beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

การหลอกลวงทางโทรศัพท์


ไม่อย่างนั้นคงได้วิธีการที่มิจฉาชีพใช้หลอกลวงประชาชน

    เทคโนโลยี เป็นดาบสองคม หรือหลายคม แล้วแต่ผู้นำเทคโนโลยีไปใช้ อย่างเช่นโทรศัพท์มือถือทุกวันนี้ ทำให้โลกย่อลงมาในทันใด เพราะการสื่อสารไปได้เกือบทุกหนทุกแห่ง

    เกิดอาชีพที่เกี่ยวเนื่องกับโทรศัพท์มากมาย อย่างเช่น การเสนอขายสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ทางโทรศัพท์ โดยพนักงานขายที่เรียกว่า TELESALE

    การที่เราเป็นประชาชนผู้บริโภค จำเป็นจะต้องมีภูมิต้านทาน นำข้อมูลที่ได้มาคิดวิเคราะห์ก่อนตัดสินใจ คิดอย่างมีสติอย่าเพิ่งรีบตัดสินใจ

    เมื่อวานผมได้รับโทรศัพท์ ๒ สาย หมายเลขแปลกๆ ซึ่งโทรศัพท์ปกติจะโชว์หมายเลข 10 หลัก แต่ ๒ หมายเลขนี้โชว์ 12-13 หลัก

  • 888-622-344-5000
  • 88-622-699-4822

   ผมเสี่ยงรับสาย เพื่อซื้อความรู้ เป็นเสียงจากระบบอัตโนมัติ "ท่านเป็นหนี้บัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพฯ โปรดติดต่อธนาคาร...ติดต่อธนาคาร กด 1 ฟังซ้ำกด 2"

   ผมเลือกกด 1 เพื่อติดต่อธนาคาร

   มีการโอนสายไปยังพนักงาน "ที่นี่ธนาคารกรุงเทพฯ ท่านติดต่อรับบริการด้านใดคะ"

   พอดีผมไม่ได้เตรียมคำถามเอาไว้ก่อน ก็เลยวางสายไป ไม่อย่างนั้นคงได้วิธีการที่มิจฉาชีพใช้หลอกลวงประชาชน

   ผมนึกจินตนาการต่อว่า ถ้าหากเป็นตำรวจได้รับโทรศัพท์แบบนี้ จะติดตามสอบสวนเอาผิดกับการโจรกรรมทางโทรศัพท์แบบนี้หรือไม่ คำตอบของผมคือไม่ "เพราะไม่มีเจ้าทุกข์"

   ตำรวจกับหมอ ทำงานหลักการคล้ายกัน คือ แก้ที่ปลายเหตุ จึงไม่สามารถขจัดปัญหาได้หมด มีแต่ปัญหาจะเพิ่มขึ้น...

   ผมทึกทักเอาเองว่า ข้อดีของการเรียนวิทยาศาสตร์ คือฝึกฝนให้เราเป็นคนช่างสังเกตและละเอียดรอบคอบ..

beeman by Apinya

มนุษย์ผึ้งมหัศจรรย์  
神奇的蜂爷
  
(shen2  qi2  de1  feng1  ye2)

หมายเลขบันทึก: 337260เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2010 08:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ขอบพระคุณครับ พบกัน ที่ มอดินแดง นะท่าน

 

  • ผมอาจไม่ได้ไปครับ ทราบแล้วเปลี่ยน

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • พี่คิมเคยได้รับค่ะ ยังนึกตำหนิเจ้าหน้าที่บัตรเครดิตหรือธนาคารที่ไม่ดูแลหรือรักษาหมายเลขโทรศัพท์ของลูกค้า
  • เขาติดต่อมาแบบให้เราลุ่มหลงกับข้อเสนอต่าง ๆ  แบบไม่ให้จังหวะเราคิดเลย  พูดเร็วมาก
  • พี่คิมจึงวางโทรศัพท์ปล่อยให้เขาพูด ๆ
  • เขาพยายามโทรมาอีกก็บอกเขาว่า "ไม่รับข้อเสนอขอให้ยุติวิธีการนี้กับฉัน"
  • ขอขอบพระคุณอาจารย์ที่นำมาบอกเล่าค่ะ

วันนี้ก็ได้รับ massage ว่าได้รับแจคพอตเดือนนี้ 2500 บาท+ตั๋วหนังฟรี ให้ติดต่อกลับ

ยังไม่ได้ติดต่อค่ะ

เพิ่งเข้ามา ค่ะ

ขอ ร่วมสนทนา ด้วยนะคะ ยังไม่ได้สมัครสมาชิกค่ะ

เคย พบเหตุการณ์ แบบนี้ หลายหนค่ะ

ช่วงต้นปี ได้รับโบนัสมา แล้วไปเบิกเงินมาจาก bank ตอนเช้า บ่ายๆ ก็ได้รับโทรศัพท์ แบบนี้ค่ะ

แต่ไม่ได้สนใจ เพราะ เขาแจ้งว่า เรามีการติดค้างหนี้ ซึ่งเราไม่ได้มีธุรกรรม กับ bank นี้ กด ไปตามเขา เหมือนกัน แต่บอกเขาไปว่า ไม่เป็นไร เราติดต่อธนาคาร เอง ไม่ติดต่อทางโทรศัพท์ ค่ะ

ปัจจุบัน นี้ ยังมีโทรศัพท์ ประเภท เข้ามา ขายประกัน ตลอดเวลา ประเภทนี้ ทั้งน่ารำคาญ และน่าเห็นใจค่ะ ได้แต่บอกเขาตั้งแต่ต้นๆ เลยว่า ไม่สนใจนะคะ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาทั้งคู่ค่ะ

ยุคนี้ เป็นยุค การสื่อสารไร้พรมแดน ค่ะ

สวัสดีค่ะเพิ่งเจอเหมือนกันค่ะ

คราวนี้มีการโทร 2 ครั้งด้วยนะคะ ครั้งแรกเป็นเสียง ญ แจ้งว่าเราเป็นหนี้บัตรเครดิต 35000

พอทางเราบอกว่าไม่เคยมีบัตร แล้วเค้าก้อบอกว่าจะช่วยดูให้

และมีการบอกอีกว่าเราอาจโดนใครซักคนเอาเอกสารเรามาเปิดบัตรก็ได้ เค้าจะเดินเรื่องให้

พอวางสายไป ซักพัก มีโทรเข้ามาอีก เป็นเบอร์แปลกๆ แบบนี้ล่ะค่ะ

เป็นเสียง ช บอกว่าเป็นตำรวจจาก DSI อิอิ ก็เลยลองแกล้งถามกวนๆไป สองสามคำถาม

แหม เราก็แค่ถามชื่อ นามสกุล ชัดๆ ถามเบอร์โทรติดต่อกลับ (และให้เพื่อนลองโทรดูทันที)

ถามว่า DSI ย่อมาจากอะไร อยู่ที่ไหน แค่นั้นเองค่ะ แหะๆ

คุณตำรวจคนนี้เค้าระงับอารมณ์ไม่อยู่ค่ะ บอกมาว่า รู้สึกคุณ.. กวน..ต สระ อี นอ จังเลยนะ แล้ววางสายไปเลยค่ะ

อ้าวว มาว่ากันงี้ได้ไงคะ ตอนนี้ยังเคืองอยู่เลยนะคะ ที่ยังคุยไม่รู้เรื่องเลยรีบวางสายซะงั้น 555

เรียน ครูคิม

  • ขอบคุณที่มาร่วมแจมและแลกเปลี่ยนประสบการณ์
  • พวกนี้พูดเร็วมากทำให้เราไม่ทันคิด เป็นจิตวิทยาอย่างหนึ่ง

เรียน ท่านแก้วอุบล

  • รางวัลแจ๊คพอตน้อยจัง ถ้าให้สัก 25,000 อาจติดต่อกลับไปกวน..อิอิ

เรียน peejook

  • คนที่ไปทำงานบริษัทกลางบัตรเครดิต เมื่อออกไปก็มีการขายข้อมูลลูกค้า..ทำให้พวกบริษัทประกันมีข้อมูลของเรา แล้วเขาก็โทรมาขาย
  • เราต้องมีความรู้พวกนี้ไว้บ้าง เผื่อไว้ใช้ตอบโต้ Telesale
  • ต้นปีรับโบนัสแสดงว่าทำงานเอกชน ส่วนผมทำราชการก็ได้รับโบนัสเหมือนกัน แต่ได้จากสหกรณ์..อิอิ
  • เราสร้างโบนัสถาวรให้กับตัวเอง โดยไม่ต้องหวังพึ่งหน่วยงาน

เรียน ท่าน Hana

  • เรื่องที่เล่ามาเป็นประสบการณ์โชคโชน และน่าสนุกกว่าเรื่องที่ผมเขียนเสียอีก..อิอิ
  • ถ้าเป็นเสียงผู้หญิงก็จะถูกพวกนี้ขู่
  • ผมก็อยากพูดกวนๆ กับพวกนี้เหมือนกัน ถ้าเป็นเสียงผู้ชาย แต่ถ้าเป็นเสียงผู้หญิงผมอาจบอกให้เลิกทำอาชีพที่หลอกลวงประชาชน เอาความรู้ไปช่วยคนดีกว่า..อิอิ

หลังจากอ่านข้อมูลที่ท่านเขียนให้อ่านแล้ว  เผอิญมีบทความของคนทางบ้าน ลงในนิตยสารคู่สร้างคู่สม ฉบับประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2553 ทศ 3  http://www.koosangkoosom.com/  (เวบไซด์นำเสนอแค่สรุป + หัวข้อ) เกี่ยวกับ "วิธีปราบสรรพากรปลอม" ผมอ่านแล้ว  ผู้เขียนท่านนี้ทำให้มิจฉาชีพที่ตั้งใจมาหลอก  เสียค่าโทรศัพท์จำนวนมาก  แต่ไม่มีความเสียหายใด ๆ เกิดกับผู้เขียน  เพราะเขาทำท่าว่า ได้ดำเนินการตามที่มันแนะนำ  (ความเป็นจริง นั่งอยู่ที่บ้าน + บอกข้อมูลเท็จ)  ท้ายที่สุด  ทำเป็นหูตึง  ไม่ค่อยได้ยินเสียงที่แนะนำ  จนมันยอมวางสายไปเอง 

อยากให้ท่านที่สนใจเข้าไปเสาะแสวงหาข้อมูลนี้นะครับ  หรือหากไม่มีเวลาจริง ๆ ต้องทำอย่างที่อาจารย์ทำ  คือวางสาย  ไม่ต้องโต้ตอบใด ๆ กับบุคคลพวกนี้

  • ขอบคุณท่านคณิน สำหรับข้อมูลที่นำมาแลกเปลี่ยนกันครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท