ล่องใต้ไปกับต้นน้ำ

ครูธรรมชาติ ชมหาดทะเลสวย

คุณต้นน้ำกับครอบครัว(เด็กหญิงสุพิชฌา นิติไชย)

ปิดเทอมปีนี้ตั้งใจจะไปท่องเที่ยวเรียนรู้ ระคนกับการพักผ่อนที่มีนัยสำคัญกับชีวิตเรียนแบบการดำรงชีวิตของชาวต่างชาติ ที่ทำงานเก็บเงินเพื่อไปท่องเที่ยว การเดินทางหนึ่งก้าวเท่ากับกับการเรียนรู้โลกกว้าง ทั้งนี้คงอาจเป็นเพราะว่า เราได้เรียนรู้ตนเอง เรียนรู้จากคนรอบข้าง และเรียนรู้จากสิ่งรอบข้างที่เรียกว่าสิ่งแวดล้อม การเดินเรือต้องมีเข็มทิศ การดำเนินชีวิตต้องมีเป้าหมาย ปีนี้จึงกำหนดเป้าหมายไว้ชัดเจนที่จะเดินทางไปแดนใต้ ดินแดนฝนแปด แดดสี่ ที่เป็นท้องถิ่นที่น่าเรียนรู้ แถมยังได้ไปเยี่ยมดอง บ้านสามีของลูกสาวคนโตที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี แปลกแต่จริงยกลูกสาวให้เป็นสะใภ้แดนใต้ แต่ยังไม่เคยไปเยี่ยมบ้านสามีของลูกสาว จนมีหลานสาวคนแรก คือต้นน้ำ เด็กหญิงสุพิชฌา  นิติไชย ขณะอายุสองขวบ กำลังเรียนรู้ ช่างพูด ช่างถาม มีคำถามจนเราผู้ใหญ่ไม่รู้จะค้นหาคำตอบ

หญิงสาวเสื้อลายขาวดำนั้นเป็นชาวสุราษฎร์ธานีที่ไม่ใช่แม่แต่ทำหน้าที่เหมือนแม่ได้อย่างน่ารัก ทราบว่าเป็นนายทหารชั้นสัญญาบัตรแต่ยังไม่ได้เป็นผู้กองครับ

เที่ยวนั้นถือว่ามีความเป็นไปไดมากที่สุดก็คือสั่งปิดเรียนแล้วต้องเดินทางไปให้เร็วที่สุด เพราะหากช้าก็มีโอกาสอดไปเที่ยวมากเช่นกัน การปิดภาคเรียนให้ถือว่าปิดให้นักเรียนได้พักผ่อน และอนุโลมให้ครูได้พักผ่อนด้วย แต่ถ้ามีราชการเร่งด่วนต้องกลับมาปฏิบ้ติราชการปกติ การช่วงชิงโอกาสไปท่อง จึงตัดสินใจเดินออกทางจากยโสธร ในวันที่ 1 เมษายน  2553 ไปพักที่กรุงเทพวันที่ 2 และเดินทางไปยังสุราษฎร์ธานีวันที่ 3 ระยะทางจากกรุงเทพสุราษฎร์ธานีหกร้อยกว่ากิโลเมตร เป็นการขับรถเองที่ไกลที่สุดในการเดินทาง จากกรุงเทพ มุ่งสู่สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพรเข้าสู่สุราษฎร์ธานี จากเวลา 08.00 – 18.00 น. ถนนหนทางสะดวกเป็นเส้นทางตรงที่มุ่งสู่ภาคใต้ สองข้างทางมีของดีให้ได้ชมตื่นตาตื่นใจ พืชเศรษฐกิจปาล์ม ยางพารา สองข้างทาง จากประจวบคิรีขันธ์เป็นต้นไป เมืองแต่ละเมืองห่างไกลกันมาก สองข้างทางมีแต่สวนยาง ถึงสุราษฎร์ธานี ก็พบสิ่งหนึ่งที่บ่งบอกถึงวัฒนธรรมคือกรงนกนกหัวจุก เขากำลังดูนกแข่งกันด้วยความสนใจ ไม่นานเกิน 30  นาทีก็มีการรับรู้ว่าใครคือผู้ชนะ

คุณครูสุวิดา  นิติไชย(คุณครูช่วย) อำนวยความสะดวกเต็มที่อย่างประทับใจ ด้านขวามือผลมะมุดที่เป็นพืชตระกูลมะม่วง จานพิเศษหอยนางรมสัญลักษณ์จังหวัดหอยใหญ่(จริง ๆ)

วันที่ 4  เมษายน 2553 น้องสาวของดองคุณครูช่วย(คุณครูสุวิดา  นิติไชย) จากโรงเรียนวัดบางใบไม้ ซึ่งเป็นน้องสาว ตาเชิ้ม นิติไชย ปู่น้องต้นน้ำ ได้พาไปท่องเที่ยวทะเลที่หาดในเพลา อำเภอขะนอน จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้บ้านพักริมทะเลบรรยากาศดีมาก หน้าบ้านพักมีลานสนามหญ้า เหมาะที่จะให้เด็กได้วิ่งเล่นในขณะที่ผู้ใหญ่ก็ปูเสื่อล้อมงวงกินข้าวก่อนลงเล่นน้ำ อาหารล้วนเป็นอาหารทะเล ปูตัวตัวโตที่คนอีสานอย่างผมไม่คุ้นนักได้ลิ้มลองความอร่อย เนื้อปูหวานสด ซึ่งต่างกับที่อีสานกินปูที่เนื้อฝ่อแล้ว การเล่นน้ำหาดสวยสะอาดมีนักท่องเที่ยวเป็นครอบครัว มาพักผ่อนหลายครอบครัวต้นน้ำจูงแขนตาพร ไปที่ชายหาดตอนแรกนึกว่าจะพาตาไปเล่นน้ำ แต่พอได้ยินเสียงคลื่นก็เกิดอาการกลัว ต้องวิ่งกลับขึ้นฝั่ง เด็กและผู้ใหญ่ที่ไม่ค่อยได้เล่นน้ำทะเลก็เล่นน้ำอย่างสนุกสนาน แช่น้ำเป็นเวลานานจนมืดจึงขึ้นที่พัก นอนที่พักหนึ่งหลัง 2 เตียงอัดคนไปตั้ง 8 – 10  คน ตกดึกไฟดับร้อนตับแทบแตกต้องออกมาเดินรับลมบก ลมทะเล ฟังเสียงคลื่นซัดสาด

มาใต้ผลไม้ต้องสะตอ  ปูตัวใหญ่ที่คนอีสานตื่นตาตื่นใจ

วันที่  5  เมษายน จุดเปลี่ยนการเที่ยวก็ต้องปรับแผนและเบนเข็มกลับยโสธร เมื่อได้รับโทรศัพท์ จากครูรายงานว่าจะมีการสอบสมรรถนะครูในกลุ่มสาระที่สอน โครงการพัฒนาบุคลากรที่เลื่อนมาจากเดือนก่อน เล่นเอาฝันสลายเลยแหละ คุณปลายลูกสาวคนเล็กเสียความรู้สึกมากที่สุด เขาวาดหวังที่จะเห็นทะเลอันดามัน ที่ภูเก็ต ก็อดไปตามระเบียบ การสอบวันที่ 7 เมษายน จึงเป็นข่าวที่สร้างความเสียดายให้กับทุกคน ต้องจากลาสุราษฎร์ธานี เวลา 18.00 น. เป็นการขับรถที่ทรหดมากไม่ได้พักรถเลย จอดปั๊มก็ไม่ดับเครื่องถึงกรุงเทพ 03.45 น. เข้านอนเพราะต้องเดินทางต่อไปยโสธร ในวันที่ 6 เมษายน ออกจากรุงเทพฯ 16.00 น. ถึงยโสธร เวลา 24.30 น. เสียดายตั้งใจว่าจะไปเยี่ยมลุงวอญ่า น้องบุษรา ก็ได้แต่ดูป้ายทางไปพะโต๊ะ

ดวงอาทิตย์ขึ้นที่หาดนางเพลา ลานหญ้าหน้าที่พัก สามพ่อแม่ลูกครอบครัวกลับมาอยู่ด้วยกัน

คำสำคัญ (Tags): #ต้นไม้กับทะเล
หมายเลขบันทึก: 350272เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2010 22:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

มีความสุขมากๆนะคะ

• แหม.. สอบเสร็จไปใหม่พร้อมคณะครูแป๋มไหมคะท่านผอ..
  • ท่องทะเลใต้คาดไว้จะเป็นหลังสงกรานต์
  • ช่วงสงกรานต์จะไปไหว้หลวงพ่อพระใสที่หนองคายบ้านยายแป๋มค่ะ
  • แต่..คืนนี้.. เวลานี้ เห็นทีต้องขออนุญาตพักผ่อน
  • พรุ่งนี้เป็นทีของครูม.ปลายสอบแล้วค่ะ.

สวัสดี ครับ อาจารย์พรชัย

ชอบคำที่อาจารย์พูดมาก ๆ นะครับ

ดีใจครับที่ครอบครัวของอาจารย์ได้แวะมาเที่ยวทางใต้

เห็นภาพแล้วมีความสุขอย่างบอกไม่ถูกเช่นกัน ครับ

ด้วยความเคารพและระลึกถึง ครับ

ขอบคุณ คุณกานดา

สนุกครับแต่เสียดายเวลาน้อยไป

ขอบคุณ คุณครูแป๋ม

อยากไปอีกครับแต่คงหมดกระสุนแล้วละหมากหมดเกลี้ยงแล้ว ปีหน้าจะแก้ตัวอีกครั้ง

ของคุณ ท่านแสงแห่งความดี

ผมอ่านพบในหนังสือเล่มหนึ่งไม่แน่ใจว่าเป็นใครเขียน ไปค้นแล้วจะมาแก้ตัวใหม่ครับ

ชาวนครศรีฯ  ดีใจที่ท่านผอ.มาเยี่ยม

วันหน้ามาอีกนะคะ  ใช้เวลาหลายวันหน่อย

จะมีที่เที่ยวอีกมากมาย  วันหลังจะถือโอกาสนำเที่ยวค่ะ

ขอบคุณ คุณครูดาวเรือง

ถ้าไม่มีสอบคิดว่าจะกลับวันที่ 10 เมษายน ครับ เสียดายมีเพื่อนอยู่ท่าศาลา พี่วอญ่าตั้งใจจะไปให้ถึงก็อดครับ

สวัสดีค่ะท่าน ผอ.Pพรชัย
                           ตามมาเที่ยวด้วยค่ะ...แต่ขากลับขับรถทรหดจังนะคะ...555

ในโอกาศปีใหม่ไทย...ขออำนวยอวยพรให่ท่านและครอบครัวมีความสุขตลอด

ไปนะคะ

ขอบคุณ ดร ศศินันท์

ขอให้ท่านมีความสุขในเทศกาลสงกรานต์ครับ

• ต้นน้ำ...เลือดชาวใต้ คมเข้มเชียวนะคะ
  • เห็นปูแล้ว...ตื่นค่ะ ตื่นอยากกิน
  • ตุลาคมนี้จะล่องใต้อันดามันอีกสักครั้ง

สุราษฎร์มีแหล่งท่องเที่ยวที่งดงามเยอะนะคะ  เรียกว่าเป็นเมืองหลวงของภาคใต้เลยหละค่ะ หาโอกาสไปเที่ยวใหม่นะคะ  ปูม้ากับหอยนางรมน่าทานจังเลยค่ะ

ดีค่ะ..ใครๆก็มาเที่ยวใต้..คนใต้ก็น่ารักอย่างนี้แหละ..

กินหอยนางรม ระวัง คอเรลเตอร์รัล น่ะจ๊ะตะเอง...5555++

ครอบครัวคนไปเยือนน่ารัก

ครอบครัวคนต้อนรับก็น่ารัก

ครู ป.1 ยังไม่มีโอกาสไปเยือนเลยค่ะ

บรรยากาศชายทะเล เป็นอะไรที่อบอุ่นจังเลยนะครับ

ท่านผอ. เห็นแล้วอยากจะไปเที่ยวบ้างจังเลย

อิอิ

สวัสดีค่ะ มาเป็นรอบที่ 2 จำได้ว่ามาครั้งที่ 1 ทิ้งร่องรอยไว้แล้ว ตามมาดูอีกที ทำไมไม่มีหว่า หรือจะหลงทิศซะแล้ว...ยินดีที่ท่าน ผอ. พรชัยมานคร ฯ นะค่ะ ชาวนครฯยินดีต้อนรับค่ะ

เที่ยวแบบอบอุ่น ดีจังเลยค่ะ ^^

ขอบคุณน้องบุษรา

นกช่างมีอิสระจัง โบยบินได้อย่างมีความสุข

ขอบคุณคุณครูคิม

อยากไปอีกครับพี่ หลังตุลาพีก็มีอิสระแล้ว การเดินทางคือการพักผ่อน

ขอบคุณ คุณปั้นหยา

สวยสมคำเล่าลือครับ เมืองคนดี มีน้ำใจครับ

ขอบคุณ คุณครูบันเทิง

หอยนางรมอร่อยกินไปหลาย ๆ ตัวครับ ไม่รู้ว่ามีคอเรลเตอร์รัล ครับ นานที่ได้ทานขอกินก่อนครับ

ขอบคุณคุณครู ป.1

เห็นไปเที่ยวทะเลมาแล้ว เลยได้แนวคิดครูนงเยาว์นี่แหละที่ไปเที่ยวใต้

ขอบคุณครูโย่ง

อบอุ่นสนุกดีครับ ไปเที่ยวคงไม่ไกลจากกรุงเทพ 600 กว่าๆ กิโลเมตร

ขอบคุณ คุณครูปริมปราง

ปีหน้าจะไปเยี่ยมใหม่ครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์

• จากอีสานขับรถมาปักษ์ใต้ช่างน่าทึ่งจริงๆเลยค่ะอาจารย์..
  • สุราษฎรธานี..เมืองคนดี หนูยังไม่เคยไปเลยค่ะ ถ้ามีโอกาสอยากไปที่เกาะสมุยค่ะ
  • ดูรูปปูที่อาจารย์ถ่ายภาพมาให้ชมแล้วน่าทานมากค่ะ..อาหารทะเลที่นี่น่าจะอร่อย
  • ขอบคุณค่ะสำหรับการถ่ายทอดเรื่องราวดีๆ

ขอบคุณน้องซิลเวียร์

เหนื่อยกับการขับรถครับ แต่ได้เห็นธรรมชาติที่สวยงามก็สดชื่น

• บรรยากาศสมกับเป็นวันแห่งครอบครัวเลยค่ะ
  • สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ
  • ด้วยความเคารพและระลึกถึงเสมอ

มาอีกครั้งค่ะท่านผอ.เมื่อวานผอ.โรงเรีนยก๊ฬาเทศบาลนครนครสุราษฎร์ธานีมาเยี่ยมชมโรงเรียนก๊ฬาเทศบาลนครนครปฐม..ท่านนำสิ่งนี้มาฝากด้วยตั้งใจ..ใส่ลังโฟฒโปะด้วยน้ำแข็งมาตลอดทาง พวกเราชาวโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครปฐม..อิ่มอร่อยด้วยจานแบบนี้กันทั่วหน้าค่ะ..

ขอบคุณ ว่าที่ ดร Sila phu - chayaP

อบอุ่นทั้งเจ้าบ้านและผู้มาเยือนครับ

ขอบคุณ คุณครูอ้อยเล็ก

หอยใหญ่สุราษฎร์ธานี อร่อยมากครับ

ตามน้องต้นน้ำ...ไปด้วยคนค่ะ

(^___^)

สวัสดีครับ อาจารย์พรชัย

ท่านมาเที่ยวใต้ ดีครับมาพักผ่อนแบบธรรมชาติ ผ่อนคลายได้ดีมากกับการพักผ่อน

ขอบคุณ คนไม่มีราก

ต้นน้ำร้อนเลยหลบไปเล่นน้ำทะเลครับ

ขอบคุณ เดชา

คนโคก(ที่ราบสูง) นานๆ จะได้สัมผัสทะเลครับ บรรยากาศดีมากภาคใต้

สุขสันต์วันสงกรานต์... ปีใหม่ไทยค่ะ

ขออราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ดลบันดลให้ท่าน ผอ. มีความสุข สุขภาพแข็งแรงค่ะ

สืบสานประเพณีไทย ชวนกันไปทำบุญตักบาตร และรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่นะคะ

สวัสดีครับท่านผอ.

มาถึงถิ่น หอยใหญ่ ไข่แดง แหลงใต้ ผมไม่ได้มาต้อนรับ

ขออภัยมณ๊ ศรีสุววณ สุวรรณมาลี สินสมุทร สุดสาคร ม้านิลมังกร และไม้เท้าเถิด(ขออภัยชุดใหญ่)

ด้วยว่าสังขารยังไม่อำนวยให้นั่งนานครับ

ขอบคุณคุณครูใจดี

ขอให้ท่านมีความสุขเทศกาลสงกรานต์เช่นกันครับ

ขอบคุณ ลุงใหญ่ พี่วอญ่า

น้องเสียดายไม่ได้ไปคารวะพี่ใหญ่ จะไปรดน้ำขอพรจากพี่แต่เพราะงานเร่งด่วนจึงต้องรีบกลับ

ไม่แน่ตุลาจะไปแก้ตัวใหม่

ไปเล่นน้ำกัน

" สวัสดีปีใหม่ไทย พุทธศักราช ๒๕๕๓ และสุขสันต์วันสงกรานต์ค่ะ "