(สุดหล่อ) นั่น อ.ประวิทย์ 

ผอ.ส่วนมาตรฐานวินัย อุทรณ์และร้องทุกข์

สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลส่นท้องถิ่น

กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น

คำสำคัญ (Tags): #เครือข่ายวินัย
หมายเลขบันทึก: 354808เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2010 10:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะพี่จิน

ถึงว่าพี่หายเงียบไป ชีพจรลงเท้า สวนกันไป สวนกันมา อยู่นี่นะคะ

จนกลายเป็นวัฒนธรรมองค์กร  และวัฒนธรรมของประเทศที่แบบสำรวจของโพลไหนไม่ทราบ (จำไม่ได้)  บอกว่าประชาชนรับได้ในการทุจริตคอรัปชั่นของผู้นำประเทศ  เพียงคืนกำไรให้ประชาชนด้วย

คุ้น ๆ ว่าเคยอ่านโพลนี้เช่นกันค่ะพี่จิน ... ก็น่าคิดแบบเป็นเรื่องจิตสำนึก ทัศนคติ โดยแท้นะคะ

 

สวัสดีค่ะคุณ poo

ว่าง ๆ ผ่านมาทางศาลากลาง  แวะทานข้าวกันสักมือนะคะ (ถ้าอยู่)

สวัสดีครับคุณ จิน คนป่าได้ปืน ใช่จะโหดร้ายเสมอไป อยู้ที่การเรียนรู้ คนป่าหลายแห่ง เอาปืนล่าหาอาหารให้ชาวบ้านก็มีให้เห็นครับ

สวัสดีค่ะ ท่าน ผู้เฒ่า วอญ่า

เป็นคำเปรียบเทียบน่ะท่าน แม้แต่การล่าอาหารมาให้ชาวบ้าน  ถ้าทำให้ผู้อื่นเขาเดือดร้อนก็ไม่ควรกระทำมิใช่หรือ   เช่น  สตว์ที่ถูกล่าเขาก็ต้องเป็นทุกข์ บาดเจ็บล้มตาย  แต่ผู้ล่าและชาวบ้านอิ่มหมีพีมันไปตาม ๆ กัน  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท