ยามแผ่นดินไหว


คางคก  "ยามแผ่นดินไหว"  รู้ตัวล่วงหน้าได้ก่อนเกิดเหตุตั้งหลายวัน

วารสารวิชาการ "สัตว์ศาสตร์"  ของสหัรัฐฯรายงานว่าคางคกสามารถสำนึกล่วงหน้า ก่อนหน้าจะเกิดแผ่นดินไหวได้ตั้งหลายวัน และดร.ริชาร์ด แกรนด์ มหาวิทยาลัยเปิดที่เมืองมิลตัน เคย์นส์ ของอังกฤษ  ได้คอยติดตามศึกษาพฤติกรรมของคางคกในช่วงก่อนหน้าและภายหลังเกิดแผ่นดินไหวขนาดความแรง 6.3  ที่อิตาลี  ได้รายงานว่าคางคกอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหว ตั้ง 74 กม. ได้แสดงว่ายังรู้สึกล่วงหน้า ก่อนที่จะเกิด 5 วัน บรรดาตัวผู้พากันหายจากแหล่งเพาะพันธ์มากถึงร้อยละ  96 นับเป็นเรื่องผิดธรรมชาติมากเพราะมันมักจะชุมนุมกันอยู่เป็นจำนวนมากในแหล่งนั้น จนกว่าตัวเมียจะวางไข่เสร็จ  ยิ่งกว่านั้นเมื่ออีก  3  วันก่อนเกิด ยังปรากฎว่าคางคกที่จับคู่ผสมกัน ก็พากันหายไปจนหมด ดร.แกรนท์คิดว่า พวกมันคงจะหนีไปอยู่ตามที่สูงๆ ที่ไม่ค่อยมีหินร่วงหล่น หรือแผ่นดินถล่ม และน้ำท่วม จึงกล่าวได้ว่าพวกมันอาจจะรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลง อย่างเช่น ก๊าซหรืออนุภาคที่มีประจุไฟฟ้าที่ผิดปกติ ในชั้นบรรยากาศได้และในช่วงนั้นได้เกิดการแปรปรวนขึ้นในชั้นบรรยากาศ มีการปล่อยแก๊สเรดอน อันเป็นธาตุแก๊สมีกัมมันตรังภาพรังสี หรือคลื่นแรงโน้มถ่วงออกมา

     ดังนั้นต่อไปนี้เราคงต้องสังเกตุพฤติกรรมของคางคกมากเป็นพิเศษแล้วนะคะ ยังมีพฤติกรรมของสัตว์อื่นอีกบ้างไหมที่เป็นแบบคางคกแสดงความคิดเห็นได้นะคะ!

            

คำสำคัญ (Tags): #แผ่นดินไหว
หมายเลขบันทึก: 349718เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2010 10:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีจัง คนเราน่าจะรู้ล่วงหน้าได้มั่ง

หนูจะนั่งมองคางคกบ่อยๆ แผ่นดินไหวจะได้หนีตามมันไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท