นวโกวาท (อีกครั้ง)


จากที่เคยบันทึกถึงหนังสือนวโกวาท พบว่ามีข้อเขียนของพระคุณเจ้าไพศาล วิสาโลเกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้ไว้ในหนังสือของท่าน เห็นว่าควรนำมาบันทึกไว้ด้วยเพื่อเป็นการบันทึกข้อมูลครบถ้วนขึ้น จึงขอคัดลอกข้อเขียนพระคุณเจ้ามาเลยนะคะ

ควบคู่ไปกับการแยกโลกนี้ออกจากโลกหน้า ก็คือการแยกโลกิยธรรมออกจากโลกุตรธรรม ในสมัยสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส การบวชถูกทำให้เป็นเรื่องของโลกิยธรรมมากขึ้น ดังเห็นได้จากการเปลี่ยนคำขออุปสมบทของฝ่ายธรรมยุต (ซึ่งเป็นที่แพร่หลายในหมู่วัดฝ่ายมหานิกายในปัจจุบัน) โดยได้ตัดข้อความที่ผู้บวชต้องการแสวงหาพระนิพพานออกเสีย

ในทำนองเดียวกัน คำสอนเรื่องคิหิปฏิบัติใน นวโกวาท เป็นตัวอย่างของการทำพุทธศาสนาให้เหลือเพียงเรื่องของศีลธรรมหรือโลกิยธรรม คือเน้นการทำความดีเพื่อความสุขอย่างปุถุชน โดยไม่ได้โยงความดีในระดับศีลธรรมนั้นให้สัมพันธ์กับโลกุตรธรรม หรือทำให้ศีลธรรมเป็นบันไดไปสู่การยกจิตให้เป็นอิสระจากความผันผวนปรวนแปรต่างๆที่เกิดขึ้นกับชีวิต ผลที่ตามมาก็คือโลกุตรธรรมถูกตัดทิ้งไปในที่สุด กลายเป็นสิ่งที่ไม่สัมพันธ์หรือมีคุณค่ากับชีวิตของผู้คนอีกต่อไป ในความเข้าใจของชาวพุทธทั่วไป ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช เป็นตัวแทนความคิดดังกล่าวได้เป็นอย่างดี เมื่อครั้งแสดง วิวาทะ กับท่านพุทธทาสภิกขุโดยปฏิเสธคำสอนเรื่อง จิตว่าง ของท่านว่าไม่เหมาะกับอาชีพการงานของฆราวาส (อรุณ : 131)

การที่พุทธศาสนาถูกจำกัดให้เหลือเพียงโลกิยธรรมทำให้จุดมุ่งหมายของผู้คนที่ใฝ่ธรรมจำกัดอยู่เพียงการอยู่ในโลกอย่างถูกต้อง แทนที่จะมองให้ไกลไปถึงการอยู่เหนือโลกอย่างอิสระ ทำให้มนุษย์ไม่ได้ใช้ศักยภาพเต็มที่

ซึ่งผิดกับคนแต่ก่อนที่ทำความดี และบำเพ็ญกุศลมิใช่เพื่อชีวิตนี้และชีวิตหน้าเท่านั้น หากยังเป็นปัจจัยไปสู่นิพพานด้วย (ดังมักอธิษฐานหลังการทำบุญใส่บาตรว่า นิพพาน ปัจจโยโหตุ) ซึ่งทำให้การพยายามเข้าถึงโลกิยธรรมแยกไม่ออกจากการมุ่งสู่โลกุตรธรรม ทั้งยังช่วยให้ศีลธรรมของบุคคลมีฐานที่หนักแน่นมั่นคงและก่อให้เกิดความสุขอย่างแท้จริงทั้งในชีวิตนี้ และชีวิตหน้า

กล่าวอีกนัยหนึ่ง ประโยชน์ 3 ประการซึ่งควรจะสัมพันธ์เกื้อกูลกัน ได้แก่ประโยชน์ปัจจุบัน (ทิฏฐธัมมิกัตถะ) ประโยชน์เบื้องหน้า (สัมปรายิกัตถะ) และประโยชน์อย่างยิ่ง (ปรมัตถ์) กลับถูกทำให้แยกขาดจากกันเป็นส่วนเสี้ยว

ขอคัดลอกมาบันทึกเพียงเท่านี้นะคะ อันที่จริงพระคุณเจ้ามีเรื่องราวน่าสนใจมากมาย บอกเล่าไว้ในหนังสือเล่มนั้น

วันนี้เป็นวันแรกที่กรุงเทพถูกปิดล้อม

เป็นเพราะการรับข้อมูลไม่ครบทุกด้าน หรือเพราะกตัญญูโดยขาดอุเบกขา หรือคำนึงถึงประโยชน์ภายหน้าน้อยลง หรือเห็นประโยชน์ปัจจุบันมาก่อน หรือเปล่าคะ

ถึงได้มีเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้น

................................................................

พระไพศาล วิสาโล พุทธศาสนาไทยในอนาคต สำนักพิมพ์โกมลคีมทอง 8/23 ซ.บ้านช่างหล่อ ถ.พรานนก เขตบางกอกน้อย กรุงเทพ พิมพ์ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2552 (หน้า 109-110)

หมายเลขบันทึก: 343749เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2010 13:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ตุลาคม 2013 09:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ขอบคุณสำหรับบทความที่ชี้ให้เห็นคำว่า "กตัญญูแต่ขาดอุเบกขา"

ชัดเจนมากครับ

ขอให้ประเทศเราพ้นภัยด้วย

อีกประการ

คือการคิด แต่ไม่คำนึงถึงระยสั้นระยะยาว ไม่ครอบคลุม

สวัสดีค่ะ

แวะมาเรียนรู้

ขอบคุณนะคะ

ศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนียวทางใจ ขอให้ยึดหมั่นทำดีต่อกัน

อย่าใช้ความรุนแรงค่ะ

เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดีมากกกกกกกกกกกค่ะ

สวัสดีค่ะ  แวะมาเยี่ยมนะคะ

No Violence

รวมด๊อกเตอร์ทั้งหลายในโลกนี้   มอบหน้าที่สร้างศาสนาหาคำสอน

ไม่มีทางสร้างได้ให้สังวรณ์         ขอสะท้อนภพชาติพระศาสดา

บำเพ็ญเพียรบุญบารมีกี่ภพชาติ  จึงประกาศตรัสรู้ใช่มุสา

ค้นพบธรรมอริยสัจย์ อนัตตา       ธรรมจักรแผ่ศาสนาประกาศธรรม

จึงสมบูรณ์ครบถ้วนล้วนวิเศษ      เกิดจากเหตุ ผลตาม ธรรมเลิศล้ำ

ไม่โอ้อวดยกท่านนั้นแสนงาม      แต่ยกธรรมให้เรียนรู้ทำดูกัน

บริษัททั้งหลายให้เรียนรู้             ปฏิบัติทำดูผู้สร้างสรรค์

เมื่อเป็นจริงบอกไปนัยสำคัญ       กาลามสูตรเสกสรรค์นั้นเป็นจริง

สองพันห้าร้อยปีมิแปรเปลี่ยน       หลายผู้เรียนเวียนไปไม่ทอดทิ้ง

ทุกถ้อยธรรมนำเห็นเป็นความจริง  ล้วนอ้างอิงต่อมาสัจธรรม

ผู้ที่เรียนด้วยกายไม่ถึงจิต            เพียงความคิดความรู้อย่าหลู่หยาม

นอกตำราข้าแน่ชอบแปรความ      จักถลำตกไกลเสียดายจริง

เห็นศาสดาหน้าใหม่หลายคนอ้าง    ศิษย์ยกวางเลอเลิศประเสริฐยิ่ง

เสียงสรรเสริญเครื่องเศร้าหมองใช่ของจริง  จึงตัดทิ้งนิพพาน...พาลแปรไป

คุณณัฐรดา

นับว่าเป็นบุคคลที่มีการศึกษาธรรมที่แท้จริง เป็นประโยชน์กับผู้รู้น้อยอย่างผมได้ศึกษา ขอบคุณครับ

สวัสดีครับพี่ณัฐรดา

ช่วงนี้คงต้องใช้สติในการติดตามสถานการณ์กันมากขึ้นครับ

พี่คงสบายดีนะครับ

ตามมาอ่านครับ ยังไม่พบหนังสือเล่นนี้เลย เข้าใจว่าที่มูลนิธิโกมลต้องมีแน่เลยใช่ไหมครับ

ผมคิดว่าที่ เน้นการทำความดีเพื่อความสุขอย่างปุถุชน โดยไม่ได้โยงความดีในระดับศีลธรรมนั้นให้สัมพันธ์กับโลกุตรธรรม นั้น ก็เพื่อให้คนทั่วไปเข้าใจง่ายน่ะครับ

  • สวัสดีค่ะ 
  • แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ และได้นำภาพนกและช่อดอกไม้สวย ๆ  มาฝากค่ะ

พี่ตุ๊กตา..เราภาวนาให้คนไทยรักกัน..ต่อไปเรื่อยๆเน๊าะ..ระลึกถึงเสมอ..

มาชม

คำสอนพระใหม่...นวโกวาท...นะวะกะ...โอวาท...บวชได้ 3 เดือนเอาพรรษาแล้วนำเอาหลักนี้ไปใช้

ยูมิเองช่วงบวชอยู่ท่องทั้งเล่มเพื่อเข้าสอบนักธรรมชั้นตรี...ผลผ่าน...อิ อิ อิ

ขอบคุณค่ะพี่สาวที่ห่วงใยในสุขภาพ..ก็ดีขึ้นเป็นลำดับค่ะ...ก็ได้แง่คิดจากการป่วยไข้ว่า..โรคภัยของคนเรานั้นมันเริ่มจากน้อยไปหามากจนถึงมากที่สุดแล้วมันก็จะผ่อนตัวเองลง..ลดความรุนแรงลง..พอให้เจ้าของร่างกายได้ผ่อนคลายและหายในที่สุด..ด้วยเชื้อโรคนั้นมันคงทำใจยอมรับว่า..ร่างกายของมนุษย์ทุกส่วน ย่อมมีหน้าที่ปกป้องและผลิตภูมิต้านทานไม่ปรารถนาให้มันเจริญเติบโตในร่างกายนี้ได้อีก..แต่เมื่อยามใดเจ้าของร่างกายอ่อนแอเธอก็สามารถมาทักทายได้อีกนะ..และเมือ่เธอมาพวกเราก็จะทำหน้าที่ขับไล่เธอออกไปอีก..จนกว่าเจ้าของร่างกายนั้นๆจะไร้แล้วซึ่งความรู้สึก..แต่ถึงตอนนั้นเธอก็คงไม่สนุกด้วยหรอกนะ..ประมาณนั้นเลยค่ะพี่สาว...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท