สรงน้ำพระ


วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่พวกเรามีความสุขมาก ขอบคุณทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำให้ได้มีวันดีๆอย่างนี้แก่ฉันและครอบครัว
  

ขอให้ลูกรักทั้งสองเป็นคนดีของครอบครัว  สังคม และประเทศชาตินะคะ       

        เสร็จกิจกรรมในวันครอบครัวเมื่อวันที่  ๑๔ เมษายน ที่ได้ก่อเจดีย์ทรายร่วมกันแล้ว ฉันและครอบครัวยังไม่กลับบ้าน  จึงใช้โรงแรมเป็นที่พัก  เพื่อไม่ต้องเดินทางกลับไกลๆ  กับการที่ต้องตื่นแต่เช้าอีก  เพื่อให้ทันใส่บาตรอาหารแห้งที่วัดอ้อน้อย  ที่เณรพี่ก้องบวชอยู่  ฉันคิดเอาเองว่า  อาหารที่ใส่บาตรในวันนี้   เพื่อใช้เป็นอาหารระหว่างที่พระเณรทั้งหมดที่ออกไปปฏิบัติธรรมและธุดงค์ที่ศูนย์ธรรมชาติบำบัด  ทองผาภูมิ  จังหวัดกาญจนบุรี
           เช้านี้ของวันที่ ๑๕ เมษายน  เมื่อฉันเลี้ยวรถเข้าประตูวัดที่ติดถนนใหญ่  มองเห็นเก้าอี้พลาสติกวางเรียงเป็นแถว  บนเก้าอี้มีอาหารแห้งวางไว้ทุกตัว    โดยเริ่มจากเลยทางเข้าประตูวัดเพียงเล็กน้อย  เมื่อขับรถเข้าไปเรื่อยๆ  ก็ยังพบเก้าอี้ที่มีอาหารแห้งวางจับจองไว้ครบทุกตัวยาวเป็นทิวแถวไปจนถึงหน้าโบสถ์และเรื่อยไปจนสุดถนนยาวเกือบ ๑ กิโลเมตร ที่จอดรถเรียกว่าแทบจะแน่น  แต่วันนี้เรามาทำบุญกันจึงแบ่งกันจอดได้  ลงจากรถฉันเดินมาทางหน้าโบสถ์  มองเห็นพอมีที่วางเก้าอี้ได้อยู่จึงหาเก้าอี้มาวางของอย่างคนอื่นๆทำบ้าง  เมื่อมีคนมาขอวางด้วยฉันยิ้มด้วยมิตรไมตรี  เพราะพวกเรามาทำบุญกันแบ่งๆกันจะได้มีที่ใส่บาตรได้ด้วยกัน  แต่ฉันเห็นบางคนก็ออกอาการหวงที่  บางทีคนเดียวใช้เก้าอี้หลายตัว  ว้า!  ไม่ดีเลย  น่าจะมีน้ำใจต่อกัน

           เณรเริ่มมาแล้ว...เริ่มต้นด้วยเณรน้อยเรียงลำดับจากความสูง  ฉันหยิบอาหารส่งให้น้องแก้มและน้องเกมส์  ใส่บาตร  และสอนให้เขาไหว้พระด้วยหลังใส่บาตรทุกครั้ง  บางรูปก็ใส่ไม่ทันไม่เป็นไร  ค่อยๆใส่ไปเพราะมีพระเณรสองร้อยกว่ารูป  แถวยังยาว  ฉันมองดูพระเณรหน้าตาคล้ายๆกันหมด  เมื่อเณรพี่ก้องเดินมาถึงฉันยังจำไม่ได้  เสียงน้องเกมส์เรียกอย่างดังแถมคว้าแขนเณรพี่ก้องมากอด  พร้อมเสียงเรียกอย่างดังว่า  “พี่ก้องๆ”  จนเณรพี่ก้องอดยิ้มไม่ได้  ฉันต้องบอกให้รีบปล่อย  เพราะจะทำให้แถวติดและหยุดชะงัก  คุณพ่อที่สังเกตเห็นมาเล่าให้ฟังว่าตอนหลังว่า  เณรพี่ก้องเดินมาด้วยอาการสงบและนิ่งมาก  พอน้องเกมส์เรียกทำให้เณรอดยิ้มและขำน้องไม่ได้  พวกเราใส่บาตรกันจนถึงพระรูปสุดท้าย  จึงกลับที่พักกันก่อนและออกจากที่พักโรงแรมก่อนเที่ยงเพื่อเตรียมสรงน้ำพระในตอนบ่าย

ใส่บาตรข้าวสาร  อาหารแห้ง

           เมื่อมาถึงวัดตอนบ่าย  พบว่าคนมาร่วมงานสรงน้ำพระเยอะจริงๆ  เก้าอี้ถูกจัดเตรียมไว้ให้ผู้สูงอายุแถวหนึ่ง  อีกแถวหนึ่งวางไว้ให้พระเณรนั่งเพื่อสรงน้ำพระ  โอ่งน้ำที่เตรียมไว้พวกเราได้นำน้ำอบ  น้ำหอมต่างไ  พร้อมด้วยดอกได้คนละเล็กละน้อยมาลอยใส่โอ่งจนครบทุกโอ่ง  เพื่อจะได้สะดวกเวลาตักน้ำเพื่อรดน้ำดำหัวและสรงน้ำพระ 

ใส่ดอกไม้   แป้งร่ำ  และน้ำอบไทย

         หลังทำพิธีขอรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุและสรงน้ำพระกันแล้ว  พิธีวันสงกรานต์ได้เริ่มขึ้น...เริ่มด้วยหลวงปู่นำรดน้ำผู้สูงอายุก่อน  เสร็จแล้วหลวงปู่ก็ไปนั่งเป็นพระรูปแรก  พวกเราก็เดินตามรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ  สรงน้ำหลวงปู่และตามด้วยพระเณรทั้งหมด  คิดว่าเณรบางรูปคงจะหนาว    โดยเฉพาะเณรเด็กๆ   พระพี่เลี้ยงเดินมาบอกว่าถ้าหนาวก็ให้กลับได้เดี๋ยวไม่สบาย  ฉันคิดว่าเกือบสามชั่วโมงที่เสร็จพิธี

สรงน้ำพระ

รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ

           เณรพี่ก้องเดินมาส่งพวกเราที่รถ  เดินจูงน้องเกมส์  คิดว่าคงคิดถึงน้องเพราะน้องเกมส์จะติดพี่ก้องมาก  เมื่อเณรพี่ก้องถามน้องเกมส์ว่าคิดถึงพี่มั้ย  น้องเกมส์ตอบว่าคิดถึงและกอดกันกับน้อง  ฉันต้องแอบกลืนลูกแข็งๆลงคอ  และกลั้นน้ำตาไม่ให้ไหลออกมา  ส่วนน้องแก้มไม่กล้าเข้าใกล้เณรพี่ก้องเพราะฉันสอนไว้ว่าผู้หญิงจะถูกเนื้อต้องตัวพระไม่ได้  น้องแก้มถามว่าทำไม  ฉันหาคำตอบที่จะให้น้องแก้มเข้าใจได้ง่ายๆไม่ได้จึงตอบไปว่า  “เดี๋ยวบาป”   น้องแก้มเลยจำว่าผู้หญิงถูกพระไม่ได้  เดี๋ยวบาป  แต่ฉันคิดว่าคำว่า  “บาป”  ของน้องแก้ม  น้องแก้มคงยังไม่เข้าใจความหมาย  ไม่เป็นไรเพียงแค่น้องแก้มรู้และทำตาม  ฉันถือว่าน้องแก้มได้เรียนรู้แล้ว  เมื่อโตขึ้นน้องแก้มคงค่อยๆเข้าใจความหมายไปเรื่อยๆ

 

โอ่งมังกรสวยๆ  สวยมากค่ะ

           เราทั้งหมดกราบลาเณรพี่ก้อง  ครั้งนี้เณรพี่ก้องเป็นคนมาส่งพวกเราเองที่รถ  ทุกครั้งคุณพ่อจะเป็นคนลงไปส่งพี่ก้อง  แล้วฉันก็ไม่กล้าหันกลับไปมองอีกเช่นเคยว่าพี่ก้องเดินกลับไปแล้วหรือยัง...เพราะฉันกลัวน้ำตาไหลอีก
           และวันนี้ก็เป็นอีกวันหนึ่งที่พวกเรามีความสุขมาก  ขอบคุณทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำให้ได้มีวันดีๆอย่างนี้แก่ฉันและครอบครัว

เล่นน้ำสงกรานต์

           สวัสดีวันสงกรานต์  วันปีใหม่ไทยค่ะ
หมายเลขบันทึก: 353375เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2010 03:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดครับ น้องน้ำชา

ตื่นมาอ่านทึกนี้ มีความสุข อิ่มใจ ....นี้กระมังที่เขาเรียกกันว่าบุญ มันมีอานิสงฆ์มาถึงผู้ที่อยู่ไกล้

ด้วยความขอบคุณที่นำสิ่งดีๆมีบุญมาแบ่งปันครับ(ชวนหลานๆมาเที่ยวบ้านลุงมั่งครับ)

มาอิ่มบุญ อิ่มใจครับ

สวัสดีค่ะ

  • อนุโมทนาบุญกับน้องเณรก้อง
  • อิ่มบุญ อิ่มใจ มีความสุขค่ะ

ความเย็นหลุดออกมานอกจอเลยครับ

สวัสดีค่ะ  คุณลุงวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

หากมีโอกาสดี  วันดีเมื่อไร  คงได้พาหลานๆไปเที่ยวบ้านคุณลุงบ้างนะคะ

ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมพี่สาวค่ะ สบายดีนะค่ะ

                    

แวะมารับบุญด้วย

ใจอิ่มสุข เด็กๆน่ารักจัง  อ่านแล้วน้ำตาคลอตาเลย

ซึ้งใจจัง 

 พี่เกมส์ทำอะไรนะ ?555555555  รดน้ำให้ตัวเอง55555

ขอบคุณค่ะ หมอสีอิฐ

ร้อนๆอย่างนี้  เย็นสบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะ  น้องนกบุษรา

มีภาพดีๆมาให้ชม  และคลายเครียดเสมอเลยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเบดูอิน

"จะสีไหนเราก็ไทยด้วยกัน"

ขอให้ประเทศไทยเรา  สงบ สันติ  โดยเร็วด้วยเทอญ

 

สวัสดีค่ะ  คุณครูดาวเรือง

วันนั้นเด็กๆสนุกและมีความสุขทั้งวันเลยค่ะ 

ขอบคุณ  คุณครูมากค่ะ  ขอให้คุณครูมีความสุขมากๆนะคะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาชมกิจกรรมดีๆ นะคะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้ค่ะ

^__^

ขอบคุณค่ะน้องต้นเฟิร์น

แวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจกันเสมอ

มีความสุขมากๆนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท