หนูรี
นารี เอี่ยมวิวัฒน์กิจ ชูเรืองสุข

พึมพำเรื่องตัวเอง...หนึ่งปีแล้วซิน่ะ ที่ไม่มีเงินเดือน


•เดือนนี้ของปีที่แล้ว...ฉันได้ก้าวเดินออกมาจากคำที่เรียกกันว่า "มนุษย์เงินเดือน"

•และแล้ววันนี้เดือนนี้ของปีนี้ก็ครบหนึ่งปี ที่ฉันต้องเปลี่ยนคำๆนั้นมาใช้คำว่า "ลูกจ้างตัวเอง"แทน...

•ฉันชอบคำนี้มากกว่าคำว่า "นายตัวเอง"น่ะ!...ฉันกลายมาเป็นลูกจ้างตัวเองตั้งแต่นั้นมา ทำทุกอย่างตามที่ตัวฉันเองอยากจะทำ...

•เมื่อไม่ต้องทำงานบริษัทฯ สิ่งที่ฉันอยากทำ...

•เริ่มแรกเลยน่ะ...ฉันขอนอนตื่นสายๆ สักสองสามวันน่ะ อุ่นเครื่องก่อน...

•ต่อมา...อยู่เฉยๆไปก่อนพักให้สมองว่างๆเรื่อยเปื่อย...รู้สึกดีค่ะ...

•เริ่มเลยแล้วกันทำงานดีกว่า...สุดท้ายก็ต้องมาเป็นลูกจ้างตัวเอง...

•ทำอะไรน่ะหรือ?...ขายขนมไงค่ะ...มาเป็นคนทำขนม...

•เรื่องของคนทำขนมอย่างฉันมีเรื่องเล่ามากมาย ฉันคงเกิดมาเพื่องานนี้หรือไร ทำแล้วมีความสุขดี ทำงานเหมือนไม่ได้ทำงาน เพราะฉันชอบทำ ทำแล้วมีคนซื้อ มีคนชิมแล้วชอบใจ มีลูกค้าช่วยกันอุดหนุนจุนเจือ  ก็มีความสุขแล้วค่ะ

•จากทำเล็กๆน้อยๆ จนวันนี้ ครบหนึ่งปี ฉันมีความสุขกว่าที่ฉันมีเงินเดือนประจำใช้เสียอีกน่ะนี่

•เมื่อก่อนฉันจะคิดว่ารับเงินเดือนของเขามาแล้วเราก็ต้องทำงานให้เขาเป็นการตอบแทนกับเงินที่รับมา...มันเหมือนเป็นหน้าที่ต้องทำ

•แต่นี่ไม่ใช่ ฉันเป็นลูกจ้างฉันเอง ฉันทำฉันก็ได้เงินใช้ ไม่คิดมาก อยากพักก็พัก (แต่มักจะไม่พักเพราะ งก 555)

•เดือนธันวากับเดือนมกราเหนื่อยมาก...ทำจนตัวเป็นเกลียว หัวเป็นน๊อตเลย

•กลางเดือนธันวาย้ายฐานปฎิบัติการมาที่บ้านหาดใหญ่ ทำขนมของขวัญปีใหม่ขาย...( ขนมชั้นดอกกุหลาบ...ความสุขหวานๆ วันปีใหม่ )...( ขนมลูกชุบ "ศิลปะการทำขนมของไทยหนึ่งในความภูมิใจ" )ยุ่งทั้งวันทั้งคืน  แต่ก็ยังสุขอยู่

•กลางเดือนมกรา กลับไปบ้านสวนถ้ำทะลุ (ฉันกลายเป็นคนสองบ้าน) ทีมงาน ซาลาเปา รอคอย มือปั้นอยู่หลายวัน...ให้ว่างได้หนึ่งวัน...เริ่มได้แล้ว(โหดร้าย)

•กล้วยหินฉาบก็จะทำ( กล้วยหินที่เตี่ยปลูก )ซาลาเปาจะขาย ( เมนูทำค้าทำขาย : ซาลาเปา...Delivery แบบพอเพียง )ขอน้ำเต้าหู้เพิ่มด้วยน่ะ

•แล้วก็ยังขนมปังอีก( ขนมปังทำมือ...ขนมปังไส้มะพร้าว ) แต่ตอนนี้ใช้เครื่องแล้วน่ะ (ไว้คราวหน้าจะเล่าต่อ...)

•เพราะตอนนี้ ยางพารา ราคาดี คนตัด(กรีด)ยางมีตังค์ ขนมเลยขายดี...

•เอาล่ะทำก็ทำ...เป็นคนใช้แรงงาน และช่างศิลป์(ปั้นเปาๆ) มาตั้งแต่วันที่ 17 มกราแล้ว ขอหยุดหน่อยน่ะ

•วันนี้ว่าจะขอหยุดนิ่งๆสักวัน ... หนีมาหาดใหญ่ ... มาถึงหาดใหญ่เปิดคอมก็เจอเลย

•มีเมล์หัวเรื่อง: จะกลับมาหาดใหญ่
ข้อความ:
เงียบหายเข้ากลีบเมฆไปเลยน่ะจ๊ะ แล้วจะกลับมาหาดใหญ่ก่อนหรือหลังตรุษจีน โกฮิม ถามหากล้วยฉาบแล้วและซาลาเปาด้วย อย่างหลังนี้คิดถึงเอง แล้วมีเมนูเด็ดๆ มาเสนอหรือเปล่า ตอนนี้ผลไม้มีอะไรสุกบ้าง ถ้ากลับมาก็ถือมาด้วยน่ะ /พี่น้อย

•เอาล่ะงานเข้าอีกแล้ว...พรุ่งนี้ ส่งได้ เปล่า?... ยี่สิบถุง...pack250 กรัม เหมือนเดิม ก่อนห้าโมง (พรุ่งนี้)น่ะ

กะว่าจะอยู่นิ่งสักวัน...ก็เป็นลูกจ้างตัวเองก็อย่างนี้ล่ะน่ะ หนูรี...

 

ขอให้มีความสุขน่ะค่ะ

♥♥♥สวัสดีค่ะ♥♥♥

 

คำสำคัญ (Tags): #ทั่วไป#หนูรี
หมายเลขบันทึก: 333345เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2010 17:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

น่าสนุกมากเลย  ปั้นขนม และ ปั้นเงิน  เก่งมากน้องรัก

Pครูอ้อย แซ่เฮสวัสดีค่ะครูพี่อ้อย

•สนุกค่ะพี่ เหมือนไม่ใช่ทำงาน...แต่ก็เหนื่อยเหมือนกันน่ะค่ะ เหนื่อยกายดีกว่าเหนื่อยใจเป็นหลายเท่าเลยน่ะ...

ขอบคุณค่ะ

Pนาง นงนาท สนธิสุวรรณ

สวัสดีค่ะคุณพี่นงนาท

ขอบคุณที่ส่งกำลังใจมาให้ค่ะ...ขอให้มีความสุขน่ะค่ะ

เก่งจังเลยนะครับ

ผมก็ยังไม่ทำงาน

ออกมาเบื่อๆ

ตอนนี้ก็กำลังหางานอยู่ครับ

แวะมาเยี่ยมครับ...

สวัสดีค่ะหนูรี

ขนาดแค่พี่ปูอ่านวิถีประจำวัน ยังอมยิ้มและว้าว สุขใจดีนะคะ

หนูคงบอร์นทูบี ช่างศิลป์ปั้นฝัน อันอร่อยเหาะ ไปเลย

ถ้าไปหาดใหญ่ สงสัยต้องขอไปชิมแล้วล่ะคะ คิดถึงทองเอกอย่างแรง

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมกำลังเตรียมใจค่ะ
  • จะออกมาเป็นประชาชนคนธรรมดา
  • อีกไม่นานค่ะ

สู้ทุกหนทนทุกคำทำทุกอย่าง

ใครถากถางอย่างไรไม่ต้องสน

สู้ต่อไปไม่ต้องเบื่อไม่ต้องบ่น

เกิดเป็นคน"ลูกจ้างตัวเอง"คนเกรงใจ.....

พี่หนูรีคะ

พอลล่าชอบทำขนมค่ะ

อยากเปิดร้าน

พี่รับสอนไหมคะ อิอิ

PคุณPhornphonสวัสดีค่ะ

•ขอบคุณค่ะสำหรับคำชม

•เลือกทำอะไรก็ได้ค่ะที่ชอบน่ะ...ถ้าชอบแล้วก็ทำ...จะได้สุขใจ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาให้กำลังใจค่ะ สบายดีนะค่ะ
  • ขอให้มีความสุขมาก ๆ กับการเป็นนายตัวเองนะค่ะ

ซาลาเปานู๋รีน่ากินจัง....มิน่าขายดี..แค่เห็นลูกก็น่ากิน..แล้วนิ...

สู้ๆเป็นนายตัวเอง..เป็นลูกจ้างตัวเอง..ก็สนุกได้หลายๆแบบนะ...

สวัสดีค่ะคุณpoo

•ว้าว...ช่างศิลป์ปั้นฝันน่ารักดีน่ะคำนี้ ขอยืมใช้มั่งซิ

•ที่หาดใหญ่ ทำเฉพาะกิจค่ะ มีแต่กล้วยหินฉาบที่ลูกค้าออร์เดอร์ไว้ค่ะ... หลักๆก็ต้องที่บ้านสวนถ้ำทะลุค่ะ

 

 

Pสวัสดีค่ะคุณพี่ครูคิม

•พี่คิมน่ะเหมาะแล้วที่เป็นคุณครู...

•ขอบคุณน่ะค่ะที่แวะมาเยี่ยม

Pวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

สวัสดีค่ะบัง

•บายดีหม้าย...ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยม

"เกิดเป็นคน"ลูกจ้างตัวเอง"คนเกรงใจ....." มีเงินใช้เป็นของตัวเอง อิอิ...

ไม่ว่าจะเป็นงานอะไร ถ้าสุจริตล่ะก็

ยืดอกได้เลยค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีหนูรี

ก็ดีนะ

ตั้งใจจริง อิงตลาด วางแผนการผลิต คิดต้นทุน

พอมี พอกิน พอใช้ พอจ่าย แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว

 

♥paula .`๏'- ที่ปรึกษาตัวน้อย.`๏'-

น้องพอลล่าสวัสดีค่ะ

ด้วยความยินดีค่ะ...ว่างๆแวะมาน่ะ

คุณบุษรา สวัสดีค่ะ

•ขอบคุณกำลังใจที่มอบให้ค่ะ...ขอให้มีความสุขเช่นกัน

สวัสดีค่ะคุณอ้อยเล็ก

ขอบคุณมากค่ะ...ว่างๆเชิญแวะมาใหม่น่ะ

Pสวัสดีค่ะพี่มหา

ขอบคุณที่แวะมาค่ะ...ขนมเปาๆ ชิม (ชม)แล้ว...คงจะอิ่มน่ะ (อิ่มใจ) 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท