GotoKnow Forum ครั้งที่ 2 : มุ่งสู่ปักษ์ใต้ ท่องเมืองสองทะเล (งานได้ถูกยกเลิกแล้ว)


เปิดรับลงทะเบียนไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับกิจกรรมประจำปีของชาว GotoKnow กับกิจกรรม "เสวนาทางวิชาการ GotoKnow Forum ครั้งที่ 2" ปี นี้เราหยิบยกเอาหัวข้อ "เก็บประสบการณ์ผ่านเทคโนโลยี  สู่มรดกทางความรู้" มาเป็นหัวข้อหลักในการเสวนา  ทราบมาว่าพี่น้องชาว GotoKnow กำลังทยอยลงทะเบียนกันอย่างไม่ขาดสาย  และในฐานะเจ้าถิ่น  กุ้งเต้นขออาสาเป็นไกด์นำเที่ยวพาไปรู้จักกับสถานที่หลักในการจัดงานรวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในตัวเมืองสงขลาและละแวกใกล้เคียง  เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจสำหรับสมาชิกที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนและเป็นการอุ่นเครื่องสำหรับสมาชิกที่ลงทะเบียนไปเป็นที่เรียบร้อย  ให้ได้เตรียมตัวแพ็คกระเป๋าก่อนเดินทางลัดฟ้าสู่เมืองสองทะเลในอีกไม่กี่วันข้างหน้ากันนะคะ

สถานที่หลักในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้คือ   โรงแรมบีพี สมิหลาบีช โฮเต็ล แอนด์  รีสอร์ท  โรงแรมกึ่งรีสอร์ทเลียบเคียงชายหาดสมิหลา พื้นที่กว่า 27,115 ตารางเมตร

   

 ภายในตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมยุคศรีวิชัยผสมผสานกับ สถาปัตยกรรมแบบยุโรปสมัยใหม่ ตั้งอยู่ท่ามกลางมรดกทางธรรมชาติที่งดงาม มีห้องพักกว่า 200 ห้องพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้าพัก 

ไม่ว่าสมาชิกจะเดินทางมาไกลแค่ไหน  เมื่อได้สัมผัสกับกลิ่นอายของธรรมชาติที่รายล้อมสถานที่แห่งนี้  รับรองว่าความเหนื่อยล้าที่มีจะถูกพัดปลิวหายไปกับสายลมแน่นอนค่ะ

เอาล่ะค่ะ  ทำความรู้จักและยลโฉมสถานที่หลักในการจัดกิจกรรมกันไปแล้ว  ถึงคราวตะลุยสถานที่ท่องเที่ยวในตัวเมืองสงขลาและละแวกใกล้เคียงกันบ้าง  ใครรู้ตัวว่าเป็นโรคชีพจรลงเท้า พลาดไม่ได้เลยนะคะกับสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติและประวัติศาสตร์ท้องถิ่นใต้อันทรงคุณค่า  จะมีที่ไหนน่าสนใจกันบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ

ทะเลสาบสงขลา  ทะเลสาบธรรมชาติแห่งเดียวในประเทศไทย มีความยาวจากปากน้ำไปทางทิศเหนือประมาณ 80 กิโลเมตร ส่วนที่กว้างที่สุดประมาณ 20-25 กิโลเมตร ทะเลสาบสงขลาเป็นทะเลสาบน้ำจืด แต่จะกร่อยในช่วงที่ติดกับทะเล ตรงปากอ่าวในทะเลสาบมีเกาะอยู่หลายเกาะ ที่สำคัญได้แก่ เกาะใหญ่ เกาะสี่ เกาะห้า เกาะแก้ว เกาะหมาก เกาะราย และเกาะยอ นักท่องเที่ยวที่อยากจะเช่าเรือเที่ยวตามเกาะต่าง ๆ สามารถเช่าเรือได้บริเวณแหลมสนอ่อน

แหลมสนอ่อน  อยู่บริเวณแหลมสมิหลา ร่มรื่นไปด้วยทิวสนทะเล บริเวณปลายแหลมเป็นที่ประดิษฐานอนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ซึ่งก่อตั้งโดยกลุ่มไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล จังหวัดสงขลา ได้แก่ ผู้ประกอบอาชีพอันเกี่ยวเนื่องกับการปกครอง ร่วมกับกองทัพเรือ สร้างเมื่อปี พ.ศ.2530 เพื่อให้ชาวเรือได้สักการบูชาก่อนออกไปประกอบอาชีพในทะเล บริเวณแหลมสนอ่อนมีประติมากรรมพญานาคพ่นน้ำ ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึก จากแหลมสนอ่อนสามารถชมทัศนียภาพอันสวยงามของทะเลสาบสงขลา และมองเห็นเกาะหนูได้ใกล้และชัดที่สุด

เขาตังกวน  เป็นภูเขาลูกเล็ก ๆ ตั้งอยู่บริเวณปลายแหลมในตัวเมืองสงขลา ทางไปแหลมสนอ่อน บนยอดเขาตังกวนเป็นที่ประดิษฐานเจดีย์พระธาตุคู่เมืองสงขลา สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของเมืองสงขลาและทิวทัศน์สองทะเล คือทะเลอ่าวไทยและทะเลสาบสงขลา และก่อนถึงยอดเขาตังกวนจะมีศาลาวิหารแดง (พลับพลาที่ประทับ) ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้พระยาวิเชียรคีรี (ชม) ผู้สำเร็จราชการเมืองสงขลาในสมัยนั้น สร้างถวายตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อ พ.ศ.2431 ด้านล่างเขาตังกวนมีลิงอาศัยอยู่จำนวนมาก ปัจจุบันเทศบาลนครสงขลาสร้างลิฟท์ขึ้นเขาตังกวนเพื่อความสะดวกของนักท่องเที่ยว

พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ สงขลา  ตั้งอยู่ที่ถนนวิเชียรชม เป็นสถาปัตยกรรมแบบจีน อายุกว่า 100 ปี เดิมเป็นบ้านพักส่วนตัวของพระยาสุนทรานุรักษ์ (เนตร ณ สงขลา) ผู้ช่วยราชการเมืองสงขลา สร้างเมื่อ พ.ศ. 2421 จนกระทั่งปี พ.ศ. 2437 จึงใช้เป็นที่พำนักและว่าราชการของพระวิจิตรวรศาสตร์ ข้าหลวงพิเศษตรวจราชการเมืองสงขลา ซึ่งต่อมาก็คือเจ้าพระยายมราช (ปั้น สุขุม) หลังจากนั้นใช้เป็นศาลาว่าการมณฑลนครศรีธรรมราชและเป็นศาลากลางจังหวัดจนถึง ปี พ.ศ. 2496

วัดมัชฌิมาวาส  หรือวัดกลาง เป็นวัดใหญ่และสำคัญที่สุดในจังหวัดสงขลา อายุ 400 ปี สร้างตอนปลายอยุธยา ในวัดมีโบราณสถานที่น่าสนใจหลายแห่ง อาทิ พระอุโบสถ สร้างสมัยรัชกาลที่ 1 เป็นศิลปะประยุกต์ไทย-จีน ภายในมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ เช่น ภาพท่าเรือสงขลาที่หัวเขาแดงที่มีการค้าขายกันคึกคัก ซุ้มประตู เป็นศิลปะจีนกับยุโรป และมีพิพิธภัณฑ์ “ภัทรศิลป” เป็นที่เก็บพระพุทธรูป วัตถุโบราณ ซึ่งรวบรวมมาจากเมืองสงขลา สทิงพระ ระโนด ซึ่งเป็นหลักฐานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ควรค่าแก่การศึกษา

ย่านเมืองเก่าสงขลา  ย่านเมืองเก่าสงขลาตั้งอยู่ในเขตอำเภอเมือง มีถนนสายสำคัญน่าเดินเที่ยว 3 สาย คือ ถนนนครนอก ถนนนครใน และถนนนางงาม เมื่ออดีตราว 200 ปีก่อน ตัวเมืองสงขลาตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของทะเลสาบ เรียกว่า "เมืองสงขลาฝั่งแหลมสน" จนกระทั่งพ.ศ. 2385 จึงขยายมาทางฝั่งทิศตะวันออกบริเวณตำบลบ่อยาง เรียกกันว่า "เมืองสงขลาฝั่งบ่อยาง"  ปัจจุบันถนนนครนอก ถนนนครใน และถนนนางงามยังคงเอกลักษณ์ดั้งเดิมเอาไว้ มีห้องแถวไม้แบบจีน ตึกคลาสสิคสไตล์ชิโนโปรตุกีส ศาลเจ้าพ่อกวนอู โรงแรมนางงาม โรงแรมไม้เก่าแก่ประดับลายฉลุไม้วิจิตรบรรจง และขนมอร่อย ทั้งไทย จีน ฝรั่ง ให้เลือกชมและชิมอย่างเอร็ดอร่อย 

เขาเก้าเส้ง (หัวนายแรง) มีตำนานเล่าว่าครั้งเมืองนครศรีธรรมราชกำหนดบรรจุพระบรมสารีริกธาตุในเจดีย์ บรรดา 12 หัวเมืองปักษ์ใต้ต่างก็นำเงินทองไปบรรจุในพระบรมธาตุ เมืองที่นายแรงเป็นเจ้าเมืองก็เป็นเมืองขึ้นนครศรีธรรมราชด้วย นายแรงจึงขนเงินทองเป็นจำนวนมากถึงเก้าแสนบรรทุกเรือสำเภา ขณะกำลังเดินทางเรือสำเภาถูกคลื่นลมชำรุด จึงเข้าจอดเรือเพื่อซ่อมแซม พอได้ทราบว่าการบรรจุพระบรมสารีริกธาตุเสร็จสิ้นแล้ว นายแรงเสียใจมาก จึงให้ไพร่พลขนเงินทองบรรจุไว้บนยอดเขาลูกหนึ่ง สั่งให้ลูกเรือตัดหัวของตนไปวางไว้ที่ยอดเขา นายแรงกลั้นใจตาย ลูกเรือต้องจำใจตัดหัวเจ้านายไปวางไว้บนยอดเขาตามคำสั่ง เขาลูกนี้ภายหลังเรียกว่า “เขาเก้าแสน” เรียกเพี้ยนไปเป็น “เก้าเส้ง”ก้อนหินที่ปิดทับบนยอดเขาเรียกว่า“หัวนายแรง”

สะพานติณสูลานนท์  สะพานที่ยาวที่สุดในประเทศไทย  โดยเป็นสะพานข้ามทะเลสาบสงขลาจากฝั่งบ้านน้ำกระจายผ่านเกาะยอ ไปฝั่งเขาเขียว เพื่ออำนวยความสะดวกในการคมนาคมให้มีความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้นโดยไม่ต้องรอ ข้ามแพขนานยนต์ บริเวณฝั่งหัวเขาแดง สะพานแบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงแรก เชื่อมระหว่างชายฝั่งอำเภอเมือง สงขลา บริเวณบ้านน้ำกระจาย กับชายฝั่งตอนใต้ของเกาะยอ ความยาวรวมเชิงสะพานทั้งสองด้าน ประมาณ 1,140 เมตร ช่วงที่ 2 เชื่อมระหว่างฝั่งด้านเหนือของเกาะยอกับฝั่งบ้านเขาเขียว ความยาวทั้งสิ้นประมาณ 1,800 เมตร

เกาะยอ  เกาะเล็ก ๆ ในทะเลสาบสงขลา พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นไหล่เขาและที่ราบตามเชิงเขา เหมาะแก่การเกษตรกรรม ผ้าทอเกาะยอ เป็นผ้าพื้นเมืองที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมจากผู้นิยมสวมใส่ผ้าไทย มีลายที่เป็นเอกลักษณ์ เช่น ลายราชวัตถ์ ดอกพิกุล ดอกพะยอม นอกจากนั้นเกาะยอยังเป็นแหล่งเลี้ยงปลากะพงขาวในกระชังในทะเลสาบสงขลาอีกด้วย สิ่งที่เชิดหน้าชูตาเกาะยออีกอย่างก็คือ สถาบันทักษิณคดีศึกษา ซึ่งได้รวบรวมและจัดแสดงศิลปวัตถุและโบราณวัตถุ รวมทั้งวิถีชีวิตของชาวใต้ไว้เป็นหมวดหมู่ ทั้งหมดอยู่ภายใน พิพิธภัณฑ์คติชนวิทยา สถาบันทักษิณฯ ยังมีหอชมวิวไว้ให้ชมทิวทัศน์สวยๆ ของเกาะยอและทะเลสาบสงขลา แล้วยังมีที่พักไว้บริการอีกด้วย

เรียกน้ำย่อยกันแค่นี้ก่อนแล้วกันนะคะ  ส่วนข้อมูลเพิ่มเติมในเรื่องของการเดินทาง  จะนำมาให้ทราบกันภายหลังนะคะ  แล้วพบกันในงาน GotoKnow Forum ครั้งที่ 2 ที่สงขลาค่ะ

"นกน้ำเพลินตา สมิหลาเพลินใจ เมืองใหญ่สองทะเล เสน่ห์สะพานป๋า ศูนย์การค้าแดนใต้"

^_^

ขอบคุณข้อมูลจาก

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

โรงแรม บีพี สมิหลาบีช โฮเต็ล แอนด์  รีสอร์ท

งานนี้ได้ถูกยกเลิกแล้วค่ะ GotoKnow Forum ครั้งที่ 2 : แจ้งยกเลิกการจัดงาน

หมายเลขบันทึก: 349724เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2010 10:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

สวัสดีค่ะ อ่านเรื่องราว ของ หัวนายแรง แล้ว ยังประทับใจ ฝากคำสัญญาที่หาดใหญ่ ไว้

เห็นภาพเก้าเส้ง แล้วคิดถึงเรื่อง พันธะหัวใจ นิราศฝั่งนที ที่สงขลา  ค่ะ

ณ หาดใหญ่ อร่อยคุ้นลิ้น แวะชิมริมทาง ค่ะ    ...  ส่งใจไปเชียร์ เป็นกำลังใจนะคะ

สวัสดีค่ะทุกท่าน

ร่วมลงทะเบียนกันเยอะๆนะค่ะ และทางทีมงานขอบคุณทุกท่านที่เป็นกำลังใจให้เสมอมาค่ะ :)

ท่านที่ลงทะเบียนแล้วรับรองว่าคุ้มแน่นอนค่ะ สำหรับผู้ที่อยู่ระหว่างการตัดสินใจ อย่ารอช้านะคะ ;)

ชอบเขาตังกวนและหินนายแลง ตอนเป็นนิสิตพาน้องไปที่นี่ โอโห จะได้ระลึกถึงบรรยากาศสมัยหนุ่มๆๆฮ่าๆๆๆ

ลืมบอกไปว่าที่สถาบันทักษิณคดีศึกษาก็น่าไป ท่านอาจารย์ยูมิเป็นไกด์ได้สบาย เพราะอาจารย์เคยอยู่ที่นี่

ก่อนถึงทักษิณคดีศึกษา มีสวนประวัติศาสตร์ป๋าเปรม ก็น่าเข้าชมครับท่านอ.ขจิต ปีนี้จะได้กินเค๊กฝอยทองอีกไหมครับ

ชัยวุฒิ

สวัสดีค่ะทุกท่าน

ในภาพว่าสวยแล้ว ของจริงสวยยิ่งกว่าเป็นไหนๆ

รับรองว่าถ้าได้มาเห็นด้วยตา สัมผัสด้วยใจ

จะเพลิดเพลินหลงใหลไม่รู้ลืมค่ะ

^_^

เชื่อจ้า ว่างาม

ไปมาทุกที่แล้ว อิอิ แต่ว่า.... อยากไปกับชาวโก จังเลยค่ะ

เสียดายที่ไปไม่ได้...ปีหน้าคงมีอีกนะคะ

  • ยังมีอีกหลายที่ ที่ผมยังไม่เคยไปเลยนะเนี่ย

ถูกต้องที่เดียว ในภาพว่าสวยแล้ว ภาพจริงจะสวยกว่า ถ้าได้มาชมด้วยตัวของคุณเอง ว่าสงขลาจะสวยเพียงไหน

ต้องรีบกันหน่อยนะคะ ทุกท่าน

ตอนนี้มีผู้ที่สนใจมาลงทะเบียนกับเราหลายท่านเลยทีเดียว

ส่วนท่านที่กำลังตัดสินใจ ต้องรีบแล้วละค่ะ รับรองคุ้มค่าแน่นอน

ต้องรีบกันหน่อยนะคะ ทุกท่าน

ตอนนี้มีผู้ที่สนใจมาลงทะเบียนกับเรา หลายท่านเลยทีเดียว

ส่วนท่านที่กำลังตัดสินใจ ต้องรีบแล้วละค่ะ รับรองคุ้มค่าแน่นอน

นำบรรยากาศ อุโมง ลอดถนน เมือง ฅ ฅน กินไข่มดแดง มาฝาก ครับ

เก็บเรื่องราวไว้ได้ประโยชน์นะคะ ย้อนกลับมาเปิดดูนำไปทำรายงานได้

ดูข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ GotoKnow Forum นะคะ ()

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท