ถอดบทเรียนคณะทำงานเสียงเ็ล็กๆ เริ่มต้นที่คนมิใช่ที่ "ทุน(เงิน)" ความสำเร็จขององค์กรการขับเคลื่อนที่มีอยู่จริงท่ามกลางเส้นทางแห่งสายหมอก


อย่างที่เขียนบันทึกนี้ ไปแล้วครับเมื่อวานว่ามีโอกาสได้ไปร่วมแลกเปลี่ยนกับครูสร้างชาติ(ครู สช.) ประเด็นสำคัญของการพูดคุย คือ บทบาทหน้าที่ครูที่ควรจะเป็นในการจัดการศึกษาในพื้นที่กับการก่อเกิดชมรมครู สช. มีประเด็นชวนคิดจากผู้เข้าร่วมฟังก็คือครู สช. ท่านนึงครับว่า "เราจะทำไปทำไม ทำแล้วได้อะไร แล้วผู้สนับสนุน...ฯลฯ" ฟังแล้วผู้ดำเนินรายการหันมองมาที่ผม ผมก็ตอบเพียงสั้นว่า "นั่นแหละที่คุณตั้งคำถามทั้งหมดนั่นแหละ คือ เหตุผลของความจำเป็นที่จะต้องมาร่วมกันขับเคลื่อนทางการศึกษาในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้"

     หลังจากนั้นผมก็ถอดบทเรียนในประเด็นของการทำงานการอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม(ซึ่งเรื่องนี้อิสลามสนับสนุนครับให้อยู่กันเป็นกลุ่ม สองหัวดีกว่าหัวเดียว และที่สำคัญอย่าลืมว่าหมาป่าจะกินก็เฉพาะแกที่หลงฝูงเท่านั้น) จากคณะทำงานกลุ่มเสียงเล็กๆที่ผมเป็นที่ปรึกษา ณ ตอนนี้อยู่ว่า...ผมเริ่มรวบรวมคณะทำงานเสียงเล็กๆด้วยใจของตัวเองที่จะร่วมขับเคลื่อนการศึกษาในพื้นที่ฯ หลังจากนั้นก็ทำให้ทุกคนได้เห็นว่ามีนมีบางสิ่งบางอย่างนะที่เราสามารถร่วมขับเคลื่อนไปด้วยกันได้หากเราคิดจะพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ให้สังคมได้ประจักษ์ จนได้รับการยอมรับจากสังคม ชุมชน และคนในพื้นที่จนมีน้องๆเห็นความตั้งใจในการทำงานเลยอาสาเข้ามาช่วยร่วมขับเคลื่อนด้วย(จิตอาสา/จิตสาธารณะ) โดยทุกคนให้เหตุผลครับว่า "ผมว่าการทำงานที่บัง(พี่ชาย)ทำอยู่มันไม่จำเป็นต้องบอกใครว่าเราทำเพื่ออะไร และที่สำคัญสิ่งที่บังทำอยู่มันเกิดจากใจและเห็นผลด้วยใจจริงๆ" หลังจากนั้นผมก็ได้คณะทำงานที่เข้ามาร่วมขับเคลื่อนการศึกษากิจกรรมจิตสาธารณะมากมายที่เราสามารถทำได้ให้เยาวชนชุมชนคนพื้นที่แห่งนี้และที่สำคัญคณะทำงานกลุ่มเสียงเล็กๆก็เป็นคนพื้นที่เองแทบทั้งหมดเข้ามาร่วมอาสาผลักดันตรงนี้โดยที่ผมไม่ต้องลงทุนจ้างให้ทำงานแม้แต่บาทเดียวที่เป็นเงินเดือน(อัลฮัมดุลิลละฮฺ) ผมบอกอยู่เสมอทุกเวทีครับ ว่า"ปัญหาพื้นฐานของพื้นที่หนึ่งพื้นที่ใดต้องแก้ปัญหาด้วยคนพื้นที่เอง"


      จากคนหนึ่งคนพกพาใจที่มุ่งมั่นก่อเกิดเป็นคนสองคน สามคน สี่คน จนกระทั่งนะขณะนี้คณะทำงานที่ร่วมขับเคลื่อนกิจกรรมเพื่อสังคมโดยเฉพาะเยาวชนและการศึกษารว่มกว่าสิบชีวิต ไม่นับรวมเครือข่ายน้องเยาวชนที่เราได้มีโอกาสไปร่วมสร้างสรรค์กิจกรรมดีๆ ทุกที่ทุกเวลาที่เราไปเราก็ไม่ได้เริ่มต้นที่ทุนที่เรียกว่า "เงิน" แต่เราเริ่มต้นที่ทุนที่เรียกว่า "ใจ(สาธารณะ)" และทุกที่ที่คณะทำงานกลุ่มเสียงเล็กๆได้ไปสิ่งที่ได้กลับมา คือ ทุนทางปัญญาทุนทางพลังใจที่ทำให้ทุกคนคิดต่อว่าเราจะพัฒนาให้ดีขึ้นกว่านี้อย่างไรต่อไปหากเราได้มีโอกาสทำสิ่งเหล่านี้อีก เพราะฉะนั้นทุกคนจะเกิดการขับเคลื่อนในมิติต่างๆที่ตนถนัดโดยที่ไม่จำเป็นต้องบอกว่าคุณต้องทำอย่างนั้น เราต้องทำอย่างนี้ แต่แนวทางที่ทุกคนจะร่วมเดินเกิดจากการได้ลงมือทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดและเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ผมมีความสุขครับกับการได้ทำงานกับคณะทำงานกลุ่มนี้ที่พกพาหัวใจเกินร้อยมาร่วมกันผลักดันสร้างสรรค์ขับเคลื่อนสังคมในพื้นที่อย่างที่ควรจะเป็น

       สรุป... อยากจะขอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับว่า การทำงาน การก่อเกิดพลังขององค์กรสิ่งสำคัญที่สุดคือทรัพยากรที่เรียกว่า "คน" และที่สำคัญผมเชื่อว่าทุกองค์กรมีทุนนี้อยู่เป็นต้นทุน คำถามคือ "ทำอย่างไรให้ทรัพยากรสำคัญที่เรามีอยู่ก่อเกิดการพัฒนาด้วยกระบวนการหรือเครื่องมือที่เรียกว่าจิตใจ(สาธารณะ)" โดยที่ไม่ต้องรอว่่า "เงิน" จะมาเมื่อไหร่จะมีตอนไหนแล้วเราค่อยเริ่มทำ จริงอยู่ครับว่าบางครั้งมันก็เป้นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนกลไกบางอย่างแต่ผมเชื่อว่ามิใช่ปัจจัยพื้นฐานแรกที่เราต้องมี ขอแค่กายพร้อม ใจพร้อม เราก็เดินไปด้วยกันได้ครับ

        ฉะนั้นการหันหน้าเข้าหากันรับฟังแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันในจุดเด่นจุดด้อยของกันและกันเชื่อครับว่าการพัฒนาอย่างใดอย่างหนึ่งโดยเฉพาะองค์กรเราสามารถเดินไปได้ และสบายใจโดยที่มิจำเป็นต้องเริ่มต้นที่ทรัพยากรที่เรียกว่า "เงิน"

         สุขใจที่ได้ทำทำเพราะมีความสุข...

(กำลังใจจากลุงเอกของชาวโกทูโนที่ส่งมาให้พวกเรา)

        วัลลอฮฺอะลัม...

หมายเลขบันทึก: 329380เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2010 07:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

วันนี้ขอคอมเมนต์ด้วยหะดีษที่พวกเราฟังบ่อยๆ และอัลกุรอานที่ไม่ค่อยได้ยินพวกเราอ้างถึงเท่าไร

ท่านชัยดินาอุมัรฺรายงานว่า ท่านเราะซูลุลลอฮฺ(ศ็อลฯ) ได้กล่าวว่า

 ‏ ‏إِنَّمَا الْأَعْمَالُ ‏ ‏بِالنِّيَّاتِ ‏ ‏وَإِنَّمَا لِكُلِّ امْرِئٍ مَا نَوَى فَمَنْ كَانَتْ هِجْرَتُهُ إِلَى دُنْيَا ‏ ‏يُصِيبُهَا ‏ ‏أَوْ إِلَى امْرَأَةٍ يَنْكِحُهَا فَهِجْرَتُهُ إِلَى مَا هَاجَرَ إِلَيْهِ

ความว่า "การงานอยู่กับการตั้งใจ(นิยาต) และทุกการงานขึ้นอยู่ที่การตั้งใจ ดังนั้นถ้าผู้ใดได้อพยพ(ฮฺิจเราะฮฺ)เพื่อวาสนาที่จะได้รับบนโลกนี้หรือเพื่อหญิงที่จะแต่งงานด้วย การอพยพของเขาก็จะไปสู่สิ่งนั้น "

หะดีษนี้ทำให้ผมเข้าใจแบบนี้ครับ

  • เราจะทำอะไร ขึ้นอยู่กับจิตที่เราตั้งไว้
  • ตั้งจิตอย่างไร (ทำแล้วเพื่ออะไร) อัลลอฮฺก็จะให้สิ่งนั้น
  • ทำเพื่อเงิน อัลลอฮฺ ก็จะให้เงิน
  • ทำเพื่อเกียรติ อยากดัง อัลลอฮฺก็ให้สิ่งนั้น
  • ทำเพื่อหญิงหรือเพศตรงข้าม ที่เราหวังในตัวเขา อัลลอฮฺก็จะให้เขาได้ในสิ่งนั้น
  • แต่.. ถ้าทำเพื่ออัลลอฮฺแล้ว.. นอกจากจะได้ความสงบสุขบนโลกนี้ จะได้บุญสร้างสงบสุขในโลกหน้าด้วย

ในเวลาเดียวกัน ถ้าเราทำไป เพื่อเงินหรือเพื่ออื่นใด เราก็จะได้ในสิ่งนั้น พร้อมกับชัยฏอนสร้างความหวังไปเรื่อยๆ ให้หันห่างจากอัลลอฮฺ

الشَّيْطَانُ سَوَّلَ لَهُمْ وَأَمْلَى لَهُمْ

"ชัยฎอนมารร้ายได้ล่อลวง พวกเขาได้ให้ความหวังแก่พวกเขา" (อัลกุรอาน : มุฮำมัด 47/25)

 

ขอบคุณมากครับอาจารย์

 

ผมคิดอยู่แล้วครับว่าอาจารย์น่าจะเข้ามาเติมเต็มให้ผมอีกก็อัลฮัมดุลิลละฮฺ ชัดเลยครับสำหรับการเติมเต็มเพื่อความสมบูรณ์ (ความจริงก็ต้องขอบคุณอาจารย์มากครับที่พยายามให้แนวคิดในเรื่องนี้มาโดยตลอดกับทุกครั้งที่ผมไปนั่งพูดคุยแลกเปลี่ยน)

  ขออัลลอฮฺทรงคุ้มครองและตอบแทนคุณความดีครับ

         ดูแลสุขภาพด้วยครับช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยครับ

สวัสดียามเช้าค่ะ

กายพร้อม ใจพร้อม เราจะเดินไปด้วยกัน....

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมมาอ่านเพื่อเรียนรู้และได้แลกเปลี่ยนกับเม้นท์ของท่าน Ibm ครูปอเนาะ ڬوروفوندق
  • พี่คิมมีความคิดเป็นส่วนตัวว่า  บางคนทำเพื่อวัตถุประสงค์และความต้องการแตกต่างกัน
  • สำหรับพี่คิมหากบอกไปก็คงไม่มีใครเชื่อว่า  ทำเพื่อการได้ทำตามตั้งใจย่อมดีกว่าไม่ทำค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้น้องนะคะ  เขียนบันทึกแต่ละบันทึกก็เพื่อการต่อสู้ ทำด้วยความตั้งใจ  พี่คิมอ่านแล้วเข้าใจเจตนาดีตลอด

ขอบคุณมากครับพี่

P

ครูคิม

ขอบคุณมากครับที่เข้าในเจตนารมณ์และความมุ่งมั่นครับผมเชื่อครับว่าพี่ครูคิมเลือกทำเพราะสุขใจที่ได้ทำเพื่อสังคม

ขอเป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ

สลาม

เห็นด้วยอย่างยิ่งกับอาจารย์ทั่งสองท่านค่ะ

หนูอยากเป็นบ่าวคนหนึ่งที่ทำงานเพื่ออิสลาม และอยากเป็นส่วนหนึ่งที่เป็นแรงขับเคลื่อนพัฒนาสังคมโดยเพาะในหมู่บ้านของหนูเองแต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไรเพราะไม่ใด้สังกัดอยู่ในองค์กรใดเลยที่เป็นชมรมทำงานเพื่ออิสลาม

วัสลาม

ขอบคุณมากครับ

30

sabar

ขอให้อัลลอฮฺทรงชี้นำแนวทางและตอบแทนเจตนารมณ์ที่ดีให้หนูครับ

ขอเป็นแรงใจ เป็นบันได เป็นสะพาน เพื่อให้การงาน ที่ดำเนินการสำเร็จลุลวงด้วยดีนานาประการ

อามีน

ขอบคุณมากครับ

 

30

คนตานี

ขอเป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ

ผมขอเอาใจช่วยนะคับ จงก้าวต่อไป พร้อมทั้งทำเข็มทิศแห่งการตั้งเจตนาเพื่ออัลเลาะฮ์ แล้วรวมกลุ่มเดินไปด้วยกันอย่างมีพลังคับผม

ขอบใจมากครับ

30

คนทุกที่

อินชาอัลลอฮฺครับแล้วเราจะเดินไปด้วยกันสร้างสรรค์สิ่งดีๆสู่สังคมเพื่ออัลลอฮฺครับ

ขอบคุณทุกกำลังใจครับ

สวัสดีค่ะ

  • มาเยี่ยมเพราะไม่ได้แสดงความยินดีกับรางวัลสุดคนึงเลย
  • ดีใจ  ด้วยนะคะ
  • ได้อ่านบันทึกดีๆ  ทำให้เกิดความคิดดีๆ แม้บางครั้งก็ไม่มีอะไรมาแลกเปลี่ยน
  • แต่กอบโกยความรู้ดีๆๆ ไปมากมาย  ขอบคุณค่ะ

 

ขอบคุณมากครับ

P

ดาวเรือง

รางวัลที่ได้รับไม่ยิ่งใหญ่เท่ามิตรภาพครับ

ดีใจครับและรู้สึกดีครับที่บันทึกของคนเล็กๆเสียงเล็กๆจะมีสาระอยู่บ้างแม้มุมเล็กๆของใครบางคนแต่ทุกสิ่งที่ถ่ายทอดออกไปคือความตั้งใจที่มากล้นครับ

เป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ

สวัสดีครับอาจารย์ ขอเป็นกำลังใจให้ด้วยคนหนึ่ง พร้อมกับขอขอบคุณที่แวะไปทักทายครับ

ขอบคุณมากครับ

P

หนุ่ม กร~natadee

เป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ

ตอนเริ่มต้นอาจจะยากที่จะอธิืบายความเป็นไปได้ในสิ่งที่เป็นความคิดครับ แต่หลักข้อหนึ่งคือ เมื่อสำเร็จแล้ว ก็ต้องถ่ายทอดและบอกต่อครับ

ขอบคุณมากครับอาจารย์...สำหรับมุมคิดและความนัยของแนวทางซึ่งถือเป็นกำลังใจ

P

จารุวัจน์ شافعى

ขอให้ทุกๆการงานของเราคืออิบาดะฮฺที่ได้รับการตอบรับครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท