153. คนเดือนตุลาต้องตอบสังคม??


         ขอบพระคุณมากที่ทุกท่านได้แสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ ผมเข้าใจว่าในส่วนลึกๆทุกคนมีพรรคและบุคคลที่ชอบในใจ แต่ที่ผมให้ถอดตั้งก่อนนั้นมิได้หมายความว่าไม่เอา ให้ตั้งเพื่อที่จะมาคุยกัน คุยไปคุยมาโดยไม่มีฝ่ายเดี่ยวก็พบทาง แต่ทางที่พบจะผิดจะถูกเมื่อรู้ก็แล้วแต่จะเดินต่อหรือหยุดหรือไปทางใหม่ก็ว่ากันอีกที่

       วันนี้ผมขอเรื่องนี้ก่อน ความจริงผมคลุกคลีกับคนรากหญ้าที่ชอบทักษิณมามากครับ ผมเองก็ไม่ได้เกลียดท่านโดยไร้เหตุผล แต่ระยะหลังๆเห็นการบริหารบ้านเมือง จะเอาทุนนิยมนำการเมืองมากไป และเป็นทุนนิยมที่เอื้อต่อธุระกิจของตนเอง ครอบครัว และพวกพ้อง ทำประเทศให้เป็นบริษัท(ไม่มหาชน) กิจการการใดของบริษัทที่มองว่ามีกำไรก็ขาย(แปรรูป) การใช้นโยบายของรัฐหรือของพรรค เลียนแบบการขายของคือลด แลก แจก แถม โดยไม่สนใจคุณภาพ เช่นกองทุนหมู่บ้าน ดูดีเป็นทางออกของรากหญ้า แต่นำเงิน เจ็ดหมื่นกว่าล้านมาละลายแม่น้ำ สุดท้ายรากหญ้าไม่รู้จะทำอะไรดี เห็นเขาโฆษณาโทรศัพท์ในขณะนั้น เงินที่กู้กองทุนมาก็เอาไปซื้อโทรศัพท์หมด(แค่ตัวอย่างเดียว) คำถามคือกิจการนั้นของใคร...?????(หลักฐานตรงนี้ดูจากคำพิพากษาของศาลฯ)

     ดูๆแล้วนโยบายเหล่านี้ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้เกิดจากความคิดท่านทักษิณเท่านั้น เป็นนโยบายหรือแนวคิดของระบบสังคมนิยม ถามว่าดีไหม?...ดีครับ ดีมากๆ สังคมนิยมจะเน้นสวัสดิการ ดูแลความทุกข์ร้อนของประชาชน ดีมากๆ ใครเป็นผู้คิด ดูไปดูมา "คนเดือนตุลา"นี่เอง ท่านทักษิณเป็นนักธุระกิจและมาเล่นการเมือง "มองทะลุ" ฮะฮา...ทุนนิยมผสมพันธุ์กับสังคมนิยม ประเทศไทยเอ๋ย... และแล้วก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ ทุกคนนิยมชมชอบ โอ้..พ่อเจ้าประคุณ...สวรรค์ส่งลงมาแล้วซุปเปอร์แมน...ส่งลงมาโปรดประเทศไทย คนเดือนตุลา(บางคน)ที่เข็ดแล้วกับความลำบากสมัยอยู่ป่า ก็ผุดนโยบายหรูๆตามมาอีกมามาย รากหญ้าอยู่หมัดเลยครับ ดีไหม? ดีครับ แต่มันไม่ได้เป็นคำตอบในเรื่องประชาธิปไตย

     ไหนจะฝันหวาน ว่าชาตินี้เรามีโอกาสเป็นคนรวยแล้ว เพราะ ซุปเปอร์แมน บอกว่า 6 ปีคนจนจะหมดไป จริงๆแล้วมันเป็นไปไม่ได้ ที่จะไม่มีคนจนเลย จะอยู่ดีกินดี ชนบททันสมัยขึ้น มีคอมพิวเตอร์ มีถนน บริษัทคอมฯ บริษัทรถ โอเย้...(บอกไม่ถูก) วันกลางเดือน สิ้นเดือน นอนละเมอ ว่าจะได้เป็นเศรษฐี เลขท้ายแจ๊กพ็อต โอ้...ทำไมชีวิตจะมีความสุขได้ขนาดนี้.... อันนี้ผมได้สัมผัสความรู้สึกจากรากหญ้าจริงๆ(สมัยนี้เขาเรียกไพร่)  

     ชนบทบ้านรากหญ้ามีไฟฟ้า มีรถมอเตอร์ไซด์ รถปิ๊กอัพ บางบ้านก็ต้องรถเก๋ง โทรศัพท์เครื่องเดียวไม่พอเดียวหาว่าไม่หรู ?? กระติ๊กไฟฟ้า หม้อหุงข้าวไฟฟ้า ใช้น้ำประปา(ทั้งๆที่อยู่ริมคลอง)...โอ้..ถ้าจะจริงแฮะ รัฐมีความรวยเริ่มมาแล้ว ความจนน่าจะหมดไปไม่ช้า

     หันมาดูรายได้ ทำนาอย่างเดียว รายได้ไม่พอต้องทิ้งนาไปหางานทำ ที่หนักมากก็ขายนา ขายบ้านไปเลย...คงไม่ต้องบรรยายอีกแล้วนะครับ รายจ่ายเหมือนคนรวย รายได้เหมือนรากหญ้า

     คนเดือนตุลา ที่อยู่กับท่านทราบไหม?? และคนเดือนตุลา สมองยังเป็นสังคมนิยม แต่ความเป็นอยู่ทุนนิยมหมดแล้ว มีคนเดือนตุลาอดอยากปากแห้งบ้างหรือไม่?? มีแต่คนเดือนสิงหา กันยา ฯลฯ นั้นแหละที่แย่และอดอยาก

     มามองอีกฟากหนึ่ง คนเดือนตุลาเช่นกัน บอกว่าอย่างนี้เรายอมไม่ได้ หมกเม็ดนี่หว่า ทุจริตเชิงนโยบาย ผลประโยชน์ทับซ้อน ฯลฯ

     สรุปแล้วเราเห็นคนเดือนตุลา อยู่ทั้งสองฟากฝั่ง...โค่นอำมาตย์ และเลือกไพร่ เป็นแค่วาทะกรรมเท่านั้น

     ผมยังไม่ได้ถามรากหญ้านะครับว่าตกลงคุณจะเป็นอิสระชนหรือไพร่กันแน่ และยังไม่ได้ถามอีกฝั่งหนึ่งว่าอำมาตย์ที่ว่านั้นนะคืออำมาตย์ทุนนิยมหรืออำมาตย์ราชการ อำมาตย์ไพร่

     ตกลงคนเดือนตุลาอำมาตย์กับคนเดือนตุลาทุนนิยม เห็นไส้เห็นพุงกันใช่ไหม?? อำมาตย์ราชการเห็นนมไก่อำมาตย์ทุนนิยมหรือเปล่า??

     โอ้ย...คนเดือนกรกฎามึนตึบ คนเดือนตุลาช่วยตอบสังคมที   

 

      

 

   

   

   

   

ส่วนหนึ่งจากคนเดือนตุลา

หมายเลขบันทึก: 347445เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2010 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

ผมเห็นแกนนำเสื้้อแดงท่านหนึ่งใส่สร้อยทอง (หรือมิฉะนั้นก็เหมือนทอง แต่ก็คงเป็นทอง) เส้นโตมาก ก็คิดไปเรื่อยว่า

- เอ ทำไมแกใส่สร้อยทองมางานแบบนี้

- เอ้อ คงจะรวยทีเดียว เพราะเส้นเกือบเท่านิ้วก้อย

และด้วยความคิดเลื่อนต่อไป

- อืม คงใส่ให้ผู้ชุมนุมเห็น เผื่อเกิดแรงจูงใจว่ามาแล้วจะรวย

ความคิดเรื่องศีลข้อ ๔ กลับเข้ามาในสมอง อืมม เราชักจะคิดส่อเสียดชาวบ้านแล้วกระมัง

หยุดคิดแล้วครับ

แต่เอามาเล่าให้ฟัง

ชัดเจนเป็นรูปธรรมตามท่านว่า      คนเดือนตุลาน่าจะเห็นเป็นไฉน

สังคมนิยมสมสู่ประชาธิปไตย        แปลงร่างได้ให้กังขาอย่าเหมือนเดิม

ท่านพาดพิงตัวผมนี้มีเรื่องหนึ่ง      ผมคนซึ่งร่างนโยบายใคร่ขอเสริม

กองทุนหนึ่งล้านบาทคลาดเคลื่อนไกลไปจากเดิม  คนคิดเริ่มไม่ได้ทำสุดช้ำใจ

น่าเสียดายนโยบายดีมีใครรู้         แสนหดหู่ถูกกล่าวหาว่าเหลวไหล

คนทำไม่รู้ชื่อสุวิทย์ทำผิดไป        ไม่เป็นไรเดี๋ยวทำใหม่ให้ดีจริง

 

สวัสดีค่ะท่านเบดูอิน

แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ  นาน ๆ จะได้อ่านบันทึกแบบนี้  โดนใจค่ะ ที่สำคัญคือโดนใจประโยคนี้ค่ะ 

  "โอ้ย...คนเดือนกรกฎามึนตึบ คนเดือนตุลาช่วยตอบสังคมที"  

ด้วยบังเอิญว่า ครูอิงเป็นคนเดือน กรกฎาหน่ะค่ะ มึนตี๊บจริง  โดยเฉพาะเวลาใคร ๆ เขาก่นด่าว่า อำมาตย์ท่านหนึ่งที่เป็นคนบ้านเดียวกัน  เป็นศิษย์โรงเรียนประจำจังหวัดเดียวกัน แม้จะห่างรุ่นกันมากก็เถอะ ขอบพระคุณท่านมากค่ะ สำหรับบันทึกที่น่าอ่าน

สวัสดีค่ะ พี่ชาย เบดูอิน

ระลึกถึงค่ะ  มีความสุขมากๆ มีวันเวลาที่ดีๆ ทุกๆ วันนะคะ.. ปลอดภัย และมีสุขภาพแข็งแรงด้วยค่ะ..   ()

Barbie cake by *liis*  Barbie cake

Dsc05168

สำนึกดี ปีระเทศชาติจะเจริญค่ะ

น้อมนำพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง

ใช้ชีวิตแบบนี้ ประเทศชาติไม่วุ่นวาย

ผู้คนไม่ทุนทุราย ความสงบย่อมเกิดขึ้นค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเบดูอิน..นานค่ะที่ไม่ได้มาเยี่ยม..ขอบคุณมากค่ะที่ไปอวยพรให้ที่บันทึกพี่ครูคิมค่ะ..หวังว่าบ้านเมืองเราคงจะสงบลงแบบสันติภาพนะคะ

มาเยี่ยมป๊ะคะ ไม่อยากออกความคิดเห็นเลย รู้แต่ว่าสงสารประเทศไทย เพราะประเทศไทยตอนนี้ได้แบ่งออกเป็นสองฝ่ายสองพวกแล้ว ต่างฝ่ายก็ขุดค้นความไม่ดีของฝ่ายตรงกันข้ามขึ้นมาแฉ แฉประจำทุกๆวัน  สุก็ได้แต่ฟังแล้วนำมาวิเคราะห์คำพูดแต่ละฝ่าย แล้วนำมาวิเคราะห์ ฝ่ายไหนพูดเกินไป โดยพยายามทำตัวเป็นกลาง สุไม่อยากจะย้อนอดีตคะ แต่รู้ว่าเรื่องมันมาจากอดีต และจะยืดเยื้อต่อไปถึงอนาคต  ต่างฝ่ายต่างก็ต้องตั้งรับให้ดี เพลี้ยงพล้ำเมื่อไหร่ ก็จะโดนกระทืบซ้ำอีกเมื่อนั้น ฉะนั้น ต่างฝ่ายต่างแสดงแสนยานุภาพของตนเอง  นั่นคือระดมพล มากเท่าไหร่ยิ่งดี  ยังไง ยังไง  อีสานก็แดงเกือบทั้งหมดแหละคะ   และแต่ละฝ่ายเท่าที่ทำได้ เหมือนกับว่า มึงทำได้กูก็ทำได้ไม่แพ้มึง แข่งขันกันชนะ   จะว่าเอาพลังคนเป็นเครื่องมือ แต่ก็ว่าเขาไม่ได้หรอกคะ พลังคนมันพิสูจน์อะไรได้อีกหลายอย่าง

-และต่างฝ่าย ก็มีพวกสนับสนุนอย่างชัดเจน จะชนะหรือแพ้นั่น ก็คิดว่าคงอยู่และดูจากพลังประชาชนคะ  ถ้าหากว่า เขาใช้สิทธิ ที่ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อนก็ทำไปเถอะคะ สมัยพ่อขุนราม ใครเดือดร้อนยังมาให้เคาะระฆัง หรือตีกลองเลย ตอนนี้เขาเอาพลังประชาชน มาแทน ก็ไม่รู้จะด่า หรือจะสนับสนุนดี คิดว่า ปล่อยเขาแสดงไปก่อน ถ้าสู้แบบอหิงสาไม่มีทำร้ายกันด้วยอาวุธ  เพราะสุก็อยากดูการปฏิบัติงานของเขา การสู้กันแบบอาศัยพลังประชาชน  และเขาสัญญาว่า ไม่ทำความเดือดร้อนต่อชีวิต ชอบบู๊มากคะ สุเลยผิดหวัง

-ส่วนเรื่องสังคมนิยม หรือทุนนิยมนั้น สุก็ไม่อยากออกความคิดเห็น เพราะกาลเวลามันเปลี่ยนแปลงไปแล้ว ความเจริญทางวัตถุนิยมเข้ามา เลยทำให้สังคมนิยมเปลี่ยนไป และทุนนิยม ก็พลอยเปลี่ยนแปลงไปด้วย

ความคิดของสุนะ ไม่ได้แปลมาจากไหน อาจจะไม่เหมือนใครก็ได้ ว่าเอง อาจจะประชดคะ

-สังคมนิยม เอาหลวงเป็นใหญ่ หลวงหรือรัฐว่าอะไรมาต้องทำตาม อยู่ในโอวาทห้ามยึกยัก หลวงจะพาทำเอง ชาวบ้านไม่ต้องใช้หัว ขอแต่เชื่อฟัง และทำตาม จะหาความเจริญมาให้เอง ตามโครงการที่หลวงว่าไว้แล้ว เชื่อหลวงเถอะ

-ทุนนิยม นั่นคือชอบความทันสมัย ชอบเปลี่ยนแปลง แม้จะเป็นหนี้เป็นสินก็เอา ชาวบ้านอาสาทำเอาเอง แม้จะเป็นหนี้เป็นสิน ขอให้ทันสมัย และสบายกันไวก่อน และมักจะมีคนให้โอกาสยืมทุน ชอบๆๆๆมาก แม้จะเป็นหนี้ ดีดี ทันสมัยดี

-วัตถุนิยม  ผลิตภัณธ์สินค้าที่ทันสมัยต่างๆ ของนอก ของสบาย เครื่องอุปกรณ์ไฟฟ้า เครื่องอำนวยความสะดวก รสนิยมสูง รายได้ต่ำ  เป็นหนี้เป็นสินก็เอา ขอแต่ว่าตนเองมีไว้ในครอบครอง แม้จะจนในบางครั้ง ก็เอาไปจำนำได้ อิอิ

ที่สุให้คำจำกัดความมานี้ เพื่อจะเกริ่นว่า นิสัยคนไทยเป็นเช่นนี้ ในสมัยไหน ใครให้ 3 สิ่งนี้ได้ เหมาะสมกับเหตุการณ์ที่สุด คนนั้นได้ใจ ฉะนั้นใครอยากเล่นการเมือง ก็คงต้องศึกษาความต้องการของชาวบ้าน  และพาเขามีและเป็นไปให้ได้ เขาก็จะมีความรู้สึกว่าคนนั้นเก่งเหลือเกิน แม้จะเป็นหนี้เป็นสิน ก็ยังหาเรื่อง  มีกองทุนนั่นนี่ ขึ้นมา เพื่อสนับสนุนกิจกรรมทั้ง 3 ข้อนี้

-ป๊ะ สุว่าไม่อยากเขียนมากแล้วนะ  ไม่รู้ว่าตรงประเด็นหรือเปล่า เพราะในประเด็นให้แต่คนเดือนตุลาตอบ ก็คงจะหมายถึงเหตุการณ์เมื่อเดือนตุลาใช่ไหมคะ

-สุไม่ใช่เดือนตุลา แต่อยากแสดงความคิดเห็น ว่าทำไม ทำไม ถึงเกิดเหตุการณ์ ตุลา มีนา เมษา ไปจน ธันวา อิอิ มากไปแล้ว อยากถามสุไหมว่า  พูดเล่นหรือพูดจริง

สารภาพ  พูดประชดพร้อมแดกดันคะ  รักประเทศไทยเสมอคะ

ดูรูปแก้เซ็งไปก่อนนะคะ

ขอขอบพระคุณในทุกความเห็นดีมากทุกความเห็น

  • สวัสดีค่ะคุณเบดูอิน
  • ขอให้คนไทยรักใคร่ สามัคคีกัน ไม่แบ่งฝ่ายชนชั้น
  •  สงสารประเทศไทย
  • ขอความสงบ สันติภาพ จงเกิดขึ้นในผืนแผ่นดินไทย
  • ขอบคุณค่ะ

๕ ๕ ... เห็นแวว คนเดือนกรกฏ นี่รู้สึกจะรสนิยมคล้ายๆ กันนะคะ  จึงมาบอกว่าชอบใจค่ะ  

ส่วนหนึ่งกลายเป็นนักธุรกิจ
ส่วนหนึ่งกลายเป็นนักการเมือง...
ส่วนหนึ่ง เดินทางในถนนสายนักวิชาการ..

อะไรๆ ..เปลี่ยนไปเยอะเลยครับ

P
เบดูอิน
เมื่อ จ. 29 มี.ค. 2553 @ 21:42
#1930533 [ ลบ ]

๕ ๕ ... เห็นแวว คนเดือนกรกฏ นี่รู้สึกจะรสนิยมคล้ายๆ กันนะคะ  จึงมาบอกว่าชอบใจค่ะ  ...แล้วคนที่ชอบใจนี่เป็นคนเดือนอะไรครับ อิอิ

...

;) หนูล่ะงงเลยค่ะ ก็คนชอบใจ ก็เป็นคนเดือนกรกฎเหมือนกันไงค่ะ ไม่งั้นจะบอกว่ารสนิยมเดียวกันรึคะ เฮอๆ เอ รึว่าคนเดือนเดียวแต่ต่างวัย จึงงงๆ กันไป รึปูเขียนงงเอง ;)

 

        คนเดือนกรกฏาคม ก็มึนตึบเหมือนกันค่ะ

 จะเอาชนะกันไม่จบสิ้น บ้านเมืองเป็นอย่างไรไม่สน ใช่คนไทยหรือเปล่า

         

     

คนเดือนกรกฏานี่หลายคนนะครับ

ช่วงนี่ไม่ค่อยว่างเลย จึงไม่ได้ตอบนะครับ

สวัสดีค่ะท่านP เบดูอิน

 

* ครูใจดีอ่านอย่างละเอียด 2 รอบเลย... เพื่อคิดแลพิจารณา

* แต่ไม่ขอแสดงความคิดเห็น ขอเป็นผู้เฝ้าดู เฝ้าสังเกต เก็บเกี่ยวสาระจากบันทึกนี้

* แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ อยากเห็นความปองดอง สมัครสมานสามัคคีค่ะ

* ท่านเบดูอินสบายดีนะคะ 

* ระลึกถึงเสมอค่ะ

 

Greeting from Wintrop, Maine ,USA Kahhhhhh !
63 F' is pretty warm... ( Only today...) 
DAD,  Everything ( great event in Tailand) seems to be solved well, RIGHT ?

                                                      bee animated gif
              

  • แวะมาอ่านค่ะ
  • นาน ๆ จะได้อ่านบทความแบบที่เขียนสักที
  • กำลังใจส่งมาให้...รับด้วยนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท