ภาพแห่งความประทับใจ "วัฒนธรรม หนึ่งเดียวในโลก"


การเสด็จพยุหยาตราทางชลมารค ได้รับการยอกย่องว่า เป็นวัฒนธรรมอันดีงาม และมีหนึ่งเดียวในโลก

หลังจากที่ประชาชนชาวไทยเฝ้ารอมานาน ขบวนเรือพระราชพิธี มหกรรมความงามแห่งเจ้าพระยาก็ได้เวลาเคลื่อนขบวนอวดโฉมความงามต่อสายตาชาวโลก และสายตาชาวไทยที่เฝ้ารอริม 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและที่เฝ้ารอจากหน้าจอทีวี

  


       
       เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น.ของวันที่ 12 มิถุนายน 2549 ขบวนเรือพระราชพิธีได้ฤกษ์เคลื่อนขบวนออกจากจุดปล่อยขบวนเรือบริเวณท่าวาสุกรี โดยขบวนเรือพระราชพิธีได้แล่นไปตามลำน้ำเจ้าพระยาอย่างสง่างาม ท่ามกลางริ้วขบวนเรืออันงดงามตระการตา และเสียงเห่เรือที่กังวานก้องลำน้ำเจ้าพระยา ผ่านสะพานพระราม 8 ป้อมพระสุเมรุ สะพานพระปิ่นเกล้า โรงพยาบาลศิริราช กรมอู่ทหารเรือ พระบรมมหาราชวัง ก่อนจะไปสิ้นสุดที่บริเวณวัดอรุณราชวราราม ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

    

ซึ่งหลังจากขบวนเรือเสร็จสิ้นก็จะมีการปล่อยกระทงสายจำนวน 60,000 ใบให้ล่องลอยไปตามลำน้ำเจ้าพระยา

    


       
       ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระราชอาคันตุกะ ได้เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรขบวนเรือพระราชพิธี ที่อาคารราชนาวิกสภา ซึ่งถือเป็นหนึ่งในจุดชมขวนเรือที่สวยงามที่สุดเนื่องจากมีพระบรมมหาราชวังเป็นฉากหลัง


       
       ในขณะที่บริเวณสองฟากฝั่งเจ้าพระยาที่ขบวนเรือฯ ผ่านนั้นต่างเนืองแน่นไปด้วยประชาชนที่มารอชมขบวนเรือพระราชพิธีตั้งแต่ช่วงบ่าย แม้ว่าช่วงก่อนแสดงขบวนเรือฯจะมีฝนตกลงมาอย่างหนัก แต่ประชาชนที่มารอชมกระบวนเรือก็ไม่ได้ย่อท้อต่อการรอชมกระบวนเรือแต่อย่างใด


       
       สำหรับขบวนเรือพระราชพิธี ถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่เหลืออยู่เพียงหนึ่งเดียวในโลก โดยขบวนเรือฯ ครั้งนี้ ใช้เรือ 52 ลำ ฝีพายกว่า 2,000 นาย ประกอบด้วย เรือพระราชพิธี 4 ลำ ได้แก่ เรือสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 ที่กองทัพเรือร่วมกับกรมศิลปากร และสำนักพระราชวัง ดำเนินการจัดสร้างขึ้นเนื่องในวโรกาสพิธีกาญจนาภิเษก เรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ 


 
       ส่วนเรือประเภทต่างๆ ได้แก่ เรือเอกชัยเหินหาว เรือเอกชัยหลาวทอง เรือพาลีรั้งทวีป เรือสุครีพครองเมือง เรือสุรวายุภักษ์ เรืออสุรปักษี เรือกระบี่ปราบเมืองมาร เรือกระบี่ราญรอนราพณ์ เรือครุฑเหินเห็จ เรือครุฑเตร็จไตรจักร เรือเสือทยานชล เรือเสือคำรณสินธุ์ เรืออีเหลือง เรือแตงโม เรือทอง-ขวานฟ้า เรือทองบ้าบิ่น เรือดั้ง 22 ลำ เรือแซง 7 ลำ เรือตำรวจ 3 ลำ 


                
       อนึ่ง การจัดกระบวนเรือพระราชพิธี ขบวนเรือพระราชพิธี และกระบวนพยุหยาตราชลมารคในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีการจัดมาแล้ว 14 ครั้ง นับตั้งแต่ พ.ศ.2500 และล่าสุดปี 2546 ที่จัดขึ้นเพื่อต้อนรับผู้ร่วมการประชุมเอเปก โดยการจัดกระบวนเรือครั้งนี้ ทางกองทัพเรือได้ทำการประพันธ์กาพย์เห่เรือฉลองสิริราชสมบัติ 60 ปี เฉพาะการจัดขบวนเรือพระราชพิธีครั้งนี้ด้วย


        
       สำหรับการแสดงขบวนเรือพระราชพิธี ในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ ทาง พล.ร.ต.อภิวัฒน์ ศรีวรรธนะ ประธานฝ่ายควบคุมและอำนวยการขบวนเรือฯ เปิดเผยว่า ทางสำนักพระราชวังให้เรียกว่า การแสดงขบวนเรือพระราชพิธี ไม่ใช่กระบวนพยุหยาตราชลมารค เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไม่ได้เสด็จประทับในเรือพระที่นั่ง โดยพระองค์ท่านได้เสด็จทอดพระเนตรร่วมกับพระราชอาคันตุกะจากต่างประเทศที่อาคารราชนาวิกสภา

แหล่งที่มา :  www.manager.co.th

หมายเลขบันทึก: 33836เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2006 00:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • งง ว่ารูปหายไปครับ
  • ได้ load รูปไว้ไหมครับ
  • ขอบคุณมากครับ
ที่รูปไม่ขึ้นเพราะผมใช้วิธีแทรก url รูปภาพจากเว็บอื่น หากเว็บนั้นมีการเปลี่ยนแปลง url ของรูปภาพ รูปนั้นๆก็จะไม่ขึ้นอย่างนี้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท