ความผิดอาญาฐานบุกรุก....หนุกนะจะบอกให้


ตอนแรกท่านมองว่าผมคงมีนายดีถึงกล้าท้าทายท่าน จึงให้ลูกน้องตรวจสอบดู ก่อนจะมีปัญหากัน แต่ยังไม่แน่ชัด จึงนั่งคิดถึงคำพูดของผมที่ว่า “ข้อหาบุกรุกนี้ คุณแกล้งลืมหรือจำไม่ได้”

สวัสดีครับท่านผู้อ่านและชาว G2K ทุกท่าน

เมื่อคราวที่แล้วผมติดค้างเรื่อง

“ความผิดอาญาฐานบุกรุก..หนุกนะจะบอกให้” 

วันนี้ชำระหนี้ให้แล้วนะครับ

ความหมายของคำว่า บุกรุก

พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ให้คำจำกัดความไว้ว่า

ล่วงลํ้าเข้าไปในเขตที่หวงห้าม หรือ ล่วงลํ้าเข้าไปในสถานที่ของผู้อื่นโดยบังอาจ หรือพลการ

อ่านทำความเข้าใจเพียงนี้ก็ชัดแจ้ง.....แต่ครับ....(ต้องมีแต่ทุกที)

เมื่อคำว่า ล่วงล้ำเข้าไปในเขตหวงห้าม หมายถึง บุกรุก อิ.อิ.

(ห้ามคิดก่อนอ่านจบนะ)

ที่นี้ถ้าผมจะคิดต่อ

แล้วตอนผมทำคดีให้จำเลยท่านหนึ่งทำไมพนักงานอัยการท่านถึงฟ้องท่านจำเลยขอให้ลงโทษฐานความผิดข่มขืนหละ....ฮา....

เพราะตอนที่นำสืบพยานก็ฟังเป็นที่ยุติว่า

วิธีการคือการล่วงล้ำเข้าเขตหวงห้ามเช่นกัน...ฮา....

ทำไมไม่ฟ้องว่ากระทำความผิดฐานบุกรุกหละ....

อันนี้ผมสงสัยเฉยๆนะ...อิ.อิ..เออ..ผมคงคิดมากไป...ห้ามคิดตามผมนะ

เออ...ยังจะคิดตามอีก..แน่ะมีการนึกภาพด้วย...ฮา....

 

มาเข้าเรื่องดีกว่าเดี๋ยวไปไกล..อิ.อิ.(รู้นะคิดไรอยู่...ฮา...)

คือเรื่องนี้มีอยู่ว่าเมื่อประมาณปี 2530 (ถ้าจำไม่ผิดนะ) ขณะนั้นยังมีตำแหน่งสารวัตรใหญ่เป็นหัวหน้าสถานีตำรวจ (และถ้าจำไม่ผิดอีกนะ) ตำแหน่งนี้มาสิ้นสุดลงเมื่อ ปี 2535 แล้วมาเรียกหัวหน้าสถานีตำรวจว่า ผู้กำกับการ มาจนปี 2550 ก็กลับมาเรียก สารวัตรใหญ่ กันอีกตอนพล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียาเวส เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แต่รู้สึกว่าอำนาจจะไม่เท่าแต่ก่อน อันนี้ไม่แน่ใจ อยากรู้ต้องถามตำรวจแล้วครับ

ท่านลูกความของผมได้เปิดสำนักงานจัดหางานเพื่อส่งแรงงานไทยไปต่างประเทศ สำนักงานที่เปิดก็เช่าเอาอาคารพาณิชย์จากนายทหารท่านหนึ่งมาทำเป็นสำนักงาน เมื่อประกอบการไปประมาณปีเศษ เริ่มมีปัญหาการเงิน เพราะไม่สามารถจัดส่งแรงงานไปต่างประเทศได้ตามกำหนด กำลังจะถูกดำเนินคดีฐานฉ้อโกง เมื่อมีปัญหาหนักเข้าเริ่มไม่จ่ายค่าเช่าอาคาร ติดค้างมาประมาณ 2 เดือน เป็นเงิน 14,000 บาท ท่านผู้ค้าแรงงานประมาณ ห้าสิบหกสิบคน ต่างเริ่มมานอนเฝ้าอยู่ที่สำนักงาน เนื่องจาก จำนองนา จำนองไร่ ไปแล้วได้เงินก็เอามาให้ท่านลูกความผมท่านนี้ไปจนหมด แต่ยังไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศซักกะที  แต่อยู่ๆก็นายตำรวจพร้อมลูกน้องอีกสองสามนาย ได้เข้าไปในสำนักงานตอนเช้า ไล่ให้แรงงานเหล่านี้ออกไปนอกสำนักงานแล้วปิดประตูเอาโซ่คล้องประตูใส่กุญแจ พร้อมติดป้ายประกาศว่า

“อาคารแห่งนี้ห้ามผู้ใดล่วงล้ำเข้าไปโดยเด็ดขาด หากฝ่าฝืนจะถูกจับ

ลงชื่อ......ลายเช็น...............สารวัตรใหญ่ สน.........”

ได้ค่าวิชาอีกแหละเรา...อิ.อิ.

พักสายตาสักหน่อยนะครับ

 

มาต่อกันครับ

ผมจึงดำเนินการถ่ายภาพไว้เป็นหลักฐาน แล้วทำการเปิดประตูให้ใช้อาคารต่อไป  แต่เพียง 10 นาที

มีเจ้าพนักงานตำรวจ สองนาย เดินเข้ามาถามว่า

ใครเป็นคนเปิดประตู....หนาวเลยเรา....แฮ.....

ผมจึงแจ้งให้ทราบว่าผมเอง แต่ไม่แจ้งว่าผมเป็นทนายความ

กลัวครับ.......กลัวจะไม่ได้เห็นวิธีการ

นายสิบ..(เข้ามาจับแขนผมบอกเสียงแข็งว่า)ไปช่วยราชการโรงพักกันหน่อย....ฮา...(เข้าใจใช้คำได้ดี)

ผม.......ปล่อยแขนก่อนครับเดี๋ยวจะขับรถตามไป

นายสิบ....ไม่ได้

ผม......เอางี้...คุณตำรวจ ถ้ากลัวว่าผมจะหนีให้ คุณตำรวจอีกคนไปกับผมก็ได้นะ แต่ถ้าไม่แน่ใจว่าผมจะต่อสู้ แล้วยิงคุณตาย....จะ ว.เรียกกำลังเสริมก็ไม่ขัด

นายสิบ.....งั้นขอใส่กุญแจมือ

ผม......ขอก็ไม่ให้ครับ....ฮา.....กลัวคุณต้องมากราบขอโทษผม

นายสิบ.....ขอบัตรครับ(เสียงอ่อนลง)

ผม......จะเอาบัตรอะไร มีบัตรทนายกับบัตรประชาชน ใบขับขี่

นายสิบ....พี่ไม่รู้หรือว่าพี่ทำอย่างนี้ผิดนะ (เออ..นับญาติกันเสียแล้ว...ไม่รู้เพราะอะไร ....งง....อิ.อิ.)

ผม.....รู้แต่ลืม....ฮา....

นายสิบ....เดี๋ยวพี่ตามผมไปโรงพักหน่อยไปคุยกับนายก่อน

เมื่อผมไปถึงโรงพัก

นายสิบท่านเดิม...เดินมาหา แล้วบอกว่า

นายสิบ.....พี่ครับเชิญที่ห้องสารวัตรใหญ่เลยครับพี่ (เออ...ขู่ผมอยู่เมื่อไม่เกิน ครึ่งชั่วโมงนี้เอง สงสัยก่อนหน้ากินยาไม่ได้เปิดขวด..อิ.อิ...)

ผม.......(ยิ้มรับ)...ได้ครับ

 

ในห้องสารวัตรใหญ่ (สวญ.)

สวญ........เชิญนั่ง

ผม...........ขอบคุณครับ

สวญ........คุณทนายจะเอาไง

ผม........ไม่เอาไง....ต้องถามคุณสารวัตร....เอาท่าไหน...ฮา...(ตรงเอาท่าไหนตอนนั้นลืมได้แต่นึก...ฮา..)

สวญ.......งั้นต้องแจ้งข้อหาบุกรุกเลยนะ

ผม.......(หนาวอีกเรา)......ได้ครับ

สวญ......ค้างค่าเช่าเขาทำไมไม่จ่าย

ผม........ต้องถามลูกความผม

สวญ...เอางี้..ให้เวลา 3 วัน บอกลูกความคุณให้เอามาจ่ายเสียผมจะไม่แจ้งข้อหาคุณ (เออ...ข้อเสนอน่าคิด)

ผม.......เออ....คุณสารวัตร...ถามจริงเถอะ ข้อหาบุกรุกนี้ คุณแกล้งลืมหรือว่าจำไม่ได้  ผมว่าเรามาลองสนุกกันสักหน่อยก็ได้นะครับจะเอาผลแค่ไหนตกลงกันก่อน ถึงขั้นศาลพิพากษาหรือแค่ไหน เอาเป็นว่า....ผมเป็นฝ่ายให้เวลาคุณสารวัตร 3 วันดีกว่า ให้ตอบผมว่าจะเดินหน้าหรือยุติ ถ้าไม่แจ้งข้อหาผม...กลับนะ

สวญ.........คุณทนายไปคิดดู.....ไม่อยากให้ต้องมาโกรธกัน วันหน้าเรายังจะเดินเจอกันในศาลจะได้ทักทายกัน

สองวันต่อมา

นายสิบท่านเดิมครับ ท่านเข้ามาทำความเคารพผมที่สำนักงานทนายความของผมแจ้งว่า นายขอเชิญพี่ไปทานข้าวด้วยกันที่........(อยู่ในท้องที่ของ ท่าน สวญ.)

เมื่อไปถึงท่าน สวญ.เรียกให้ผมนั่ง จำได้ว่าบนโต๊ะมีกุ้งเผา ก้ามปูทะเลนึ่งและอะไรอีกอย่างจำไม่ได้จริงๆครับ ในห้องนั้นมีเพียงผมกับ ท่านสวญ.เท่านั้น

สวญ......น้องนั่งก่อน...มากินข้าวกันก่อน

ผม.........ขอบคุณครับ....ท่านมีอะไรครับคุยกันก่อนไม่งั้นกินไม่ลง

สวญ.....น้องพี่ขอโทษวะ

ผม.......โอ.เค.ครับเข้าใจ ไม่ต้องคิดมากกินข้าวกันหิวแล้ว...ฮา....

สงสัยป่าวครับว่าทำไม่ท่าน สวญ.ถึงต้องเลี้ยงข้าวขอโทษผม ท่านสืบรู้ว่าผมเห็นแก่กินครับ....ฮา....ล้อเล่นนะ..อิ.อิ.

เดี๋ยวจะเล่าต่อ

พักกันก่อนจะดื่มน้ำอะไรก็ได้ครับ

หรือจะดื่มน้ำปัสสาวะอีกก็ได้ไม่ว่ากัน...อิ.อิ.

 

มาต่อกันครับ

คืองี้ครับ ท่านบอกว่า ตอนแรกท่านมองว่าผมคงมีนายดีถึงกล้าท้าทายท่าน จึงให้ลูกน้องตรวจสอบดู ก่อนจะมีปัญหากัน แต่ยังไม่แน่ชัด จึงนั่งคิดถึงคำพูดของผมที่ว่า “ข้อหาบุกรุกนี้ คุณแกล้งลืมหรือจำไม่ได้” ก็เลยปรึกษากับนักกฎหมาย และลองค้นหา ฎีกา มาดู ท่านบอกว่า พอรู้หนาวเลย แต่ยังอุ่นใจที่เห็นผมพูดจานักเลงดี น่าจะขอกันได้ และที่ท่านทำไปก็เพราะรับปากกับเพื่อนท่านที่เป็นเจ้าของอาคารที่ให้เช่าว่าจะจัดการให้ เลยไปดำเนินการเสียเองคิดว่าเพียงขู่ก็น่าจะได้ค่าเช่าแล้ว เพราะเงินไม่มาก 14,000บาท เอง

ผมเลยได้พี่ชายที่เป็นนายตำรวจมาอีกคน แต่ตอนนี้ท่านเกษียณอายุราชการไปแล้ว

ที่ท่านบอกว่าหนาวเพราะเหตุนี้ครับ (ทนอ่านหน่อยนะมีประโยชน์มากครับ)

ตามประมวลกฎหมายอาญา      

ความผิดฐานบุกรุก

    มาตรา 362 ผู้ใดเข้าไปในอสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่นเพื่อถือการครอบครองอสังหาริมทรัพย์นั้นทั้งหมดหรือแต่บางส่วน หรือเข้าไปกระทำการใดๆ อันเป็นการรบกวนการครอบครองอสังหาริมทรัพย์ของเขาโดยปกติสุข   ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขออธิบายความหมายของมาตรานี้แบบง่ายๆสั้นๆไม่ต้องเอาแบบนักกฎหมายนะ

คือใครก็ตามที่เข้าไปในบ้านคนอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ที่ครอบครองบ้านนั้นอยู่ มีความผิดครับ (คำว่าผู้ครอบครองนี้ไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าของ อาจเป็นผู้เช่า ผู้อาศัย ก็ได้ครับ)

นอกจากนี้กฎหมายยังคุ้มครองผู้ที่ครอบครองบ้านนั้นถึงขนาดว่า หากผู้ครอบครองจะเดินเข้าบ้านนั้น แล้วถูกขัดขวาง เช่นเอากุญแจไปใส่ไว้ หรือเอารั้วไปปิดกั้นไว้ไม่ให้ผู้ที่ครอบครองเข้าบ้านได้ก็ผิดแล้วครับ แม้ผู้ที่ปิดกั้นนั้นจะเป็นเจ้าของบ้านโดยแท้จริงก็ตาม หากผู้ครอบครองบ้านนั้นได้เข้าครอบครองโดยชอบด้วยกฎหมาย เช่นการเช่า อย่างกรณีนี้ ส่วนเจ้าของจะอ้างว่าผู้เช่าค้างค่าเช่านั้นก็เป็นคนละส่วนกันต้องไปว่ากันในเรื่องคดีทางแพ่งครับ

ที่เล่าเรื่องนี้เพราะต้องการจะให้เข้าใจกันเสียเนื่องจากมีเจ้าของบ้านเช่าส่วนใหญ่จะเข้าใจผิดว่าเป็นบ้านของท่านเองย่อมมีสิทธิอำนาจจะทำอะไรก็ได้ ซึ่งศาลมีคำพากษาให้ลงโทษมามากแล้วครับ ใช้ว่าท่านเป็นเจ้าของบ้านให้เช่า หรือเจ้าของห้องให้เช่า พอผู้เช่าติดค้างค่าเช่าเลยไปปิดบ้านปิดห้องไม่ให้เข้า หรือไปตัดน้ำตัดไฟไม่ให้ใช้ มันเป็นความผิดนะครับ ฐานเข้าไปกระทำการใดๆ อันเป็นการรบกวนการครอบครองอสังหาริมทรัพย์ของเขาโดยปกติสุข ซึ่งถือว่าผิดฐานบุกรุกด้วยเช่นกันครับ

คราวนี้จบชั้นโรงพัก

คราวหน้าจะพาไปศาลความผิดฐานนี้อีกครับแต่เป็นเรื่องอื่น

บอกแล้วว่า “ยุติธรรมคือศาสตร์” เชื่อยังครับ

หมายเหตุ

อ่านจบแล้วผมขอความช่วยเหลือหน่อยครับ

คือมีท่านผู้อ่านอีเมล ไปขอให้ช่วยนิยามคำว่า “อาวุธ” เสียใหม่

เพราะท่านเกรงว่าคุณสุภาพบุรุษจะหมดโอกาสเข้าไปยังสถานที่ใดๆ

ที่มีป้าย “ ห้ามพกพาอาวุธ ” ผมจนปัญญาจะหาคำนิยามใหม่จริงๆครับ

เพราะคำว่า “อาวุธประจำตัว”.....ฮา...ผมเองได้ฟังจากนายทหารมา  

แล้วจำเอามาเล่าต่อ ช่วยผมด้วยเถอะ...ฮา.....

บางท่านอาจยังไม่ทราบว่าผมกล่าวถึง อาวุธอะไร

โปรดไปดูแบบอาวุธได้ที่นี้ อิ.อิ.

หมายเลขบันทึก: 345711เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2010 07:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (37)

1.

30น้อยหน่า [IP: 117.47.160.152]
เมื่อ ศ. 19 มี.ค. 2553 @ 23:18
#1915139 [ ลบ ]

สวัสดีค่ะ

ดิฉันติดตามอ่านบันทึกของท่านทุกบันทึก เพราะเป็นความรู้ที่ได้ทำให้ดิฉันตาสว่างไปหลายเรื่อง  วันนี้อยากจะเรียนถามเกี่ยวกับการบุกรุกค่ะ

ดิฉันถูกผู้หญิงที่สามีไปติดพันเป็นนางพ.....ล คืนหนึ่งเขาพาพวก 4 คนเข้ามาหาดิฉันที่บ้านพักข้าราชการตำรวจ  มาด่าว่าขู่เข็ญให้ดิฉันเลิกกับสามี

ส่วนสามีเมาไม่ได้สติหรือแกล้งไม่ได้สติก็ไม่ทราบ พูดเข้าข้างคณะผู้หญิง 4 คน และเหยียดหยามให้ดิฉันเจ็บช้ำใจ

บ้านพักข้าราชการตำรวจมีลักษณะเป็นบ้านสองชั้น เดิมดิฉันและลูกนอนอยู่ชั้นบน  แต่สามีเรียกบอกว่าให้ดิฉันลงไปดูว่ามีแขกมาหากลัวสุนัขบางแก้วกัด  ตอนนั้นเป็นเวลา 5 ทุ่มครึ้งค่ะ

เมื่อลงไปพวก 4 คนก็กรูกันลงมาจากรถ  วิ่งมาด่าว่าหยาบคาย  อยู่ที่ชั้นล่างของบ้าน  บ้านไม่มีรั้วรอบขอบชิดเพราะเป็นบ้านพักราชการค่ะ

กราบขอบพระคุณในความกรุณาเป็นอย่างสูงค่ะ

ด้วยความเคารพ

น้อยหน่า (พิมลดา  บุญส่งประเสริฐ)

แบบนี้จะเรียกว่าเป็นคดีบุกรุกได้ไหมคะ

สวัสดีครับคุณ น้อยหน่า

ก่อนอื่นต้องขอความกรุณานะครับ ต้องพยายอย่าใช้ความโกรธ หรือคำที่อาจมีท่านผู้อ่านเข้ามาอ่านความเห็นส่วนของคุณแล้วนึกไปในทางที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายกับบุคคลที่คุณถามถึงได้ เช่นคุณใช้คำถามตอนหนึ่งว่า "ดิฉันถูกผู้หญิงที่สามีไปติดพันเป็นนางพ.....ล" ซึ่งตรงส่วนที่คุณละ..เอาไว้ผมเข้าใจได้ดีครับ ผมยินดีให้คำแนะนำที่เหมาะสมได้ครับแต่คุณต้องใช้สติเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงพอสมควร เพื่อคุณจะได้นำไปเป็นแนวทางแก้ไขนะครับ

สำหรับคำถามของคุณที่ถามว่ากรณีเป็นความผิดฐานบุกรุกหรือไม่ ก็ต้องดูว่าตรงส่วนที่ทั้งสี่คนเข้าไปต่อว่าคุณนะ ถือเป็นบริเวณบ้นพักหรือไม่ ถ้าใช่ก็เป็นความผิดครับ และกรณีนี้ก็จะเป็นความผิดที่หนักขึ้นครับเพราะการบุกรุกเกิดในเวลากลางคืน และเป็นความผิดที่ไม่สามารถยอมความได้ครับ มาตราที่ผมว่ามาคือ

 

มาตรา 365

ถ้าการกระทำความผิดตามมาตรา 362 มาตรา 363 หรือมาตรา 364ได้กระทำ

(1) โดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย

(2) โดยมีอาวุธหรือโดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป หรือ

(3) ในเวลากลางคืน

ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

แต่ในคดีอาญาความสำคัญอยู่ที่พยานหลักฐาน จะเป็นพยานบุคคล หรือภาพถ่าย หรือ ทีวีวงจรปิดที่บันทึกภาพได้ ทะเบียนรถ เป็นต้น

หากคุณต้องการคำตอบที่ดีกว่านี้ให้ติดต่อผมทาง อีเมล ของผมเพื่อการตอบคำถามที่คุณจะนำไปแก้ไขต่อไปครับ

ขอบคุณนะครับที่ติดตามอ่านและมีคำถามที่ซึ่งจะยังประโยชน์ต่อท่านอื่นๆด้วย

Pดาวเรือง
เมื่อ ส. 20 มี.ค. 2553 @ 00:38
#1915260 [ ลบ ]

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาชมดอกไม้ค่ะ   ดอกไม้สวยมาก
  • โดยเฉพาะดอกที่มีผึ้งมาหาน้ำหวาน
  • แสดงว่า  ทนายฟามปากหวาน ....(เกี่ยวกันมั๊ย)
  • ส่วนเรื่องอาวุธจะไปหาคำจำกัดความมาฝากวันหลัง
  • วันนี้มีงานเยอะ  ยังไม่ได้อ่านเรื่องการบุกรุกเขตหวงห้ามเลย
  • แล้วจะหาเรื่องมาถาม / ขอบคุณนะคะที่นำเรื่องมาให้ปวดหัวบ่อยๆ
  • วันนี้ขอหลับก่อนนะคะ

               

P~*_PangJung_*~
เมื่อ ส. 20 มี.ค. 2553 @ 00:58
#1915266 [ ลบ ]

สวัสดีค่ะคุณทนาย

แป้งหลงเข้าใจผิดซะตั้งนานค่ะ

คิดว่าถ้าเป็นเจ้าของห้องที่ให้เช่า

ก็สามารถทำอะไรก็ได้

เข้ามาทีไรก็มีความรู้ใหม่ๆกลับไปทุกทีเลยค่ะ

เอ...ส่วน "ล่วงล้ำ" กับ "บุกรุก" --> แป้งก็ว่ามันเหมือนๆกันนะค่ะ -_-"

สวัสดีครับคุณครู Pดาวเรือง

ต้องขออภัยนะครับที่ย้ายความเห็นของคุณครูมายังที่นี้เพราะเช้านี้เครื่องผมมีปัญหาเล็กน้อยทำให้เปิดบันทึกเดิมไม่ได้เลยต้องทำเป็นบันทึกใหม่ตามที่เห็น

ขอบคุณครับสำหรับคำชม

ปกติผมดื่มกาแฟไม่ต้องใส่น้ำตาลอยู่แล้ว หวานไม่หวานคิดดูดิ

ที่บ้านห้ามคุณผู้สาวห้ามเข้าใกล้เกิน 2 เมตร กลัวขโมยความหวาน อิ.อิ.

อย่าลืมหาคำนิยามคำว่าอาวุธมาให้ใหม่ด้วยนะครับ....แฮ...

ขอบคุณครับที่แวะมาให้กำลังใจบ่อยๆ 

สวัสดีครับท่านทนายแปด คนบ้านผมแปลความหมายยศตำรวจไว้ดังนี้ครับ.....

สวญ. สาว่าแย่

สวป. สาว่าเปล่า

สวส. สาว่าสูญ

เหมือนกับวุฒิการศึกษา ก็แปลความหมายได้อีกอย่าง

ปวท. ประวัติเที่ยว

ปวช ประวัติชั่ว

ปวส. ประวัติเสีย ......คิดเชิงลบได้ดีทีเดียวครับท่าน

สวัสดีครับคุณ P PangJung

ขออภัยด้วยนะครับที่ต้องย้ายความเห็นของคุณแป้งมาไว้ในบันทึกที่แก้ไขใหม่นี้

รูปแบบเลยออกมาอย่างที่เห็น

คุณแป้งเข้าใจเรื่องสิทธิ์ของผู้ให้เช่ากับผู้เช่าก็จะยังประโยชน์ต่อการแก้ไขปัญหาการติดค้างค่าเช่าได้ดีในภายหน้าครับ จริงๆแล้วมันมีวิการหลายๆอย่างทีสามารถแก้ไขได้โดยไม่ต้องฟ้องศาลและไม่ผิดข้อหาบุกรุกด้วย แต่ก็ควรกระทำด้วยจิตเมตตาเป็นที่ตั้ง จะได้บุญมากกว่าครับ

เรื่อง ล่วงล้ำ กับ บุกรุก นี้ คุณแป้งต้องคิดด้วยความระวังครับ

ยิ่งคุณแป้งใช้คำว่า

เอ..ส่วน "ล่วงล้ำ" กับ "บุกรุก" --> แป้งก็ว่ามันเหมือนๆกันนะค่ะ -_-"

จะทำให้คิดไปไกลเลย.....ฮา...

ขอบคุณนะครับที่แวะมาให้กำลังใจบ่อยๆ

สวัสดีครับท่าน P วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei

ฮา.....ช่างแปลจัง....ฮา........

ผมคิดตั้งนานว่า หลังจากปี 2535 ทำไมไม่มี สวญ.อีก

คำแปล สวญ. สาว่าแย่ ของ โก้ เราเอง...ฮา....

วันหลังโก้แปลคำย่อของหน่วยงานต่างๆของรัฐบ้างดิ

ผมเบื่อจะสุดทนแล้วกับคำย่อของหน่วยงานรัฐ

มีภาษาไทยที่สวยงามอยู่ดีๆ ดันไปย่อเสียไม่รู้เหนือใต้

อย่าง กกต.นี้ใช้เหมือนกันสองหน่วยงานคือ

  1. กองกฤษฎีการทหารและต่างประเทศ
  2. คณะกรรมการการเลือกตั้ง

ถ้าพูดกันลอยๆโดยไม่มีส่วนประกอบก็จะเข้าใจกันไปคนละหน่วยงาน

แปลใหม่ เป็น "กูก็ตด" ให้เหม็นกันไปทั้งคู่จะได้หาคำเรียกอื่นเสียที อิ.อิ.

จิงจิงแล้วอยากแปลว่า "กูกวนต....."เกรงจะไม่เหมาะ

โก้ลองหาคำแปลเด็ดๆมาให้แต่ละหน่วยงานที...เอาที่แปลแล้วเห็นภาพเหมือน สวญ.เลย รับรองหร่อยเเรง

ขอบคุณครับที่แวะให้กำลังใจบ่อยๆ

สวัสดียามเช้าค่ะคุณทนาย

คำว่า "ส่วน" นี่แป้งพิมโดยไม่ได้คิดอะไรเลยนะค่ะนั่น

แสดงว่าคุณทนายนี่เป็นคนละเอียด รอบคอบ มากเลยนะค่ะ

ตีความทุกคำเลยนะค่ะเนี่ย ^_^

สวัสดีครับคุณ P PangJung

อิ.อิ.ทำไมคุณแป้งคิดตามผมหละครับ....ฮา......

นี้ยังมีเรื่องอาวุธ อีก ต้องรีบหาคำนิยามใหม่เร็วๆต่อไปสุภาพบุรุษน่าจะไปในสถานที่ต่างๆไม่ได้แล้วเพราะกฎหมายห้ามพกพาอาวุธ...อิ.อิ.

นายทหารหน่วยจิตวิทยามวลชนทำเอาเหล่าสุภาพบุรุษลำบากเสียแล้ว...ฮา...

ขอบคุณนะครับคุณแป้ง คราวหน้าอย่าคิดตามผมอีกนะ เดี๋ยวแม่ตี 

สวัสดีค่ะคุณทนาย

เรื่องนี้สนุกค่ะ....อ่านแล้วได้รู้จัก...ทนายเก๋าค่ะ..ก็ความเก่งบวกนักเลงบวกภูมิความรู้ค่ะ...สุดยอดมาก

ส่วนเรื่องนิยามศัพท์คำใหม่แทนคำว่า...อาวุธ...นั้นขอเสนอคำว่า...ของรักษา...ก็แล้วกัน

เพราะจะต้องแขวนติดตัวไปทุกที่ค่ะ5555555555555555

สวัสดีครับคุณครู P มาตายี

ขอบพระคุณครับคุณครูกระแต ตอนเกิดเหตุไม่สนุกอย่างที่เล่าครับ แต่หลังจากเวลาผ่านไปแล้วถึงได้นึกขำ

ผมอ่านเกมนี้ทะลุเพราะ เข้าใจแต่ต้นแล้วว่า ท่าน สวญ.ต้องการให้ผู้เช่าจ่ายค่าเช่าที่ค้างให้เพื่อนของท่านที่เป็นนายทหาร เพราะเรียนร่วมเหล่ามาด้วยกัน รับปากเพื่อนมาเลยดำเนินการให้แต่ท่านคิดมุมเดียวว่า ผู้เช่าเปิดบริษัทจัดหางานอยู่ในท้องที่ของท่านย่อมเกรงใจ ทำให้ขาดการไตร่ตรองที่ดี จึงเปิดช่องให้ผมเป็นฝ่ายควบคุมเกม แต่ที่ท่านขู่ผมในตอนที่พบกันครั้งแรก เพราะต้องการทดสอบดูว่าผมจะเกรงท่านด้วยหรือไม่

ส่วนเหตุที่ผมต้องรีบเข้าควบคุมเกมทันทีที่ท่านเปิดช่อง เพราะผมต้องการเวลาให้กับลูกความผมในการที่จะมีเวลาพอจะหาเงินมาจ่ายค่าเช่าและจ่ายค่าตั๋วเครื่องบินให้กับบรรดาผู้ค้าแรงงาน ซึ่งหลังจากนั้นประมาณ สองเดือนเศษ ก็สามารถจัดการทุกอย่างจบได้ด้วยดี ผู้ให้เช่าได้ค่าเช่า ผู้ค่าแรงงานได้บินไปทำงาน หากตอนนั้นท่าน สวญ.ไม่เปิดช่องให้ผมคงแก้ไขอะไรได้ลำบากมากกว่าครับ  เพราะการที่ผมแสดงการตอบโต้กับท่านนายสิบต่อหน้าบรรดาผู้ค้าแรงงาน(ซึ่งโดยธรรมชาติจะเกรงตำรวจอยู่แล้ว) ทำให้ผมเป็นที่เกรงใจของท่านเหล่านี้มากขึ้น เมื่อผมช่วยเจรจาขอร้องท่านเหล่านี้ว่าขอเวลาให้ลูกความของผมได้มีโอกาสประสานงานให้เรียนร้อยก่อนเดินทางและผมรับปากกับท่านเหล่านี้ว่าทุกท่านจะได้เงินคืนหากไม่ได้เดินทาง ทำให้คำพูดผมมีน้ำหนักมากขึ้น ซึ่งก่อนเกิดเหตุเคยข้อรองให้กลับไปรอที่บ้านแต่ไม่มีท่านใดยินยอม จะเรียกว่ามันเป็นวิกฤตแต่เป็นโอกาส ก็ได้ครับ

ขอบคุณครับสำหรับ "ของรักษา" ฮา.....

คุณสุภาพบุรุษยังพอมีหนทางจะแขวนติดตัวไปได้บ้าง....อิ.อิ.

แต่คงต้องถามนายทหารผู้บัญญัติคำว่า"อาวุธประจำตัว"เสียก่อนว่าท่านจะยินยอมหรือไม่.....ฮา....

ขอบพระคุณครับที่แวะมาให้กำลังใจตลอดมา

สวัสดีค่ะ คุณทนาย ทักทายยามบ่ายค่ะ เข้าใจผิดตั้งนาน

 คิดว่า ถ้าเราเป็นผู้ให้เช่า เราก็มีสิทธิ์เด็ดขาดในพื้นที่นั้น ๆ

 แต่อ่านดูแล้ว กระจ่างมากเลยค่ะ เดี๋ยวต้องไปบอกคุณน้าซะแล้ว

เพราะคนค้างค่าเช่า ถ้าทำอะไรลงไป เด๋วซวยค่ะ อิอิ

 ขอถามคุณทนายหน่อยค่ะ ถ้าเราให้เค้าเช่าอาคาร โดยเค้าไม่มีสัญญาเช่า แบบเช่าปากพูดเฉย ๆ ค่ะ ถ้าเราบุกรุกเข้าไปในบ้านเช่า เรามีความผิดมั๊ยคะ

 

บุญรักษาค่ะ  ^^

สวัสดีครับคุณ P sOulคนงาม

กรุงเทพตอนนี้ร้อนโคตร....แฮ....

แถมถูกล่วงล้ำ(ข่มขืน)ให้อยู่บ้านโดยชาวแดง

เลยต้องทำตัวเป็นชาวไทยเกิดมาทน...อิ.อิ.

คุณโซลเข้าใจเรื่องนี้แล้ว ทนายก็ไม่ได้ตังค์หละซิ เออ...รู้งี้ไม่นำมาเล่าก็ดี

ตอบคำถามของคุณโซลนะครับ

ก่อนอื่นต้องเข้าใจข้อกฎหมายเรื่องบุกรุกนี้เสียก่อน

คือในความผิดคดีอาญาฐานบุกรุกนี้กฎหมายไม่ได้ถือเอาว่าใครเป็นเจ้าของที่ดินหรือบ้าน(อสังหาริมทรัพย์) กฎหมายมองเพียงว่าใครคือผู้ครอบครองเท่านั้น แต่การครอบครองที่ว่านี้ต้องเป็นการครอบครองโดยชอบด้วยกฎหมาย

คำว่าชอบด้วยกฎหมาย นี้ก็เช่นกันไม่จำเป็นว่าต้องทำตามแบบที่กฎหมายกำหนด  คืออย่างกรณีการเช่าบ้านซึ่งถือว่าเป็นอสังหาริมทรัพย์ หากจะให้กฎหมายบังคับให้กรณีผิดสัญญาเช่า ก็ต้องทำตามแบบคือต้องทำเป็นหนังสือ นี้คือแบบที่กฎหมายกำหนดไว้  หากไม่ทำเป็นหนังสือเมื่อผิดสัญญากันจะฟ้องบังคับให้ทำตามสัญญากันไม่ได้เพราะไม่มีสัญญาเป็นหนังสือ  ไม่ว่าผู้เช่าค้างค่าเช่า หรือผู้ให้เช่าบอกเลิกการให้เช่าก่อนเวลาก็ตาม  หากไม่ทำเป็นหนังสือแล้วกฎหมายไม่อาจจะบังคับในส่วนนี้ให้ได้

แต่การที่ผู้เช่าเข้าไปอยู่อาศัยในบ้านที่ตกลงเช่ากันนี้แม้ไม่มีหลังสือก็ต้องถือว่าผู้เช่าครอบครองโดยชอบ  เจ้าของบ้านที่ให้เช่าจึงไม่มีสิทธิจะบุกรุกเข้าไปโดยไม่มีเหตุอันควร ไม่เช่นนั้นถือว่าเป็นความผิดครับ

ผมมีคำพิพากษาฎีกาคดีหนึ่งเอามาให้อ่านสั้นๆ เพราะท่านตัดสินไว้ชัดแจ้งเข้าใจได้ง่าย ใกล้เคียงกับที่ผมอธิบายไว้ ตามนี้ครับ 

1402/2512   ที่ดินและบ้านพิพาทจะเป็นของผู้ใดไม่สำคัญ  เมื่อจำเลยครอบครองอยู่เดิมแล้วสละการครอบครองให้ผู้เสียหายเป็นการตีใช้หนี้ไป การยกที่ดินและบ้านตีใช้หนี้จะสมบูรณ์ตามกฎหมายหรือไม่ก็ตาม  แต่ผู้เสียหายก็ได้ไปซึ่งการครอบครอง จำเลยทราบดีอยู่แล้วว่าผู้เสียหายครอบครองอยู่โดยชอบหากจำเลยเห็นว่าผู้เสียหายไม่มีสิทธิในทรัพย์พิพาท ก็ชอบที่จะดำเนินการตามกฎหมายเพื่อรักษาสิทธิของตน ไม่มีอำนาจเข้าไปรบกวนการครอบครองของเขา เมื่อจำเลยยังขืนเข้าไปอยู่อาศัย ก็เป็นการรบกวนการครอบครองของผู้เสียหายโดยปกติสุขจึงมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 362

ผมได้เน้นข้อความไว้เป็นส่วนๆ เพื่อง่ายต่อการทำความเข้าใจแล้วนะครับ คราวนี้คงเข้าใจมากขึ้น ส่วนกรณีที่คุณโซลถามมาเมื่ออ่านคำตอบนี้จบคงทราบแล้วนะว่าทำได้หรือไม่  ถ้ายังให้คำตอบด้วยตัวเองไม่ได้ ลองบุกรุกเข้าไปดูครับ ผมรอรับตังค์จากคุณโซลเป็นค่าทนายจำเลยอยู่...อิ.อิ..

ขอบคุณนะครับที่ถามเพราะจะยังประโยชน์ต่อผู้อ่านท่านอื่นด้วย 

แวปมาทักคุณชายค่ะ

อยู่ระหว่างทำกิจกรรม...ไว้ค่อยกลับมาอ่อนอีกทีนะคะ

ท่านทนายครับ อักษรไทย ที่เป็นได้ทั้งนั่งและยืน เข้าดูที่นี้ครับ รับรองฮา

http://gotoknow.org/blog/bangheem/214061

สวัสดีค่ะ..ได้ความรู้กฏหมายอีกแล้ว..เรา..Thanks ๆๆๆ จ้า

คืนนี้อย่าลืมเชียร์ น้องเบส หมายเลข 9 น้องสาวครูบันเทิงน่ะค่ะ

เผื่อจะได้เข้ารอบกะเขามั่ง..ขอบคุณน่ะค่ะ..

ประกวดมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส ช่อง 7 ค่ะ..

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านเรื่องราว

"ความผิดอาญาฐานบุกรุก"

สนุกดีจริงๆ นะคะ^__^

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆ มีสาระบันทึกนี้ค่ะ

หลับฝันดีค่ะ

สวัสดีครับคุณอิง P  คนสวยหน้าตาดี

รีบจัดภารกิจให้เสร็จม่าม่านะ(ไม่เอาไวไว มีบางท่านบอกไม่ชอบ อิ.อิ.) คิดถึง

ทานข้าวบ้างนะ เดี๋ยวน้ำหนักลดแล้วไม่สวย...แฮ...

ขอบคุณครับที่แวะมาให้กำลังใจบ่อยๆ

สวัสดีครับท่าน P วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei

ฮา.....ไปดูมาแล้วครับ

อ่านไปหัวไป เจ็บพุงไปเหม็ด....ฮา...โก้เรา...ยอดนักย่อ...ฮา...

คิดได้พรือโก้........ฮา......

"หอตนรดข." ย่อมาจาก "ปิ๊บนี้ห้ามเอาไปต้มน้ำร้อนเด็ดขาด" .....ฮา.....

ขอบคุณครับโก้....ช่างได้แรง.....ฮา... 

สวัสดีครับคุณ P New.ครูบันเทิง

เมื่อคืนดูไม่จบ แต่กำลังหาใบสมัครอยู่ครับไม่ทราบที่คุณครูพอมีเหลือป่าว

ช่วยส่งให้หน่อยครับคุณพี่...อิ.อิ.

ขอบคุณครับที่แวะมาให้กำลังใจบ่อยๆ

สวัสดีครับคุณน้อง P  ต้นเฟิร์น

สนใจจะเรียนนิติศาสตร์ป่าว

มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส ที่ได้ตำแหน่งเมื่อคืนนี้

เค้าก็เรียนนิติฯ.นะบอกอยากเป็นนายกหญิงคนแรกของประเทศไทย

น้องต้นเฟิร์นไม่คิดจะเรียนมั่งหรือครับ

ไม่แน่....อาจเป็นประธานศาลฎีกาหญิงคนแรกของประเทศไทยได้นะ

ขอบคุณนะครับที่แวะมาให้กำลังใจบ่อยๆ

 

ขอบคุณสำหรับความรู้ในบันทึกนี้..มีประโยชน์มากค่ะ

สวัสดีครับคุณครู P ปริมปราง 

แฮ...ให้ความเห็นเยี่ยงนี้รู้เลยครับ อยู่ในฐานะผู้ให้เช่า

หากผู้เช่าไม่จ่ายตังค์ค่าเช่าเลยไม่กล้าปิดบ้าน ตัดน้ำ ตัดไฟ...อิ.อิ.

งานนี้ทนายรอรับตังค์ได้เลย....ฮา....

ขอบคุณครับที่แวะให้กำลังใจตลอดมา

ตามเข้ามาอีกครั้ง...ทายถูกเป๊ะเลยค่ะ...เป็นผู้ให้เช่าที่ดินเปล่าสำหรับขายพันธุ์ไม้ค่ะ ปีที่แล้วไม่ได้ทำสัญญา...รับแต่เงินเฉยๆ สามีเขาบ่นพึมทั้งปี...กลัวมีปัญหา...เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ครบ 1 ปี เขามาขอเช่าต่อเลยทำสัญญาเป็นรายปีเสียเลย..อิ...อิ....ได้ความรู้แล้ว...มิกลัวๆ

สวัสดีครับคุณครู P ปริมปราง 

เออ....ทนายไม่ได้ตังค์อีกแล้ว....แฮ...

การทำสัญญาเช่าที่ดินหรือบ้านก็ตามแต่ หากไม่จดทะเบียนการเช่าสามารถกำหนดอายุสัญญาได้ไม่เกิน คราวละ 3 ปี หากจะกำหนดอายุสัญญาให้เช่ากันเกินกว่า 3 ปี ต้องนำไปจดทะเบียนการเช่าถึงจะบังคับกันได้

อย่าไปสับสนกับเรื่องบุกรุกนะครับ เรื่องการเช่าถ้าผิดสัญญากันจนตกลงกันไม่ได้ต้องฟ้องเป็นคดีแพ่งเอาเอง ส่วนเรื่องบุกรุกเป็นคดีอาญา จะฟ้องคดีเองก็ได้หรือจะแจ้งความก็ได้

อิ.อิ.ประกาศถึงผู้เช่าครับ

กรุณางดจ่ายค่าเช่านะครับ คิดว่าสงสารทนายเถอะนะ....ฮา.... 

ขอบคุณครับที่แวะมาส่งข่าวอีกครั้ง

เรื่องบุกรุก ฮาบ่อย ครับ วันหนึ่งเมื่อไม่กี่วันนี้เอง ผมโทรไปหานายตำรวจท่านหนึ่ง ผู้กองครับ ผู้กองออกหมายเรียกลูกความผมชื่อ.... ข้อบุกรุกใช่ไม่ครับ ผู้กองตอบ ใช่..มีอะไร (เสียงดุจัง) ผมว่าไม่หน้าจะมีความผิดฐานบุกรุกนะครับ ผู้กองตอบ ทำไม่จะไม่ผิด (ดุเหมือนเดิม) ก็เจ้าของบ้านและเป็นเจ้าบ้านด้วย (ในทะเบียน) ได้แจ้งย้ายชื่อ....ลูกความออกจากทะเบียนบ้านไปแล้ว และผม ก็ได้แจ้งให้ลูกความคุณออกภายในกำหนดระยะเวลา 7 วัน (หมายถึงผู้กองหนังสือแจ้ง) ก็เป็นเวลาพอสมควรแล้ว ฮาแล้ว เพราะลูกความเข้าไปในบ้านผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต ผิดแน่นอน เลยเรียนท่านไปว่า ลูกความผมมิใช่เป็นผู้อาศัยแต่อยู้ในฐานสามีไม่ชอบด้วยกฎหมายของเจ้าของบ้าน ไม่น่าจะผิดนะครับ (พูดช้าๆชัดๆ) ท่านตอบว่า อย่างไรก็ผิดเพราะเจ้าของบ้านไม่ประสงค์จะให้อยู่แล้ว เลยเรียนท่านว่า ก็แล้วแต่ท่าน แต่ท่านโปรดไปดูข้อหาบุกรุกดีนะครับ อีกครึงช.ม ท่านโทรกลับมาว่า ไม่ต้องไปโรงพักแล้ว สงสัยกลัวมีความผิด ฮา

สวัสดีครับท่าน P ผศ.ดร. เมธา สุพงษ์

ฮา.....เรื่องที่อาจารย์เล่าก็ฮา...ครับคดีบุกรุกนี้มีฮามากจริงๆครับ แต่ในรายของอาจารย์ ผมมองว่าผู้กองน่าจะมีอะไรที่ลึกกว่าการปฎิบัติหน้าที่ก็เป็นได้ อาจมีรายการสายซ้อนก็เป็นได้นิ....อิ.อิ. ผมไม่คิดว่า เพลานี้จะยังมีนายตำรวจชั้นพนักงานสอบสวนจะมาตกม้าตายเพราะคดีความผิดคดีบุกรุกเสียอีกแล้ว....เห็นแล้วนึกขำ...ฮา...ถ้าเป็นชาวบ้านทั้วไปว่าไปอย่า..นี้ถือกฎหมายในมือแท้ๆและเป็นกฎหมายที่นายตำรวจถูกบังคับให้เรียนด้วยนะยังลืมได้...ฮา....หรือกฎหมายอาญาของโรงเรียนตำรวจกับโรงเรียนกฎหมายร่างกันมาคนละสภา...ฮา......

ขอบพระคุณอาจารย์มากครับที่นำเรื่องฮามาให้ได้ขำต่ออีกยก..ฮา...

ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้ว ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณ P มนัสนันท์

คุณแมวบอกอย่างนี้แสดงว่าสิ้นเดือนนี้ยังไม่จ่ายค่าเช่าซิครับ...ฮา....

ระวังนะเดี๋ยวทนายได้ตังค์ก็คราวนี้หละ..อิ.อิ.

ขอบคุณครับที่แวะให้กำลังใจ

มาบุกรุกบันทึก บ่เป็นหยังดอก ถือเป็นลหุโทษได้ไหมคะครู อิ อิ :)

หายเงียบไป งานเข้าหรือเข้างานหรือไปฮันนีมูนรอบที่ ... คะ ?

ไปฮันนีฯที่อื่นบ่อย ไม่ยอมกลับมามูนที่ใต้ ระวังจะมีอีกข้อหานะคะ ๕ ๕

สุขสันต์ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีกระต่ายทอง ขอให้ขาวผ่องใส ใจหนุ่มๆ :)

           รบกวนสอบถามหน่อยครับ  ผมมีคอนโดซึ่งผ่อนกับธนาคารอยู่  และตอนนี้ได้ให้คนอื่นเช่า  โดยมีสัญญาเช่า และสำเนาบัตรประชาชน  แต่ไม่ได้ระบุระยะเวลา  

           อยากถามว่า  ถ้าคนที่เช่าผมเกิดไปกระทำความผิดคดีอาญา  เช่น  ค้ายาเสพติด  แล้วเอายาเสพติดมาไว้ในห้อง  และตำรวจจับได้  ผมเป็นผู้ให้เช่าและไม่มีส่วนรู้เห็น  จะมีความผิดด้วยหรือไม่  ขอบคุณครับ

เรียนคุณมนัส

ก่อนอื่นขอขอบคุณครับที่อ่านบันทึกของผม

ขอตอบคำถามของคุณที่ถามมา

คำถาม

 รบกวนสอบถามหน่อยครับ  ผมมีคอนโดซึ่งผ่อนกับธนาคารอยู่  และตอนนี้ได้ให้คนอื่นเช่า  โดยมีสัญญาเช่า และสำเนาบัตรประชาชน  แต่ไม่ได้ระบุระยะเวลา

อยากถามว่า  ถ้าคนที่เช่าผมเกิดไปกระทำความผิดคดีอาญา  เช่น  ค้ายาเสพติด  แล้วเอายาเสพติดมาไว้ในห้อง  และตำรวจจับได้  ผมเป็นผู้ให้เช่าและไม่มีส่วนรู้เห็น  จะมีความผิดด้วยหรือไม่  ขอบคุณครับ

คำตอบ

ตามข้อเท็จจริงที่คุณให้มาสรุปได้ดังนี้

1.สัญญาเช่าดังกล่าวถือเป็นสัญญาเช่าที่ถูกต้องใช้บังคับได้ตามกฎหมาย

2.สัญญาเช่าฉบับนี้เป็นสัญญาเช่า ที่ไม่กำหนดเวลาการเช่าไว้ หากต้องการบอกเลิกการเช่าสามารถบอกเลิกได้ตลอดเวลา แต่จะต้องบอกกล่าวล่วงหน้าเป็นหนังสือ

3.ถ้าผู้เช่าไปกระทำความผิดคดีอาญา เช่นค้ายาเสพติด ตามที่ถาม คุณมนัสไม่มีความผิดแน่นอนครับ แต่ในทางสืบสวนคุณมนัส อาจตกเป็นผู้ต้องสงสัย เพราะในฐานะเจ้าของห้องเช่า  หากมีกรณีที่ถามเกิดขึ้น คุณต้องรีบเข้าไปให้ปากคำต่อพนักงานสอบสวน พร้อมนำหลักฐานการเช่าห้องและหลักฐานการรับเงินค่าเช่าไปแสดง รวมทั้งเทปบันทึกภาพจากกล้องวงจรปิดของคอนโด(ถ้ามี) ที่มีภาพของผู้เช่าไปแสดงด้วยเพื่อพิสูจน์ความสุจริตของตัวคุณมนัสเอง และไม่ต้องกังวลครับถ้าคุณมนัสไม่ได้กระทำความผิด เราสามารถพิสูจน์ได้แน่นอนครับ อีกประการคือ พนักงานตำรวจเขาก็ต้องสืบสวนสอบสวนจนแน่ใจแล้วว่าใครกระทำความผิดบ้าง จึงจะทำการจับกุม เว้นแต่เป็นความผิดซึ่งหน้า 

4.ส่วนที่ถามว่าหากพบยาเสพติดในห้องที่เช่า คุณมนัสในฐานะผู้ให้เช่าจะมีความผิดด้วยหรือไม่  ขอตอบว่าไม่มีความผิดครับ เพราะขณะนั้นคุณมนัสไม่ได้ครอบครองห้องเช่า ผู้เช่าต่างหากที่เป็นผู้ครอบครองห้องเช่า

5.หากคุณมนัสเกรงปัญหาเรื่องยาเสพติด ขอแนะนำดังนี้ครับ กรณีที่คุณมนัสไม่ได้ให้ผู้เช่ารายนี้เช่าต่อไปแล้ว เมื่อมีการส่งมอบห้องคืนให้คุณมนัสไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สน.ท้องที่เป็นหลักฐานว่าได้รับมอบห้องเช่าคืนจากผู้เช่าชื่ออะไรตามสัญญาเช่าฉบับวันที่เท่าไร หลังจากนั้นให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจท่านใดก็ได้ไปทำการตรวจสอบห้องเช่าพร้อมกับคุณมนัสอีกครั้งหนึ่ง หากพบเจอสิ่งผิดกฎหมายจะได้มีหลักฐานยืนยันว่าสิ่งนั้นไม่ใช่ของคุณมนัสจริงๆ ทำเพียงเท่านี้ก็สามารถจะปกป้องตัวคุณมนัสได้เพราะไปแสดงความบริสุทธิ์ไว้ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้ก่อนแล้ว แม้ภายหลังเกิดมีการตรวจพบยาเสพติดที่ซุกซ่อนไว้ภายในห้องเช่าก็สามารถนำเอาหลักฐานนี้ทำไว้ไปแสดงพิสูจน์ตัวเอง

หวังว่าคงเข้าใจนะครับ

ขอบพระคุณครับที่ถามมาเพราะคำตอบอาจยังประโยชน์ต่อเจ้าของห้องเช่าได้ด้วย

สวัสดีค่ะ อยากขอคำปรึกษาค่ะ  รุ้งกับแฟนซื้อบ้านทาว์เฮาส์ด้วยกัน ใช้ชื่อบ้านเป็นชื่อแฟนคนเดียว แล้วพี่ชายแฟนมาขออาศัยอยู่ด้วยพร้อมกับเมียน้อยและลูก แล้วมายึดพื้นที่บ้านทั้งหมด มาหาเรื่องเรา จนเราอยู่ไม่ได้ ก็เลยบอกให้พี่เขาเช่าไปแล้วกันเราไม่อยู่ แต่เขาก็ไม่ยอมจ่ายค่าบ้านให้ ไล่ก็ไม่ไป ท้วงก็ไม่จ่าย กรณีนี้เราจะแจ้งตำรวจ หรือมีวิธีอะไรที่จะไล่เขาไปอย่างถูกกฎหมายบ้างค่ะ


รบกวนหน่อยนะคับพี่ทนาย คือผมอยากจะทราบว่า มีทีดินอยุ่1แปลงบนเขา เป็นพื้นที่(สปก)ไม่มีโชนด(คือพื้นทีทำกินอะคับ)และเจ้าของทีได้จ้าง รปภ ของบริษัทแห่งหนึ่งมาดูแลความปลอดภัยและทรัพสินต่างๆบริเวณที่ดิน ผมเลยอยากจะทราบว่า หากมีตำรวจขึ้นมาและจะเข้าในพื้นทีทีรปภรับผิดชอบ แต่รปภ ไม่เปิดด่านให้เข้า หากตำรวจแต่ตัวเต็มยศได้แสดงบัตรถูกต้อง(และมีเหตุผลเพียงแค่ขอไปตรวจดูเช๋ยๆ)หาก รปภ ไม่ให้เข้าจะมีความผิดหรือปล่าวคับ (เพราะเจ้าของทีดินห้ามบุคคลภายนอกเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาติ)และถ้าหากตำรวจจอดรถไว้ทีหน้าด่าน รปภ และเดินรอดเหล็กกั้นเข้ามายังป้อมยามโดยไม่ได้รับอนุญาติเพือขอทำการตรวจค้น.พูดแบบบ้านๆก็คือรปภ ไม่ให้เข้าเลยหาเรื่องเพื่อตรวจค้น ผมเลยอยากจะทราบว่า

1.รปภ ไม่เปิดด่านให้ตำรวจเข้าเพราะยังไม่ได้รับอนุญาติจากนายจ้าง มีความผิดหรือไม่

2.หากตำรวจรอดเหล็กด่านเข้ามายังป้อมยามโดยไม่ได้รับอนุญาติ มีความผิดถ่านบุกรุกหรือป่าว

3.หากตำรวจจะขอตรวจค้นป้อมยามโดยทีป้อมยามอยุ่ในพื้นทีส่วนบุคคลและมีด่านเปิดปิดก่อนถึงป้อมยาม ตำรวจมีสิทเข้าไปตรวจค้นได้เลยหรือป่าวหรือต้องมีหมายมาด้วยคับ


สวัสดีค่ะ คุณทนาย ดิฉัน ชื่อผิง ค่ะเข้าเรื่องเลยนะค่ะ....ดิฉันได้ทำสัญญาซื้อขายบ้านกับผู้ขายถูกต้องทุกอย่าง และดิฉันก็จ่ายค่าบ้านทุกเดือนกับธนาคาร ค่ะ (บ้านหลังนี้ยังติดส่งธนาคารอยู่ค่ะและยังเป็นซื้อของคนขายอยู่ แต่ดิฉันเป็นคนจ่ายค่างวดค่ะ และได้ตกลงกันในสัญญาว่าถ้าดิฉัน ส่งค่าบ้าน หมด ผู้ขายก็จะโอนให้เป็นชื่อของดิฉันค่ะ )
..และเหตุก็เกิดจนได้ คือ ดิฉัน ค้างค่างวด 2 งวด คืองวดของเดือน มีนาคม กับ เดือนพฤศภาคม ค่ะ..และ ทางธนาคารมีใบแจ้งหนี้ส่งไปให้ผู้ขาย และ ผู้ขายบอกว่าติดต่อดิฉันไม่ได้ ว่าจะให้ไปจ่ายค่างวดที่ค้าง โดยที่ผู้ขายอ้างว่าติดต่อดิฉันไม่ได้ (หมายเหตุ ทั้งที่ดิฉันไม่เคยเปลี่ยนเบอร์มือถือแต่ผู้ชายไม่เคยเมมเบอร์ดิฉันไว้เลย )**เข้าเรื่องต่อค่ะ* ผู้ขายจึงได้ให้น้องสาวไปจ่ายค่างวด 2 งวดเป็นจำนวนเงิน 8140 บาท และผู้ขายก็ให้น้องสาวไปทุบกุญแจบ้านดิฉันเข้าไปในบ้านรื้อประตูห้องน้ำออกและได้ทาสีบ้านดิฉันใหม่เลยค่ะ คือจะยึดบ้านประมาณนี้ค่ะ ซึ้งดิฉันไม่รู้เรื่องเลยค่ะว่าผู้ขายกระทำการแบบนี้
***ต่อมาเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2561 ดิฉัน (
เด๋วจะเล่าก่อนจะรู้เรื่องค่ะคือดิฉันฝันว่าบ้านดิฉันมีคนทุบกุญแจบ้านแล้วเข้าไปอยู่ดิฉันถึงกับระเมิอร้องไห้เชียวค่ะ ^_^ ขอนอกเรื่องแปปค่ะ **) ..มาเข้าเรื่องต่อค่ะ..ต่อมาวันที่ 3 มิ.ย.61 ดิฉันจะไปจ่ายค่าน้ำที่ประปาเพราะมิเตอร์น้ำถูกยกไปค่ะว่าจะไปจ่าย แต่พอไปจ่ายทางประปาบอกว่ามีคนมาจ่ายให้แล้ว งง สิค่ะ เพราะบ้านดิฉันปิดไว้ไม่มีใครอยู่เพราะแม่ป่วยจึงย้ายมาอยู่กับน้อง ส่วนบ้านก็ไม่มีของอะไรค่ะ แต่ดิฉันปิดบ้านล็อกกุญแจบ้านไว้ รอเวลามีเงินว่าจะจ้างช่างไปซ้อมแ็มบ้านค่ะ ..ดิฉันจึงขับรถไปที่บ้าน ภาพแรกที่เห็นคือบ้านดิฉันถูกทุบกุญแจบ้านจนพังทั้งหน้าบ้านและประตูในบ้าน และ บ้านดิฉันจากสีชมพูกลายเป็นสีเขียว ประตูห้องน้ำถูกรื้อมากองที่หน้าบ้าน สีในบ้านจากสีฟ้า เป็น สีขาว ดิฉันจึงขับรถ ไปหาเจ้าของบ้านที่ขายให้ดิฉันว่าเกิดอะไรขึ้น บ้านดิฉันถึงเป็นแบบนี้

…ผู้ขาย (เจ้าของบ้าน) บอกว่า ดิฉันไม่จ่ายค่างวดและมีใบแจ้งหนี้มาเค้าเลยให้น้องไปจ่ายเพราะติดต่อดิฉันไม่ได้ (ข้ออ้างทั้งเพลเบอร์เราไม่เคยเปลี่ยน ..แอบคิดในใจ) ดิฉันจึงร้องไห้ออกมาเลยว่าขายให้ดิฉันแล้ว ดิฉันส่งมาตั้งแต่ปี 2556 จนถึงปัจจุบันดิฉันจะปล่อยบ้านได้อย่างไรในเมื่อดิฉันยังคงจ่ายค่างวดอยู่

… คำถาม..1.ดิฉันสามารถแจ้งความฐานบุกรุกได้หรือไม่ค่ะ2.ดิฉันสามารถเรียกค่าเสียหายได้หรือไม่ค่ะ

ขอประทานโทษนะคะสอบถามหน่อยค่ะดิฉันเลิกกับแฟนไปแล้วมีลูก1คนมีบ้านเป็นชื่อของดิฉันเอง รถ2คันก็เป็นนามของดิฉันดิฉันจะสามารถติดป้ายหน้าบ้านห้ามบุกรุก ถ้าหากแฟนเก่าดิฉันเข้ามาในพื้นที่สามารถเอาผิดได้ไหมคะดิฉันไม่ได้จดทะเบียนค่ะลูกดิฉันก็ไม่ได้อยู่ในความดูแลและปกครองของผู้ชายและผู้ชายไม่ได้หย่ากับแฟนเก่าของเค้านะคะเราคือบุคคลที่3 อยากทราบว่ามีความผิดไหมคะหากบุกรุก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท