ระกรุเนื้อเงิน เป็นพระเนื้อโลหะที่พบมากในยุคสุโขทัย และอยุธยา และที่เป็นพระที่ได้รับการยกย่องขึ้นเป็นเบญจภาคีเนื้อชินก็มี
จุดสังเกตเริ่มต้นของเนื้อเงินโบราณก็มีลักษณะสำคัญที่ต้องมีหลายประเด็น ได้แก่
พระหูยานลพบุรี ที่มีเนื้อกร่อนสีดำมัน สนิมขาวเดิมๆ ยังคลุมอยู่ในร่อง
มีการสึกตามสภาพใช้แบบธรรมชาติ
พระหูยาน ถ่ายใกล้ๆ จะสังเกตเห็นสนิมตีนกาอยู่ใต้สนิมขาว
สนิมตีนกา (สีดำ) บนพรายเงิน ในพระมเหศวร
พระพุทธชินราชใบเสมา
จึงทำให้เห็นสนิมตีนกาเป็นเม็ดๆสีดำติดกัน อยู่ในร่องอย่างชัดเจน
พระมเหศวร ที่สมบูรณ์และ "ดูง่าย"
ที่มีทั้งสนิมขาวประปราย สนิมตีนกา และพรายเงิน "ปรอท" ปะปนกันครบถ้วนในที่และองค์เดียวกัน
เมื่อดูครบตามนี้แล้ว ก็จะถือว่าเนื้อเก่าถึงยุค ที่ต้องดูประกอบกับพิมพ์อีกทีหนึ่ง สำหรับพระแต่ละกรุ
ส่วนที่พระโรงงานที่พยายามทำเลียนแบบนั้น เริ่มจาก
1. การใช้เม็ดโลหะเล็กๆมาหลอมจนใกล้จะละลาย แล้วอัดตามพิมพ์ที่เตรียมไว้ ให้มีลักษณะของ “ปรอท” หรือ “พรายเงิน”
2. หรือรุ่นที่ไม่ฝีมือหรือเทคนิคไม่ดีพอ อาจใช้เงินใหม่ ที่จะทำให้ดูสีและผิวได้ง่ายมาก
3. ใช้กรดกัดให้เกิดคล้ายสนิมของเงิน โดยการพ่นกรดใส่ แล้วทิ้งไว้ จนเกิดเกลือของเงิน เป็นจุดๆ ที่คล้ายๆสนิมขุม หรือมีรอยทะลุในร่องจากการใช้กรดกัด
4. โปะด้วยฝุ่นสีดำให้ดูเหมือนสนิมตีนกา และ สนิมขาวตามลำดับ
5. ขัดด้านหน้าและหลังให้เรียบมนให้ดูเหมือนมีการสึกกร่อน แล้วแต่งผิวที่ขัดให้เป็นสีดำ
6. อาจทำให้มีรอยบุบคล้ายการใช้งานมาแล้ว
ทั้งหมดนี้ ทำให้ดูคล้ายกับพระกรุมาก
แต่ ก็ยังมีจุดสังเกตชัดๆ หลายจุดคือ
เมื่อพิจาณาประกอบกับพิมพ์ สภาพของกรุ และอายุของพระ ทั้งในกรุ และนอกกรุตั้งแต่กรุแตก ก็จะทำให้เกิดจินตนาการว่าสภาพพระกรุนั้น ปัจจุบันควรเป็นเช่นไร
ที่มีทั้งสภาพสวยสมบูรณ์ ผุน้อย ใช้น้อย ไปจนถึง ผุมาก ใช้มาก ทีจะมีความแตกต่างกันพอสมควร ที่จะทำให้รูปลักษณ์ที่ปรากฏแตกต่างกันพอสมควร ที่ทำให้ระดับราคา และความน่าใช้ต่างกันมากเช่นเดียวกัน
จึงควรเตรียมกรอบความคิด ความรู้ และความเข้าใจ เพื่อที่จะทำให้แยกพระกรุออกจากพระโรงงานได้เสียก่อน แล้วจึงมาแยกระดับความงามของพระกรุอีกทีหนึ่ง
ขอให้โชคดีครับ
ขอบคุณครับอาจารย์ที่ให้ความรู้ครับ ผมเป็นลูกศิษย์ของอาจารย์ครับ เกษตร มข.รุ่น14 ครับ ขอพรคุณพระศรีรัตนตรัยคุ้มครองอาจารย์ของผม ให้มีสุขภาพแข็งแรง และมีความสุขตลอดไปนะครับ
ขอบคุณครับที่มาเยี่ยม
หวังว่าพบกันเมื่อไหร่กทักทายกันบ้าง ผมอาจจำท่านไม่ได้ก็ต้องขอโทษด้วยครับ
ผมว่าผมเดินสวนอาจารย์ และได้ไวห้ท่านอาจารย์ที่ Complex เร็วๆนี้ครับ
ขอคารวะท่านอาจารย์กครั้งครับ
และขอบพระคุณท่านอาจารย์สำหรับความรู้ดีๆ
น่าจะของเล่นครับ
อาจารย์ครับ ถ้าพระกรุเนื้อชินเงินที่แก่ตะกั่ว สามาถขีดกระดาษขาวติดไหม๊ครับ
ไม่เคยลองครับ เพราะพระเนื้อนี้ไม่มีเก๊ครับ ดูง่ายมากๆในกลุ่มพระเนื้อชิน เพราะจะมีสนิมไข สนิมผด และหรือสนิมแดง ที่ทำปลอมยาก จะง่ายหน่อยสนิมไข แต่ก็ไม่ค่อยเหมือนเท่าไหร่ครับ
มีภาพพระหูยานชินเงินมาให้อาจารย์ช่วยพิจารณาครับ เป็นพระที่เพิ่งเช่ามาครับ
ชินเเงินดูที่สนิมตรงกับโลหะ และการปริครับ ถ้ามีเล่ได้เลย ระวังตะกั่วแต่งผิว โอกาสรอดเกินครึ่งครับ
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
อาจารย์ได้ทำหนังสือออกมา บ้างหรือเปล่า คือผมอยากได้ไว้ศึกษาครับ
เนื้อชินยังรวมๆอยู่กับเล่มที่ 1 ครับ ไปถามซื้อได้ที่ SE-ED ครับ ผมใช้นามปากกา ส. มอดินแดง ครับ
อ่านแล้วสงสัยอะไรโทรมาคุยได้ครับ 0897119684 ครับ