วิปัสนา


บุคคลทั้งหลาย ควรเจริญสมถะ และวิปัสสนา ให้บริบูรณ์

วิปัสสนา คือ รู้ในสิ่งที่ละ ย่อมละตัณหา และอวิชชา เพื่อความไม่กำเริบซ้ำด้วยเหตุเดิมอีก

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมะ#นิทาน
หมายเลขบันทึก: 336825เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2010 20:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (36)
  • สวัสดีค่ะ ครูอ้อย
  • ตามความเข้าใจของตนเอง   สมถะคือการทำจิตให้สงบ 
    วิปัสสนา คือการเจริญปัญญาพิจารณาสรรพสิ่งด้วยกฎไตรลักษณ์
  • แวะมาเยี่ยมทักทายยามค่ำค่ะ

สวัสดีค่ะพี่อ้อยเล็ก

อ่านแล้วขำๆ ฮาๆ และอมยิ้ม กับคำหลวงพ่อ

โยมจะมีน้ำโหก็ตรงตกใจจนเหล้าหกนี่ล่ะค่ะ  

แบบว่าคงเสียดาย อยู่ดีไม่ว่าดี อิ อิ ฝันดีนะคะ ;)

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาอ่านธรรมมะสอนใจ
  • เผื่อว่าคืนนี้นอนหลับจะได้ไม่เห็นผีและเปรต
  • สาธุ   สาธุ   สาธุ

 

                          คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

  • ตามพี่สาวมาค่ะ
  • คืนนี้จะฝันดีเพราะพบเพื่อน พี่สาว  น้องสาว จ้า
  • รักนะ

                 

โดนใจครับครูอ้อยเล็ก

ง่ายๆสั้น แต่มั่นในคำสอนครับ

สวัสดีค่ะ

อ่านแล้วยิ้ม ๆ เลยค่ะ

หลวงพ่อเด็ด ๆ จริง ๆ

(^___^)

  • ลุงมหา โชคดีเลิกได้ตั้งแต่ปี 37
  • กว่าจะเลิกได้ต่อสู้ใจตัวเองพอสมควร
  • ก็อยากให้คนดื่มเหล้าลดละและเลิกดื่มเพื่อครอบครัวและสังคม
  • ลดละได้อย่างไร นั้นมันอยู่ที่ความตั้งใจของตัวเอง

สวัสดีค่ะ

      เป็นการนำเสนอได้น่ารักมากค่ะ

      และก็ชอบการเติมเต็มของท่านเหรียญชัยค่ะ

ลดละได้อย่างไร นั้นมันอยู่ที่ความตั้งใจของตัวเอง

สวัสดีค่ะ

  • ขอบอกว่า "ฮา" ฮ่า ๆ ๆ ๆ ๆ ค่ะ
  • ขอขอบคุณค่ะ  มีอีกไหมคะ

                          

สาธุ..อนุโมทนาบุญกับการเผยเเพร่ธรรมะผ่านสื่อการ์ตูน ดีขอรับบุญกุศลจะส่งให้มีความสุขในชีวิตยิ่งๆขึ้นไปนะเพื่อนนะ...รัก

 

สวัสดีค่ะคุณครูอ้อยเล็ก

อ่านการ์ตูนแล้ว ต้องยกนิ้วให้ (เอ้ย...ประนมมือสาธุ ) หลวงพ่อท่านเด็ดจริงๆ 555

ขอบพระคุณสำหรับธรรมะพาเพลิน แถมยังได้เจริญปัญญานะคะ

อนุโมทนาสาธุค่ะ

สวัสดียามสายค่ะ

ชอบนิทานการ์ตูนจังค่ะ

ง่ายๆ เข้าใจดี

น่ารักอีกต่างหาก

คงสบายใจนะคะ

P..เพื่อนหน่อยศึกษารู้แจ้งเสมอจ้า..เพื่อนอ้อยยังไม่ลึกซึ้งเท่าเพื่อนหน่อยก็เอาแบบสนุกๆสะดุดคิด จิตเบิกบาน ปัญญามา..ประมาณนั้นเลย..ขอบคุณเพื่อนมากๆที่เติมเต็ม..ให้มีหลายแง่มุมของความคิดจ้า...

P..ถ้าเปฯสมัยก่อนเขาจะร้องว่า...เมียตายไม่เสียดายเท่าเหล้าหก..55555

P..สา๔ุให้ฝันดีฝันถึงคนชื่อวัชรีบ้างแล้วกันนะพี่นะ..คริๆๆ

P..ค่ะพี่แต๋มฝันดีทุกคน..เพื่อนพ้องน้องพี่ก๊วนเดิมยังคุยกันครบทุกคนจ้า...

P..โดนใจครูอ้อยเหมือนกันเลย...ค่ะท่านวอญ่า..

P..พี่ครูอ้อยเล็กก๊ากๆก่อนแล้วค่อยคริๆสุดท้ายก็อิๆๆๆๆ

P...ลุงมหาได้ชื่อว่าเป็นแบบภาพล่างเลยค่ะ...

P..ใช่ค่ะพี่อิงจันทร์ ลด ละ เลิก ได้เป็นสิ่งดีมากๆเลยค่ะ..

P..มีอีก 2-3 เรื่องค่ะ..เดี๋ยวค่อยๆเอามาฝากค่ะ..

P..ขอบคุณค่ะที่มาทักทาย..สบายดีนะคะ..

P...สาธุเช่นกันจ้า..เพื่อนบางที่ก็มีสาระนะ..โดยเฉพาะสาระการเรียนรู้ศิลปะคริๆๆ

P..ค่ะน้องหมอคนสวย..คนอ่านเป็นสุขคนหามาให้อ่านก็สุขด้วยจ้า...

P..สบายใจแล้วค่ะ..ไม่มีอะไรในกอใฝ่นอกจากหน่อไม้ค่ะคริๆๆๆ

"สัตว์ทั้งหลาย ที่เป็นเพื่อนทุกข์ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น

จงเป็นสุขเป็นสุขเถิด อย่าได้เบียดเบียนซึ่งกันและกันเลย"พี่อ้อยเล็กครับ สงสารประดทศไทยจังเลย

  • สงสารประเทศไทยจังเลยพี่
  • เมื่อไหร่ถึงจะเป็นสีเดียวกัน
  • โชคดีมีสุขนะครับ

แวะมาอ่านนาน ๆ ครั้งค่ะ คุณอ้อยเล็ก

ให้เด็กนักเรียนอ่าน จะดีมาก ๆ

มีเรื่องดีๆและข้อเตือนใจมาฝากเชิญไปอ่านได้นะครับ

  • หน้าตาเหมือนโยมนี่แหละ..ฮาๆๆ
  • ขอบคุณข้อคิดดีๆครับ

P...อ่านหนังสือเยอะเลยนะตอนนี้..ดีจังจ้า...ขอบคุณสำหรับหนังสือดีๆอีกเล่มหนึ่งนะ...

วิปัสสนา แปลว่าตามศัพท์ว่า การเห็นชัดเจน หรือ การเห็นแจ้ง

    วิปัสสนา แปลว่าตามใจความว่า การคิดอย่างชาญฉลาด มีปัญญา เกี่ยวกับสังขารธรรมอย่างละเอียดโดยใช้ลักษณะต่าง ๆ นานา เช่น เมื่อคิดทำความเข้าใจเรื่องรูปขันธ์จนแจ่มแจ้งชัดเจนด้วยญาตปริญญาแล้ว ก็คิดถึงรูปขันธ์โดยใช้ลักษณะที่ไม่เที่ยงของรูปขันธ์ว่า "รูปขันธ์ไม่เที่ยง เพราะปกติแล้วรูปขันธ์ ต้องสิ้นไป หมดไป ทำลายไป. ก็ดูซิ รูปขันธ์ในชาติที่แล้ว ก็หมดไปในชาติที่แล้ว ไม่มาถึงชาตินี้, และในชาตินี้ก็จะไม่ไปถึงชาติหน้า ทั้งหมดล้วนต้องหมดไป สิ้นไป แตกทำลายไป ในชาตินั้นๆ นั่นเอง เป็นต้น, ต้องเปรียบเทียบเช่นนี้ ต่อไปอีก เช่น จากแยกเป็นชาติ ก็แยกเป็น 3 ช่วงอายุ เป็น 10, 20, 25, 50,..เรื่อยไปจนแยกเป็นชั่วเวลาที่ยกเท้า ก้าวเท้า เบี่ยงเท้าเปลี่ยนทิศ วางเท้าลง เท้าแตะถึงพื้น จนกดเท้านี้ลงให้มั่นเพื่อยกเท้าอีกข้างให้ก้าวต่อไป ทั้งหมดก็จบลงไปในช่วงนั้น ๆ นั่นเอง รูปขันธ์ตอนยกก็อย่างหนึ่ง หมดไปแล้ว รูปขันธ์ตอนก้าวเท้าจึงเกิดขึ้นใหม่ แล้วก็ดับไปอีก" เป็นต้น. การใคร่ครวญอย่างนี้ยิ่งละเอียดขึ้นเท่าไหร่ยิ่งทำให้ปัญญาเจริญดีเท่านั้น. อนึ่ง. ลักษณะต่าง ๆ นานา ที่ว่านั้น ท่านเรียกว่า ไตรลักษณ์ แปลว่า ลักษณะ 3 อย่าง คือ ลักษณะที่ไม่เที่ยง ลักษณะที่เป็นทุกข์ และลักษณะที่เป็นอนัตตา. ในคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนาท่านระบุไว้ว่า "ขึ้นชื่อว่า ลักษณะ มีคติเป็นบัญญัติ เป็นนวัตตัพพธรรม" ในพระไตรปิฎกหลายที่ก็กล่าวไตรลักษณ์ไว้หลายชื่อ เช่น ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา เป็นโรค เป็นหัวฝี เป็นลูกศร เป็นจัญไร เป็นต้น. และในคัมภีร์ 2 แห่ง ก็ระบุให้ไตรลักษณ์เป็นตัชชาบัญญัติ. แต่ว่าโดยตรงแล้วไตรลักษณ์จะไม่ใช่คำพูด หรือ ศัพท์บัญญัติ คงเป็นอาการของขันธ์นั่นเอง ที่ไม่ใช่ปรมัตถ์ก็เพราะไม่สามารถจัดเข้าในสภาวธรรม 72 ข้อใดได้เลย เหมือนอิริยาบถมีการ นั่ง เดิน ยืน นอน และ แลเหลียว เหยียด คู้ เป็นต้นที่ไม่มีสภาวะเช่นกัน. ฉะนั้น วิปัสสนา จึงเป็นการใช้ทั้งปรมัตถ์ (คือสิ่งที่มีอยู่จริง) และ บัญญัติ (คือสิ่งที่ไม่มีอยู่จริงทั้งที่เป็นอาการของปรมัตถ์และชื่อเรียกต่างๆ) มากำหนดขันธ์เป็นต้น. ปรมัตถ์ที่ใช้กำหนดวิปัสสนานั้นท่านเรียกว่า ปัจจัตตลักษณะหรือเรียกว่า วิเสสลักษณะ, ลักขณาทิจตุกกะก็ได้ เช่น ลักษณะที่มาประจัญหน้ากันของอารมณ์ วัตถุ และวิญญาณ ซึ่งเป็นลักษณะ คือ เป็นเครื่องหมายบ่งให้สังเกตรู้ได้ว่าเป็นปรมัตถ์แต่ละอย่างไม่ปะปนกัน สามารถกำหนดได้ว่า "สิ่งนี้คือผัสสะ" เป็นต้น อย่างนี้คัมภีร์ทางศาสนามักจัดว่า เป็นญาตปริญญา และแม้โดยทั่วไปท่านจะยังไม่จัดว่าเป็นวิปัสสนาโดยตรง แต่หากจะอนุโลมเอาก็ไม่ผิดอะไร เพราะก็เป็นพื้นฐานที่สำคัญมากของการทำวิปัสสนา. ส่วนการใช้ สามัญญลักษณะ หรือเรียกว่า ไตรลักษณ์ เช่น ลักษณะที่ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา เป็นเหมือนโรค เป็นเหมือนหัวฝี เป็นเหมือนลูกศร เป็นต้น มากำหนดปรมัตถ์ เช่น รูปขันธ์เป็นต้น อย่างนี้คัมภีร์ทางศาสนามักจัดว่า เป็นตีรณปริญญาและปหานปริญญา และทั่วไปท่านจะจัดว่าเป็นวิปัสสนาโดยตรง เพราะมุ่งเน้นให้ผู้ปฏิบัติตามเบื่อหน่ายคลายกำหนัดในโลกิยขันธ์ให้ได้. การปฏิบัติทั้งหมดในคัมภีร์ท่านมักเน้นย้ำว่าจะต้องมีพื้นฐานเหล่านี้ คือ อุคคหะ การเรียนพระธรรม ปริปุจฉา การสอบสวนทวนถามทำความเข้าใจในอรรถะของพระธรรมให้ชัดเจน ธาตา การทรงจำพระธรรมได้ วจสาปริจิตา สวดท่องจนมีความคล่องแคล่วชำนาญคล่องปาก มนสานุเปกขิตา ใคร่ครวญค้นคิดตรวจสอบจนขึ้นใจเข้าใจ ปฏิปัตติ หมั่นเอาพระธรรมมาใช้ในชีวิตจนสามารถจะเห็นอะไรๆ เป็นพระธรรมได้ โดยเฉพาะการปฏิบัติศีลและสมาธิที่ต้องใช้จนระงับกิเลสได้ถึงระดับหนึ่ง จึงจะทำวิปัสสนาได้ พื้นฐานเหล่านี้ ในพระไตรปิฎกบางแห่ง พระพุทธองค์ถึงกับกล่าวให้คนที่ไม่ทำตามลำดับ ตามขั้นตอนพื้นฐานให้เป็น "โมฆบุรุษ" เลยทีเดียว ซึ่งคำนี้ถือว่าเป็นคำตำหนิที่รุนแรงมากในสมัยนั้น.th.wikipedia.org/wiki/วิปัสสนากรรมฐาน

        

P...ทั้งภาพทั้งเนื้อหาที่นำมาฝากยอดเยี่ยมจริงๆค่ะ..ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณน้องอ้อยที่มีสิ่งดีๆมาฝาก พี่กับพี่จิ๋มก็ไปปฏิบัติธรรมที่พุทธมณฑลบ่อยๆ เพราะที่นี่ใกล้บ้าน(สวนหลวง กระทุ่มแบน) และเป็นแนวทางที่ถูกจริต บางครั้งก็ไปกับโครงการปฏิบัติธรรมที่กองทัพเรือ(ยศ.ทร.)จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

P..อนุโมทนาบุญกับพี่ชายและพี่สาวด้วยค่ะ..บุญรักษานะคะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท