อดีตรัก....วันวาเลนไทน์


ฉันรู้สึกเหมือนฟ้าเปิด โลกนี้สวยงามบนความเศร้า

วันแห่งความทรงจำของเด็กน้อยคนหนึ่งและฉันคนหนึ่ง

(วาเลนไทน์ปีนี้...ฉันคิดถึงเธอ.....ปีนี้เธอจะมีอายุ 14 ขวบ)

วันที่เธอตัดสินใจเข้าสู่คำว่า อินเทรนความรัก

มอบความบริสุทธิ์

เพื่อบูชารักที่คิดยิ่งใหญ่ในหัวใจเธอ

"หนู...มีอะไรให้ครูช่วยไหม."

เด็กสาวพยักหน้า แล้วก้มหน้านิ่ง

ฉันนั่งลงข้างเธอหน้าห้องตรวจครรถ์

(ฉันพบเธอโดยบังเอิญ เมื่อปีที่แล้ว

วันที่ 15 เดือนมิถุนายน

เธอมากับผู้ใหญ่ใจดีคนหนึ่งที่ฉันรู้จักดี

และเล่าเรื่องของเธอให้ฉันฟังสั้นๆ ว่าเธอคิดสั้น   ผู้ใหญ่ท่านนี้ช่วยเธอไว้

และบอกเธอว่าจะพามาหาคนๆหนึ่งที่จะช่วยเธอได้)

"เรียน ม.ไหนแล้วลูก" ฉันกระซิบเบาๆ

"หนูออกแล้วค่ะ"เธอกระซิบบอก

"ปีที่แล้ว......" ฉันกระซิบต่อให้เธอ ....

"ได้สอบปลายปีไหม"

เธอพยักหน้า

"งั้นก็จบม.1 นะ...ไม่เป็นไรนะ เอาเรื่องนี้ก่อนสำคัญกว่า... เท่าชีวิตเลยหละ"

เธอพยักหน้า

หญิงตั้งครรถ์ชาวพม่าคนหนึ่งเดินมานั่งใกล้ๆ

ฉันขยับแขนโอบไหล่เธอแล้วดึงเข้ามาใกล้ๆ

เพื่อเว้นที่สำหรับหญิงชาวพม่า

"กี่เดือนแล้ว" ฉันยังคงกระซิบถาม " 5 เดือนแล้วค่ะ"

ฉันนับนิ้ว กุมภา มีนา เมษา พฤษภา มิถุนา ...5เดือนแล้ว

"วันวาเลนไทน์" ฉันเผลอพูดออกไป เธอพยักหน้าแล้วยิ้มอายๆ

ท่าทางคลายกังวลลงบ้างเล็กน้อย

 และหันมามองหน้าฉันพร้อมกับพูดว่า

 "ครูรู้ได้ไงคะ"

เธอคงหมายความมากกว่านั้น

ฉันพยักหน้าและบอกว่ารู้เพราะหนูบอกนี่แหละก็ถ้าหนูน้อยในนี้

(ฉันลูบที่ครรภ์ของเธอเบาๆ )

อายุ 5 เดือน ก็นับไป เดือนแห่งความรักนะ

เธอนิ่ง ฉันกระชับไหล่เธอ

"หนูอยากบอกอะไรไหม"

ฉันไม่รู้เหมือนกันว่าจะปลอบ

หรือแสดงความยินดีกับเธอ

ใบหน้าที่เรียบ นิ่ง แต่ดวงตานั้นกังวลยิ่งนัก

"แม่รู้ไหมลูก"

เธอพยักหน้า....."คนที่บ้านรู้ หนูอยู่กับญาติค่ะ"

"พ่อแม่แฟนหนูคงดีใจแน่เลย" 

ถามออกไปแล้วนึกอยากหยิกปากตัวเองจริงๆ

ไม่รู้จะถามอะไรก็นั่งเฉยๆก็ได้นี่ ฉันนึกในใจ แต่ผิดคลาด

เธอหันมายิ้มแล้วพูดว่า

"เขาไม่ให้หนูเอาลูกออกค่ะ"

ฉันรู้สึกเหมือนฟ้าเปิด โลกนี้สวยงามบนความเศร้าได้เช่นกัน

แล้วหันหน้าดูเธอ เธอยังคงยิ้มอายๆ

และถามฉันว่า"ครูจำหนูได้ไหมค่ะ"ฉันส่ายหน้า

เด็กคนนี้ฉันไม่เคยสอน เธอพูดเบาๆว่า

"ครูเคยไปคุมสอบป6.ที่...... ห้องหนูด้วย..หนูจำครูได้"

ฉันยิ้มและพูดว่า

"ดีใจจังเลย ครูก็จะได้หลานศิษย์นะ

..น้องต้องน่ารักมากๆเลย

เพราะแม่น่ารัก.......

และหนูกับลูกจะต้องมีชีวิตที่ดีงามต่อไป ..

เลี้ยงเขาดีๆนะ

เดี๋ยวครูจะฝากคุณหมอให้..

อย่ากังวล หนูทำถูกแล้ว  ณ..ขณะนี้"

เธอน้ำตาไหล...ก้มหน้า

ฉันกอดไหล่เธออีกครั้งก่อนลุกขึ้นไปหา

พยาบาลที่ฉันรู้จัก ฝากฝังเธอ พยาบาลท่านนั้นก็ใจดี

เดินมาและบอกกับเธอว่า

"มีอะไรผิดปกติเกี่ยวกับลูกในท้องก็มาหาที่ห้อง

ได้ทุกเวลานะ ครูเขาฝากไว้"

เด็กสาวยกมือไหว้พยาบาล

และฉันส่งเธอเข้าห้องตรวจครรภ์ รอจนเธอออกมา

ใบหน้าเธอสดชื่น...

ฉันอิ่มเอิบใจพร้อมๆกับหัวใจที่มีกังวล...

เกิดอะไรขึ้นกับเด็กบางคนในยุคไฮเทคนี้

การบ้านใหญ่โตมหาศาลสำหรับฉันหนักมาก

ฉันให้เบอร์โทรศัพท์เธอ

และให้คำมั่นว่าเธอจะเป็นแม่ที่ดีที่สุด

และลูกของเธอจะเป็นเด็กที่มีความสุขที่สุดเมื่อเขาลืมตาดูโลก

กำชับเธอว่าฉันเป็นเพื่อนเธอได้ทุกเวลา

พรุ่งนี้แล้วซินะ วันวาเลนไทน์

วันบูชายันต์ความรักของเด็กสาวคนหนึ่ง

และจะมีสักกี่คนที่เข้าใจความรัก

รักแท้นั้นเป็นอย่างไรใครตอบได้...ยกมือ!!!!!

ขอบคุณทุกท่านที่อ่านค่ะ

"มอบความรักและความปรารถนาดีให้กับเพื่อนมนุษย์และรักษ์โลกด้วยกันนะคะ"

ขอบคุณคุณคนนั้น คนดีที่ฉันยอย่อง คนดีที่เสียสละเพื่อชีวิตๆหนึ่ง คนดีที่ช่วยสาวน้อย

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก

http://th.wikipedia.org/wiki

 http://iblog.siamhrm.com/ 

 

 

หมายเลขบันทึก: 336066เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2010 00:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (31)

ยากจังเลยค่ะ ..ที่จะให้นิยามของรักแท้ ^^"

P

ขอบคุณค่ะ

ยากจริงๆนะคะ

พี่เองก็หานิยามไม่ถูกเหมือนกัน

ขอให้โชคดี มีความสุขมากๆค่ะ

 

แวะมาอ่านเนื้อหาดีๆ ที่ครูนำมาฝากพวกเรา ขอบคุณมากคุณครู

สวัสดีค่ะ...พี่ครู P krutoiting

อ่านแล้วรู้สึกหลากหลายอารมณ์ระคนกันนะคะ

แต่นึกถึงลูกสาวมากๆเชียวค่ะ เพราะวันนี้ขออนุญาตไปงานเลี้ยงสังสรรค์เรียนจบ ม.6 เฝ้ารอด้วยความหวงและห่วงมากมาย

ขอบพระคุณมากค่ะที่แวะไปเยี่ยมและขอบคุณบันทึกสาระดีดีนี้ค่ะ

P

กราบนมัสการพระคุณเจ้า เจ้าค่ะ

เป็นหนึ่งประสบการณ์ของชีวิตครูค่ะพระคุณเจ้า

ขออย่าให้มีเป็นครั้งที่สองเจ้าค่ะ

เจ็บปวดค่ะ

เพราะฝันของครูคือส่งลูกศิษย์

ให้ถึงฝั่งอย่างปลอดภัยค่ะ

แม้ไม่ใช่ศิษย์โดยตรง

แต่มันเป็นภาพสะท้อนว่ามีบางอย่าง

ที่ไม่อาจมองข้ามได้เจ้าค่ะ

กราบนมัสการค่ะ

สวัสดีครับ ครูต้อย

         ความจริงคนสมัยก่อนก็แต่งงาน หรืออยู่ด้วยกันกันค่อนข้างเร็ว (หมายถึง อายุยังน้อย) นะครับ แต่ก็ช่วยกันทำมาหากินได้....

         แต่สภาพสังคมเปลี่ยนไป ทำแบบเดิม กลายเป็นปัญหาสังคมไปซะนี่

 

         นำเมฆที่ทำงานมาฝากด้วยครับ

                       http://gotoknow.org/blog/weather/333957

สุขสันต์วันตรุษจีนจ้า   ซินเจียยู่อี่  ซินนี้ฮวดใช้

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้  for u  Happy  Valentine  Day

ตรุษจีน วาเลนไทน์ ให้ทุกท่าน
รักกันมั่น ปันสิ่งดี มีสุขเสริม
ให้โชคลาภ คณานับ ทรัพย์เพิ่มเติม
จะริ่เริ่ม กิจการใด ให้เสร็จพลัน

สุขสันต์ วันตรุษจีน และวาเลนไทน์ นะครับ คุณครู

  • สุขสันต์วันตรุษจีน+วาเลนไทน์ ครับผม

P

เรียนอ.ดร.บัญชา

เมฆคันธนูอ้างศร สวยมากค่ะ

ครูต้อยแอบย่องไปดูมาแล้ว

คิดเสมอว่าเมื่อไหร่เจอน้องฟ้ากะนายเมฆแปลงร่างก็จะเก็บมาฝากอ.นะคะ

โชคยังไม่เข้าตาสักทีค่ะ

ได้แต่แหงนมองและนึกถึงผู้บุกเบิกเปิดประเด็นน้องฟ้ากะนายเมฆ

ให้พวกเราได้แหงนหน้าวันละหลายๆครั้ง

ขอให้มีความสุขทุกคืนวันคะ

ขอบคุณค่ะ

 

 

 

 

P

ขอบคุณค่ะน้องครูป.1

เมื่อคืนดึกไปหน่อยค่ะ

  • สวัสดีครับ อ่านเรื่องนี้ได้ข้อคิดมากมาย
  • วันแห่งความรักอันตรายนะ
  • ชื่นชมคุณครูมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
  • นี่แหละครู....ที่มีความหมายมากกว่าครู

P

น้องเบดู

ขอบคุณค่ะ

พี่ทำบันทึกใหม่หายแว๊บไปกับตาอีกแล้ว

แล้วแวะเยี่ยมกันใหม่นะคะ

พี่แค่พูดกับหมอนิดเดียวเองน้องเอ๋ย

คุณคนนั้นต่างหากที่ดีแสนดี

ขอบคุณค่ะ

P

ขอบคุณน้องkrupomค่ะ

ไม่ได้เจอกันนานคิดถึงนะคะ

มีความสุขมากๆทุกๆวันค่ะ

 

 

P 

  • ขอบคุณค่ะน้องณัฐวรรธน์
    ขอบคุณสิ่งดีงามที่นำมาฝากค่ะ
  • ขอให้มีความสุขทุกวันๆนะคะ

 

บางห้วงอารมณ์..
ผมเองยังถามตัวเองเลยว่า
แท้ที่จริง...
มีคนจำนวนมากเหลือเกิน หรือแม้แต่เราก็เถอะ...
ที่อดที่จะรู้สึกในทำนองว่า

ความรัก เดินทางอยู่เหนือเหตุผล..
เพราะความรักเป็นเรื่องของคนสองคน
ซึ่งความจริง, มันก็มีทั้งใช่ และไม่ใช่

...

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ  คุณพี่

มั่ง มี ศรี สุข นะคะ

สุขสันต์วันตรุษจีนจ้า ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้

  • สวัสดีคะ
  • ตามมาอ่านเรื่องราวอดีตรักวันวาเลนไทน์
  • ความรักมีหลากหลายรูปแบบแล้วแต่ใครจะเจอความรักในรูปแบบไหน
  • นำเอาช่อดอกไม้วันแห่งความรักมาฝากคะ

 

P

ขอบคุณอ.น้องแผ่นดินค่ะ

ความรัก เดินทางอยู่เหนือเหตุผล..
เพราะความรักเป็นเรื่องของคนสองคน
ซึ่งความจริง, มันก็มีทั้งใช่ และไม่ใช่

P

น้องสุดสายป่าน

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะคะ

ขอให้มีความสุขมากๆทุกๆวันค่ะ

   

 

 

P

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม

ส่งความรัก และความปรารถนาดีให้กันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

P

ขอบคุณค่ะ น้องครูอ้อยคนสวย

ส่งความสุขให้กันและกัน มีความสุข เงินทองไหลมาเทมานะคะ น้องรัก

สวัสดึค่ะคุณครู เค้าว่ามา..วันแห่งความรักเป็นวันที่วัยรุ่นเสียตัวมากที่สุด..จะจริงไหมคะ ..เพราะเค้าไปเที่ยวฉลองกันเป็นคู่ๆกลับก็ค่ำมืด..แต่วัยเค้านี่แหละชอบพูดกันจัง..

เอาความโชคดีและความรักมาฝากค่ะ..ขอบคุณที่ไปเยี่ยมชมกิจกรรมการเรียนการสอนค่ะ..

                                      สุขสันต์ในวันแห่งความรักนะคะ !
                                                        kiss me valentine clipart

P

อื้อ...น่าคิดนะคะ

แต่วัยใสๆ น่ารักๆ โลกสวยเมื่อนกบิน

ตื่นเต้นเมื่อประกระโห้กระโดดขึ้นเหนือน้ำ

พอๆกับปลาช่อนกัดเหยื่อปลอม

และทุกอย่างเป็นไปตามกรรม

ทุกยุคสมัยก็มีแบบนี้ แต่สื่ออาจไม่สน

ปีไหนสื่อจะขายข่าวก็ประโคมซะรวย

น่าเห็นใจทุกฝ่าย...

พี่เห็นว่าอยู่ที่จิตสำนึก

ความรัก ความฉลาดที่จะนำพาตัวเองให้ปลอดภัย

แต่ทั้งนี้ก็ยังขึ้นอยู่กับความสามารถ

ที่จะใช้ปัญญา โดยมีสติที่มีกำกับรู้ค่ะ

ก็ได้แต่อวยพรให้น้องๆวัยใสๆมีความสุขในขอบเขตที่ควรจะเป็น

ความรักยังสวงดงามเสมอนะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท